Doanh thu bảo hiểm nhân thọ tiếp tục giảm, kỳ vọng trở lại nhờ pháp lý
(VNF) - Theo số liệu của Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm, doanh thu mảng bảo hiểm nhân thọ 9 tháng suy giảm 6,4%. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kỳ vọng thị trường sẽ sớm trở lại nhờ hoàn thiện pháp lý.
- Vay vốn vẫn bị ép mua bảo hiểm, Ngân hàng Nhà nước lên tiếng 15/10/2024 03:31
Doanh thu và số lượng hợp đồng đều giảm
Theo báo cáo của Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm, tổng doanh thu phí bảo hiểm trong 9 tháng ước đạt 165.518 tỷ đồng (giảm 0,41% so với cùng kỳ năm trước). Doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 58.541 tỷ đồng (tăng 12,79 % so với cùng kỳ năm trước), lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 106.977 tỷ đồng (giảm 6,4% so với cùng kỳ).
Về doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ khai thác mới, tính trong 7 tháng năm 2024 đạt 13.960 tỷ đồng, giảm gần 19% so với cùng kỳ năm trước và giảm trên 50% so với cùng kỳ năm 2022, thời điểm trước khi xảy ra những biến cố kênh bancassurance khiến niềm tin của người dân bị giảm sút.
Xét theo nghiệp vụ, bảo hiểm liên kết đầu tư vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, đạt trên 68% doanh thu phí khai thác mới. Tiếp theo là bảo hiểm hỗn hợp chiếm tỷ trọng 8,2%, bảo hiểm tử kỳ chiếm tỷ trọng 7,5%. Các nghiệp vụ còn lại như bảo hiểm trọn đời, bảo hiểm trả tiền định kỳ, bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm sức khỏe chiếm tỷ trọng 0,5%. Doanh thu phí bảo hiểm bán kèm chiếm tỷ trọng 15,7%.
"So với cùng kỳ năm trước, doanh thu khai thác mới của nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đầu tư giảm trên 32%, ở chiều ngược lại nghiệp vụ bảo hiểm hỗn hợp tăng gần 200%, nghiệp vụ bảo hiểm tử kỳ tăng trên 275%", Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết thêm.

Số liệu của Hiệp Hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) cho thấy, tính đến hết tháng 9/2024, tại Việt Nam có xấp xỉ 12 triệu hợp đồng bảo hiểm còn hiệu lực, giảm so với cùng kỳ năm trước.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, thị trường bảo hiểm nhân thọ vẫn chưa hết khó khăn bởi những ảnh hưởng của tình hình kinh tế hậu Covid-19, ngành bảo hiểm còn phải đối mặt với sự thiếu hụt tin cậy từ người dân, cũng như những hiểu biết về lợi ích của bảo hiểm từ phía khách hàng còn chưa cao.
Đáng chú ý, mới đây nhất hai "ông lớn" trong lĩnh vực ngân hàng và bảo hiểm là Techcombank và Manulife vừa tuyên bố ngừng hợp tác trong việc phân phối bảo hiểm độc quyền qua kênh bán chéo bảo hiểm (bancassurance) từ 14/10/2024.
Theo nhiều chuyên gia kinh tế, mặc dù chưa rõ nguyên nhân của việc “chia tay” nêu trên, song những cuộc chấm dứt hợp tác cũng cho thấy kênh phân phối bảo hiểm này không còn dễ dàng như trước, ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu và lợi nhuận của ngành bảo hiểm trong nhiều năm tiếp theo.
Kỳ vọng tăng trưởng trở lại nhờ hoàn thiện pháp lý
Thị trường bảo hiểm Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức nhưng cũng đang có những chuyển biến tích cực, đặc biệt là nền tảng pháp lý ngày càng được hoàn thiện sau một thời gian áp dụng Luật kinh doanh Bảo hiểm 2022 và các nghị định, thông tư hướng dẫn.
Thông tin của VietnamFinance ghi nhận, các DN bảo hiểm nhân thọ đang khẩn trương triển khai việc ghi âm/ghi hình trong tư vấn với sản phẩm liên kết đầu tư và thực hiện các khảo sát độc lập theo quy định tại thông tư số 67/2023 nhằm hướng đến một thị trường bảo hiểm lành mạnh, an toàn và minh bạch.
Cụ thể, bảo hiểm Generali thông báo đến các kênh phân phối của mình về việc sẽ áp dụng việc ghi âm trong quá trình hộp hồ sơ yêu cầu bảo hiểm kể từ ngày 15/10 và quy định này sẽ chính thức bắt buộc từ ngày 2/11.
Tương tự, trong thông báo mới nhất ngày 16/10, bảo hiểm Dai – Ichi Life cũng yêu cầu toàn thể đội ngũ kinh doanh và đối tác thực hiện việc ghi âm/ghi hình bắt buộc từ ngày 2/11. Và nhấn mạnh đây là điều kiện cần để xem xét phát hành hợp đồng.
“Ông lớn” bảo hiểm Manulife cũng ra thông báo sẽ triển khai ghi âm nội dung tư vấn sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư sẽ áp dụng thử nghiệm từ 11/10 – 30/10, và áp dụng chính thức từ 1/11.
Trao đổi với VietnamFinance, ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp Hội Bảo hiểm Việt nam (IAV) cho biết, theo quy định của Luật, đại lý của DN bảo hiểm sẽ phải thực hiện việc ghi âm một số nội dung liên quan đến việc tư vấn sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư tại thời điểm bên mua bảo hiểm ký bản yêu cầu bảo hiểm từ ngày 2/11/2024.
