Bảo hiểm số kích hoạt khi qua trạm thu phí: Công nghệ mới cho người dùng ePass
(VNF) - Thị trường bảo hiểm Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của xu hướng bảo hiểm số trong lĩnh vực giao thông, phục vụ nhu cầu bảo vệ tức thì, chủ động của người dùng.
Đây là kết quả tất yếu từ sự bùng nổ hạ tầng giao thông, sự thay đổi hành vi người dùng số trong khoảng trống mênh mông mà bảo hiểm truyền thống để lại. Khác với bảo hiểm di chuyển thông thường, bảo hiểm chuyến đi bảo vệ cả người dùng và phương tiện giao thông trong một quãng đường cụ thể theo thời gian thực. Đặc biệt, loại bảo hiểm số này có thể kích hoạt tức thời và tự động, giúp người sử dụng giảm gánh nặng ghi nhớ, cũng như không phải thực hiện quá nhiều thao tác.
Nhu cầu cấp thiết trên những cung đường
Những năm gần đây, mạng lưới cao tốc tại Việt Nam được mở rộng chóng mặt, cùng với đó, nhu cầu đi lại của người dân kéo theo sự gia tăng đột biến về số lượng phương tiện cá nhân, đặc biệt là ô tô. Theo đà phát triển đó, hệ thống thu phí không dừng (ETC) đã bao phủ 100% các trạm thu phí cao tốc trên toàn quốc.
Theo Nghị định 119/2024/NĐ-CP, các phương tiện sẽ phải sử dụng tài khoản giao thông đã được định danh và liên kết với phương thức thanh toán không tiền mặt để có thể lưu thông qua làn thu phí điện tử không dừng (ETC).
Do đó, hệ thống ETC trở thành một hạ tầng công nghệ có sẵn, tạo điều kiện cho sự gia tăng của các sản phẩm Insurtech (công nghệ bảo hiểm) giúp bảo vệ người dân khi di chuyển trên cung đường cao tốc hoặc quốc lộ.
Mô hình bảo hiểm truyền thống thường đang có mức chi phí cao, do được thiết kế cho nhu cầu theo năm/quý, cùng giấy tờ xử lý phức tạp. Trên thực tế, phần lớn tài xế ô tô không di chuyển trên cao tốc hay quốc lộ quá thường xuyên như trong nội thành. Tuy nhiên, đây lại là quãng đường di chuyển tốc độ cao, tiềm ẩn nhiều tình huống nguy hiểm.
Thay vì phải trả khoản phí vài triệu đồng cho cả năm, người dùng mong muốn chỉ phải chi trả một khoản phí tiết kiệm hơn cho loại bảo hiểm trên các chuyến đi trên cao tốc hoặc quốc lộ.

Đây chính là lúc các sản phẩm Insurtech với những gói bảo hiểm vi mô gắn liền với hoàn cảnh cụ thể có thể phát huy giá trị. Trong lĩnh vực giao thông, “bảo hiểm chuyến đi” chính là sản phẩm điển hình đáp ứng được 3 tiêu chí vàng: chi phí hợp lý, quyền lợi lớn, bảo vệ tức thời khi có nhu cầu.
Giải pháp kịp thời từ Viettel Money
Để đáp ứng nhu cầu kể trên của hàng triệu tài xế, Viettel Money đã hợp tác cùng cùng Bảo hiểm VietinBank (VBI) - cho ra mắt “Bảo hiểm chuyến đi”. Đây là sản phẩm bảo hiểm số tiên phong tích hợp dịch vụ thu phí tự động không dừng cho khách hàng ePass khi di chuyển trên quốc lộ hoặc cao tốc.
“Bảo hiểm chuyến đi” của Viettel Money được thiết kế với hạ tầng xử lý dữ liệu tốc độ cao, đảm bảo an toàn bảo mật và khả năng tích hợp linh hoạt với hệ thống ETC. Qua đó, đáp ứng được nhu cầu được bảo vệ “tức thời”: thay vì yêu cầu người dùng phải thao tác và tìm kiếm, sản phẩm có thể tự động kích hoạt ngay tại trạm thu phí (BOT).

Mặt khác, với mức phí chỉ 3.000 đồng/lần kích hoạt cho quyền lợi lên đến 1 tỷ đồng/xe, đây là sự lựa chọn tối ưu cho tài xế về giá trị bảo vệ. Khách hàng chỉ cần bật chế độ bảo vệ một lần, hệ thống sẽ tự động phát hành hợp đồng mỗi khi xe qua trạm. Để tránh lo ngại phát sinh chi phí không mong muốn, Viettel Money thiết kế nguyên tắc chỉ phát sinh tối đa 1 hợp đồng trong vòng 24 giờ, kể cả khi xe đi qua nhiều trạm.
Một sản phẩm bảo hiểm tự động bảo vệ người dùng đúng lúc họ cần, với chi phí hợp lý có thể coi là giải pháp bảo vệ phù hợp cho những chuyến đi đường dài. Tính năng “Bảo hiểm chuyến đi” không chỉ đáp ứng nhu cầu vi mô, mà còn mang đến sự an tâm, tiện lợi và chủ động hơn cho mỗi người dân Việt Nam trên mọi hành trình.
Ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản giao thông
- CEO Viettel Money: 'Phổ cập tài chính số, không ai bị bỏ lại phía sau' 01/02/2025 08:30
- Đóng thuế đất online tiện lợi qua ứng dụng Viettel Money 04/06/2024 01:43
- Chuỗi hội thảo về chuyển đổi số của Viettel Money thu hút hàng ngàn người tham dự 05/02/2024 03:35
Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch ‘Chọn XANH Cho KHỎE’
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Hơn 30 triệu lao động không có bảo hiểm: 'Sản phẩm cần đơn giản, bồi thường nhanh'
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
Thiệt hại nghìn tỷ vì bão lũ: Hậu quả thiên tai thay đổi nhận thức về bảo hiểm
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
Giảm gánh nặng chi tiêu mùa cuối năm cùng Home Credit
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
Tổn thất bão lũ liên tục tăng, bảo hiểm quyết nhanh tạm ứng bồi thường
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
Nghìn ô tô ngập nước sửa không xuể: Bảo hiểm chuyển đi tỉnh khác, chấp nhận bảo lãnh chi phí
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch ‘Chọn XANH Cho KHỎE’
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
Toàn cảnh khu phức hợp công nghiệp – đô thị 82ha tại cửa ngõ Tây Hà Nội
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.


































































