Trục lợi bảo hiểm: Khi doanh nghiệp bảo hiểm trong vai nạn nhân
(VNF) - Rất nhiều trường hợp người tham gia bảo hiểm khiếu nại việc các doanh nghiệp (DN) bảo hiểm đưa ra lý do lắt léo, “cố tình” làm khó người mua trong việc chi trả bồi thường. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, việc trục lợi bảo hiểm đang diễn ra khá phổ biến và DN bảo hiểm cũng chính là nạn nhân.
- Bảo hiểm MIC: Chi phí dâng cao khiến lợi nhuận quý III giảm gần 42% 21/10/2024 02:02
Nhiều hình thức trục lợi khác nhau
Phản ánh với VietnamFinance, chị N.M. Điệp (37 tuổi) ở Hà Nội, tư vấn viên lâu năm tại một doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) nhân thọ cho biết, chị vừa làm bồi thường quyền lợi (claim) cho một khách hàng bị ngã xe máy, liên quan đến quyền lợi tai nạn và thẻ chăm sóc sức khoẻ. Tổng giá trị bồi thường là hơn 28 triệu đồng cho rủi ro đứt dây chằng chéo trước.
Tuy nhiên, sau khi trao đổi, chị phát hiện ra khách hàng còn tham gia bảo hiểm của 2 hãng khác. Điều đáng nói, tổng chi phí điều trị y tế của khách hàng là gần 80 triệu đồng, trong khi số tiền bồi thường khách hàng này nhận được lên đến hơn 120 triệu.
Theo chị Điệp, trường hợp quyền lợi trợ cấp y tế, tai nạn, thương tật vĩnh viễn hoặc tử vong thì người mua được nhận của tất cả các bên, nếu thoả mãn điều kiện theo hợp đồng.
Còn với thẻ chăm sóc sức khoẻ (CSSK) thì theo nguyên tắc bồi thường của bảo hiểm, số tiền bồi thường không được vượt quá giá trị tổn thất.
“Trường hợp này, khách hàng đã nhận được số tiền bồi thường lớn hơn chi phí thực tế khá nhiều”, chị Điệp nói thêm.

Tương tự, chị Đ.T.Hằng (31 tuổi), ở TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương, một tư vấn viên bảo hiểm tự do, nhận làm bồi thường cho một khách hàng ở Phú Thọ, quyền lợi nằm viện 500.000 đồng/ngày với bệnh nổi mề đay, thời gian nằm viện là 9 ngày, tham gia bảo hiểm Bảo Minh. Tuy nhiên khi gửi hồ sơ qua công ty bảo hiểm, khách hàng nhận được phản hồi từ phía DN rằng đã nhận được hồ sơ yêu cầu bồi thường, nhưng cơ sở điều trị mà khách hàng sử dụng dịch vụ đang có dấu hiệu trục lợi bảo hiểm. DNBH đang cung cấp thông tin cho Thanh tra Sở Y tế và Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh để làm rõ, vì vậy hồ sơ yêu cầu bồi thường sẽ tạm giữ để phục vụ công tác xác minh.

Theo đại diện một DNBH nhân thọ, thời gian vừa qua, công ty nhận được nhiều hồ sơ yêu cầu bồi thường bỏng do tai nạn, nhưng sau khi đi xác minh thì rủi ro bỏng này nguyên nhân đến từ việc tắm lá người Dao.
Tương tự, một DNBH phi nhân thọ cũng cho biết, trong khoảng chưa đầy 2 năm, họ nhận được vài trăm hồ sơ yêu cầu bồi thường từ một cơ sở y tế (CSYT) cấp huyện tại tỉnh Phú Thọ, với các quyền lợi liên quan đến bệnh viêm phổi, viêm da, nổi mề đay, dị ứng, ngộ độc thức ăn… Điều này khiến cho DN đặt nghi vấn về việc trục lợi bảo hiểm tại cơ sở y tế này.
Vị đại diện này nêu quan điểm, việc một công ty bảo hiểm xem xét hồ sơ của khách hàng lâu hơn bình thường, có một phần lý do “vấn nạn” trục lợi bảo hiểm diễn ra thường xuyên, các DNBH cần phải cử thẩm định viên xuống trực tiếp gặp khách hàng hoặc các CSYT để điều tra và thẩm định lại.