Đây là quy định các DN bảo hiểm nhân thọ bắt buộc phải triển khai. Các công ty BHNT cũng đã có sự chuẩn bị cho việc này, bởi trong quá trình xây dựng thông tư, họ đã nắm được tinh thần, nên có kế hoạch chủ động chuẩn bị, đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, công nghệ để đảm bảo việc triển khai vừa đúng quy định, nhưng phải mang tới trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
“Việc này không có gì quá đột ngột, mặc dù sẽ phát sinh thêm chi phí đầu tư nhưng các DN bảo hiểm nhân thọ phải sẵn sàng”, ông Dũng nói thêm.
Cũng theo ông Dũng, việc ngành bảo hiểm nhân thọ tăng trưởng âm trong thời gian vừa qua, chủ yếu đến từ nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đơn vị, sản phẩm bị ảnh hưởng nhiều nhất sau khủng hoảng bởi kênh bancassurance. Trong 8 tháng đầu năm 2024 ghi nhận một điểm tích cực khi số lượng hợp đồng bảo hiểm khai thác mới sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp truyền thống tăng trưởng tốt, hơn 300% so với cùng kỳ 2023.
Tuy nhiên do sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị chiếm tỷ trọng lớn về phí khai thác, bởi ngoài phần bảo vệ, còn có cả đầu tư. Doanh thu khai thác mới của sản phẩm này giảm, vô hình chung khiến cho tổng phí toàn ngành bảo hiểm nhân thọ bị giảm.
“Người dân không quay lưng với bảo hiểm nhân thọ”, ông Dũng đánh giá.

Khi được hỏi về lợi ích của việc hoàn thiện pháp lý trong ngành bảo hiểm, ông Dũng nhận định rằng, tất cả các giải pháp từ phía cơ quan quản lý nhà nước, cũng như DN bảo hiểm trong đó có việc ghi âm tư vấn sản phẩm liên kết đầu tư, chỉ mang lại lợi ích tích cực.
Việc này, giúp khách hàng lấy lại niềm tin với ngành bảo hiểm, giải quyết được các khúc mắc trước đây hay gặp phải đó là thiếu cơ sở đánh giá chất lượng tư vấn khi nhận được phản ánh của khách hàng về việc bị tư vấn sai sản phẩm... Trong khi phía đại lý cũng khẳng định là đã tư vấn đúng, cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm…
Nay, quy định ghi âm bắt buộc này sẽ là bằng chứng quan trọng để xác thực, là cơ sở giải quyết những vướng mắc kể trên, mang lại những đánh giá tích cực cho thị trường.
“Cả 3 bên bao gồm DN bảo hiểm, tư vấn viên/đại lý và khách hàng đều sẽ nhận được lợi ích lâu dài. Mọi thông tin được tư vấn là chính xác và minh bạch, giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm, các quyền lợi của mình, từ đó nâng cao trải nghiệm của khách hàng, ngăn ngừa các sai phạm trong quá trình tư vấn, giảm thiểu các tranh chấp với công ty bảo hiểm sau này”, ông Dũng khẳng định.
Bancassurance: Ngân hàng và bảo hiểm, đến lúc 'ai về nhà nấy'?
- Thêm 1 doanh nghiệp bảo hiểm 500 tỷ gia nhập thị trường 15/10/2024 10:15
- Thảm họa bão lũ và giá trị an toàn tài chính của bảo hiểm 14/10/2024 05:00
- Bảo hiểm bồi thường hơn 11.600 tỷ đồng sau bão số 3 10/10/2024 04:51
‘Sức mạnh 2000’ bị nhắc tên liên quan ông Hoàng Hoa Trung, MoMo nói gì?
(VNF) - Theo MoMo, Sức Mạnh 2000 - Ánh sáng núi rừng" là dự án do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia triển khai; MoMo đã ký hợp đồng chính thức với Trung tâm hỗ trợ kết nối quyên góp trên ứng dụng MoMo. Toàn bộ tiền quyên góp được MoMo chuyển vào tài khoản của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia.
Dịch vụ đòi bồi thường 'chém' phí 20%: Vai trò doanh nghiệp bảo hiểm ở đâu?
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Bảo hiểm gián đoạn kinh doanh: Khi doanh nghiệp ‘mất bò mới lo làm chuồng’
(VNF) - Theo chuyên gia, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh rất quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt nhóm sản xuất trong hoàn cảnh bị bão lũ, thiên tai nhưng hiện vẫn chưa phát triển được bởi các nguyên nhân khác nhau.
Bảo hiểm thiên tai: Công cụ 'chống sốc' trước rủi ro biến đổi khí hậu
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
Cần 400 tỷ USD ứng phó thiên tai: Bảo hiểm ‘chia’ gánh nặng tài chính quốc gia
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
Bão lũ dồn dập, thiệt hại trăm tỷ: Doanh nghiệp 'vực dậy' nhờ bảo hiểm
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch ‘Chọn XANH Cho KHỎE’
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
‘Sức mạnh 2000’ bị nhắc tên liên quan ông Hoàng Hoa Trung, MoMo nói gì?
(VNF) - Theo MoMo, Sức Mạnh 2000 - Ánh sáng núi rừng" là dự án do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia triển khai; MoMo đã ký hợp đồng chính thức với Trung tâm hỗ trợ kết nối quyên góp trên ứng dụng MoMo. Toàn bộ tiền quyên góp được MoMo chuyển vào tài khoản của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia.
Diện mạo mới của Sân bay Vinh sau gần nửa năm đóng cửa để nâng cấp
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.


































































