Mua bảo hiểm nhân thọ: Biết rõ những điều này, không lo bị thiệt về sau
(VNF) - Hợp đồng bảo hiểm là văn bản thỏa thuận dân sự giữa người mua và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH). Người tham gia cần phải biết rõ những điều này trước khi ký vào bản yêu cầu bảo hiểm, tránh thiệt hại và tranh chấp về sau
- Trục lợi tiền tỷ: Cán bộ y tế và nhân viên bảo hiểm bị khởi tố 16/12/2024 09:45
Phạm vi/quyền lợi được bảo hiểm
Đây là nội dung quan trọng nhất của một hợp đồng bảo hiểm. Trong hợp đồng nêu rõ thoả thuận giữa DNBH và người tham gia về rủi ro được bảo hiểm (ví dụ: tử vong, bệnh tật, tai nạn, nằm viện, điều trị nội trú, ngoại trú…) và những quyền lợi mà người tham gia được hưởng khi xảy ra sự kiện bảo hiểm (ví dụ: chi trả viện phí, bồi thường thiệt hại theo quyền lợi đã mua...). Hãy đọc kỹ phần này để đảm bảo rằng những rủi ro đúng theo nhu cầu của người tham gia được bảo vệ đầy đủ.
Số tiền bảo hiểm (STBH)
STBH là số tiền tối đa mà công ty bảo hiểm sẽ chi trả khi xảy ra sự kiện bảo hiểm. STBH được ghi rõ trong hợp đồng, nhằm bù đắp những thiệt hại mà người được bảo hiểm có thể phải gánh chịu. Rất nhiều khách hàng thường bị nhầm số tiền bảo hiểm và số phí đóng bảo hiểm hàng năm.

Điều khoản loại trừ (hay loại trừ trách nhiệm bảo hiểm)
Đây là một trong những nội dung quan trọng, người mua bảo hiểm cần phải trao đổi rõ ràng với tư vấn viên. Loại trừ bảo hiểm là những trường hợp, sự kiện hoặc tình huống mà công ty bảo hiểm sẽ từ chối bồi thường. Thông thường, đây là những rủi ro liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật, cố ý gây thương tích… hoặc các điều khoản đã thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.
Mỗi một quyền lợi đều có những loại trừ trách nhiệm riêng. Ví dụ như tử vong sẽ loại trừ những trường hợp hành vi phạm tội, tự tử trong vòng 2 năm…bệnh hiểm nghèo loại trừ bệnh có sẵn, hoặc nằm viện sẽ loại trừ một số trường hợp điều trị tổn thương do tham gia các hoạt động thể thao mạo hiểm, chuyên nghiệp, các loại bệnh thông thường như đau lưng, viêm khớp, viêm xoang…
Điều khoản loại trừ giúp xác định rõ phạm vi bảo hiểm, đảm bảo sự công bằng cho cả người mua và DNBH. Nhờ đó, chi phí bảo hiểm được duy trì ở mức hợp lý và ngăn chặn các hành vi trục lợi bảo hiểm.
Giới hạn phụ
Đây là mức chi trả tối đa mà bảo hiểm sẽ thanh toán cho từng loại chi phí y tế cụ thể, như: chi phí nằm viện, phẫu thuật hay thuốc men. Mức giới hạn này được nêu rõ trong Bảng chi tiết Quyền lợi bảo hiểm.
Theo chị Đào Lan Hương, chuyên gia bảo hiểm, đây là quyền lợi người tham gia rất dễ nhầm lẫn, nếu tư vấn viên không giải thích rõ ràng. Một số DNBH, ví dụ bảo hiểm Generali, hạn mức 1 năm cho quyền lợi thẻ Chăm sóc sức khoẻ, hạng thẻ tiêu chuẩn là 300 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, nếu không may khách hàng điều trị nội trú không phẫu thuật thì sẽ được chi trả tối đa 1 đợt điều trị không quá 90 triệu đồng. Đối với trường hợp điều trị có phẫu thuật, một đợt chi trả không quá 180 triệu đồng.

“Dù hạn mức thẻ một năm là 300 triệu nhưng lưu ý các giới hạn phụ cho từng đợt điều trị như trên để tránh hiểu nhầm”, chị Hương khuyến nghị.
Tuy nhiên, cũng có 1 số DNBH không áp dụng điều kiện giới hạn phụ cho đợt điều trị, thì người mua có thể được hưởng tối đa hạn mức của thẻ.
