Trục lợi bảo hiểm: Khi doanh nghiệp bảo hiểm trong vai nạn nhân

Xuân Thạch - 22/10/2024 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Rất nhiều trường hợp người tham gia bảo hiểm khiếu nại việc các doanh nghiệp (DN) bảo hiểm đưa ra lý do lắt léo, “cố tình” làm khó người mua trong việc chi trả bồi thường. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, việc trục lợi bảo hiểm đang diễn ra khá phổ biến và DN bảo hiểm cũng chính là nạn nhân.

Chuyên đề: TRỤC LỢI BẢO HIỂM

Nhiều hình thức trục lợi khác nhau

Phản ánh với VietnamFinance, chị N.M. Điệp (37 tuổi) ở Hà Nội, tư vấn viên lâu năm tại một doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) nhân thọ cho biết, chị vừa làm bồi thường quyền lợi (claim) cho một khách hàng bị ngã xe máy, liên quan đến quyền lợi tai nạn và thẻ chăm sóc sức khoẻ. Tổng giá trị bồi thường là hơn 28 triệu đồng cho rủi ro đứt dây chằng chéo trước.

Tuy nhiên, sau khi trao đổi, chị phát hiện ra khách hàng còn tham gia bảo hiểm của 2 hãng khác. Điều đáng nói, tổng chi phí điều trị y tế của khách hàng là gần 80 triệu đồng, trong khi số tiền bồi thường khách hàng này nhận được lên đến hơn 120 triệu.

Theo chị Điệp, trường hợp quyền lợi trợ cấp y tế, tai nạn, thương tật vĩnh viễn hoặc tử vong thì người mua được nhận của tất cả các bên, nếu thoả mãn điều kiện theo hợp đồng.

Còn với thẻ chăm sóc sức khoẻ (CSSK) thì theo nguyên tắc bồi thường của bảo hiểm, số tiền bồi thường không được vượt quá giá trị tổn thất.

“Trường hợp này, khách hàng đã nhận được số tiền bồi thường lớn hơn chi phí thực tế khá nhiều”, chị Điệp nói thêm.

Tương tự, chị Đ.T.Hằng (31 tuổi), ở TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương, một tư vấn viên bảo hiểm tự do, nhận làm bồi thường cho một khách hàng ở Phú Thọ, quyền lợi nằm viện 500.000 đồng/ngày với bệnh nổi mề đay, thời gian nằm viện là 9 ngày, tham gia bảo hiểm Bảo Minh. Tuy nhiên khi gửi hồ sơ qua công ty bảo hiểm, khách hàng nhận được phản hồi từ phía DN rằng đã nhận được hồ sơ yêu cầu bồi thường, nhưng cơ sở điều trị mà khách hàng sử dụng dịch vụ đang có dấu hiệu trục lợi bảo hiểm. DNBH đang cung cấp thông tin cho Thanh tra Sở Y tế và Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh để làm rõ, vì vậy hồ sơ yêu cầu bồi thường sẽ tạm giữ để phục vụ công tác xác minh.

DN bảo hiểm phản hồi lại khách hàng khi “nghi ngờ” cơ sở y tế điều trị có dấu hiệu trục lợi bảo hiểm. Ảnh: NVCC

Theo đại diện một DNBH nhân thọ, thời gian vừa qua, công ty nhận được nhiều hồ sơ yêu cầu bồi thường bỏng do tai nạn, nhưng sau khi đi xác minh thì rủi ro bỏng này nguyên nhân đến từ việc tắm lá người Dao.

Tương tự, một DNBH phi nhân thọ cũng cho biết, trong khoảng chưa đầy 2 năm, họ nhận được vài trăm hồ sơ yêu cầu bồi thường từ một cơ sở y tế (CSYT) cấp huyện tại tỉnh Phú Thọ, với các quyền lợi liên quan đến bệnh viêm phổi, viêm da, nổi mề đay, dị ứng, ngộ độc thức ăn… Điều này khiến cho DN đặt nghi vấn về việc trục lợi bảo hiểm tại cơ sở y tế này.

Vị đại diện này nêu quan điểm, việc một công ty bảo hiểm xem xét hồ sơ của khách hàng lâu hơn bình thường, có một phần lý do “vấn nạn” trục lợi bảo hiểm diễn ra thường xuyên, các DNBH cần phải cử thẩm định viên xuống trực tiếp gặp khách hàng hoặc các CSYT để điều tra và thẩm định lại.

“Có khách hàng tham gia bảo hiểm ở Quảng Nam nằm viện 260 ngày trong một năm, trong khi thẩm định viên xuống điều tra thì người này vẫn khoẻ mạnh, khiến cho DN cũng phải đặt nghi vấn”, vị đại diện cho hay.