“Có khách hàng tham gia bảo hiểm ở Quảng Nam nằm viện 260 ngày trong một năm, trong khi thẩm định viên xuống điều tra thì người này vẫn khoẻ mạnh, khiến cho DN cũng phải đặt nghi vấn”, vị đại diện cho hay.
Trao đổi với VietnamFinance, chị Đào Lan Hương (33 tuổi), tư vấn viên 6 năm kinh nghiệm cho biết, có trường hợp có thể phía khách hàng không có ý trục lợi, nhưng sử dụng dịch vụ tại CSYT có dấu hiệu trục lợi bảo hiểm theo kết luận của cơ quan chức năng thì phía DN bảo hiểm có thể “nghi ngờ” hồ sơ của khách hàng dựa trên đặc thù bệnh lý và lịch sử giải quyết bồi thường từ CSYT khách hàng thăm khám.
“Tình trạng này diễn ra khá phổ biến, rất nhiều cơ sở y tế tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh trục lợi bảo hiểm đã được báo chí nêu”, chị Hương quan ngại.

Ông Trần Nguyên Đán, chuyên gia Kinh tế, thành viên Hội Luật Gia Việt Nam, cho rằng các tình huống trên chỉ là một số trong rất nhiều hình thức trục lợi bảo hiểm hiện nay.
Ví dụ như mới đây, Toà án Quân sự Hải Quân tuyên án 4 bị cáo theo Điều 174 Bộ Luật hình sự liên quan đến 19 hợp đồng bảo hiểm gian lận nhằm chiếm đoạt tiền bồi thường lên đến 20 tỷ đồng. Theo ông Đán, đây là trường hợp cố tình trục lợi bảo hiểm, khi người mua đã biết mình có bệnh, có thể bị từ chối khi tham gia nên đã làm giả hồ sơ.
Phần lớn hiện nay khách hàng trục lợi về bảo hiểm sức khoẻ, đó là những rủi ro không may, nhưng vẫn hồi phục được. Tuy nhiên, do phía khách hàng tham gia nhiều bên, nên khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, họ làm bồi thường tất cả các hợp đồng hiện có, đây được gọi là đồng bảo hiểm.
Ông Đán lưu ý, đối với những rủi ro mà khách hàng có thể phục hồi, nguyên tắc bồi thường trong bảo hiểm chỉ chi trả thấp hơn hoặc bằng. Tuy nhiên, trước đây khách hàng phải dùng chứng từ gốc để làm bồi thường, nhưng nó không công bằng ở chỗ, chẳng hạn khách hàng tham gia 2 hợp đồng bảo hiểm, ví dụ tổng chi phí điều trị là 22 triệu đồng, 1 hợp đồng hạn mức chi trả 10 triệu đồng, 1 hợp đồng hạn mức chi trả 20 triệu đồng. Như vậy nếu dùng chứng từ gốc để "claim" thì chỉ được duy nhất 1 bên. Do đó, khách hàng cần phải thực hiện nộp hồ sơ bồi thường cả 2 bên thì mới đảm bảo chi trả đủ chi phí điều trị 22 triệu đồng.
“Đây cũng chính là kẽ hở để người tham gia bảo hiểm nảy ý định trục lợi bảo hiểm”, ông Đán nhấn mạnh.
DNBH “đau đầu” tìm giải pháp
Chia sẻ về giải pháp cho vấn nạn này, ông Trần Nguyên Đán nêu quan điểm, để hạn chế tình trạng trục lợi bảo hiểm, đầu tiên nếu có thể các DNBH cần có một kênh thông tin liên lạc liên quan đến việc chi trả quyền lợi bảo hiểm, đúng quy định của pháp luật về bảo mật thông tin cá nhân theo nghị định số 13/2023, từ đó, đưa ra nhiều phương thức đồng chi trả bảo hiểm.
DNBH có thể dựa theo tỷ lệ phí và quyền lợi khách hàng tham gia để thực hiện chi trả. Ví dụ, 1 DNBH quyền lợi 100 triệu đồng, 1 DNBH quyền lợi 50 triệu đồng thì có thể chia theo tỷ lệ 2:1.
