Năm lý do hợp đồng bảo hiểm vô hiệu: Làm gì để tránh bị thiệt?
(VNF) - Hợp đồng bảo hiểm bị vô hiệu đồng nghĩa cũng mất đi giá trị pháp lý. Lúc này, người mua bảo hiểm không thể nhận được quyền lợi tương ứng theo thoả thuận trong hợp đồng, dù sự kiện bảo hiểm đã xảy ra
- Chậm và nộp thiếu phí bảo hiểm: Tự đánh mất quyền lợi của mình 02/11/2024 03:30
Hợp đồng bảo hiểm là sự thỏa thuận dân sự giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, giữ vai trò rất quan trọng, bởi đây là cơ sở để công ty bảo hiểm căn cứ chi trả, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Đồng thời đây cũng là cơ sở để giải quyết các tranh chấp giữa doanh nghiệp bảo hiểm và người mua (nếu có).
Việc không nắm rõ các điều khoản trong hợp đồng có thể dẫn đến những vi phạm khiến hợp đồng bảo hiểm vô hiệu. Vì vậy, người tham gia bảo hiểm cần lưu ý những trường hợp sau, tránh thiệt về mình.
Nộp chậm và thiếu phí bảo hiểm
Luật Kinh doanh Bảo hiểm quy định, nếu bên mua bảo hiểm không đóng phí đúng hạn thì doanh nghiệp bảo hiểm có thể gia hạn đóng phí tối đa là 60 ngày, nhằm giúp người tham gia có thời gian chuẩn bị tài chính. Trong quá trình gia hạn, hợp đồng bảo hiểm vẫn duy trì hiệu lực, tức là người mua được hưởng quyền lợi bảo hiểm nếu rủi ro xảy ra.
Tuy nhiên, nếu hết thời gian gia hạn mà người tham gia vẫn chưa đóng phí, hợp đồng sẽ mất hiệu lực, dẫn đến vô hiệu. Nếu xảy ra sự kiện bảo hiểm, người tham gia sẽ không nhận được quyền lợi theo điều khoản hợp đồng.
Anh Lê Anh Nguyên (35 tuổi), ở Hà Đông, Hà Nội cho biết, anh có tham gia hợp đồng bảo hiểm trị giá hơn 40 triệu vào năm 2022, trong đó có quyền lợi liên quan đến thẻ chăm sóc sức khoẻ cho hai con.
Tuy nhiên, vì tài chính khó khăn, anh chưa thể đóng phí đúng hạn cho DNBH, đến 23/9/2024 đã quá 60 ngày gia hạn đóng phí, hợp đồng đã bị mất hiệu lực theo đúng điều khoản. Không may sau đó, con anh bị ốm phải nằm điều trị tại bệnh viện Nhi Trung ương, do hợp đồng bảo hiểm đã mất hiệu lực nên không được chi trả.

Theo anh Bùi Quang Vĩnh (32 tuổi) tư vấn viên kinh nghiệm 6 năm ở Hà Nội, trường hợp chậm nộp phí sẽ xảy ra một trong hai trường hợp sau: Thứ nhất, hợp đồng bảo hiểm không có giá trị hoàn lại, đồng nghĩa hợp đồng bị vô hiệu và người tham gia không được hoàn phí bảo hiểm đã đóng.
Hai là, khi hết thời gian gia hạn đóng phí bảo hiểm mà người tham gia vẫn chưa đóng phí và cũng không có yêu cầu chấm dứt hợp đồng, công ty bảo hiểm sẽ khấu trừ vào giá trị tài khoản hợp đồng, bảo tức và lãi tích lũy chưa rút (nếu có) và nếu đủ để khấu trừ.
“Còn trường hợp giá trị tài khoản, bảo tức, lãi tích luỹ không đủ để khấu trừ phí bảo hiểm, lúc đó tuỳ vào điều khoản của từng công ty, có bên sẽ chuyển định kỳ đóng phí sang kỳ đóng phí ngắn hơn) để hợp đồng tiếp tục có hiệu lực”, anh Vĩnh nói thêm.
Không tuân thủ nguyên tắc trung thực tuyệt đối
Luật Kinh doanh Bảo hiểm 2022 cũng quy định, nghĩa vụ của người tham gia bảo hiểm phải kê khai thông tin chính xác và đầy đủ. Đây là điều kiện để công ty bảo hiểm đánh giá rủi ro, chấp nhận bảo hiểm, hoặc chấp nhận bảo hiểm có điều kiện như loại trừ bệnh có sẵn, tăng phí...
Nếu người mua cung cấp thông tin trung thực về tuổi tác, tình trạng sức khỏe và nghề nghiệp, kê khai tài chính…trước khi ký vào bản yêu cầu tham gia bảo hiểm thì khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, công ty bảo hiểm tiến hành chi trả quyền lợi theo đúng thỏa thuận trong hợp đồng.
