Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Chi phí sửa chữa gần bằng cả giá trị xe
Chia sẻ tới VietnamFinance, chủ chiếc xe Kia Seltos bị ngập ở Thái Nguyên ngao ngán với chi phí sữa chữa lên tới gần 600 triệu đồng, trong khi giá trị chiếc xe khi mua bảo hiểm khai báo là 650 triệu.
Vị chủ xe chia sẻ rằng, khi thấy ô tô bị ngập biết chắc chắn chi phí khắc phục sẽ rất lớn, dự tính cỡ vài trăm triệu nhưng không thể tưởng tượng được lại cao đến vậy.
“Rất may có bảo hiểm chi trả nên cũng đỡ xót chứ bỏ đi thì tiếc của mà mua xe mới thì không có khả năng", vị chủ xe ngán ngẩm nói.

Trong tình cảnh tượng tự, sau đợt ngập lụt tại các tỉnh phía Bắc vừa qua, rất nhiều chủ xe đã chia sẻ thông tin lên mạng xã hội về chi phí sửa chữa thiệt hại, nhẹ cũng tiền chục triệu, nặng lên đến vài tỷ đồng.

Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tính đến ngày 10/10, cơn bão số 10 và 11 quét qua các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ đã gây thiệt hại lớn cho người dân, chủ yếu tổn thất về xe ô tô và tài sản. Cụ thể, các doanh nghiệp bảo hiểm tạm thống kê được 2.653 vụ liên quan tới xe ô tô, thiệt hại ước tính khoảng 76 tỷ đồng.
Còn số liệu thống kê của Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên cho thấy, đợt mưa do hoàn lưu bão số 11 trên địa bàn tỉnh đã làm khoảng 12.600 ô tô, 39.800 xe máy và hàng trăm phương tiện khác bị ngập nước, ước tính chi phí sửa chữa hơn 1.200 tỷ đồng. Trong đó, có rất nhiều trường hợp chủ xe chưa tham gia bảo hiểm vật chất xe, không được bảo hiểm chi trả.

Trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance, đại diện của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (bảo hiểm BSH) cho biết, sau đợt mưa bão số 10, 11 và 12 vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, nhiều chiếc rơi vào tình trạng hư hỏng gần như hoàn toàn. Riêng BSH thống kê đến ngày 16/10 đã ghi nhận 509 hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm xe bị ngập nước do ảnh hưởng của hai cơn bão này.
Trong số đó, có những trường hợp chi phí sửa chữa gần bằng giá trị xe. Điển hình là một chiếc ô tô có giá trị khoảng 650 triệu đồng, nhưng báo giá sửa chữa lên tới 595 triệu đồng. Mức chi phí gần như tương đương giá trị tài sản.

Theo đại diện BSH, mức chi phí cao như vậy không phải hiếm gặp trong các vụ tổn thất do ngập nước. Nguyên nhân là bởi xe ô tô, đặc biệt là các dòng xe đời mới hiện nay có cấu trúc điện tử phức tạp, hệ thống gồm nhiều thiết bị hộp điện điều khiển vận hành, cam 360, hệ thống an toàn túi khí - rada cảnh báo và các thiết bị nghe nhìn giải trí kết nối tích hợp nhiều tính năng.
Khi nước tràn vào, các bộ phận như hệ thống điện, điện tử, bo mạch điều khiển trung tâm, cảm biến, khởi động... thường bị hư hỏng, nổ mạch và ô xy hóa. Những linh kiện này không thể sửa chữa mà chỉ có thể thay mới hoàn toàn, kéo theo chi phí sửa chữa tăng mạnh.
Ngoài ra, nội thất xe như ghế, sàn, trần, các chi tiết da hoặc nỉ dễ bị ngấm nước, ẩm mốc, ám mùi, phải tháo rửa hoặc thay mới. Trường hợp nước tràn vào động cơ hoặc hộp số, nguy cơ “thủy kích” khiến tay biên cong, piston hỏng, động cơ mất khả năng vận hành là điều hoàn toàn có thể xảy ra.
Không có bảo hiểm, gần như mất trắng tài sản
Ông Bùi Đức Cường – Giám đốc Dịch vụ Thaco Giải Phóng, Hà Nội cho biết, Không chỉ chi phí tăng cao, các garage sửa xe cũng đang trong tình trạng quá tải nghiêm trọng sau bão, số lượng xe ngập nước đổ về xưởng sau bão số 10 và 11 tăng gấp 2 lần so với bình thường, có ngày cao điểm tiếp nhận tới 10 xe.
Xe ngập nước tưởng chỉ cần vệ sinh là xong, nhưng khi nước ngấm sâu vào mạch điện, bo điều khiển hay cảm biến, hư hỏng có thể xuất hiện sau vài ngày hoặc vài tuần, khiến quá trình sửa chữa phức tạp và tốn kém hơn nhiều. Một số dòng xe hiếm hoặc đời cũ, phụ tùng càng khó tìm và chi phí càng cao.

Đại diện bảo hiểm BSH đánh giá, trong trường hợp không có bảo hiểm thiệt hại vật chất xe, toàn bộ chi phí sửa chữa, thay thế linh kiện sau khi xe bị ngập nước sẽ do chủ xe tự chi trả. Với những trường hợp như chiếc xe trị giá 650 triệu đồng nhưng chi phí sửa chữa lên tới 595 triệu đồng, giả sử không có bảo hiểm thiệt hại này gần như khiến chủ xe mất trắng giá trị tài sản.
“Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe vì vậy được xem là một biện pháp bảo vệ thiết thực, giúp chủ xe an tâm hơn trước các rủi ro thiên tai, mưa bão hay ngập nước”, vị đại diện BSH nói thêm.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
Bảo hiểm thiên tai: Công cụ 'chống sốc' trước rủi ro biến đổi khí hậu
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Hơn 30 triệu lao động không có bảo hiểm: 'Sản phẩm cần đơn giản, bồi thường nhanh'
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
Thiệt hại nghìn tỷ vì bão lũ: Hậu quả thiên tai thay đổi nhận thức về bảo hiểm
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
Bảo hiểm thiên tai: Công cụ 'chống sốc' trước rủi ro biến đổi khí hậu
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
Toàn cảnh 3ha đất nông nghiệp nội đô vừa được Hà Nội chuyển đổi để cao ốc
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.






























