Các thông tin này cần được tư vấn viên các công ty bảo hiểm chia sẻ cho khách hàng một cách tường minh, để tránh tình trạng tham gia nhiều nơi, có thể “thừa” nhu cầu bảo hiểm, gây lãng phí.

Tiếp theo, sự tiếp tay của các đơn vị khám chữa bệnh, CSYT, đa phần lý do đến từ việc bản thân các nhân viên y tế, bác sỹ cũng chưa có hiểu biết đầy đủ về pháp luật. Điều 213, Bộ Luật hình sự có quy định về tội Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm, với mức phạt từ nặng nhất lên đến 7 năm. Sự thiếu hiểu biết về pháp luật ở đây là đôi khi họ chỉ nghĩ hành động đó giúp khách hàng có thêm được tiền bồi thường, mà không hề biết việc gian lận đó là vi phạm và bị xử lý hình sự.
“Cần phải tuyên truyền, giáo dục pháp luật sâu hơn đến với các CSYT, nhân viên y tế, người tham gia bảo hiểm để họ biết được quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của những việc mình làm đến đâu, từ đó có sự tuân thủ”, ông Đán khuyến nghị.
Bên cạnh đó, ông Đán cũng cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước và DNBH cần làm sao đừng để người tham gia trục lợi bảo hiểm vì thiếu hiểu biết, rất nhiều người không hề biết hành vi của họ là vi phạm pháp luật hình sự.
Theo các chuyên gia, hiện nhiều DNBH áp dụng công nghệ AI vào việc xử lý bồi thường nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng, nhưng đây cũng chính là “lỗ hổng” để các đối tượng trục lợi bảo hiểm lợi dụng. Họ thường cố tình làm giả giấy tờ hồ sơ, để có thể được hưởng quyền lợi bồi thường.
Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) cho rằng cần có cơ chế liên thông, kết nối dữ liệu giữa bảo hiểm thương mại và bảo hiểm y tế, có sự thay đổi trong công tác định danh người bệnh để ngăn chặn việc che giấu tình trạng sức khỏe, thuê người đi khám bệnh, mua hồ sơ y tế, giả mạo giấy tờ hồ sơ y tế…
Doanh thu bảo hiểm nhân thọ tiếp tục giảm, kỳ vọng trở lại nhờ pháp lý
- Vay vốn vẫn bị ép mua bảo hiểm, Ngân hàng Nhà nước lên tiếng 15/10/2024 03:31
- Bancassurance: Ngân hàng và bảo hiểm, đến lúc 'ai về nhà nấy'? 15/10/2024 03:00
- Thảm họa bão lũ và giá trị an toàn tài chính của bảo hiểm 14/10/2024 05:00
Mua bảo hiểm nhận lãi bằng gửi tiết kiệm: Chọn sản phẩm nào lợi nhất?
(VNF) - Tham gia bảo hiểm không chỉ bảo vệ tài chính mà còn được trả lãi suất hàng năm, nhiều thời điểm “bằng” gửi tiết kiệm. Chuyên gia cho rằng, cần lựa chọn sản phẩm đúng nhu cầu và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) uy tín để an tâm lâu dài
Prudential chi hơn 14.300 tỷ bồi thường và trả tiền bảo hiểm cho khách hàng năm 2024
(VNF) - Năm 2024, Prudential Việt Nam tiếp tục duy trì nền tảng tài chính ổn định, tập trung vào chi trả bồi thường, tăng chất lượng kênh phân phối, nâng tầm trải nghiệm khách hàng và phát triển nguồn nhân lực.
Tự chặt tay chân, giết người... những vụ trục lợi bảo hiểm chấn động
(VNF) - Tình trạng trục lợi bảo hiểm đang có dấu hiệu gia tăng trở lại, với kịch bản đa dạng, tinh vi. Nhiều vụ trục lợi bảo hiểm gây tổn hại niềm tin xã hội và quyền lợi của người tham gia bảo hiểm chân chính.