Trường hợp người mua cố ý khai báo sai sự thật nhằm trục lợi, khi rủi ro xảy ra, doanh nghiệp bảo hiểm có quyền từ chối bồi thường cho người tham gia, đồng thời vô hiệu hóa hợp đồng.

Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hà, chủ tịch Công ty Luật SBLAW, việc giao kết và thực hiện hợp đồng bảo hiểm phải tuân thủ nguyên tắc trung thực tuyệt đối, tức là “các bên khi tham gia hợp đồng bảo hiểm phải cung cấp thông tin, thực hiện các quyền và nghĩa vụ một cách trung thực nhất,...”.
“Dù lý do đưa ra trong các trường hợp nêu trên là vô tình hay cố ý, một khi hành vi "trục lợi" bảo hiểm xảy ra, thì việc xử lý sẽ căn cứ vào quy định của pháp luật hiện hành”, Luật sư Hà khẳng định.
Sau khi rút giá trị tài khoản, số tiền còn lại 0 đồng
Nhiều trường hợp, hợp đồng bảo hiểm có giá trị hoàn lại, bên mua bảo hiểm yêu cầu công ty bảo hiểm tạm ứng tiền mặt tối đa 80%, sau khi trừ đi các khoản phí, nợ (nếu có). Nếu rủi ro bất ngờ xảy ra thì người được bảo hiểm được công ty chi trả quyền lợi theo đúng thỏa thuận.
Tuy nhiên, số tiền còn lại trong giá trị tài khoản trong những năm tiếp theo sẽ được công ty bảo hiểm khấu trừ các loại phí như phí bảo hiểm rủi ro, phí quản lý hợp đồng…để tiếp tục bảo vệ người được bảo hiểm.
“Bên mua bảo hiểm sau khi rút tiền khỏi giá trị tài khoản (80%), cần theo dõi thường xuyên giá trị tài khoản còn lại hàng năm trên ứng dụng của công ty hoặc gọi tổng đài, để biết mình còn được bảo vệ hay không, bởi nếu giá trị tài khoản bằng 0 đồng, hợp đồng sẽ mất hiệu lực” anh Bùi Quang Vĩnh lưu ý.
Nhờ người ký tên thay nhưng không có văn bản ủy quyền
Người tham gia bảo hiểm/người được bảo hiểm phải trực tiếp ký tên vào hồ sơ yêu cầu bảo hiểm (trừ trường hợp bố mẹ ký thay con theo quy định của pháp luật). Nếu được người tham gia bảo hiểm ủy quyền để điền thông tin và ký tên trên hợp đồng bảo hiểm thì bắt buộc trước đó, phải có ủy quyền bằng văn bản theo đúng quy định pháp luật.
Trường hợp không có văn bản ủy quyền, hợp đồng bảo hiểm vô hiệu. Người tham gia không thể nhận được quyền lợi bảo hiểm nếu chẳng may sự kiện bảo hiểm xảy ra.

Đại lý bảo hiểm không nộp phí về doanh nghiệp bảo hiểm
Đây là tình trạng khá phổ biến hiện nay khi đại lý/tư vấn viên thu phí bảo hiểm đầy đủ của khách hàng nhưng không nộp lại cho công ty. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới hiệu lực của hợp đồng, gây thiệt hại cho lợi ích chính đáng của người tham gia, mà còn tổn hại đến uy tín và hình ảnh của công ty bảo hiểm.
Để tránh trường hợp này xảy ra, người tham gia nên đọc kỹ toàn bộ điều khoản trong hợp đồng. Đồng thời, không nên ủy thác mọi việc cho tư vấn viên, đặc biệt là về phí bảo hiểm, nhằm bảo vệ quyền lợi cá nhân.
Hiện, nhiều công ty bảo hiểm đã triển khai phương thức đóng phí bảo hiểm trực tuyến qua ứng dụng bảo hiểm, qua app ngân hàng, qua các ví điện tử….giúp khách hàng chủ động thanh toán phí và kiểm tra mọi lúc, mọi nơi.
Các chuyên gia cho rằng, bảo hiểm là một sản phẩm tài chính “khó”, bộ điều khoản phức tạp và chặt chẽ theo quy định của Luật. Người tham gia cần đọc kỹ toàn bộ điều khoản, đặt câu hỏi thắc mắc cho tư vấn viên để được giải đáp rõ ràng, đồng thời khai báo đầy đủ các thông tin cá nhân có liên quan. Điều này góp phần bảo vệ quyền lợi tối đa, cũng như đảm bảo an tâm trong suốt quá trình tham gia.
Chặn trục lợi bảo hiểm: Luật chặt chẽ, thị trường sẽ dần tốt lên
Từ 1/7: Bảo hiểm nhân thọ dừng bán loạt sản phẩm, quyền lợi hợp đồng đã ký ra sao?
