Dịch vụ đòi bồi thường 'chém' phí 20%: Vai trò doanh nghiệp bảo hiểm ở đâu?
(VNF) - Ông Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
“Đòi” bồi thường thu 20% số tiền bảo hiểm
Mới đây, trên mạng xã hội đã xảy ra cuộc tranh luận giữa một tư vấn viên/đại lý bảo hiểm và một thành viên của cộng đồng Sự Kiện Bảo hiểm (SKBH) liên quan đến việc chi trả bồi thường cho một khách hàng tham gia bảo hiểm bị tử vong do tai nạn và dịch vụ “đòi” bồi thường có thu phí.
Thông tin chia sẻ của các bên cho thấy, người được bảo hiểm trong tranh cãi này xảy ra sự kiện bảo hiểm do tai nạn (tự ngã) không may tử vong, số tiền bảo hiểm cho sinh mệnh là 400 triệu. Tuy nhiên, khách hàng còn một quyền lợi tử vong do tai nạn với mệnh giá 300 triệu, nằm trong phạm vi chi trả của công ty bảo hiểm.
Vị thành viên SKBH chia sẻ rằng, người thân khách hàng trong vụ việc trên tìm đến dịch vụ của SKBH bởi trước đó, tư vấn viên đã không hỗ trợ và đồng hành để có thể nhận được đầy đủ quyền lợi (tổng 700 triệu đồng nhưng chỉ bồi thường được 400 triệu). Thậm chí, vị đại lý bảo hiểm còn bị "tố" đọc sai điều khoản, nhầm lẫn số tiền bồi thường của khách hàng.
Do đó, khi tiếp nhận sự việc và trao đổi, SKBH đã thoả thuận với khách hàng về việc sẽ giúp đòi đúng quyền lợi của mình với mức phí 15% số tiền bảo hiểm (tương đường 45 triệu đồng). Kết quả, sau một thời gian ngắn khách hàng đã nhận được đủ số tiền bồi thường theo đúng điều khoản của hợp đồng.
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, việc chi trả phí dịch vụ cho những trường hợp đòi bồi thường quyền lợi trong bảo hiểm nhân thọ không phải là chuyện hiếm có và dần phổ biến trở thành một cách “đòi” quyền lợi của khách hàng khi gặp vướng mắc bồi thường với doanh nghiệp bảo hiểm.

Nói với Tạp chí Đầu tư Tài chính, một khách hàng tham gia bảo hiểm cho biết, đã từng sử dụng dịch vụ đòi bồi thường của SKBH. Vị này kể, số tiền được uỷ quyền giải quyết là 650 triệu cho quyền lợi Thương tật toàn bộ Vĩnh viễn của 2 công ty bảo hiểm nhân thọ, với mức phí dịch vụ thoả thuận ban đầu là 30% (tương đương 195 triệu).
Tuy nhiên, theo vị khách hàng, cuối cùng SKBH chỉ có thể xử lý được quyền lợi của một công ty bảo hiểm với số phí dịch vụ giảm xuống còn 10% .
Trong khi đó, chia sẻ công khai trên mạng xã hội về hoạt động, một thành viên của SKBH nêu rõ, một trong các dịch vụ SKBH là uỷ thác, tức thay mặt khách hàng làm việc với DN bảo hiểm và có 2 cấp độ cho khách hàng lựa chọn.
Cấp độ 1 về nghiệp vụ có 3 mức phí 10%, 15% và 20% tuỳ vào từng tính chất của vụ việc, các con số này được giao kết và làm hợp đồng đầy đủ với khách hàng.
Cấp độ 2 là liên quan đến Luật và cố vấn pháp lý. SKBH có hợp tác với công ty về Luật, nếu trường hợp không xử lý được bằng cách thông thường, sẽ có đối tác về Luật đứng ra và phí sẽ thu theo mức phí của công ty Luật đó.
“Bản thân mình đủ năng lực, đủ bằng cấp và đủ chứng chỉ hợp pháp để thu phí và điều này không cần chứng minh với cộng đồng, nếu sai sẽ có cơ quan chức năng xác minh, làm rõ”, vị đại diện SKBH khẳng định trên mạng xã hội.
Vai trò của DN bảo hiểm ở đâu?
Trao đổi với VietnamFinance, ông Trần Nguyên Đán – Chuyên gia kinh tế, thành viên Hội Luật gia Việt Nam cho rằng, việc một cộng đồng như SKBH tổ chức dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm nhân thọ cũng rất bình thường bởi đây là thoả thuận dân sự, có nhu cầu thì ắt có cung.
Tuy nhiên, điều đáng nói theo ông Đán, cần nhìn nhận về vai trò trong câu chuyện này của bộ phận giải quyết quyền lợi bảo hiểm, bộ phận chăm sóc khách hàng của công ty bảo hiểm nhân thọ.