Giết người chiếm đoạt tiền bồi thường: Báo động thực trạng trục lợi bảo hiểm
(VNF) - Chuyên gia quan ngại rằng, thực trạng trục lợi bảo hiểm gia tăng gần đây khiến khách hàng gặp thiệt hại từ pháp lý đến quyền lợi. Do đó, cần có biện pháp ngăn chặn để bảo vệ người tham gia chân chính và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH)
Bảo hiểm nhân thọ: An toàn tài chính và sự phát triển bền vững tại Việt Nam
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế biến động, bảo hiểm nhân thọ đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn tài chính tại các thị trường phát triển.
Lý do FiinRatings nâng triển vọng xếp hạng của F88 lên 'thuận lợi'
(VNF) - FiinRatings vừa ra thông báo nâng triển vọng xếp hạng tín nhiệm của Công ty Cổ phần kinh doanh F88 từ “ổn định” lên “thuận lợi”.
Bảo hiểm y tế: Những thay đổi lớn cần lưu ý từ 1/6/2025
(VNF) - Thẻ bảo hiểm y tế giấy chỉ được cấp đến hết ngày 31/5. Từ ngày 1/6 việc cấp lại, cấp đổi thẻ BHYT sẽ thực hiện trên ứng dụng bảo hiểm số, định danh điện tử... theo bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam
Bảo hiểm MIC: Lợi nhuận tăng 75%, giữ vững top 4
(VNF) - Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Quân đội – MIC (HoSE: MIG) đặt mục tiêu năm 2025 doanh thu đạt 6.300 tỷ tăng 25%, trong khi đó lợi nhuận tăng trưởng 75%, tiếp tục giữ vững mục tiêu Top 4 thị phần
Khởi tố đại lý bảo hiểm rút hơn 500 triệu của khách hàng ở Lào Cai
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai thông tin, ngày 28/03 đã khởi tố đối tượng Mai Hương Lý, tư vấn viên của công ty bảo hiểm MBAL về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng
Generali đạt kết quả kinh doanh kỷ lục năm 2024
(VNF) - Tập đoàn Generali vừa công bố hoàn thành vượt mục tiêu kế hoạch năm 2024, với kết quả kinh doanh kỷ lục cùng lợi nhuận thuần điều chỉnh cao nhất từ trước đến nay. Generali cũng đã có những bước phát triển ổn định và khẳng định cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam, với việc tăng vốn điều lệ đầu năm 2025 và không ngừng mở rộng quy mô hoạt động, đa dạng kênh phân phối.
Tập đoàn FWD bổ nhiệm ông Phương Tiến Minh làm Tổng giám đốc FWD Việt Nam
(VNF) - Tập đoàn FWD công bố bổ nhiệm ông Phương Tiến Minh làm Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 27/3/2025.
Bị bảo hiểm từ chối bồi thường: Những lỗi không ngờ từ phía khách hàng
(VNF) - Nhiều trường hợp khách hàng tham gia có thể vì lý do quên hoặc thực sự không biết được việc mua bảo hiểm nhưng khi sự kiện bảo hiểm xảy ra thì không được chi trả
Ông lớn 'buôn tiền' lấn sân bảo hiểm: Lợi thế người dày vốn, đi sau
(VNF) - Việc các định chế tài chính tại Việt Nam lấn sân sang mảng bảo hiểm bởi đây là thị trường rất “màu mỡ” và lợi thế người đi sau sẽ giúp các DN này chiếm thị phần rất nhanh
Manulife khai trương văn phòng mới tại ‘phố’ tài chính Quận 1, TP.HCM
(VNF) - Với mong muốn phục vụ khách hàng và đội ngũ đại lý tốt hơn, Manulife vừa chính thức khai trương văn phòng MClass Saigon thuộc tòa nhà LIM Tower (9-11 Tôn Đức Thắng, quận 1).
Dragon Capital lên tiếng về bài đăng gây xôn xao trong group Nghiện Nhà
(VNF) - Dragon Capital Việt Nam vừa ra thông tin chính thức về cuộc thi "Khi Phụ Nữ Đầu Tư” Của Cộng Đồng Nghiện Nhà trên mạng xã hội Facebook.