(VNF) - Để tuân thủ quy định của Luật kinh doanh bảo hiểm, các công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ dừng bán nhiều dòng sản phẩm và các sản phẩm bổ trợ liên quan từ 1/7
Bảo hiểm Hàng không bị phạt 260 triệu vì vi phạm bán bảo hiểm ô tô, xe máy
(VNF) - Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Hàng không (VNI), số tiền phạt là 260 triệu đồng
Hộ kinh doanh bị phạt vì thiếu 'máy tính tiền' để xuất hóa đơn
(VNF) - Từ 1/6 tới, hộ kinh doanh, cửa hàng bán lẻ không dùng máy tính tiền để xuất hóa đơn điện tử sẽ bị xử phạt cao nhất tới 10 triệu đồng.
Giám đốc BHXH nhận hối lộ 700 triệu giúp "trục lợi" bảo hiểm y tế
(VNF) - Bị can Thân Đức Lại, khi đương chức Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Giang đã nhận hối lộ 700 triệu đồng để tạo điều kiện tạm ứng kinh phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế
Miễn nhiệm Tổng Giám đốc bảo hiểm PJICO Nguyễn Thị Hương Giang
(VNF) - Chiều 16/5, Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex - PJICO (MCK: PGI) vừa công bố thông tin bất thường về việc thay đổi nhiều nhân sự cấp cao của doanh nghiệp
ShopeePay thu phí duy trì tài khoản từ hôm nay
(VNF) - ShopeePay sẽ thu phí duy trì tài khoản không hoạt động với mức 5.000 đồng/tháng kể từ hôm nay (16/5). Đây là ví điện tử đầu tiên duy trì khoản phí này.
Kế nhiệm ông Đào Nam Hải, hành trình lên Tổng giám đốc PJICO của bà Nguyễn Thị Hương Giang
(VNF) - Năm 2024, doanh thu phí bảo hiểm của PJICO đạt trên 4.394 tỷ đồng, chiếm 5,5% toàn thị trường, đứng vị trí thứ 6 toàn ngành bảo hiểm phi nhân thọ về doanh thu
Mua bảo hiểm nhân thọ: Người Việt thích 'ăn chắc, mặc bền'
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, cứ 10 hợp đồng bán ra có 6 sản phẩm bảo hiểm liên kết chung cho thấy thời điểm này, người tham gia bảo hiểm ưu tiên bảo vệ tài chính, tiết kiệm kỷ luật và tích luỹ lâu dài thay vì một giải pháp đầu tư
Bảo hiểm nhân thọ: Cắt giảm chi phí, tăng quyền lợi cho khách
(VNF) - Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho rằng, quy định mới của Luật rất mở, sẽ mang lại lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH)
VinFast mua bảo hiểm tài sản cho tổ hợp ô tô 3 tỷ USD
(VNF) - Công ty môi giới bảo hiểm BeeVN và Liên danh 10 doanh nghiệp bảo hiểm đã ký kết hợp đồng bảo hiểm mọi rủi ro tài sản cho tổ hợp nhà máy VinFast Hải Phòng giai đoạn 2025-2026
Dừng cấp thẻ BHYT giấy, cách nào để xem thông tin khám chữa bệnh?
(VNF) - Dưới đây là cách xem thông tin khám chữa bệnh trên VNeID và cách tích hợp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) vào tài khoản định danh điện tử để sử dụng thay bản giấy.
Kỳ lân công nghệ MoMo lần đầu báo lãi trong năm 2024
(VNF) - Chỉ nửa năm sau khi công bố định vị thương hiệu mới, kỳ lân công nghệ MoMo được cho là đã có lợi nhuận lần đầu tiên trong năm 2024.
BIC năm 2025: Lợi nhuận trên 700 tỷ, tăng vốn điều lệ vượt 2.000 tỷ
(VNF) - Bảo hiểm BIC dự kiến tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, đặt mục tiêu lợi nhuận 2025 đạt 710 tỷ đồng, cùng với đó phát hành thêm 84 triệu cổ phiếu để tăng vốn hơn 72%
Ông lớn ngân hàng rót nghìn tỷ, tham vọng chia lại thị phần bảo hiểm
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều biến động, ngành bảo hiểm ghi nhận tăng trưởng doanh thu phí trong 2 quý liên tiếp. Cùng với việc các ông lớn ngân hàng tham gia "miếng bánh", chuyên gia cho rằng thị trường sẽ mở rộng rất nhanh
PJICO giữa những ồn ào: Tăng trưởng chậm lại, chi lương 'khủng' cho lãnh đạo
(VNF) - Bảo hiểm PJICO mới đây đã công bố báo cáo tài chính Quý I/2025 với kết quả gần như "dậm chân tại chỗ", trong đó mảng nghiệp vụ xe cơ giới (TNDS chủ xe và vật chất xe) vẫn là "xương sống"
F88 chính thức thành công ty đại chúng, sớm lên HoSE
(VNF) - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa xác nhận Công ty Cổ phần Đầu tư F88 đủ điều kiện trở thành công ty đại chúng, mở đường cho doanh nghiệp này đăng ký giao dịch cổ phiếu trên sàn UPCoM trong thời hạn 30 ngày theo quy định.
