Trục lợi bảo hiểm: Kê khai thiếu trung thực, người mua chịu thiệt vì tin lời tư vấn
(VNF) - Thực tế nhiều tranh chấp quyền lợi bồi xảy ra giữa người mua và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) đến từ việc kê khai “thiếu trung thực" và trong nhiều trường hợp là người mua đã tự hại mình.
- Trục lợi bảo hiểm: Khi doanh nghiệp bảo hiểm trong vai nạn nhân 22/10/2024 09:00
Hợp đồng vô hiệu vì “không biết” kê khai lịch sử y tế
Chia sẻ với VietnamFinance, chị Vũ Thị Hường (38 tuổi), ở Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội tâm sự, năm 2018 chị có tham gia một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cho người thân khi vay vốn tại ngân hàng. Hợp đồng có giá trị hơn 20 triệu đồng bao gồm quyền lợi tử vong, nằm viện và bệnh hiểm nghèo.
Năm 2021, không may người thân phải nằm viện vì phẫu thuật tim mạch. Sau khi ra viện, chị Hường tiến hành làm thủ tục bồi thường với số tiền bảo hiểm bệnh hiểm nghèo là 100 triệu đồng.
Tuy nhiên, phía DNBH đã từ chối với lý do: Người tham gia bảo hiểm kê khai không trung thực tình trạng sức khoẻ, lịch sử y tế người được bảo hiểm đã từng khám, điều trị tại bệnh viện 108 về vấn đề tim mạch. Đồng thời, công ty tuyên bố hợp đồng là vô hiệu.
Chị Hường kể, khi tham gia hợp đồng bảo hiểm, “không hề” được nhân viên ngân hàng yêu cầu kê khai thông tin lịch sử y tế.
“Không biết để kê khai, nay bị công ty từ chối vì không trung thực, tôi không biết phải làm thế nào vì giấy trắng mực đen, hồ sơ của mẹ tôi lưu tại bệnh viện là có thật”, chị Hường ấm ức nói.

Tương tự, theo chị Lê Thị Tuyết (32 tuổi) ở Tam Nông, Phú Thọ, khi tham gia hợp đồng bảo hiểm nhân thọ vào năm 2022, chị “không được” tư vấn viên hướng dẫn kê khai lịch sử y tế trên VSSID.
May mắn thay, những vấn đề y tế của chị là nhẹ, hiện tại không ảnh hưởng đến quyền lợi hợp đồng bao gồm nằm viện, bệnh hiểm nghèo, và tử vong.
Chị Nguyễn Mai Phương (37 tuổi), ở Hà Nội, tư vấn viên kinh nghiệm gần 10 năm về bảo hiểm cho biết, thực tế có nhiều trường hợp tham gia bảo hiểm nhưng không kê khai, hoặc kê khai không đầy đủ về lịch sử y tế, dẫn đến hậu quả hợp đồng bị vô hiệu hoặc DNBH từ chối bồi thường. Nguyên nhân của việc này có thể đến từ cả 2 phía.
Về phía khách hàng, họ không biết được quyền và nghĩa vụ của mình là phải kê khai trung thực toàn bộ lịch sử bệnh lý, cũng không được tư vấn viên chia sẻ, dẫn đến vô tình gian lận. Ngược lại, cũng nhiều khách hàng có ý định gian lận, trục lợi bảo hiểm, cố tình che giấu.
Với tư vấn viên/ đại lý, biết quy định của nghề, của Luật là phải kê khai, tất cả những nguyên tắc này đã được DNBH đào tạo. Nhưng vì mục đích vụ lợi nào đó, ví dụ để hợp đồng sớm được cấp, chạy theo doanh số, hoa hồng… mà cố giấu nhẹm lịch sử y tế của khách hàng.
“Đây là một trong các nguyên nhân dẫn đến các tranh chấp giữa người tham gia và DNBH”, chị Phương nói thêm.