Techcombank góp nghìn tỷ lập công ty bảo hiểm nhân thọ
(VNF) - Ngân hàng Techcombank dự kiến chi 1.040 tỷ đồng để nắm gữ 80% cổ phần của công ty bảo hiểm nhân thọ TCLife dự kiến có vốn điều lệ 1.300 tỷ, số vốn còn lại do Vingroup và các cổ đông khác góp.
Bất ngờ được tăng hạn mức tín dụng: Cơ hội hay 'con dao hai lưỡi'?
(VNF) - Thẻ tín dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, có thể trở thành công cụ tài chính hữu ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng không biết cách chi tiêu.
Công an tạm giữ Đại lý bảo hiểm rút hơn 500 triệu của khách hàng ở Lào Cai
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai xác định, đại lý bảo hiểm Mai Hương Lý (mã số đại lý IC: 2210078412) đã có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng với số tiền hơn 500 triệu đồng
Thu hàng trăm ngàn tỷ mỗi năm: Bảo hiểm nhân thọ 'đổ' tiền vào đâu?
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ mỗi năm đều có doanh thu cao, gồm phí khai thác mới và tái tục, lên đến vài trăm nghìn tỷ, nhưng nhiều doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) vẫn báo lỗ. Theo chuyên gia đánh giá, thu nhiều tiền nhưng chi phí cho hoạt động kinh doanh cũng rất lớn.
Bảo hiểm nhân thọ lợi nhuận âm: Chuyển giá hay chịu lỗ chờ thời?
(VNF) - Bộ Tài chính đánh giá, 65% số DN thuộc nhóm tài chính vốn FDI, trong đó có các DN bảo hiểm (DNBH) nhân thọ lợi nhuận âm nhiều năm nhưng vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh. Chuyên gia cho rằng, có nghi vấn “chuyển giá” nhưng với tầm nhìn về 1 thị trường bảo hiểm tiềm năng có thể nhiều DN chấp lỗ để chiếm chỗ, chờ thời
Ví điện tử tìm cách 'thoát xác' cho cuộc chơi mới
(VNF) - Theo đại diện của ứng dụng tài chính MoMo, động lực tăng trưởng sẽ chủ yếu đến từ quá trình chuyển mình của các doanh nghiệp ví điện tử lớn thành các ứng dụng tài chính với đa dạng sản phẩm.
Cathay Life: Bán bảo hiểm sai đối tượng, chậm giải quyết quyền lợi cho khách
(VNF) - Kết luận thanh tra mới đây về Cathay Life đã chỉ ra loạt tồn tại như bán bảo hiểm không đúng đối tượng, chậm chuyển hồ sơ giải quyết yêu cầu,...
Góc khuất BH bắt buộc ô tô - xe máy: Thu nghìn tỷ, chia nhau hoa hồng cao nhưng bồi thường thấp
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ thu ngàn tỷ bảo hiểm xe cơ giới, nhưng chi bồi thường chủ yếu ở nghiệp vụ bảo hiểm vật chất. Chuyên gia đánh giá rằng, phải tăng chi bồi thường ở bảo hiểm TNDS để người dân có niềm tin vào loại hình quan trọng này
Điều tra vụ đại lý bảo hiểm rút gần 430 triệu của loạt khách hàng
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
Mua BH nhân thọ nhưng đi viện không được trả viện phí: Lỗi tại ai?
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
Mua bảo hiểm nhận lãi bằng gửi tiết kiệm: Chọn sản phẩm nào lợi nhất?
(VNF) - Tham gia bảo hiểm không chỉ bảo vệ tài chính mà còn được trả lãi suất hàng năm, nhiều thời điểm “bằng” gửi tiết kiệm. Chuyên gia cho rằng, cần lựa chọn sản phẩm đúng nhu cầu và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) uy tín để an tâm lâu dài
Soi tiến độ Trung tâm thương mại Văn Phú Seoul sau hơn 10 năm chờ đợi
(VNF) - Dự án Xây dựng Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê Văn Phú Seoul do Công ty TNHH Seoul Việt Nam đầu tư được cấp phép từ 2008 và gần đây mới khởi động xây dựng.