Hà Nội: Ô tô ngập trong 'biển nước', bảo hiểm không chi trả nếu bất cẩn
Minh Nhật -
30/09/2025 20:00 (GMT+7)
(VNF) - Thiệt hại do mưa bão, ngập nước hay cây đổ đều có thể được bảo hiểm chi trả. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp lại nằm trong danh mục loại trừ do lỗi của chủ xe.
Theo ghi nhận của VietnamFinance, đến 18h ngày 30/9, nhiều khu vực tại Hà Nội vẫn chìm trong nước do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 10.
Tại Khu Đô thị Ngoại giao đoàn (phường Xuân Đỉnh, Hà Nội), các trục đường chính như Xuân Tảo, Minh Tảo, Nguyễn Hữu Liêu, Hoàng Minh Thảo cùng nhiều đường nội khu dẫn vào chung cư, biệt thự đều ngập nặng. Trước tình trạng nước vẫn đang tiếp tục dâng lên, một số tòa nhà trong khu vực buộc phải tạm thời đóng hầm gửi xe nhằm đảm bảo an toàn.
Đến tối 30/9, nhiều tuyến đường vẫn ngập trong biển nước.
Không riêng khu vực này, tại quận Nam Từ Liêm, tổ hợp đường Hàm Nghi – Nguyễn Văn Giáp – Lưu Hữu Phước có nơi ngập tới nửa mét. Trên Đại lộ Thăng Long, các hầm chui số 5, 6 ngập sâu, buộc cảnh sát giao thông phải phong tỏa, căng dây cảnh báo và hướng dẫn phương tiện đi vòng.
Khu vực quanh sân vận động và bến xe Mỹ Đình, dọc các tuyến Phạm Hùng, Tôn Thất Thuyết đến Lê Quang Đạo chìm trong dòng nước ngập 30 - 50 cm. Xe máy, ôtô chết máy nằm la liệt, người dân bì bõm dắt bộ giữa cơn mưa nặng hạt. Nhiều chủ xe bất lực đứng chờ cứu hộ, trong khi các tiệm sửa xe quanh khu vực chật kín người xếp hàng cầu cứu.
Giao thông hỗn loạn.
Theo báo cáo nhanh của Công ty Thoát nước Hà Nội, mưa xuất hiện rải rác từ 7h, nhưng tăng mạnh từ 11h - 13h, có nơi lượng mưa vượt 150 mm chỉ trong 2 tiếng. Toàn thành phố ghi nhận 65 điểm úng ngập, trải dài từ hầm chui Đại lộ Thăng Long, đường Quyết Thắng, phố Trần Bình (Mai Dịch), Hoàng Quốc Việt (khu Đại học Điện lực), Quang Trung (La Khê), ngã ba Mỹ Đình – Thiên Hiền, Lê Đức Thọ (SVĐ Mỹ Đình), Tố Hữu (Lương Thế Vinh - Trung Văn), tới Đường Thành – Hàng Nón, Trương Định, Trần Cung… Nhiều tuyến đường ngập sâu khiến phương tiện bị “giam” ngay giữa lòng phố.
Nhiều phương tiện ngập sâu trong nước.
Giữa cảnh đường phố ngập sâu, người dân vật lộn trong mưa lũ, hàng loạt phương tiện giao thông chết máy nằm la liệt. Không chỉ đối diện khó khăn đi lại, nhiều chủ xe còn đứng trước nỗi lo lớn hơn: những thiệt hại tài sản này sẽ được bù đắp ra sao và liệu bảo hiểm có thực sự là “phao cứu sinh” trong tình huống bất khả kháng?
Chia sẻ với báo chí, Luật sư Đoàn Trung Hiếu, Trưởng Văn phòng Luật sư Phát triển cộng đồng (Đoàn Luật sư Hà Nội), cho biết: "Về nguyên tắc, thiệt hại do mưa bão, ngập nước hay cây đổ đều có thể được bảo hiểm chi trả, nhưng chỉ áp dụng với chủ xe có mua bảo hiểm vật chất xe (thân vỏ). Trong khi đó, bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc chỉ bảo vệ bên thứ ba, không bồi thường cho chính phương tiện của chủ xe".
Bên cạnh đó, Luật sư Đoàn Trung Hiếu cũng lưu ý rằng không phải mọi tình huống thiệt hại đều được bảo hiểm chi trả. Thực tế, nhiều trường hợp tưởng như “bất khả kháng” lại nằm trong danh mục loại trừ.
Luật sư lưu ý rằng không phải mọi tình huống thiệt hại đều được bảo hiểm chi trả (Ảnh: Dân trí).
Điển hình là khi xe bị ngập nước, một số chủ xe nóng vội khởi động lại khiến động cơ thủy kích. Lỗi này được xem là do bất cẩn trong quá trình sử dụng nên không được bồi thường. Tương tự, việc tự ý thay đổi kết cấu, không bảo dưỡng định kỳ, hay hư hỏng do hao mòn tự nhiên cũng nằm ngoài phạm vi chi trả. Một số điều khoản thậm chí chỉ chấp nhận bồi thường khi xe bị mất trộm toàn bộ, chứ không áp dụng với trường hợp mất cắp từng bộ phận.
