Dịch vụ đòi bồi thường bảo hiểm đòi phí cao: Do quy trình hay lỗi trách nhiệm?
(VNF) - Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hải, nếu doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của mình thì những dịch vụ ủy quyền đòi bồi thường phí đến 20% theo tự nhiên sẽ không còn “đất sống".
Nếu thu phí thành công 30%, tiền vào túi ai?
Sau bài viết phản ánh của VietnamFinance: Dịch vụ đòi bồi thường 'chém' phí 20%: Vai trò doanh nghiệp bảo hiểm ở đâu? , Phóng viên đã có những tìm hiểu thêm về dịch vụ này cũng như mức phí được 30% số tiền bồi thường đang gây chú ý.
Theo đó, con số phí dịch vụ 30% không phải là mức thoả thuận giữa cộng đồng Sự kiện Bảo hiểm (SKBH) và khách hàng mà thực chất đây là thoả thuận giữa tư vấn viên bảo hiểm (người giới thiệu khách hàng đến với cộng đồng SKBH) nhằm mục đích “bỏ túi” 20%. Câu chuyện phát sinh con số 30% nêu trên là do tư vấn viên lợi dụng sự tín nhiệm của khách hàng để tư lợi.
Được biết, SKBH chỉ thoả thuận với khách hàng về phí dịch vụ xuyên suốt là 10%. Sau khi phát hiện ra sai phạm, nhón tư vấn đã đề nghị dừng lại và thông báo đến khách hàng.

Trao đổi vấn đề này với Tạp chí Đầu tư Tài chính, Luật sư Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc Công ty Luật An Hoàng Gia (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) đánh giá, những tranh luận gần đây xung quanh việc một số nhóm cộng đồng, cá nhân nhận ủy quyền đứng ra “đòi” bồi thường bảo hiểm nhân thọ với mức phí từ 10-20%, thậm chí có tin đồn lên đến 30% một lần nữa cho thấy một thực tế đáng suy ngẫm: Khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, người mua bảo hiểm vốn đã chịu tổn thất lớn về tinh thần và kinh tế, lại tiếp tục rơi vào vòng xoáy thủ tục, hồ sơ và những hướng dẫn chưa thật sự rõ ràng từ phía doanh nghiệp bảo hiểm.
Ông Hải nhìn nhận, ở góc độ pháp lý uỷ quyền là một giao dịch dân sự hợp pháp, việc thu phí dịch vụ theo thỏa thuận cũng không có gì trái luật. Tuy nhiên, cần đặt ra câu hỏi: Vì sao người mua bảo hiểm phải tìm đến dịch vụ bên thứ ba để lấy chính quyền lợi của mình đáng được hưởng khi ký kết hợp đồng với doanh nghiệp bảo hiểm?
“Đây không còn là câu chuyện của cung - cầu, mà là dấu hiệu cho thấy quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm đang tồn tại vấn đề”, vị luật sư nêu.
Người mua bảo hiểm: Đã khổ rồi, không nên làm khổ thêm
Luật sư Nguyễn Thanh Hải nói, khi sự kiện bảo hiểm xảy ra: tai nạn, thương tật toàn bộ hay tử vong, khách hàng và gia đình họ đã trải qua thiệt thòi, mất mát nặng nề. Ở thời điểm đó, doanh nghiệp bảo hiểm phải là nơi đồng hành – chia sẻ – hỗ trợ, thay vì trở thành một “cửa ải thủ tục”.
Thực tế nhiều vụ việc cho thấy: Hồ sơ bị yêu cầu bổ sung nhiều lần nhưng không có hướng dẫn cụ thể, tư vấn viên bán hợp đồng lại không hỗ trợ trong giai đoạn bồi thường, bộ phận chăm sóc khách hàng chỉ làm nhiệm vụ truyền thông, không trực tiếp đồng hành. Chưa kể, quyết định chi trả thiên về sự “an toàn nội bộ”, sợ chi sai hơn sợ làm khó khách hàng.

Điều này dẫn đến hệ quả tất yếu: khách hàng phải tìm đến dịch vụ ủy quyền bồi thường, chấp nhận mất từ vài chục, vài trăm triệu đồng thậm chí cả tỷ đồng để nhận đúng quyền lợi theo hợp đồng.
Chưa kể việc thiếu trách nhiệm của bộ phận bồi thường lại là kẽ hở, vô tình tạo điều kiện cho tư vấn viên “ăn tiền” của khách hàng như thực tế nêu trên.
“Nếu hồ sơ “đủ điều kiện”, dù khách hàng có thuê dịch vụ hay không, doanh nghiệp bảo hiểm vẫn phải chi trả. Vậy việc khách hàng phải tốn thêm 10 - 20% chi phí chỉ chứng minh một điều: vai trò giải thích, hướng dẫn và đồng hành của doanh nghiệp bảo hiểm chưa làm tròn”, đại diện Luật An Hoàng Gia khẳng định.
Tnhiệm lớn nhất vẫn thuộc về doanh nghiệp bảo hiểm
Ông Hải nêu quan điểm, không thể phủ nhận rằng có những cá nhân, nhóm cộng đồng, đơn vị nhận ủy quyền đang làm đúng luật, ký hợp đồng rõ ràng, hỗ trợ khách hàng hoàn thiện hồ sơ và làm việc với doanh nghiệp bảo hiểm một cách chuyên nghiệp. Thị trường có cầu thì đương nhiên sẽ có cung.
