Chậm và nộp thiếu phí bảo hiểm: Tự đánh mất quyền lợi của mình
(VNF) - Nhiều trường hợp người tham gia bảo hiểm vì chủ quan chưa nắm được hoặc quên một số mốc thời gian trong hợp đồng bảo hiểm liên quan đến đóng phí, dẫn đến mất quyền lợi. Các chuyên gia lưu ý, tận dụng nhưng không nên lạm dụng, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi khi xảy ra sự kiện bảo hiểm
- Chặn trục lợi bảo hiểm: Luật chặt chẽ, thị trường sẽ dần tốt lên 28/10/2024 02:00
Suýt mất hiệu lực vì nộp phí đúng ngày thứ 60
Chia sẻ với Đầu tư Tài chính, chị Phan Mùi (34 tuổi) ở Từ Sơn, Bắc Ninh, cho biết ngày 20/06/2023, đúng ngày thứ 60 của quyền được gia hạn đóng phí, chị phát hiện mình chưa nộp tiền 3 hợp đồng bảo hiểm cho MVI Life. Ngay hôm đó, chị Mùi đã nhanh chóng chuyển khoản cho doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH), tuy nhiên thời gian đó vào ngày chủ nhật.
Đến ngày làm việc tiếp theo, doanh nghiệp bảo hiểm thông báo qua tin nhắn của chị Mùi, hợp đồng mất hiệu lực do quá hạn đóng phí.
Tá hoả, chị tìm đến tư vấn viên và được hướng dẫn chụp lại lệnh chuyển khoản, ngày giờ cụ thể và gửi thông báo cho bộ phận chăm sóc khách hàng của MVI Life.
“Rất may mắn, ngay sau đó phía công ty bảo hiểm đã kiểm tra và gửi tin nhắn phản hồi hợp đồng vẫn có hiệu lực”, chị Mai kể lại.

Không được may mắn như chị Mùi, theo anh Lê Anh Nguyên (35 tuổi), ở Hà Đông, Hà Nội, anh có tham gia hợp đồng bảo hiểm trị giá hơn 40 triệu vào năm 2022, trong đó có quyền lợi liên quan đến thẻ chăm sóc sức khoẻ cho hai con. Tuy nhiên, vì tài chính khó khăn, anh chưa thể đóng phí đúng hạn cho DNBH, đến 23/9/2024 đã quá 60 ngày gia hạn đóng phí, hợp đồng đã bị mất hiệu lực theo đúng điều khoản.
Không may sau đó, con anh bị ốm phải nằm điều trị tại bệnh viện Nhi Trung ương, do hợp đồng bảo hiểm đã mất hiệu lực nên không được chi trả.
“Cũng vì khó khăn tài chính nên đã không nộp phí bảo hiểm đúng hạn, dự kiến sẽ đi khôi phục hợp đồng sớm để đảm bảo quyền lợi thì con đã ốm”, anh Nguyên buồn bã nói.
Theo chị Đào Lan Hương (33 tuổi), có 6 năm kinh nghiệm tư vấn bảo hiểm, rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc người tham gia chậm đóng phí. Có thể, do người tham gia chưa coi phí bảo hiểm là một khoản chi tiêu định kỳ và nhớ để nộp phí.
Cũng có thể do người mua tận dụng quyền được 60 ngày gia hạn, nhưng “lạm dụng” dẫn đến quên nộp phí. Hoặc trường hợp khó khăn về tài chính, không thể nộp phí đúng hạn như anh Nguyên nêu trên.
Tuy nhiên, cũng có nhiều khách hàng tham gia sau 1 - 2 năm, không muốn tiếp tục duy trì hợp đồng nên đã chủ động không nộp phí, dẫn đến hợp đồng mất hiệu lực.
“Có khách hàng chủ động không muốn duy trì hợp đồng, không nộp phí, hợp đồng mất hiệu lực. Nhưng ngay sau đó, không may phát sinh sự kiện bảo hiểm, vẫn cố tình nộp phí và yêu cầu DNBH phải bồi thường”, chị Hương quan ngại.
Anh Bùi Quang Vĩnh (32 tuổi), chuyên viên tư vấn bảo hiểm 7 năm kinh nghiệm cho biết, với phí bảo hiểm phía doanh nghiệp sẽ thông báo nhắc phí người tham gia từ 15 đến 30 ngày trước khi đến hạn, bằng rất nhiều hình thức khác nhau như gọi điện trực tiếp, tin nhắn SMS, email. Một số doanh nghiệp như Manulife, Dai – Ichi Life… còn thông báo phí qua các ứng dụng như Zalo.