Bên cạnh đó, thủ tục thông báo và giám định tổn thất cũng đóng vai trò quyết định. Nếu chủ xe tự ý sửa chữa, thay linh kiện trước khi có sự đồng ý của doanh nghiệp bảo hiểm, quyền lợi rất dễ bị từ chối.
“Theo quy trình, chủ xe cần báo ngay cho công ty bảo hiểm để cử cán bộ giám định tình trạng hư hỏng và xác định mức bồi thường. Chỉ một chút chủ quan hoặc thiếu hiểu biết trong khâu này cũng có thể khiến người sở hữu xe mất đi khoản hỗ trợ đáng lẽ được hưởng”, ông nhấn mạnh.
(VNF) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết thời gian qua, dù đã triển khai các dự án điện gió, điện mặt trời, thủy điện, nhưng nhìn chung nguồn cung vẫn chưa thể đáp ứng đủ đảm bảo cho yêu cầu đi lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.
(VNF) - Công ty cổ phần Tân Tân xuất phát điểm là cơ sở chế biến đậu phộng chiên, rồi xây nhà máy, lập công ty. Doanh nghiệp nổi tiếng với món đậu phộng thương hiệu Tân Tân bị cáo buộc trốn thuế lên gần 3,5 tỷ đồng.
(VNF) - Chiều 3/12, Chính phủ đã trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM.
(VNF) - Một cuộc khảo sát tư nhân cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ yếu nhất trong 5 tháng. Đây có thể xem là một dấu hiệu nữa cho thấy nhu cầu tiêu dùng chậm chạp đang khiến bức tranh tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới thêm phần u ám.
(VNF) - "Ông trùm" cầm đầu đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá hàng nghìn tỷ đồng là Hoàng Tạ Minh Cường, sinh năm 1995.
(VNF) - Hơn 146.000 người đã nghỉ việc theo chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy.
(VNF) - GreenFeed Việt Nam ghi nhận lợi nhuận sau thuế 1.716 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ. Dù tăng gấp đôi vốn điều lệ, công ty vẫn do nhóm cổ đông ngoại chi phối.
(VNF) - Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, đã bắt tạm giam 2 đối tượng cùng là cán bộ Cục Thuế tỉnh Bắc Giang, nay là Thuế Bắc Ninh vì nhận 4,3 tỷ đồng để “bỏ qua” cho doanh nghiệp có sai phạm về thuế.
(VNF) - Sở Xây dựng Đà Nẵng đang nghiên cứu điều chỉnh phân bổ không gian, tổ chức lại các hoạt động kinh tế – xã hội theo hướng phù hợp hơn với năng lực hạ tầng.
(VNF) - Dự án khu nhà ở tại khu vực ngõ 226 Lê Lai, phường Ngô Quyền, TP Hải Phòng sẽ khởi công vào vào ngày 19/12/2025 để chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV.
(VNF) - Ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Phát kiêm Chủ tịch HĐQT HPA, cho biết doanh nghiệp sẽ chi trả cổ tức bằng tiền mặt hàng năm, không có kế hoạch huy động vốn thông qua phát hành thêm cổ phiếu.
(VNF) - Theo ông Võ Xuân Trường, Mekolor giữ vốn điều lệ 1 tỷ đồng từ năm 2016 đến nay là điều hoàn toàn bình thường và không liên quan đến quy mô dòng vốn quốc tế mà họ đàm phán được.
(VNF) - Nhắc đến mục tiêu đến năm 2045 nước ta trở thành nước thu nhập cao, đại biểu Quốc hội nêu thách thức dân số "già trước khi giàu" là rất thực tế.
(VNF) - Ngay sau khi trúng đấu giá khu đất 12,3 ha tại Đồ Sơn, Hải Phòng, Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh địa ốc Phương Đông đã mang quyền tài sản của dự án đi thế chấp.
(VNF) - Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ vừa có báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán về nghị quyết phương án nhân sự tạm thời để điều hành hoạt động doanh nghiệp, trong lúc hàng loạt lãnh đạo chủ chốt nghỉ phép.
(VNF) - Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng đất hiếm đang trở thành tài nguyên chiến lược của Việt Nam và thế giới, vì vậy cần có cơ chế quản lý - bảo vệ đặc biệt, tránh nguy cơ khai thác bừa bãi, xuất khẩu thô và thất thoát nguồn lực quốc gia.
(VNF) - Với mức giá gần 2,7 tỷ đồng, hiện biển số xe máy 99AA-999.99 tỉnh Bắc Ninh đang là một trong những biển số xe máy có giá cao nhất từ trước đến nay.
(VNF) - Theo cáo buộc, sau khi chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư, Thân Văn Thoại (Tổng Giám đốc Công ty BBA) đã nhờ người mua 63 mảnh đất tại tỉnh Hòa Bình.
(VNF) - Nghị quyết 72 và Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035 được kỳ vọng tạo ra bước đột phá về chăm sóc sức khỏe nhân dân.
(VNF) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết thời gian qua, dù đã triển khai các dự án điện gió, điện mặt trời, thủy điện, nhưng nhìn chung nguồn cung vẫn chưa thể đáp ứng đủ đảm bảo cho yêu cầu đi lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.