Trao đổi với VietnamFinance, chị Đào Lan Hương (33 tuổi), tư vấn viên 6 năm kinh nghiệm cho biết, có trường hợp có thể phía khách hàng không có ý trục lợi, nhưng sử dụng dịch vụ tại CSYT có dấu hiệu trục lợi bảo hiểm theo kết luận của cơ quan chức năng thì phía DN bảo hiểm có thể “nghi ngờ” hồ sơ của khách hàng dựa trên đặc thù bệnh lý và lịch sử giải quyết bồi thường từ CSYT khách hàng thăm khám.

“Tình trạng này diễn ra khá phổ biến, rất nhiều cơ sở y tế tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh trục lợi bảo hiểm đã được báo chí nêu”, chị Hương quan ngại.

Rất nhiều hình thức trục lợi của người tham gia bảo hiểm

Ông Trần Nguyên Đán, chuyên gia Kinh tế, thành viên Hội Luật Gia Việt Nam, cho rằng các tình huống trên chỉ là một số trong rất nhiều hình thức trục lợi bảo hiểm hiện nay.

Ví dụ như mới đây, Toà án Quân sự Hải Quân tuyên án 4 bị cáo theo Điều 174 Bộ Luật hình sự liên quan đến 19 hợp đồng bảo hiểm gian lận nhằm chiếm đoạt tiền bồi thường lên đến 20 tỷ đồng. Theo ông Đán, đây là trường hợp cố tình trục lợi bảo hiểm, khi người mua đã biết mình có bệnh, có thể bị từ chối khi tham gia nên đã làm giả hồ sơ.

Phần lớn hiện nay khách hàng trục lợi về bảo hiểm sức khoẻ, đó là những rủi ro không may, nhưng vẫn hồi phục được. Tuy nhiên, do phía khách hàng tham gia nhiều bên, nên khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, họ làm bồi thường tất cả các hợp đồng hiện có, đây được gọi là đồng bảo hiểm.

Ông Đán lưu ý, đối với những rủi ro mà khách hàng có thể phục hồi, nguyên tắc bồi thường trong bảo hiểm chỉ chi trả thấp hơn hoặc bằng. Tuy nhiên, trước đây khách hàng phải dùng chứng từ gốc để làm bồi thường, nhưng nó không công bằng ở chỗ, chẳng hạn khách hàng tham gia 2 hợp đồng bảo hiểm, ví dụ tổng chi phí điều trị là 22 triệu đồng, 1 hợp đồng hạn mức chi trả 10 triệu đồng, 1 hợp đồng hạn mức chi trả 20 triệu đồng. Như vậy nếu dùng chứng từ gốc để "claim" thì chỉ được duy nhất 1 bên. Do đó, khách hàng cần phải thực hiện nộp hồ sơ bồi thường cả 2 bên thì mới đảm bảo chi trả đủ chi phí điều trị 22 triệu đồng.

“Đây cũng chính là kẽ hở để người tham gia bảo hiểm nảy ý định trục lợi bảo hiểm”, ông Đán nhấn mạnh.

DNBH “đau đầu” tìm giải pháp

Chia sẻ về giải pháp cho vấn nạn này, ông Trần Nguyên Đán nêu quan điểm, để hạn chế tình trạng trục lợi bảo hiểm, đầu tiên nếu có thể các DNBH cần có một kênh thông tin liên lạc liên quan đến việc chi trả quyền lợi bảo hiểm, đúng quy định của pháp luật về bảo mật thông tin cá nhân theo nghị định số 13/2023, từ đó, đưa ra nhiều phương thức đồng chi trả bảo hiểm.

DNBH có thể dựa theo tỷ lệ phí và quyền lợi khách hàng tham gia để thực hiện chi trả. Ví dụ, 1 DNBH quyền lợi 100 triệu đồng, 1 DNBH quyền lợi 50 triệu đồng thì có thể chia theo tỷ lệ 2:1.

Các thông tin này cần được tư vấn viên các công ty bảo hiểm chia sẻ cho khách hàng một cách tường minh, để tránh tình trạng tham gia nhiều nơi, có thể “thừa” nhu cầu bảo hiểm, gây lãng phí.

Người tham gia cần chia sẻ với tư vấn viên về những hợp đồng bảo hiểm mình đang có, tránh việc thừa quyền lợi bảo hiểm. Ảnh: Xuân Thạch

Tiếp theo, sự tiếp tay của các đơn vị khám chữa bệnh, CSYT, đa phần lý do đến từ việc bản thân các nhân viên y tế, bác sỹ cũng chưa có hiểu biết đầy đủ về pháp luật. Điều 213, Bộ Luật hình sự có quy định về tội Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm, với mức phạt từ nặng nhất lên đến 7 năm. Sự thiếu hiểu biết về pháp luật ở đây là đôi khi họ chỉ nghĩ hành động đó giúp khách hàng có thêm được tiền bồi thường, mà không hề biết việc gian lận đó là vi phạm và bị xử lý hình sự.