Một trường hợp nữa là khả năng đánh giá mức độ nghiêm trọng vấn đề bệnh lý của tư vấn viên/đại lý. Chị Mai Phương ví dụ, có những bệnh lý dưới góc độ của bác sỹ là bình thường, không cần phải dùng thuốc, nhưng nhà bảo hiểm lại coi đó là tiềm ẩn nguy cơ rủi ro trong thời gian dài. Bởi hợp đồng bảo hiểm kéo dài 10, 20 năm, thậm chí lâu hơn.
“Khách hàng nghĩ vấn đề sức khoẻ bình thường, cộng thêm phía tư vấn chưa trang bị đủ kiến thức về thẩm định sơ bộ, cũng có thể sẽ gây ra việc vô tình gian lận trong bảo hiểm”, chị Mai Phương lưu ý thêm.
Tuân thủ nguyên tắc trung thực tuyệt đối
Trao đổi với Đầu tư Tài chính, Luật sư Nguyễn Thanh Hà, chủ tịch Công ty Luật SBLAW cho biết, trong trường hợp liên quan đến trục lợi bảo hiểm, gian lận trong kinh doanh bảo hiểm, pháp luật đã quy định rõ ràng về trách nhiệm, nghĩa vụ của người tham gia bảo hiểm, cũng như quy định về các hành vi vi phạm và hậu quả pháp lý.
Theo Khoản 1, Điều 16 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 quy định việc giao kết và thực hiện hợp đồng bảo hiểm phải tuân thủ nguyên tắc trung thực tuyệt đối, tức là “các bên khi tham gia hợp đồng bảo hiểm phải cung cấp thông tin, thực hiện các quyền và nghĩa vụ một cách trung thực nhất,...”.
“Dù lý do đưa ra trong các trường hợp nêu trên là vô tình hay cố ý, một khi hành vi "trục lợi" bảo hiểm xảy ra, thì việc xử lý sẽ căn cứ vào quy định của pháp luật hiện hành”, Luật sư Hà khẳng định.
Doanh nghiệp bảo hiểm và người tham gia cần tuân thủ nguyên tắc trung thực tuyệt đối
Đồng quan điểm, đại diện của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) cho rằng, công ty bảo hiểm và bên mua đều phải tuân thủ nguyên tắc trung thực tuyệt đối. Đây là nguyên tắc rất quan trọng áp dụng cho bảo hiểm nhân thọ nói riêng, và toàn bộ lĩnh vực bảo hiểm nói chung.
Theo đó, nội dung của nguyên tắc này, trước khi ký vào bản yêu cầu bảo hiểm sẽ luôn đi kèm cùng với bảng câu hỏi liên quan đến rủi ro được bảo hiểm, đối tượng được bảo hiểm. Đó là một bộ tài liệu khách hàng cần điền đầy đủ thông tin. Bên mua bảo hiểm có trách nhiệm trả lời, kê khai trung thực tình trạng sức khoẻ, tiền sử bệnh lý, khả năng tài chính (đối với một số sản phẩm có yêu cầu)…
“Việc này liên quan đến quyết định chấp nhận bảo hiểm hay không chấp nhận bảo hiểm của doanh nghiệp bảo hiểm. Hoặc việc chấp nhập có điều kiện ví dụ như loại trừ bệnh có sẵn, tăng thêm phí…”vị đại diện IAV nói thêm.
Cùng với đó, phía DNBH phải cung cấp tường minh cho khách hàng các tài liệu liên quan đến hợp đồng bảo hiểm. Đồng thời phải giải thích rõ ràng, đầy đủ về quyền lợi bảo hiểm và điều khoản loại trừ... Công khai thông tin, tài liệu như báo cáo tài chính, báo cáo tình hình hoạt động của quỹ đối với sản phẩm liên kết đầu tư…đúng quy định pháp luật.

Cũng theo Luật sư Nguyễn Thanh Hà, việc Luật “hóa” rõ ràng các quy định liên quan đến trục lợi bảo hiểm, gian lận trong kinh doanh bảo hiểm không chỉ giúp ngăn chặn các hành vi gian lận trước khi chúng xảy ra mà còn góp phần tạo nên một thị trường bảo hiểm minh bạch và công bằng.
Thứ nhất, cả người tham gia bảo hiểm và DNBH hiểu rõ trách nhiệm và quyền lợi của mình. Điều này giúp giảm bớt tranh cãi và xung đột giữa hai bên, đặc biệt là khi xảy ra sự kiện yêu cầu bồi thường.
Các quy định cụ thể cũng tạo ra một quy trình xử lý minh bạch, giúp giảm thiểu các trường hợp người tham gia lợi dụng kẽ hở để gian lận hoặc gây hiểu nhầm với công ty bảo hiểm.
Thứ hai, các chế tài xử lý nghiêm khắc đối với hành vi trục lợi bảo hiểm, bao gồm bồi thường thiệt hại, xử phạt hành chính và truy cứu trách nhiệm hình sự, sẽ tạo ra tính răn đe cao.
Thứ ba, pháp luật rõ ràng về trục lợi bảo hiểm không chỉ bảo vệ quyền lợi của người mua bảo hiểm mà còn đẩy mạnh trách nhiệm của các DNBH. Các công ty sẽ phải đầu tư hơn vào hệ thống quản lý rủi ro và kiểm tra kỹ lưỡng hồ sơ yêu cầu bồi thường để phát hiện và ngăn chặn các hành vi gian lận.
Thứ tư, việc tuyên truyền và thực thi pháp luật liên quan đến trục lợi bảo hiểm sẽ góp phần nâng cao nhận thức của người dân về đạo đức và trách nhiệm khi tham gia bảo hiểm. Một khung pháp lý rõ ràng giúp người dân hiểu rằng bảo hiểm không phải là công cụ để trục lợi mà là để bảo vệ lợi ích chính đáng khi xảy ra rủi ro.
Bên cạnh đó, những quy định pháp luật rõ ràng và nghiêm ngặt về trục lợi bảo hiểm sẽ bảo vệ lợi ích của những người mua bảo hiểm chân chính. Các hành vi gian lận thường khiến các công ty bảo hiểm tăng phí để bù đắp tổn thất do gian lận gây ra.
“Khi các trường hợp trục lợi bị ngăn chặn, người mua bảo hiểm hợp pháp sẽ không phải chịu thiệt hại gián tiếp từ việc tăng phí bảo hiểm hay mất thời gian, công sức trong các vụ tranh chấp không đáng có”, Luật sư Hà nêu quan điểm.
Trục lợi bảo hiểm: Khi doanh nghiệp bảo hiểm trong vai nạn nhân
- Bảo hiểm: Mảnh ghép còn thiếu trong bức tranh tăng trưởng xanh 23/10/2024 07:00
- Doanh thu bảo hiểm nhân thọ tiếp tục giảm, kỳ vọng trở lại nhờ pháp lý 18/10/2024 04:11
- Bancassurance: Ngân hàng và bảo hiểm, đến lúc 'ai về nhà nấy'? 15/10/2024 03:00
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Khảo sát tiến độ các dự án nhà ở xã hội xây dựng ở Đà Nẵng
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.


































































