Chậm và nộp thiếu phí bảo hiểm: Tự đánh mất quyền lợi của mình
(VNF) - Nhiều trường hợp người tham gia bảo hiểm vì chủ quan chưa nắm được hoặc quên một số mốc thời gian trong hợp đồng bảo hiểm liên quan đến đóng phí, dẫn đến mất quyền lợi. Các chuyên gia lưu ý, tận dụng nhưng không nên lạm dụng, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi khi xảy ra sự kiện bảo hiểm
- Chặn trục lợi bảo hiểm: Luật chặt chẽ, thị trường sẽ dần tốt lên 28/10/2024 02:00
Suýt mất hiệu lực vì nộp phí đúng ngày thứ 60
Chia sẻ với Đầu tư Tài chính, chị Phan Mùi (34 tuổi) ở Từ Sơn, Bắc Ninh, cho biết ngày 20/06/2023, đúng ngày thứ 60 của quyền được gia hạn đóng phí, chị phát hiện mình chưa nộp tiền 3 hợp đồng bảo hiểm cho MVI Life. Ngay hôm đó, chị Mùi đã nhanh chóng chuyển khoản cho doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH), tuy nhiên thời gian đó vào ngày chủ nhật.
Đến ngày làm việc tiếp theo, doanh nghiệp bảo hiểm thông báo qua tin nhắn của chị Mùi, hợp đồng mất hiệu lực do quá hạn đóng phí.
Tá hoả, chị tìm đến tư vấn viên và được hướng dẫn chụp lại lệnh chuyển khoản, ngày giờ cụ thể và gửi thông báo cho bộ phận chăm sóc khách hàng của MVI Life.
“Rất may mắn, ngay sau đó phía công ty bảo hiểm đã kiểm tra và gửi tin nhắn phản hồi hợp đồng vẫn có hiệu lực”, chị Mai kể lại.

Không được may mắn như chị Mùi, theo anh Lê Anh Nguyên (35 tuổi), ở Hà Đông, Hà Nội, anh có tham gia hợp đồng bảo hiểm trị giá hơn 40 triệu vào năm 2022, trong đó có quyền lợi liên quan đến thẻ chăm sóc sức khoẻ cho hai con. Tuy nhiên, vì tài chính khó khăn, anh chưa thể đóng phí đúng hạn cho DNBH, đến 23/9/2024 đã quá 60 ngày gia hạn đóng phí, hợp đồng đã bị mất hiệu lực theo đúng điều khoản.
Không may sau đó, con anh bị ốm phải nằm điều trị tại bệnh viện Nhi Trung ương, do hợp đồng bảo hiểm đã mất hiệu lực nên không được chi trả.
“Cũng vì khó khăn tài chính nên đã không nộp phí bảo hiểm đúng hạn, dự kiến sẽ đi khôi phục hợp đồng sớm để đảm bảo quyền lợi thì con đã ốm”, anh Nguyên buồn bã nói.
Theo chị Đào Lan Hương (33 tuổi), có 6 năm kinh nghiệm tư vấn bảo hiểm, rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc người tham gia chậm đóng phí. Có thể, do người tham gia chưa coi phí bảo hiểm là một khoản chi tiêu định kỳ và nhớ để nộp phí.
Cũng có thể do người mua tận dụng quyền được 60 ngày gia hạn, nhưng “lạm dụng” dẫn đến quên nộp phí. Hoặc trường hợp khó khăn về tài chính, không thể nộp phí đúng hạn như anh Nguyên nêu trên.
Tuy nhiên, cũng có nhiều khách hàng tham gia sau 1 - 2 năm, không muốn tiếp tục duy trì hợp đồng nên đã chủ động không nộp phí, dẫn đến hợp đồng mất hiệu lực.
“Có khách hàng chủ động không muốn duy trì hợp đồng, không nộp phí, hợp đồng mất hiệu lực. Nhưng ngay sau đó, không may phát sinh sự kiện bảo hiểm, vẫn cố tình nộp phí và yêu cầu DNBH phải bồi thường”, chị Hương quan ngại.
Anh Bùi Quang Vĩnh (32 tuổi), chuyên viên tư vấn bảo hiểm 7 năm kinh nghiệm cho biết, với phí bảo hiểm phía doanh nghiệp sẽ thông báo nhắc phí người tham gia từ 15 đến 30 ngày trước khi đến hạn, bằng rất nhiều hình thức khác nhau như gọi điện trực tiếp, tin nhắn SMS, email. Một số doanh nghiệp như Manulife, Dai – Ichi Life… còn thông báo phí qua các ứng dụng như Zalo.
