Tâm sự nghề tư vấn bảo hiểm: Còn chịu nhiều định kiến, chưa được đặt đúng tầm
(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.
- Lấy lại niềm tin bảo hiểm nhân thọ: Không chỉ trông chờ vào sản phẩm 02/10/2025 02:00
Nghề có nhiều định kiến và chưa được đặt đúng tầm
Theo ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life, bảo hiểm nhân thọ có mặt tại Việt Nam gần 30 năm, hiện có 20 doanh nghiệp hoạt động nhưng chỉ duy nhất một công ty bảo hiểm nhân thọ của Việt Nam. Trong suốt hành trình ấy bảo hiểm nhân thọ đã đóng góp bảo vệ tài chính cho hàng triệu người Việt Nam, giúp giải quyết bài toán an sinh cho toàn xã hội.
CEO của MB Life cũng tâm tư, trong suốt hành trình khó khăn ấy, các tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ cũng đã phải vượt qua những thách thức không hề đơn giản để có thể có được 10 năm, 20 năm thậm chí 25 năm tuổi nghề, bằng với thời gian phát triển của ngành tại Việt Nam.
Trước hết, đó là sự học tập, bồi đắp kiến thức, tất cả các tư vấn bảo hiểm nhân thọ đúng nghĩa phải có đầy đủ chuyên môn, không chỉ về sản phẩm mà còn về tài chính, bởi hợp đồng bảo hiểm nhân thọ chính là tương lai lâu dài của các gia đình Việt Nam.
Ngoài ra, tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ cũng phải đối mặt với những thách thức về định kiến, thậm chí những sự hiểu lầm của xã hội. Điều đó, đặt ra thách thức để họ kiên nhẫn, quyết tâm vượt qua, thể hiện tình yêu thương đối với khách hàng, trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội.

Tuy nhiên, ông Kiên cho rằng, nhận thức về bảo hiểm nhân thọ cũng như công việc tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ chưa được đặt đúng tầm, chưa nhiều người hiểu một cách sâu sắc và đúng nghĩa về nghề này. Đâu đó, vẫn còn đang đánh đồng chưa chính xác.
Thực tế, ông Kiên nói, chúng ta đều nhìn thấy rằng bảo hiểm là cần thiết và thiết thực nhưng hình như nhiều người dân đang có xu hướng né tránh sự thật. Nếu không nói đến rủi ro thì rủi ro không tới. Trên thực tế, rủi ro luôn song hành, và bảo hiểm nhân họ là một trong các biện pháp hạn chế rủi ro
Bởi trên thế giới này, chưa có một công cụ nào có thể xử lý hoàn toàn rủi ro, nó luôn song hành trong cuộc sống, chúng ta phải chấp nhận nó, khi đối mặt thì phải tìm cách, các giải pháp để hạn chế tổn thất nếu rủi ro xảy ra.
Nhận thức đúng sứ mệnh, bảo hiểm nhân thọ sẽ phát triển
Chia sẻ với Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance tại buổi lễ ra mắt cuốn sách Bảo hiểm nhân thọ: Nghề hay sứ mệnh?, bà Hương Nguyễn – tác giả cuốn sách tâm sự, trong 25 năm làm nghề của mình, xuất phát điểm từ một nhân viên đơn vị nhà nước, không hề biết thế nào là bảo hiểm nhân thọ, chỉ tình cờ được một người hàng xóm giới thiệu về công ty bảo hiểm Chinfon (tiền thân của bảo hiểm Manulife).
Chị Hương nhớ lại, lúc mới bắt đầu vào nghề đã gặp rất nhiều những khó khăn, có những khoảnh khắc chỉ muốn bỏ cuộc bởi khoảng 25 năm trước, bảo hiểm là một cái gì đó mà khi người tư vấn cất lời, mọi người đều cho rằng lừa đảo.
“Chính anh trai ruột của tôi đã cấm tư vấn bảo hiểm cho tất cả các mối quan hệ của anh và gia đình”, chị Hương ngậm ngùi.

Do đó, chị Hương nói trong quãng thời gian dài như vậy nếu không có sự đam mê, kiên trì vượt qua định kiến của chính người thân thì chắc chắn sẽ gục ngã, bỏ nghề. Thực tế, rất nhiều người cũng đã phải rời đi, chuyển sang một công việc khác.
Bên cạnh đó, những cuộc gặp gỡ khách hàng, thuyết phục họ rằng bảo hiểm là quan trọng và người tư vấn nhận ra rằng cuộc sống có rất nhiều hoàn cảnh trớ trêu, chỉ có bảo hiểm nhân thọ mới giúp họ vượt qua được khó khăn trong cuộc sống. Điều đó, khiến cho bản thân chị khao khát để giúp nhiều gia đình hơn nữa vượt qua biến cố.
“Có những hoàn cảnh, tâm trạng chỉ người làm nghề tư vấn viên bảo hiểm mới được trải nghiệm và thấu hiểu”, chị Hương giãi bày thêm.