Cũng theo anh Vĩnh, nhiều trường hợp khách hàng của chính anh phản ánh rằng họ không nhận được thông báo nộp phí. Sau khi kiểm tra, có khách hàng đổi số điện thoại, có khách hàng cho biết họ thấy số lạ sợ bị lừa đảo nên không nghe máy, cũng có khách hàng là người cao tuổi nên không thành thạo ứng dụng công nghệ…
“Việc đóng phí đầy đủ là trách nhiệm của người tham gia để DNBH đảm bảo quyền lợi khi sự kiện bảo hiểm xảy ra”, anh Vĩnh khẳng định.
Mốc thời gian cần chú ý, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi
Trao đổi với VietnamFinance, đại diện một DNBH nhân thọ cho biết, người tham gia bảo hiểm thường chỉ quan tâm tới quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ mà đôi khi không để ý tìm hiểu những điều khoản, điều kiện ràng buộc tới quyền lợi đó. Thực tế, những điều khoản này sẽ quyết định việc người mua có được nhận quyền lợi hay không khi sự kiện bảo hiểm xảy ra.
Đầu tiên, theo Luật Kinh doanh Bảo hiểm 2022, đối với hợp đồng bảo hiểm có thời hạn trên 01 năm, khách hàng có 21 ngày cân nhắc tính kể từ ngày nhận được bộ hợp đồng. Đây có thể được xem là quyền lợi “dùng thử” bảo hiểm của khách hàng.
Trong khoảng thời gian này, khách hàng có quyền cân nhắc, thay đổi, điều chỉnh một số thông tin, hoặc có thể từ chối tiếp tục tham gia bảo hiểm nếu thấy chưa đúng nhu cầu. Trường hợp, khách hàng không muốn tiếp tục tham gia bảo hiểm, phía doanh nghiệp sẽ hoàn lại cho khách hàng tổng phí đã đóng sau khi trừ đi một số chi phí xét nghiệm, y khoa (nếu có).
“Sang ngày thứ 22, yêu cầu hủy hợp đồng để nhận lại phí bảo hiểm sẽ không thực hiện được. Do đó khách hàng cần quyết định sớm và nhanh chóng trao đổi với tư vấn viên, nếu đổi ý”, vị đại diện lưu ý.
Kế đến, đó là 60 ngày gia hạn đóng phí. Điều này, cho phép người mua bảo hiểm có thể chậm nộp phí trong vòng 60 ngày kể từ ngày đến hạn đóng phí. Trong khoảng thời gian này, hợp đồng được duy trì hiệu lực và toàn bộ quyền lợi vẫn được đảm bảo. Đây là một quyền lợi hữu ích dành cho người tham gia bảo hiểm.
“Như trường hợp của anh Nguyên nêu trên, rất đáng tiếc sau 60 ngày hợp đồng mất hiệu lực, khách hàng không nhận được quyền lợi theo quy định”, vị đại diện khẳng định.

Tiếp theo, khi hợp đồng bị mất hiệu lực, bên mua bảo hiểm có quyền yêu cầu khôi phục hiệu lực hợp đồng (thông thường trong vòng 24 tháng), nhưng công ty bảo hiểm lúc này có quyền xem xét, đánh giá mức độ rủi ro để quyết định chấp thuận, tăng phí hay từ chối bảo hiểm.
Thời điểm khôi phục hiệu lực hợp đồng chưa đến ngày đáo hạn hợp đồng. Đồng thời, người mua nộp đủ các khoản phí bảo hiểm cơ bản quá hạn, phí bảo hiểm đến hạn và lãi chậm đóng (nếu có).
Trong trường hợp, nếu khó khăn về tài chính, người tham gia có thể yêu cầu điều chỉnh định kỳ đóng phí năm thành nửa năm hoặc phí quý để giảm số tiền cần nộp. Hoặc tìm đến tư vấn viên để có được giải pháp cắt giảm bớt quyền lợi để giảm số phí, nhưng làm sao vẫn đảm bảo các nhu cầu y tế cơ bản…
Các chuyên gia bảo hiểm khuyến nghị, người tham gia hãy xem phí bảo hiểm giống như một khoản chi tiêu định kỳ, nên chủ động theo dõi và thực hiện việc nộp phí đầy đủ, đúng hạn. Bên cạnh đó, hầu hết các DNBH sẽ gọi điện, gửi tin nhắn nhắc đóng phí, vì vậy khách hàng cần cung cấp và cập nhật thông tin số điện thoại hoặc địa chỉ email chính xác cho công ty bảo hiểm.