Cũng theo anh Vĩnh, nhiều trường hợp khách hàng của chính anh phản ánh rằng họ không nhận được thông báo nộp phí. Sau khi kiểm tra, có khách hàng đổi số điện thoại, có khách hàng cho biết họ thấy số lạ sợ bị lừa đảo nên không nghe máy, cũng có khách hàng là người cao tuổi nên không thành thạo ứng dụng công nghệ…
“Việc đóng phí đầy đủ là trách nhiệm của người tham gia để DNBH đảm bảo quyền lợi khi sự kiện bảo hiểm xảy ra”, anh Vĩnh khẳng định.
Mốc thời gian cần chú ý, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi
Trao đổi với VietnamFinance, đại diện một DNBH nhân thọ cho biết, người tham gia bảo hiểm thường chỉ quan tâm tới quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ mà đôi khi không để ý tìm hiểu những điều khoản, điều kiện ràng buộc tới quyền lợi đó. Thực tế, những điều khoản này sẽ quyết định việc người mua có được nhận quyền lợi hay không khi sự kiện bảo hiểm xảy ra.
Đầu tiên, theo Luật Kinh doanh Bảo hiểm 2022, đối với hợp đồng bảo hiểm có thời hạn trên 01 năm, khách hàng có 21 ngày cân nhắc tính kể từ ngày nhận được bộ hợp đồng. Đây có thể được xem là quyền lợi “dùng thử” bảo hiểm của khách hàng.
Trong khoảng thời gian này, khách hàng có quyền cân nhắc, thay đổi, điều chỉnh một số thông tin, hoặc có thể từ chối tiếp tục tham gia bảo hiểm nếu thấy chưa đúng nhu cầu. Trường hợp, khách hàng không muốn tiếp tục tham gia bảo hiểm, phía doanh nghiệp sẽ hoàn lại cho khách hàng tổng phí đã đóng sau khi trừ đi một số chi phí xét nghiệm, y khoa (nếu có).
“Sang ngày thứ 22, yêu cầu hủy hợp đồng để nhận lại phí bảo hiểm sẽ không thực hiện được. Do đó khách hàng cần quyết định sớm và nhanh chóng trao đổi với tư vấn viên, nếu đổi ý”, vị đại diện lưu ý.
Kế đến, đó là 60 ngày gia hạn đóng phí. Điều này, cho phép người mua bảo hiểm có thể chậm nộp phí trong vòng 60 ngày kể từ ngày đến hạn đóng phí. Trong khoảng thời gian này, hợp đồng được duy trì hiệu lực và toàn bộ quyền lợi vẫn được đảm bảo. Đây là một quyền lợi hữu ích dành cho người tham gia bảo hiểm.
“Như trường hợp của anh Nguyên nêu trên, rất đáng tiếc sau 60 ngày hợp đồng mất hiệu lực, khách hàng không nhận được quyền lợi theo quy định”, vị đại diện khẳng định.

Tiếp theo, khi hợp đồng bị mất hiệu lực, bên mua bảo hiểm có quyền yêu cầu khôi phục hiệu lực hợp đồng (thông thường trong vòng 24 tháng), nhưng công ty bảo hiểm lúc này có quyền xem xét, đánh giá mức độ rủi ro để quyết định chấp thuận, tăng phí hay từ chối bảo hiểm.
Thời điểm khôi phục hiệu lực hợp đồng chưa đến ngày đáo hạn hợp đồng. Đồng thời, người mua nộp đủ các khoản phí bảo hiểm cơ bản quá hạn, phí bảo hiểm đến hạn và lãi chậm đóng (nếu có).
Trong trường hợp, nếu khó khăn về tài chính, người tham gia có thể yêu cầu điều chỉnh định kỳ đóng phí năm thành nửa năm hoặc phí quý để giảm số tiền cần nộp. Hoặc tìm đến tư vấn viên để có được giải pháp cắt giảm bớt quyền lợi để giảm số phí, nhưng làm sao vẫn đảm bảo các nhu cầu y tế cơ bản…
Các chuyên gia bảo hiểm khuyến nghị, người tham gia hãy xem phí bảo hiểm giống như một khoản chi tiêu định kỳ, nên chủ động theo dõi và thực hiện việc nộp phí đầy đủ, đúng hạn. Bên cạnh đó, hầu hết các DNBH sẽ gọi điện, gửi tin nhắn nhắc đóng phí, vì vậy khách hàng cần cung cấp và cập nhật thông tin số điện thoại hoặc địa chỉ email chính xác cho công ty bảo hiểm.
Hiện nay, người tham gia bảo hiểm cũng có thể tải ứng dụng của các DNBH và đăng nhập vào cổng thông tin khách hàng để chủ động quản lý hợp đồng bảo hiểm trực tuyến.