Tuy nhiên, cũng cần nhìn thẳng vào thực tế rằng mức phí 15-20% là rất cao, nhất là khi người thụ hưởng bảo hiểm đang ở giai đoạn khó khăn nhất. Việc một khoản bồi thường, đáng lẽ ra là sự bù đắp mất mát lại bị khấu trừ một phần lớn cho dịch vụ là điều đáng tiếc.
“Nhưng công bằng mà nói, đơn vị dịch vụ không thể tồn tại nếu quy trình bồi thường trơn tru và minh bạch. Nói cách khác, họ xuất hiện để lấp vào khoảng trống mà lẽ ra doanh nghiệp bảo hiểm phải đảm nhiệm”, ông Hải đặt vấn đề.
Vị Luật sư chia sẻ, xét về nguyên tắc quản trị rủi ro, chi trả đúng - đủ - nhanh chóng không chỉ là trách nhiệm pháp lý mà còn là yếu tố sống còn của uy tín doanh nghiệp. Khách hàng nhận bồi thường nhanh sẽ hài lòng và tiếp tục duy trì hợp đồng, tăng niềm tin vào thương hiệu, giới thiệu người khác tham gia bảo hiểm. Tức là, chi trả nhanh không chỉ bảo vệ quyền lợi khách hàng mà chính doanh nghiệp cũng được hưởng lợi.
Ngược lại, khi khách hàng mệt mỏi, mất niềm tin phải nhờ bên thứ ba rồi bị khấu trừ phí, không chỉ quyền lợi bị tổn hại mà uy tín của doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Từ góc độ pháp lý và kinh nghiệm xử lý tranh chấp, ông Hải cho rằng, có ba điểm doanh nghiệp bảo hiểm cần thay đổi nhằm giải quyết cốt lõi của vấn đề ở đây là quy trình bồi thường phải được “kéo sớm về phía khách hàng”
Thứ nhất, hướng dẫn hồ sơ phải cụ thể, minh bạch một lần. Khách hàng không thể tự biết phải xin giấy tờ gì, xin ở đâu, trình bày ra sao. Đây là trách nhiệm của bộ phận chi trả và chăm sóc khách hàng.
Thứ hai, tư vấn viên phải có trách nhiệm sau bán hàng. Bảo hiểm nhân thọ không chỉ là sản phẩm tài chính, mà là cam kết đồng hành. Tư vấn viên đọc sai điều khoản hay bỏ mặc khách hàng là vi phạm đạo đức nghề nghiệp.
Thứ ba, cơ chế phê duyệt bồi thường phải ưu tiên quyền lợi người tham gia. Không phải trường hợp nào cũng được chi trả, nhưng nếu hồ sơ hợp lệ thì việc chậm trễ chỉ làm tăng rủi ro pháp lý và giảm uy tín doanh nghiệp.
Cuối cùng, Luật sư Nguyễn Thanh Hải khẳng định, dịch vụ “đòi bồi thường” thu phí cao là hệ quả, không phải nguyên nhân. Khi doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện đúng vai trò của mình: Hướng dẫn rõ ràng, chi trả nhanh chóng, đồng hành trọn vẹn, những dịch vụ ủy quyền phí 20% tự nhiên sẽ không còn “đất sống”.
“Điều khách hàng cần không phải là bên thứ ba, mà là một doanh nghiệp bảo hiểm giữ trọn lời cam kết: chi trả đúng, chia sẻ và đồng hành khi rủi ro xảy ra. Đó mới là giá trị bền vững của bảo hiểm nhân thọ”, đại diện Luật An Hoàng Gia kết luận.
Dịch vụ đòi bồi thường 'chém' phí 20%: Vai trò doanh nghiệp bảo hiểm ở đâu?
MB Life chia sẻ trải nghiệm khách hàng tại InsurInnovator Connect Vietnam 2025
(VNF) - MB Life tham dự InsurInnovator Connect Vietnam 2025, khẳng định chiến lược chuyển đổi số, kết nối hệ sinh thái và lan tỏa tư duy đổi mới trong ngành bảo hiểm Việt Nam.
Cần 400 tỷ USD ứng phó thiên tai: Bảo hiểm ‘chia’ gánh nặng tài chính quốc gia
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
Bão lũ dồn dập, thiệt hại trăm tỷ: Doanh nghiệp 'vực dậy' nhờ bảo hiểm
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch ‘Chọn XANH Cho KHỎE’
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
MB Life chia sẻ trải nghiệm khách hàng tại InsurInnovator Connect Vietnam 2025
(VNF) - MB Life tham dự InsurInnovator Connect Vietnam 2025, khẳng định chiến lược chuyển đổi số, kết nối hệ sinh thái và lan tỏa tư duy đổi mới trong ngành bảo hiểm Việt Nam.
'Đột nhập' cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng 11.000 tỷ đồng trước ngày thông xe
(VNF) - Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng mức đầu tư lên đến 11.029 tỷ đồng dự kiến sẽ chính thức thông tuyến vào ngày 19/12.































































