Bảo hiểm gián đoạn kinh doanh: Khi doanh nghiệp ‘mất bò mới lo làm chuồng’
(VNF) - Theo chuyên gia, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh rất quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt nhóm sản xuất trong hoàn cảnh bị bão lũ, thiên tai nhưng hiện vẫn chưa phát triển được bởi các nguyên nhân khác nhau.
“Gián đoạn sản xuất 3 tháng, thiệt hại gần 20 tỷ”
Đó là chia sẻ của ông Hà Minh Tiến (30 tuổi) – Kế toán trưởng Công ty TNHH Quốc tế VINA KNF tại tỉnh Lào Cai khi được hỏi về thiệt hại vì gián đoạn kinh doanh gây ra bởi ngập lụt. Ông Tiến kể, trong một năm vừa qua công ty đã bị gián đoạn sản xuất 2 lần, gây ảnh hưởng lớn đến tài chính của doanh nghiệp.
Cụ thể, lần thứ nhất kéo dài gần 3 tháng vào tháng 9/2024 do ảnh hưởng của cơn bão Yagi. Lúc đó, công ty bị thiệt hại kép bởi dù dừng sản xuất khắc phục hậu quả nhưng vẫn phải trả tối thiểu 70% lương và đóng BHXH cho công nhân, đồng thời bị đối tác ở Mỹ phạt vì chậm đơn hàng. Tổng thiệt hại đợt 1 gần 20 tỷ đồng.
“Lần thứ 2 là cuối tháng 10/2025 vừa qua nhưng may mắn chỉ gián đoạn 2 ngày nên con số tổn thất không quá lớn”, ông Tiến nhớ lại.

Đại diện VINA KNF thừa nhận, trước đây đã được hãng bảo hiểm PVI chào mua sản phẩm bảo hiểm gián đoạn kinh doanh đi kèm với bảo hiểm rủi ro tài sản nhưng chưa tham gia bởi nhận thấy không cần thiết.
Tuy nhiên, sau khi chứng kiến những tổn thất liên tiếp bởi bão lũ và việc gián đoạn kinh doanh dài ngày vượt qua những dự đón và phòng vệ, công ty đang nghiêm túc tìm hiểu tham gia loại hình sản phẩm này với mức bảo hiểm khoảng 200 tỷ, tương ứng với phí bảo hiểm khoảng trên 140 triệu đồng/năm.
Theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), trong 10 tháng năm 2025, tổng số phí bảo hiểm gián đoạn kinh doanh đạt 1.117 tỷ đồng, tăng trưởng gần 28% so với cùng kỳ. Con số này chiếm tỷ trọng rất nhỏ 2% trong tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc của bảo hiểm phi nhân thọ (bảo hiểm sức khoẻ và các loại bảo hiểm phi nhân thọ khác).
Trong khi, doanh thu của nghiệp vụ này cả năm 2024 là 1.062 tỷ đồng, tăng 166% so với cùng kỳ năm 2023 (tổng doanh thu bảo hiểm gián đoạn kinh doanh năm 2023 là 399 tỷ đồng).
Về bồi thường, trong 10 tháng năm 2025 các doanh nghiệp bảo hiểm đã chi gần 140 tỷ để chi trả cho rủi ro của khách hàng. Con số bồi thường của cả năm 2024 và 2023 lần lượt là 225 tỷ và 192 tỷ đồng.
Bảo hiểm gián đoạn kinh doanh khó triển khai
Theo ông Lê Hoàng Tuấn - Phó Giám đốc công ty bảo hiểm PVI Thăng Long, loại hình bảo hiểm này có từ lâu khoảng 10 năm trước, bản chất hỗ trợ cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh những chi phí cố định như thuê nhà, lương, khấu hao tài sản… không có hoạt động gì cũng phát sinh chi phí trong suốt quá trình bị gián đoạn kinh doanh bởi thiên tai, bão lũ. Tuy nhiên, sản phẩm này khó triển khai bởi nhiều nguyên nhân khác nhau.
Thứ nhất, nằm ở vấn đề việc định phí cho sản phẩm này bởi phí bảo hiểm căn cứ vào chi phí cố định, một phần lợi nhuận gộp và các chi phí khác. Hiện nay, phần lớn các số liệu này đều được phía khách hàng cung cấp, khai báo để doanh nghiệp bảo hiểm ra được mức phí. Sau đó, nếu xảy ra rủi ro, phía nhà bảo hiểm tiếp tục xác minh, thẩm định xem các chi phí tài chính, mức lợi nhuận có hợp lý hay không, có thuộc bộ điều khoản, có bị rơi vào loại trừ bảo hiểm… Đây là một sản phẩm bảo hiểm tương đối phức tạp.