Trục lợi bảo hiểm: Kê khai thiếu trung thực, người mua chịu thiệt vì tin lời tư vấn
- Trục lợi bảo hiểm: Khi doanh nghiệp bảo hiểm trong vai nạn nhân 22/10/2024 09:00
- Doanh thu bảo hiểm nhân thọ tiếp tục giảm, kỳ vọng trở lại nhờ pháp lý 18/10/2024 04:11
- Vay vốn vẫn bị ép mua bảo hiểm, Ngân hàng Nhà nước lên tiếng 15/10/2024 03:31
Bất ngờ được tăng hạn mức tín dụng: Cơ hội hay 'con dao hai lưỡi'?
(VNF) - Thẻ tín dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, có thể trở thành công cụ tài chính hữu ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng không biết cách chi tiêu.
Góc khuất BH bắt buộc ô tô - xe máy: Thu nghìn tỷ, chia nhau hoa hồng cao nhưng bồi thường thấp
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ thu ngàn tỷ bảo hiểm xe cơ giới, nhưng chi bồi thường chủ yếu ở nghiệp vụ bảo hiểm vật chất. Chuyên gia đánh giá rằng, phải tăng chi bồi thường ở bảo hiểm TNDS để người dân có niềm tin vào loại hình quan trọng này
Điều tra vụ đại lý bảo hiểm rút gần 430 triệu của loạt khách hàng
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
Mua BH nhân thọ nhưng đi viện không được trả viện phí: Lỗi tại ai?
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
Bảo hiểm phi nhân thọ: Tìm cơ hội trong một thị trường 'cô đặc'
(VNF) - Được đánh giá là thị trường có tính chất “cô đặc” cao và cạnh tranh gay gắt, đặc biệt sau khi chịu ảnh hưởng từ thiệt hại của cơn bão số 3. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, bảo hiểm phi nhân thọ còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng
Giảm thời gian đóng BHXH 1 lần để hưu sớm: Từ 10 xuống 5 năm
(VNF) - Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.
Bảo hiểm Agribank chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng cho khách hàng tại Bắc Giang
(VNF) - Ngày 21/2/2025, Bảo hiểm Agribank Chi nhánh Thăng Long - phối hợp với Agribank chi nhánh huyện Lục Nam (Bắc Giang) tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng với số tiền hơn 1 tỷ đồng cho 3 gia đình khách hàng.
Techcombank rót 1.300 tỷ đồng lập công ty bảo hiểm nhân thọ
(VNF) - Techcombank dự kiến thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ (TCLife) với vốn điều lệ tối thiểu 1.300 tỷ đồng, đồng thời bỏ ra 285 tỷ đồng nhằm tăng sở hữu tại bảo hiểm phi nhân thọ kỹ thương (TCGIns)
Generali Việt Nam và PVcomBank hợp tác phân phối độc quyền bảo hiểm nhân thọ
(VNF) - Generali Việt Nam PVcomBank vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược phân phối độc quyền sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.
Thua lỗ kỷ lục, một công ty tài chính giảm gần 90% nhân sự
(VNF) - Công ty tài chính VietCredit đã giảm hơn một nghìn nhân viên, tương đương gần 90% nhân sự trong năm 2024 trong bối cảnh thua lỗ kỷ lục.
Tài chính tiêu dùng vào chu kỳ mới, loạt công ty báo lãi lớn
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng năm 2024 đã khởi sắc, nhiều công ty báo lãi lớn. Các chuyên gia dự báo thị trường này sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2025 bởi tăng trưởng kinh tế tích cực và dư địa cho vay mảng tiêu dùng còn rất lớn.
Nhận giấy khai sinh mua luôn BH nhân thọ: Yên tâm viện phí cho con từ 15 ngày tuổi
(VNF) - Không chỉ dành cho người trụ cột, nhiều bố mẹ hiện nay đã tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT) cho các con rất sớm, từ 15 ngày tuổi. Theo chuyên gia, việc này nếu lựa chọn đúng thì “một mũi tên, trúng ba đích”
Bảo hiểm Agribank nỗ lực giúp nông dân tiếp cận các sản phẩm bảo hiểm
(VNF) - Đại diện Bảo hiểm Agribank cho rằng phát triển các hoạt động bảo hiểm vào khu vực nông nghiệp - nông dân - nông thôn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp, các HTX và nhà nông.