Bảng minh hoạ bảo hiểm không chính xác: Hợp đồng có bị vô hiệu?
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, bảng minh hoạ bảo hiểm là một phần không thể thiếu của hợp đồng. Do đó, trường hợp DNBH cung cấp không chính xác thông tin của tài liệu này đến với khách hàng có thể phải tư vấn lại hoặc hợp đồng bảo hiểm vô hiệu một phần
Cách làm thủ tục hàng không bằng điện thoại, không cần giấy tờ
(VNF) - Hành khách có thể làm thủ tục bay không cần giấy tờ thông qua ứng dụng VNeID tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
VINARE: Đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế hơn 500 tỷ đồng
(VNF) - Năm 2025, VINARE đặt mục tiêu tăng trưởng trên 8% với doanh thu đạt gần 3.600 tỷ và lợi nhuận trước thuế hơn 500 tỷ
Sun Life xác định Việt Nam là thị trường chiến lược tại châu Á
(VNF) - Với định hướng phát triển bền vững, Sun Life Việt Nam tiếp tục mở rộng hiện diện, đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao trải nghiệm khách hàng và lan tỏa các giá trị tích cực đến cộng đồng – đặc biệt là thế hệ trẻ
Chi 9.600 tỷ đồng trợ cấp hưu trí cho 1,6 triệu người cao tuổi mỗi năm
(VNF) - Dự thảo đề xuất mức trợ cấp hưu trí xã hội 500.000 đồng/tháng đối với khoảng 1,6 triệu người già đủ 75 tuổi và người nghèo, cận nghèo đủ 70 đến dưới 75 tuổi không hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng
Bảo hiểm ô tô - xe máy: Bồi thường nhỏ giọt, 'cắn' bớt quyền lợi của khách
(VNF) - Kết luận thanh tra nêu rõ doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) đã có nhiều vị phạm trong nghiệp vụ bảo hiểm TNDS xe cơ giới (xe máy và ô tô), đáng chú ý là vấn đề bồi thường. Chuyên gia cho rằng cần rà soát, chấn chỉnh để phát huy đúng ý nghĩa của loại hình bảo hiểm này
Manulife nâng cao trải nghiệm khách hàng với loạt giải pháp công nghệ mới
(VNF) - Trong bối cảnh ngành bảo hiểm đang chứng kiến những chuyển đổi mạnh mẽ về công nghệ, Manulife Việt Nam tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong trong việc ứng dụng số hóa để mang đến những trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, từ quá trình tư vấn, ký hợp đồng đến giải quyết quyền lợi bảo hiểm.
PVI: Tiến sát mốc doanh thu tỷ USD, chốt cổ tức tiền mặt gần 32%
(VNF) - Bảo hiểm PVI đặt ra kế hoạch 2025 với doanh thu hơn 21.400 tỷ và lợi nhuận là gần 1.100 tỷ đồng. Đây là con số thấp hơn so với năm trước nhưng lãnh đạo PVI cho rằng cần thận trọng trong bối cảnh căng thẳng kinh tế toàn cầu
Thu 110 tỷ chi bồi thường 4,4 tỷ: VNI lãi gần 100%, ‘ăn đậm’ với bảo hiểm xe máy
(VNF) - Tổng Công ty bảo hiểm Hàng không (VNI) chưa thực hiện đúng quy định về bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) xe cơ giới, bảo hiểm cháy nổ, vi phạm công tác bồi thường, theo kết luận của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm
Từ 1/7: Bảo hiểm nhân thọ dừng bán loạt sản phẩm, quyền lợi hợp đồng đã ký ra sao?
(VNF) - Để tuân thủ quy định của Luật kinh doanh bảo hiểm, các công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ dừng bán nhiều dòng sản phẩm và các sản phẩm bổ trợ liên quan từ 1/7
Cận cảnh khu đất vàng khiến 2 cựu Chủ tịch Khánh Hòa vướng lao lý
(VNF) - Khu đất hơn 20.100m2 tại số 28E Trần Phú, TP. Nha Trang từng được giao cho Công ty TNHH Đỉnh Vàng Nha Trang thực hiện dự án Nha Trang Golden Gate. Do liên quan đến vụ án sai phạm nghiêm trọng trong quản lý tài sản công, dự án rơi vào tình trạng dang dở, hoang hóa.