Tổn thất lớn do bão lũ, giám định viên bảo hiểm căng mình 'bám' hiện trường
(VNF) - Do tổn thất gây ra bởi cơn bão số 10 tiếp tục tăng cao, lực lượng giám định viên của doanh nghiệp bảo hiểm được huy động hỗ trợ, xác minh thiệt hại trực tiếp bởi hiện trường cần được bảo lưu đầy đủ để phục vụ công tác bồi thường.
- Yêu cầu bảo hiểm sớm bồi thường cho thiệt hại do cơn bão số 10 01/10/2025 11:15
Thiệt hại tiếp tục tăng trong những ngày tới
Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH) cho biết, tính đến ngày 1/10, BSH đã ghi nhận 407 vụ tổn thất (trong đó 23 vụ tổn thất về tài sản - kỹ thuật, 384 vụ tổn thất về xe cơ giới), với tổng giá trị bồi thường dự kiến hơn 14 tỷ đồng. Số liệu vẫn tiếp tục được Tổng công ty cập nhật. Các trường hợp thiệt hại nặng đang được rà soát và sẽ được ưu tiên xử lý, tạm ứng chi trả trong thời gian sớm nhất.
Theo BSH, tại Hà Nội tính đến hết ngày 1/10, riêng khu vực An Khánh đã có nhiều xe báo tổn thất, song đoàn giám định vẫn chưa thể tiếp cận hiện trường và dự kiến phải vài ngày sau mới có thể đưa phương tiện ra ngoài.

Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Bưu điện (Bảo hiểm PTI) chia sẻ, riêng mảng bảo hiểm xe cơ giới, PTI ghi nhận số lượng thiệt hại lớn với 135 vụ tổn thất, tổng số tiền ước tính 4,3 tỷ đồng. Trong đó, nguyên nhân chính chủ yếu do cây đổ, xe bị ngập nước, xe hư hỏng do vật thể rơi, bay vào. Các vụ việc chủ yếu tập trung tại các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của bão, đặc biệt là Hà Nội và Bắc Trung Bộ.

Tập đoàn bảo hiểm DBV cũng thông tin, tính đến hết ngày 1/10, đã ghi nhận 226 vụ tổn thất, trong đó hơn 200 vụ liên quan đến xe cơ giới. Nguyên nhân chủ yếu là ngập nước (bao gồm thủy kích) chiếm 73%, còn lại 27% do vật thể rơi vào xe. Riêng bão số 10, tổng số tiền bồi thường cho xe cơ giới dự kiến sang đến ngày 2/10 có thể lên tới 8 tỷ đồng, mức bồi thường ước tính cao nhất có thể lên đến 2 tỷ đồng/xe.
Bảo hiểm DBV đánh giá, những thiệt hại nặng nhất với ô tô trong mùa mưa thường là thủy kích hoặc ngập toàn bộ kéo dài. Với khách hàng không tham gia bảo hiểm thủy kích, công ty vẫn chi trả các chi phí cứu hộ, kéo xe, vệ sinh nội thất, hệ thống điện – điện tử, thân vỏ xe…
“Riêng động cơ bị hỏng do nước lọt vào chỉ được bồi thường nếu có điều khoản bổ sung thủy kích”, Bảo hiểm DBV lưu ý.
Đại diện của Bảo hiểm Bảo Việt cung cấp nhanh thông tin, hiện tổng đài cũng như lực lượng giám định viên của công ty đang ghi nhận rất nhiều tổn thất của khách hàng sau cơn bão số 10, chưa thể có con số chính xác đến thời điểm này. Bảo Việt vẫn đang phải ưu tiên xử lý việc giám định, hỗ trợ sớm cho khách hàng.
Tương tự, các công ty bảo hiểm phi nhân thọ khác như MIC, BIC, PJICO, Bảo Minh… hiện cũng đang khẩn trương có mặt tại hiện trường để kiểm tra tổn thất, chụp lại các chi tiết hư hỏng và tư vấn trực tiếp cho khách hàng cách xử lý an toàn, mà còn phối hợp cùng lực lượng cứu hộ khẩn trương đưa hàng loạt phương tiện ra khỏi vùng úng ngập đối với xe cơ giới.
“Dự kiến con số thiệt hại sẽ tiếp tục tăng cao trong vài ngày tới khi các DN bảo hiểm thống kê đầy đủ tất cả các nghiệp vụ gồm xe cơ giới, tài sản – kỹ thuật, sức khoẻ…”, một vị đại diện DN bảo hiểm phi nhân thọ khẳng định.
Giám định viên căng mình xác minh trực tiếp tại hiện trường
Trao đổi với VietnamFinance, ông Vũ Văn Hoàng, Phó phòng Giám định bồi thường, Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH), cho biết ngay khi bão số 10 đổ bộ, nhiều khu vực tại Hà Tĩnh và Nghệ An bị lũ cô lập, việc tiếp cận hiện trường vô cùng khó khăn, có nơi đoàn giám định phải mất 2–3 tiếng mới tới được, thậm chí phải lội bộ.
Ông Hoàng nhấn mạnh, điều quan trọng nhất lúc này là vừa ghi nhận tổn thất, vừa hướng dẫn thủ tục bồi thường đơn giản, tránh rườm rà cho người dân bị thiệt hại.
Đội ngũ giám định viên của BSH cũng cho biết thêm, nguyên tắc sau khi xảy ra tổn thất, hiện trường cần được bảo lưu đầy đủ để các bên tiến hành giám định. Tuy nhiên với các trường hợp đặc biệt như thiệt hại sau bão lũ, BSH đã linh hoạt hướng dẫn cụ thể để khách hàng có thể tiến hành dọn dẹp, xử lý trước một phần hiện trường nhằm đảm bảo khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian sớm nhất.