Bảo hiểm xe máy lãi trăm tỷ: Dân không biết đòi, DN thờ ơ chi trả
(VNF) - Theo các chuyên gia, ngoài việc tích cực tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của bảo hiểm TNDS xe máy, chủ động đòi quyền lợi, các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) cần phải có trách nhiệm chủ động trong việc bồi thường
Bảo hiểm xe máy: DN hưởng lợi trăm tỷ vì khách 'chưa bao giờ đòi'
(VNF) - Việc bồi thường trong bảo hiểm TNDS xe máy trong những năm qua còn nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá rằng, thủ tục bồi thường thực sự “không khó”, khách hàng không được hưởng quyền lợi chỉ đơn giản là chưa bao giờ đi đòi
Bắt buộc mua bảo hiểm xe máy: Thu 737 tỷ, bồi thường chỉ 29 tỷ
(VNF) - Mặc dù còn nhiều bất cập trong việc chi trả bồi thường bảo hiểm xe máy, nhưng theo Bộ Tài chính cũng như các chuyên gia, đây là loại hình vẫn nên bắt buộc người dân tham gia
Bảo Việt: Giá trị đầu tư tài chính lên hơn 9 tỷ USD
(VNF) - Tính trong quý 4 năm 2024, bảo hiểm Bảo Việt đạt mức lợi nhuận sau thuế hơn 536 tỷ đồng, tăng trưởng gần 25% so với cùng kỳ
FWD đổi mới từng ngày để mang lại trải nghiệm khác biệt
(VNF) - Trong bối cảnh thị trường bảo hiểm không ngừng thay đổi, các doanh nghiệp đổi mới về trải nghiệm khách hàng từng ngày để tạo sự khác biệt. FWD Việt Nam là công ty điển hình trong xu hướng này, không ngừng đổi mới để mang lại môi trường bảo hiểm thân thiện, dễ tiếp cận và giàu giá trị cho khách hàng.
Bảo hiểm Bảo Minh: Chi phí bồi thường tăng, lợi nhuận suy giảm gần 28%
(VNF) - Tính đến hết năm 2024, lợi nhuận sau thuế của bảo hiểm Bảo Minh đạt 237 tỷ đồng, giảm gần 28% so với cùng kỳ
Bảo hiểm BIC: Lợi nhuận hợp nhất 2024 đạt hơn 650 tỷ đồng
(VNF) - Tính đến hết năm 2024, doanh thu phí bảo hiểm của BIC đạt gần 5.524 tỷ đồng, tăng trên 16% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt hơn 650 tỷ đồng, tăng trưởng gần 15%
Thưởng Tết gần 80 triệu: Dành một phần mua bảo hiểm nhân thọ?
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) là sản phẩm rất cần thiết với mỗi gia đình trong việc bảo vệ tài chính, bảo vệ nguồn thu nhập. Chuyên gia khuyên rằng, dịp Tết là lúc nên xem xét tham gia bởi thuận lợi về tài chính và rủi ro cũng dễ xảy ra hơn bình thường
Những triển vọng tích cực của bảo hiểm nhân thọ trong năm 2025
(VNF) - Năm 2025 được kỳ vọng sẽ đánh dấu giai đoạn phục hồi và tăng trưởng trở lại của thị trường bảo hiểm nhân thọ. Theo dự báo từ Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trong năm 2025 dự kiến tăng 3%, trong khi nguồn vốn đầu tư trở lại nền kinh tế được ước tính tăng 5,4% so với năm 2024.
Bảo hiểm BSH: Doanh thu và lợi nhuận quý 4/2024 tăng vọt
(VNF) - Tính trong quý IV/2024, bảo hiểm BSH đạt tổng lợi nhuận sau thuế đạt gần 30 tỷ đồng, tăng trưởng gần 340% so với cùng kỳ
'Phác họa' chu kỳ mới của thị trường tài chính tiêu dùng
(VNF) - Sau khi vượt qua “vùng đáy”, thị trường tài chính tiêu dùng được dự báo tiếp tục thu hút sự quan tâm của khối ngoại nhờ lợi nhuận hấp dẫn. Bản thân các công ty tài chính cũng cân nhắc việc tìm kiếm đối tác chiến lược trong bối cảnh sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt.
Mẹo phong thủy giúp cải thiện tài chính cá nhân trong năm mới
(VNF) - Phong thủy là một bộ môn khoa học cổ truyền của phương Đông, không chỉ mang tính chất tâm linh mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện cuộc sống và quản lý tài chính. Nhiều người tin rằng việc áp dụng nguyên lý phong thủy vào cuộc sống không chỉ thu hút tài lộc mà còn giúp tránh những thất thoát không đáng có.
Bất ngờ được tăng hạn mức tín dụng: Cơ hội hay 'con dao hai lưỡi'?
(VNF) - Thẻ tín dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, có thể trở thành công cụ tài chính hữu ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng không biết cách chi tiêu.
Cận cảnh các trụ sở bị 'phá dỡ' để mở rộng không gian Hồ Hoàn Kiếm
(VNF) - Để mở rộng khu vực phía đông hồ Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội sẽ phải di dời 12 tổ chức, cơ quan, đơn vị cùng với đó là 35 hộ dân.