Thứ nhất, quan điểm chi hay không chi trả. Doanh nghiệp bảo hiểm nhiều trường hợp không phải không muốn chi trả, mà điều họ lo ngại là khi trả tiền bồi thường có được hạch toán vào chi phí doanh nghiệp hay không bởi Bộ Tài chính sẽ giám sát việc đó, nếu không được dễ khiến phía công ty gặp rủi ro sau này khi thanh, kiểm tra. Một thực tế, bộ phận duyệt chi bồi thường rất sợ chi sai, vì vậy việc không chi trả an toàn hơn.
“Không chi thì cùng lắm cũng chỉ vướng kiện tụng với khách hàng, trách nhiệm cũng nhẹ nhàng hơn so với khi bị cơ quan chức năng chỉ ra là chi trả không đúng”, ông Đán nói vấn đề.
Chưa kể, còn liên quan vấn đề cảm tính trong các quyết định chi trả bồi thường. Hiện, ở Việt Nam chưa có một trường nào đào tạo chính quy cho việc thẩm định chi trả này. Nghiệp vụ này đôi khi phụ thuộc vào kinh nghiệm và bộ hướng dẫn của công ty mà kinh nghiệm rất “vô cùng”. Thực tiễn, gặp người này có thể quyết định chi trả nhưng người kia không chấp thuận là khá phổ biến.
Do đó, khi bộ phận giải quyết quyền lợi quyết định chi trả, họ có thể có xu hướng lựa chọn an toàn và an toàn nhất bằng cách “hi sinh” quyền lợi của người tham gia.
Thứ hai, quan trọng là sự đồng hành của DN bảo hiểm với khách hàng sau khi xảy ra sự kiện bảo hiểm. Một bộ phận có liên quan trong việc bồi thường, đó là phòng marketing, chăm sóc khách hàng (CSKH). Thường, bộ phận tiếp nhận đầu tiên là phòng giải quyết bồi thường (claim), sau đó đến pháp chế. Nhưng ông Đán đánh giá, vai trò của phòng marketing, CSKH chưa được thể hiện đúng.
Vị chuyên gia phân tích, mọi người đang hiểu sai việc chăm sóc khách hàng là thời điểm trước khi mua bảo hiểm, sau khi bán xong hợp đồng bảo hiểm, nhưng chăm sóc bản chất quan trọng nhất là sau khi xảy ra sự kiện bảo hiểm. Ở đây chưa thấy vai trò của marketing, CSKH khi họ chỉ đang lo nhiệm vụ quảng bá thương thiệu.
Khách hàng có thể sai, chưa đúng hoặc sự kiện của họ đúng hoàn toàn nhưng thu thập thiếu chứng từ nhưng cần nhất sau phát sinh sự kiện bảo hiểm sự hướng dẫn cụ thể, đầy đủ.
Do đó, phòng marketing, CSKH phải phối hợp cùng với Claim để trao đổi, chia sẻ với khách hàng, giải toả tâm tư khách hàng, có nhiều trường hợp khách hàng chưa hiểu đúng quyền lợi của mình, giả sử thuộc phạm vi loại trừ, rất cần người giải thích trực tiếp cho người tham gia hiểu.
“Quy trình xử lý bồi thường là có vấn đề”, ông Đán nhìn nhận.

Trả lời về nghi vấn “có lợi ích” liên quan giữa các nhóm nhận uỷ thác, thay mặt người mua bảo hiểm làm việc với doanh nghiệp bảo hiểm như SKBH chẳng hạn và các bộ phận liên quan đến chi trả bồi thường của DN bảo hiểm, ông Trần Nguyên Đán khẳng định là khó có việc đó.
Cuối cùng, ông Đán nêu quan điểm, để khách hàng kiện ra toà án là thất bại của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ.
Do đó, ông kiến nghị, với những sự kiện bảo hiểm xảy ra có tính chất phức tạp, phía công ty bảo hiểm cần có người hướng dẫn, chăm sóc cụ thể để người mua bảo hiểm, người được bảo hiểm hiểu hoặc người thân của họ nắm được cần phải cung cấp, lấy những giấy tờ gì để hồ sơ hợp pháp và được bồi thường. Đồng thời, hỗ trợ suốt quá trình đó cho đến khi họ nhận được quyền lợi đúng với điều khoản hợp đồng đã ký.
“Tránh những trường hợp, khi xảy ra sự kiện bảo hiểm mà thoả điều kiện chi trả của hợp đồng đã ký, thay vì được nhận toàn bộ số tiền bồi thường thì họ lại phải mất một phần phí cho bên thứ ba, ít là hàng chục triệu, nhiều có thể vài trăm, thậm chỉ cả tỷ đồng. Điều này cho thấy bộ phận bồi thường của công ty bảo hiểm chưa làm tròn trách nhiệm với khách hàng”, ông Đán kết luận vấn đề.
Thông tư và quyết định ngược nhau: Người mua bảo hiểm hưởng quyền lợi thế nào?
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Cháy tòa nhà văn phòng tại Indonesia, ít nhất 22 người thiệt mạng
(VNF) - Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng bùng phát tại tòa nhà văn phòng ở trung tâm Jakarta khiến ít nhất 22 người thiệt mạng, trong đó có một phụ nữ mang thai. Lực lượng chức năng Indonesia huy động hàng trăm nhân viên cùng gần 30 xe chữa cháy để dập lửa, song thiệt hại về người vẫn ở mức đặc biệt nghiêm trọng.
































