Thứ hai, việc xảy ra rủi ro để gây ra gián đoạn kinh doanh dài ngày trước đây không phải là rủi ro thường xuyên, thậm chí hoạ hoằn lắm mới gây thiệt hại đến mức tạm dừng kinh doanh. Chưa kể không phải bất kỳ rủi ro nào cũng nằm trong phạm vi bảo hiểm.
“Khách hàng chưa quan tâm và thấy chưa thực sự cần thiết”, ông Tuấn nói lý do căn bản.
Theo ông Tuấn, sau thời gian vừa rồi trước thực trạng thời tiết bất thường, không tuân theo quy luật nào, tần suất càng nhiều, thiệt hại quá lớn. Ví dụ khách hàng của PVI trước đây gián đoạn 5-7 ngày chưa ảnh hưởng, nay vì lũ lụt gián đoạn vài tháng, thiệt hại lớn nên họ tự đề xuất việc chào hàng gói sản phẩm bảo hiểm gián đoạn kinh doanh.
Ngoài ra, loại hình bảo hiểm này luôn đi kèm với bảo hiểm tài sản, bảo hiểm cháy nổ, chứ không bán riêng lẻ.
Cần sự vào cuộc đồng bộ của các bên
Tuy nhiên, ông Lê Hoàng Tuấn cũng đánh giá, sau những thiệt hại do bão lũ trong khoảng một năm trở lại đây, càng ngày doanh nghiệp và người dân sẽ càng quan tâm bởi hậu quả thấy rõ, tổn thất rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp. Đồng thời, mức phí cho sản phẩm này cũng khá thấp.

Ông Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty cổ phần Tái bảo hiểm quốc gia Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) cho biết, để các sản phẩm bảo hiểm đặc thù như BI này có thể triển khai sâu rộng trong thực tế và mang lại hiệu quả cần sự vào cuộc của tất cả các bên.
Đầu tiên, chính sách của cơ quan quản lý đã cho phép các doanh nghiệp bảo hiểm có thể tự thiết kế các sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng, trừ sản phẩm bảo hiểm sức khoẻ cho con người.
Về phía doanh nghiệp, hiện các nhà bảo hiểm gốc và tái bảo hiểm vướng một vấn đề là có sản phẩm nhưng rất ít doanh nghiệp quan tâm. Thực tế cho thấy sau cơn bão Yagi 2024, các doanh nghiệp chỉ mua bảo hiểm cháy nổ, tài sản… không mua BI và chính các công ty bảo hiểm cũng chưa truyền thông rộng rãi và mặn mà triển khai.
Do đó, rất cần các doanh nghiệp bảo hiểm tích cực tổ chức các chương trình truyền thông, tư vấn nhằm nâng cao nhận thức của khách hàng về loại hình sản phẩm BI. Song song, đồng hành cùng với các cơ quan báo chí nhằm phổ biến chính sách bảo hiểm, vai trò và lợi ích của các sản phẩm bảo hiểm đặc thù này.
Đặc biệt quan trọng hơn cả, ông Tuấn cho rằng cần sự chủ động từ phía người được bảo hiểm, người dân và doanh nghiệp. Hiện, với những sản phẩm không bắt buộc thì doanh nghiệp tham gia với tâm lý cho có hoặc đối phó ví dụ chỉ cần mua bảo hiểm cháy nổ.
“Quan trọng nhất là về khía khách hàng, sau đợt bão lũ liên tiếp vừa rồi, thiệt hại thấy rõ. Doanh nghiệp “mất bò mới lo làm chuồng”, từ đó nhận thức của họ cũng cao hơn”, ông Tuấn kỳ vọng.
Cần 400 tỷ USD ứng phó thiên tai: Bảo hiểm ‘chia’ gánh nặng tài chính quốc gia
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Toàn cảnh 3ha đất nông nghiệp nội đô vừa được Hà Nội chuyển đổi để xây cao ốc
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.































