Theo đại diện bảo hiểm PTI, đơn vị đã huy động toàn bộ lực lượng giám định, cứu hộ, sửa chữa để đảm bảo xử lý nhanh chóng các sự cố. Đội ngũ PTI SOS túc trực 24/7, phối hợp cùng các gara liên kết để kịp thời đưa xe ra khỏi vùng ngập, giám định hiện trường, đồng thời hỗ trợ khách hàng trong việc khắc phục hậu quả.
Song song với đó, PTI cũng triển khai cơ chế bảo lãnh thanh toán cho tất cả thiệt hại thuộc phạm vi bảo hiểm, giúp khách hàng an tâm có sự đảm bảo về tài chính để nhanh chóng khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống và công việc.
Anh Lê Nguyên Long, Phó Giám đốc Ban Xe cơ giới BSH nói thêm, giám định là công việc đặc thù, luôn đảm bảo lịch trực, ca trực để bất cứ khi nào khách hàng cần là có mặt. Trong hai ngày cao điểm bão số 10, giám định viên của BSH đã căng mình dầm mưa ngoài hiện trường, cảnh lội nước ngang bụng, xe máy hỏng do ngập đã trở nên quen thuộc.
“Nhiều người dù mang theo quần áo sơ cua cũng vẫn ướt sũng, bữa ăn vội vã chỉ là ổ bánh mì rồi tiếp tục làm việc đến tận 11–12 giờ đêm. Tất cả vì tinh thần trách nhiệm và cam kết đồng hành cùng khách hàng trong mọi hoàn cảnh”, ông Long nhấn mạnh.
DN bảo hiểm ghi nhận hàng chục tỷ đồng thiệt hại do bão số 10
- Xe máy hỏng, ngập trong biển nước có loại bảo hiểm nào chi trả không? 01/10/2025 08:00
- Hà Nội: Ô tô ngập trong 'biển nước', bảo hiểm không chi trả nếu bất cẩn 30/09/2025 08:00
- Doanh nghiệp bảo hiểm vào cuộc xác minh thiệt hại do bão số 10 29/09/2025 04:04
Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch ‘Chọn XANH Cho KHỎE’
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Hơn 30 triệu lao động không có bảo hiểm: 'Sản phẩm cần đơn giản, bồi thường nhanh'
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
Thiệt hại nghìn tỷ vì bão lũ: Hậu quả thiên tai thay đổi nhận thức về bảo hiểm
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
Giảm gánh nặng chi tiêu mùa cuối năm cùng Home Credit
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
Tổn thất bão lũ liên tục tăng, bảo hiểm quyết nhanh tạm ứng bồi thường
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
Nghìn ô tô ngập nước sửa không xuể: Bảo hiểm chuyển đi tỉnh khác, chấp nhận bảo lãnh chi phí
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch ‘Chọn XANH Cho KHỎE’
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
Toàn cảnh khu phức hợp công nghiệp – đô thị 82ha tại cửa ngõ Tây Hà Nội
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.


































