Hiện nay, người tham gia bảo hiểm cũng có thể tải ứng dụng của các DNBH và đăng nhập vào cổng thông tin khách hàng để chủ động quản lý hợp đồng bảo hiểm trực tuyến.
Trục lợi bảo hiểm: Kê khai thiếu trung thực, người mua chịu thiệt vì tin lời tư vấn
- Trục lợi bảo hiểm: Khi doanh nghiệp bảo hiểm trong vai nạn nhân 22/10/2024 09:00
- Doanh thu bảo hiểm nhân thọ tiếp tục giảm, kỳ vọng trở lại nhờ pháp lý 18/10/2024 04:11
- Vay vốn vẫn bị ép mua bảo hiểm, Ngân hàng Nhà nước lên tiếng 15/10/2024 03:31
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Nghìn ô tô ngập nước sửa không xuể: Bảo hiểm chuyển đi tỉnh khác, chấp nhận bảo lãnh chi phí
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
Đội quân ít người biết vào biển nước lũ ứng cứu tài sản nghìn tỷ
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
Khách vay bị ngân hàng 'ép mua' bảo hiểm: Bộ Tài chính tăng cường kiểm tra, giám sát
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
Tâm sự nghề tư vấn bảo hiểm: Còn chịu nhiều định kiến, chưa được đặt đúng tầm
(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.
Gần 3.000 ô tô chìm trong lũ lụt: Dân thiệt hại, bảo hiểm bồi thường ngàn tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
Nghìn tỷ tài sản của dân Thái Nguyên ngập lũ, bảo hiểm bồi thường ra sao?
(VNF) - Bão số 11 (Matmo) đã gây mưa to và ngập lụt nặng cho toàn tỉnh Thái Nguyên, người dân nơi đây đã gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Nhiều tài sản có giá trị lớn, đặc biệt là hàng nghìn với xe ô tô bị chìm trong nước lũ. Vậy, bảo hiểm sẽ bồi thường ra sao?
Một tuần, DN bảo hiểm chi hàng nghìn tỷ bồi thường khẩn cấp thiệt hại do bão
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, chỉ trong một tuần, cơn bão số 10 và 11 đã gây ra nhiều tổn thất cho khách hàng với số tiền bồi thường khẩn cấp ước tính hàng nghìn tỷ đồng.
DN bảo hiểm ‘tung’ hàng trăm giám định viên vào vùng lũ Thái Nguyên
(VNF) - Trước những tổn thất nặng nề của cơn bão số 11 gây ra cho các tỉnh phía Bắc, doanh nghiệp bảo hiểm đã điều động hàng trăm giám định viên, kỹ thuật viên chỉ chờ nước rút là triển khai hỗ trợ khách hàng xác minh thiệt hại.
Bán bảo hiểm thai sản quyền lợi cao ngất ngưởng: Đa số thua lỗ nhưng vẫn thích 'chơi trội'
(VNF) - Chuyên gia đánh giá, bảo hiểm Techcom ra mắt sản phẩm mới với quyền lợi thai sản “vô địch” có thể là chiến lược chiếm lĩnh thị trường, nhưng liệu vòng đời sản phẩm có đủ lâu để đảm bảo lợi ích cho khách hàng?
DN bảo hiểm ghi nhận thiệt hại ban đầu do bão số 11, nặng nhất ở Thái Nguyên
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, cơn bão số 11 (Matmo) quét qua các tỉnh phía Bắc đã gây ra thiệt hại nặng về tài sản, trong đó ghi nhận đầu tiên là các tổn thất về xe cơ giới.
Một DN bảo hiểm ghi nhận thiệt hại gần 1.000 tỷ do bão số 10
(VNF) - Bảo hiểm PVI cho biết, nghiệp vụ tài sản – kỹ thuật đang được doanh nghiệp thống kê ghi nhận với tổn thất đặc biệt lớn, hiện tại dự phòng bồi thường hơn 850 tỷ đồng.
Thêm một ngân hàng muốn chen chân vào 'sân chơi' bảo hiểm phi nhân thọ
(VNF) - Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cho biết, dự kiến sẽ thành lập công ty con thứ 5 và hoạt động trong mảng bảo hiểm phi nhân thọ.
Bảo hiểm số kích hoạt khi qua trạm thu phí: Công nghệ mới cho người dùng ePass
(VNF) - Thị trường bảo hiểm Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của xu hướng bảo hiểm số trong lĩnh vực giao thông, phục vụ nhu cầu bảo vệ tức thì, chủ động của người dùng.
