Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
- Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ 13/11/2025 11:30
Hiểu và làm đúng vì quyền lợi khách hàng
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance về câu chuyện cứu hộ xe ô tô trong trong cơn bão số 12, anh Nguyễn Thành Long (35 tuổi) - Giám đốc Đơn vị kinh doanh của bảo hiểm PTI TP. Huế nhớ lại tình huống giám định xe bị ngập.
Anh Long kể, tối ngày 26/10 do ảnh hưởng của cơn bão số 12, một số điểm tại TP. Huế đã bắt đầu ngập, anh nhận được thông báo của tổng đài về việc cứu hộ chiếc xe Mini Cooper. Ngay khi tiếp cận hiện trường, sau một vài nghiệp vụ cơ bản, anh đã quyết định kéo chiếc xe về một địa điểm gần với văn phòng PTI TP. Huế để trực tiếp kiểm tra.

Sáng ngày 27/10, sau khi xem xét kỹ lưỡng chiếc xe này, bằng kinh nghiệm hơn 10 năm làm nghề giám định của mình, anh cho rằng xe chưa bị thuỷ kích và trao đổi với chủ xe về việc không cần phải di chuyển xe đến hãng, với tổn thất này chỉ cần sửa chữa nhỏ, khách hàng có thể nhận xe để sớm sử dụng.
Vị Giám đốc đơn vị kinh doanh bảo hiểm PTI TP.Huế nhìn nhận, thông thường thì với những chiếc xe thương hiệu lớn, đắt tiền, sau khi bị ngập sẽ được cẩu kéo thẳng đến hãng để kiểm tra và sửa chữa. Tuy nhiên, với trường hợp này, giám định viên đã đánh giá được đúng tình trạng, giúp khách hàng tiết kiệm được chi phí và thời gian.
Anh Long phân tích thêm, giả sử trường hợp xe được di chuyển thẳng đến hãng sẽ phải tốn rất nhiều chi phí lên đến…khoảng vài chục triệu đồng, chưa tính đến chi phí cẩu kéo, sửa chữa, thay thế. Chưa kể thời gian sửa chữa, thay thế phụ kiện kéo dài ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc.
“Bằng kinh nghiệm nghề và hướng đến khách hàng, mình đã giảm chi phí sửa chữa chỉ mất hơn 6 triệu đồng, được PTI chi trả toàn bộ, khách hàng sớm nhận xe để sử dụng, tiết kiệm chi phí cơ hội. Đồng thời, tiết giảm tiền cho doanh nghiệp, tuân thủ nguyên tắc bảo hiểm chi trả đúng, đủ”, anh Long hồ hởi.

Tình huống của giám định viên Nguyễn Minh Hiếu (31 tuổi) của PTI Đà Nẵng (Quảng Nam cũ) còn gian nan hơn rất nhiều.
Minh Hiếu cho biết, một ngày mưa giữa tháng 8/2025 nhận được thông tin từ tổng đài cần xác minh thiệt hại vụ tai nạn xe tải chở gỗ ở xã Trà Leng, TP. Đà Nẵng (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam cũ), anh đã lập tức lên đường.
Anh Hiếu nói, quãng đường được xác định khoảng 100km nhưng chỉ có thể đi ô tô khoảng 80km, còn lại 20km đường rừng phải di chuyển bằng xe Win 2 cầu mới vào được hiện trường.




Sau khi mất khoảng 3,5 tiếng di chuyển, anh đã tiếp cận, chụp ảnh và xác minh được thiệt hại của chủ phương tiện.
“Dù biết quãng đường rất xa nhưng đây là trách nhiệm. Quan trọng hơn, lúc khách hàng gặp khó khăn nhất mình đã có mặt để hỗ trợ, giúp họ sớm nhận được bồi thường để quay trở lại sản xuất”, Minh Hiếu bộc bạch.
Làm bảo hiểm “tử tế” bắt đầu từ văn hoá doanh nghiệp
Trao đổi với VietnamFinance, ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI nói rằng, để có được những con người làm bảo hiểm vì quyền lợi, đồng hành cùng khách hàng xuất phát từ văn hoá doanh nghiệp, mọi người tương trợ, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau trong những lúc khó khăn nhất.
Theo ông Bách, đầu tháng 10 ngay sau khi nước rút, đoàn công tác của lãnh đạo Tổng công ty đã trực tiếp về địa bàn tỉnh Thái Nguyên hỏi thăm, động viên, tặng quà cho những nhân viên PTI gặp thiệt hại do ngập lụt. Đồng thời, huy động anh chị em cán bộ giúp đỡ dọn dẹp cho những nhà bị nặng nhất, nhà bị nhẹ hơn hỗ trợ cho nhà bị nặng.
Ngoài ra, Tổng công ty cũng đã trao các suất quà cho cán bộ nhân viên bưu điện, 13 hộ dân xã Phú Bình bị sập nhà và 50 học sinh của xã với tổng giá trị hơn 300 triệu đồng.

Tháng 11/2025, sau khi cơn bão số 12 gây ngập úng ở Huế, Đà Nẵng (Quảng Nam cũ) lãnh đạo Tổng công ty tiếp tục đến chi nhánh PTI TP. Huế và Đà Nẵng chia sẻ những khó khăn, động viên các nhân sự tại đây. Song song, giúp đỡ với những nhân viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) tại Huế và Đà Nẵng - đối tác của bảo hiểm PTI.
“Xuất phát từ chính văn hoá tương trợ lẫn nhau trong nội bộ, từ đó nhân sự của PTI luôn hướng đến, sẻ chia, đồng hành, có mặt kịp thời những lúc khách hàng không may gặp rủi ro, bất kể ngày đêm hay nắng mưa”, ông Lê Xuân Bách nói thêm.

Ông Nguyễn Hiếu, Giám đốc chi nhánh PTI TP. Huế khẳng định, mặc dù đợt bão lũ vừa qua có gần 100 xe ô tô của khách hàng phải xử lý, nhân sự làm thêm giờ nhưng khi được lãnh đạo Tổng công ty đề xuất hỗ trợ nhân lực, anh đã từ chối với lý do: “Anh em hoàn toàn có thể đảm đương công việc và đảm bảo không có khách hàng phàn nàn về dịch vụ”, ông Hiếu tự tin.
Ông Hiếu cho rằng, để có được điều này, trước hết là ở văn hoá doanh nghiệp: Sự biết ơn và lắng nghe tạo nên tính trách nhiệm, tương trợ lẫn nhau, sau đó là khả năng quản trị và vận hành hệ thống, áp dụng số hoá, cắt bớt các khâu trung gian.
Tiếp theo, các nhân viên đều được đào tạo hàng tháng từ trung tâm PTI SOS để nắm rõ quy trình xử lý khi khách hàng gọi điện báo tổn thất, xe nào cần ưu tiên, mức độ nhẹ nặng...
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Hé lộ trụ sở Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng
(VNF) - Đà Nẵng đã sử dụng một phần khối nhà 8 tầng thuộc Công viên phần mềm số 2 làm trụ sở tạm của Trung tâm tài chính quốc tế và các cơ quan, tổ chức liên quan.






























