Thời gian chờ
Là khoảng thời gian mà khi đó các sự kiện bảo hiểm xảy ra sẽ không được các DNBH chi trả quyền lợi.
Hầu hết với các DN bảo hiểm nhân thọ, thời gian chờ đối với bệnh thông thường là 30 ngày, còn với bệnh lý nghiêm trọng là 90 ngày kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.
Thời hạn bảo hiểm
Thời hạn bảo hiểm là khoảng thời gian hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực. Nếu rủi ro xảy ra trong thời gian này, công ty bảo hiểm sẽ chi trả bồi thường cho người được bảo hiểm. Thời hạn này được ghi rõ trên Giấy chứng nhận hoặc Hợp đồng bảo hiểm. Thời hạn bảo hiểm càng dài (10 năm, 20 năm, 50 năm hoặc trọn đời), phí càng cao - đồng nghĩa bạn được bảo vệ lâu hơn. Ngược lại, thời hạn ngắn giúp tiết kiệm chi phí nhưng quyền lợi cũng ít hơn.
Định kỳ đóng phí
Là khoản phí mà Bên mua phải đóng cho Doanh nghiệp bảo hiểm ví dụ, hàng quý hoặc hàng năm theo sự lựa chọn của người mua. Mức phí này sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng loại bảo hiểm và những quyền lợi mà người tham gia muốn được bảo vệ.
Các loại phí liên quan đến hợp đồng
Thông thường mỗi hợp đồng bảo hiểm hiện nay có những loại phí như sau, người tham gia cần nắm rõ trước khi ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ gồm: Phí bảo hiểm cơ bản, phí bảo hiểm đóng thêm, phí ban đầu, phí bảo hiểm rủi ro, phí bảo hiểm bổ trợ, phí quản lý hợp đồng, phí huỷ bỏ hợp đồng, phí rút giá trị tài khoản, phí quản lý quỹ, phí chuyển đổi quỹ…
Thông tin nêu trên là những điều người tham gia bảo hiểm cần phải biết và làm rõ trước khi đồng ý ký vào bản yêu cầu bảo hiểm, đồng thời chuyển phí cho DNBH. Việc nắm rõ và tường minh thông tin, cũng như trao đổi cụ thể với tư vấn viên/đại lý trước khi ký kết, để đảm bảo quyền lợi chính mình và tránh những tranh chấp với DNBH về sau.
Bị ung thư được bảo hiểm chi trả 6,2 tỷ: 'Cả gia đình không bị quật ngã bởi bạo bệnh'
- Bị khách kiện, hãng bảo hiểm liền 'quay xe', buộc phải chi tiền 25/11/2024 04:00
- Huỷ hợp đồng bảo hiểm trước hạn: DN và khách mua đều thiệt hại 16/11/2024 04:00
- Năm lý do hợp đồng bảo hiểm vô hiệu: Làm gì để tránh bị thiệt? 10/11/2024 12:30
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Hơn 30 triệu lao động không có bảo hiểm: 'Sản phẩm cần đơn giản, bồi thường nhanh'
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
Thiệt hại nghìn tỷ vì bão lũ: Hậu quả thiên tai thay đổi nhận thức về bảo hiểm
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
Giảm gánh nặng chi tiêu mùa cuối năm cùng Home Credit
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
Tổn thất bão lũ liên tục tăng, bảo hiểm quyết nhanh tạm ứng bồi thường
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
Nghìn ô tô ngập nước sửa không xuể: Bảo hiểm chuyển đi tỉnh khác, chấp nhận bảo lãnh chi phí
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
Đội quân ít người biết vào biển nước lũ ứng cứu tài sản nghìn tỷ
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
Khách vay bị ngân hàng 'ép mua' bảo hiểm: Bộ Tài chính tăng cường kiểm tra, giám sát
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
Tâm sự nghề tư vấn bảo hiểm: Còn chịu nhiều định kiến, chưa được đặt đúng tầm
(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.
Gần 3.000 ô tô chìm trong lũ lụt: Dân thiệt hại, bảo hiểm bồi thường ngàn tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Khám phá tuyến đường có giá đất đắt đỏ nhất Đà Nẵng
(VNF) - Tuyến đường Bạch Đằng tiếp tục dẫn đầu bảng giá đất tại Đà Nẵng trong dự thảo bảng giá đất mới, với 350 triệu đồng/m2, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026.


































