DN bảo hiểm ghi nhận thiệt hại hơn 357 tỷ đồng do bão số 10
(VNF) - Theo thông tin từ Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tính đến ngày 2/10, tổng số thiệt hại về bảo hiểm ước tính hơn 357 tỷ đồng do cơn bão số 10 gây ra.
Lấy lại niềm tin bảo hiểm nhân thọ: Không chỉ trông chờ vào sản phẩm
(VNF) - Để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt thêm giải pháp mới. Nhưng giới chuyên gia cho rằng, không nên chỉ dừng lại ở chiến lược sản phẩm.
Kinh doanh bảo hiểm vi phạm, Công an tỉnh được phạt tới 100 triệu đồng?
(VNF) - Bộ Tài chính cho biết đang lấy ý kiến về việc Giám đốc công an tỉnh được xử phạt vi phạm hành chính trong kinh doanh bảo hiểm tới 100 triệu đồng.
Tổn thất lớn do bão lũ, giám định viên bảo hiểm căng mình 'bám' hiện trường
(VNF) - Do tổn thất gây ra bởi cơn bão số 10 tiếp tục tăng cao, lực lượng giám định viên của doanh nghiệp bảo hiểm được huy động hỗ trợ, xác minh thiệt hại trực tiếp bởi hiện trường cần được bảo lưu đầy đủ để phục vụ công tác bồi thường.
DN bảo hiểm ghi nhận hàng chục tỷ đồng thiệt hại do bão số 10
(VNF) - Theo số liệu sơ bộ của các doanh nghiệp bảo hiểm, tính đến ngày 1/10, con số thiệt hại do cơn bão số 10 gây ra cho các khách hàng được ghi nhận lên đến hàng chục tỷ đồng.
Yêu cầu bảo hiểm sớm bồi thường cho thiệt hại do cơn bão số 10
(VNF) - Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) yêu cầu các DN bảo hiểm khẩn trương báo cáo thiệt hại, thực hiện tạm ứng và chi trả bồi thường nhanh chóng, đầy đủ cho người tham gia bảo hiểm sau bão số 10.
Xe máy hỏng, ngập trong biển nước có loại bảo hiểm nào chi trả không?
(VNF) - Thiệt hại do những tai nạn bất khả kháng như bão, lũ lụt…xe máy vẫn sẽ được chi trả nếu tham gia bảo hiểm tự nguyện nhưng phải đáp ứng điều kiện thiệt hại: hỏng hẳn hoặc chi phí sửa chữa quá một nửa tiền chiếc xe.
Triệt phá nhóm tội phạm dụ khách hàng rút 800 tỷ đồng từ 200.000 thẻ tín dụng
(VNF) - Công ty TNHH Dịch vụ Huy Hoàng FN đã tư vấn mở hơn 200.000 thẻ tín dụng, hướng dẫn người dân rút tiền trên 800 tỷ đồng, chiếm đoạt số tiền khoảng 80 tỷ đồng của hàng trăm nghìn người dân trên cả nước.
Làm giả hồ sơ, chiếm đoạt 500 triệu tiền bảo hiểm: 10 người bị khởi tố
(VNF) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng cho biết đã khởi tố 10 bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến bảo hiểm nhân thọ.
Doanh nghiệp bảo hiểm vào cuộc xác minh thiệt hại do bão số 10
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề về người và tài sản do cơn bão số 10 (Bualoi) gây ra, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng vào cuộc xác minh tổn thất nhằm sớm hỗ trợ bồi thường cho các khách hàng.
FWD Việt Nam hợp tác với Visa đẩy mạnh thanh toán số trong bảo hiểm
(VNF) - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam (FWD Việt Nam) và Visa, một trong những công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, vừa chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác, mở ra bước tiến quan trọng trong hành trình tiên phong ứng dụng công nghệ để số hóa bảo hiểm và mang đến những giá trị thiết thực cho khách hàng.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Cập nhật tiến độ Atera Central 2.000 tỷ của Sufat Việt Nam tại Hưng Yên
(VNF) - Dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ - nhà ở cao cấp (Lavida Green) của Công ty TNHH Sufat Việt Nam hiện được đổi tên thành dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ, nhà ở cao cấp Atera Central.

































