“Cần phải tuyên truyền, giáo dục pháp luật sâu hơn đến với các CSYT, nhân viên y tế, người tham gia bảo hiểm để họ biết được quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của những việc mình làm đến đâu, từ đó có sự tuân thủ”, ông Đán khuyến nghị.

Bên cạnh đó, ông Đán cũng cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước và DNBH cần làm sao đừng để người tham gia trục lợi bảo hiểm vì thiếu hiểu biết, rất nhiều người không hề biết hành vi của họ là vi phạm pháp luật hình sự.

Theo các chuyên gia, hiện nhiều DNBH áp dụng công nghệ AI vào việc xử lý bồi thường nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng, nhưng đây cũng chính là “lỗ hổng” để các đối tượng trục lợi bảo hiểm lợi dụng. Họ thường cố tình làm giả giấy tờ hồ sơ, để có thể được hưởng quyền lợi bồi thường.

Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) cho rằng cần có cơ chế liên thông, kết nối dữ liệu giữa bảo hiểm thương mại và bảo hiểm y tế, có sự thay đổi trong công tác định danh người bệnh để ngăn chặn việc che giấu tình trạng sức khỏe, thuê người đi khám bệnh, mua hồ sơ y tế, giả mạo giấy tờ hồ sơ y tế…

Doanh thu bảo hiểm nhân thọ tiếp tục giảm, kỳ vọng trở lại nhờ pháp lý

Doanh thu bảo hiểm nhân thọ tiếp tục giảm, kỳ vọng trở lại nhờ pháp lý

Tài chính tiêu dùng
(VNF) - Theo số liệu của Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm, doanh thu mảng bảo hiểm nhân thọ 9 tháng suy giảm 6,4%. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kỳ vọng thị trường sẽ sớm trở lại nhờ hoàn thiện pháp lý.
Cùng chuyên mục
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng

Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng

08/11/25 09:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?

05/11/25 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.

Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12

Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12

04/11/25 15:00 (GMT+7)

(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.

‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’

‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’

03/11/25 13:15 (GMT+7)

(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.

Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt

Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt

01/11/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.

Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản

Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản

31/10/25 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.

Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?

Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?

31/10/25 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.

Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

29/10/25 17:54 (GMT+7)

(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?

Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?

28/10/25 13:30 (GMT+7)

(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.

Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai

Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai

28/10/25 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.

Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN

Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN

27/10/25 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.

Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'

Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'

24/10/25 10:45 (GMT+7)

(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.

Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế

Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế

22/10/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.

Hơn 30 triệu lao động không có bảo hiểm: 'Sản phẩm cần đơn giản, bồi thường nhanh'

Hơn 30 triệu lao động không có bảo hiểm: 'Sản phẩm cần đơn giản, bồi thường nhanh'

17/10/25 13:30 (GMT+7)

(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.

Thiệt hại nghìn tỷ vì bão lũ: Hậu quả thiên tai thay đổi nhận thức về bảo hiểm

Thiệt hại nghìn tỷ vì bão lũ: Hậu quả thiên tai thay đổi nhận thức về bảo hiểm

17/10/25 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.

 Giảm gánh nặng chi tiêu mùa cuối năm cùng Home Credit

Giảm gánh nặng chi tiêu mùa cuối năm cùng Home Credit

15/10/25 21:26 (GMT+7)

(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.

Tổn thất bão lũ liên tục tăng, bảo hiểm quyết nhanh tạm ứng bồi thường

Tổn thất bão lũ liên tục tăng, bảo hiểm quyết nhanh tạm ứng bồi thường

15/10/25 09:45 (GMT+7)

(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.

Nghìn ô tô ngập nước sửa không xuể: Bảo hiểm chuyển đi tỉnh khác, chấp nhận bảo lãnh chi phí

Nghìn ô tô ngập nước sửa không xuể: Bảo hiểm chuyển đi tỉnh khác, chấp nhận bảo lãnh chi phí

13/10/25 19:00 (GMT+7)

(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.

Đội quân ít người biết vào biển nước lũ ứng cứu tài sản nghìn tỷ

Đội quân ít người biết vào biển nước lũ ứng cứu tài sản nghìn tỷ

13/10/25 16:00 (GMT+7)

(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.

Khách vay bị ngân hàng 'ép mua' bảo hiểm: Bộ Tài chính tăng cường kiểm tra, giám sát

Khách vay bị ngân hàng 'ép mua' bảo hiểm: Bộ Tài chính tăng cường kiểm tra, giám sát

13/10/25 15:07 (GMT+7)

(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.

Tâm sự nghề tư vấn bảo hiểm: Còn chịu nhiều định kiến, chưa được đặt đúng tầm

Tâm sự nghề tư vấn bảo hiểm: Còn chịu nhiều định kiến, chưa được đặt đúng tầm

13/10/25 14:00 (GMT+7)

(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.

Gần 3.000 ô tô chìm trong lũ lụt: Dân thiệt hại, bảo hiểm bồi thường ngàn tỷ

Gần 3.000 ô tô chìm trong lũ lụt: Dân thiệt hại, bảo hiểm bồi thường ngàn tỷ

11/10/25 14:00 (GMT+7)

(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua

Nghìn tỷ tài sản của dân Thái Nguyên ngập lũ, bảo hiểm bồi thường ra sao?

Nghìn tỷ tài sản của dân Thái Nguyên ngập lũ, bảo hiểm bồi thường ra sao?

10/10/25 13:00 (GMT+7)

(VNF) - Bão số 11 (Matmo) đã gây mưa to và ngập lụt nặng cho toàn tỉnh Thái Nguyên, người dân nơi đây đã gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Nhiều tài sản có giá trị lớn, đặc biệt là hàng nghìn với xe ô tô bị chìm trong nước lũ. Vậy, bảo hiểm sẽ bồi thường ra sao?

Một tuần, DN bảo hiểm chi hàng nghìn tỷ bồi thường khẩn cấp thiệt hại do bão

Một tuần, DN bảo hiểm chi hàng nghìn tỷ bồi thường khẩn cấp thiệt hại do bão

09/10/25 16:26 (GMT+7)

(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, chỉ trong một tuần, cơn bão số 10 và 11 đã gây ra nhiều tổn thất cho khách hàng với số tiền bồi thường khẩn cấp ước tính hàng nghìn tỷ đồng.

Tin khác
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’

Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’

(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.

Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng

Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?

Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12

Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12

‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’

‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’

Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt

Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt

Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản

Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản

Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?

Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?

Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?

Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?

Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai

Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai

Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN

Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN

Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'

Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'

Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế

Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế

Hơn 30 triệu lao động không có bảo hiểm: 'Sản phẩm cần đơn giản, bồi thường nhanh'

Hơn 30 triệu lao động không có bảo hiểm: 'Sản phẩm cần đơn giản, bồi thường nhanh'

Thiệt hại nghìn tỷ vì bão lũ: Hậu quả thiên tai thay đổi nhận thức về bảo hiểm

Thiệt hại nghìn tỷ vì bão lũ: Hậu quả thiên tai thay đổi nhận thức về bảo hiểm

 Giảm gánh nặng chi tiêu mùa cuối năm cùng Home Credit

Giảm gánh nặng chi tiêu mùa cuối năm cùng Home Credit

Tổn thất bão lũ liên tục tăng, bảo hiểm quyết nhanh tạm ứng bồi thường

Tổn thất bão lũ liên tục tăng, bảo hiểm quyết nhanh tạm ứng bồi thường

Nghìn ô tô ngập nước sửa không xuể: Bảo hiểm chuyển đi tỉnh khác, chấp nhận bảo lãnh chi phí

Nghìn ô tô ngập nước sửa không xuể: Bảo hiểm chuyển đi tỉnh khác, chấp nhận bảo lãnh chi phí

Đội quân ít người biết vào biển nước lũ ứng cứu tài sản nghìn tỷ

Đội quân ít người biết vào biển nước lũ ứng cứu tài sản nghìn tỷ

Khách vay bị ngân hàng 'ép mua' bảo hiểm: Bộ Tài chính tăng cường kiểm tra, giám sát

Khách vay bị ngân hàng 'ép mua' bảo hiểm: Bộ Tài chính tăng cường kiểm tra, giám sát

Tâm sự nghề tư vấn bảo hiểm: Còn chịu nhiều định kiến, chưa được đặt đúng tầm

Tâm sự nghề tư vấn bảo hiểm: Còn chịu nhiều định kiến, chưa được đặt đúng tầm

Gần 3.000 ô tô chìm trong lũ lụt: Dân thiệt hại, bảo hiểm bồi thường ngàn tỷ

Gần 3.000 ô tô chìm trong lũ lụt: Dân thiệt hại, bảo hiểm bồi thường ngàn tỷ

Nghìn tỷ tài sản của dân Thái Nguyên ngập lũ, bảo hiểm bồi thường ra sao?

Nghìn tỷ tài sản của dân Thái Nguyên ngập lũ, bảo hiểm bồi thường ra sao?

Một tuần, DN bảo hiểm chi hàng nghìn tỷ bồi thường khẩn cấp thiệt hại do bão

Một tuần, DN bảo hiểm chi hàng nghìn tỷ bồi thường khẩn cấp thiệt hại do bão