Về dấu ấn để giữ mình lại với nghề tư vấn bảo hiểm đến 25 năm, chị Hương kể, đó là khoảng thời gian cách đây gần 20 năm, sau hơn ba năm là tư vấn viên bảo hiểm, có một nam khách hàng 42 tuổi đã từng nói với chị: “Anh khoẻ lắm, 42 tuổi chưa từng uống một viên thuốc kháng sinh”. Nhưng sau khi nghe chị tư vấn, vị khách hàng này vẫn đồng ý ủng hộ một gói sản phẩm bảo hiểm phù hợp với tài chính.
Nhưng thật trớ trêu thay, chỉ khoảng 1 năm sau khi tham gia, anh khách hàng đã đến tận nhà của chị Hương với một tâm trạng rất sốc và nói rằng: “Hương ơi, anh mới phát hiện bị ung thư K trực tràng nhưng người đầu tiên anh nghĩ đến là em, vậy lời khuyên của em như thế nào?”.
Theo chị Hương Nguyễn, câu chuyện gần 20 năm trước mà nói mình bị ung thư thì rất khó khăn, điều kiện chữa trị thiếu thốn, chưa kể tâm lý tuyệt vọng.
Ngay sau đó, chị đã trấn an khách hàng và làm các thủ tục cần thiết, công ty bảo hiểm Manulife đã chi trả cho vị nam khách hàng hơn 300 triệu, giúp góp thêm nguồn tài chính cho việc chữa trị bệnh (lúc đó chi phí để điều trị khoảng hơn 1 tỷ đồng).
Từ những trải nghiệm đó, chị Hương Nguyễn nhấn mạnh rằng, đâu đó ngoài kia vẫn còn rất nhiều những người dân, những hoàn cảnh, những gia đình rất cần đến bảo hiểm nhân thọ.

Vì vậy, tại lễ ra mắt cuốn sách, chị Hương mong muốn rằng những thế hệ tư vấn viên bảo hiểm hãy yêu nghề, yêu đồng nghiệp, yêu khách hàng và yêu công ty của chính mình để biến niềm yêu nghề thành sứ mệnh, chắc chắn ngành bảo hiểm nhân thọ sẽ sống mãi, phát triển tại Việt Nam.
“Các anh chị tư vấn hãy kiên định, tập trung với mục tiêu của mình, đây là một nghề được đánh giá rất cao trên thế giới, đặt trọng tâm yếu tố con người lên hàng đầu. Cho dù là công việc nào, hãy đam mê, nhiệt huyết thì nghề đó cũng trở thành sứ mệnh”, bà Hương gửi thông điệp.
CEO MB Life cảm nhận, cuốn sách này giúp thắp lên ngọn lửa, mang niềm tin đến với các anh chị tư vấn viên trong ngành bảo hiểm, cũng như giúp cho người dân, khách hàng có cái nhìn đúng đắn, trân quý, đúng mực hơn về bảo hiểm nhân thọ.
“Bởi nghề tư vấn bảo hiểm nhân thọ cần phải được đặt đúng tầm, một công việc thầm lặng nhưng rất đáng tự hào”, ông Bùi Trung Kiên nêu quan điểm.
Hiểu về bảo hiểm liên kết đơn vị: Tích luỹ đều đặn, tối ưu thời gian 'hoàn vốn'
- Tuổi 30 mua bảo hiểm nhân thọ: Quá sớm hay biết lo xa khi còn trẻ? 08/09/2025 08:30
- 'Chơi lego' với bảo hiểm nhân thọ: Linh hoạt lắp ghép, tuỳ biến lựa chọn 27/08/2025 10:00
- ‘Kiềng ba chân’ đưa MB Life lên top đầu bảo hiểm nhân thọ 16/08/2025 01:00
Gần 3.000 ô tô chìm trong lũ lụt: Dân thiệt hại, bảo hiểm bồi thường ngàn tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
Một DN bảo hiểm ghi nhận thiệt hại gần 1.000 tỷ do bão số 10
(VNF) - Bảo hiểm PVI cho biết, nghiệp vụ tài sản – kỹ thuật đang được doanh nghiệp thống kê ghi nhận với tổn thất đặc biệt lớn, hiện tại dự phòng bồi thường hơn 850 tỷ đồng.
Thêm một ngân hàng muốn chen chân vào 'sân chơi' bảo hiểm phi nhân thọ
(VNF) - Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cho biết, dự kiến sẽ thành lập công ty con thứ 5 và hoạt động trong mảng bảo hiểm phi nhân thọ.
Bảo hiểm số kích hoạt khi qua trạm thu phí: Công nghệ mới cho người dùng ePass
(VNF) - Thị trường bảo hiểm Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của xu hướng bảo hiểm số trong lĩnh vực giao thông, phục vụ nhu cầu bảo vệ tức thì, chủ động của người dùng.
DN bảo hiểm ghi nhận thiệt hại hơn 357 tỷ đồng do bão số 10
(VNF) - Theo thông tin từ Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tính đến ngày 2/10, tổng số thiệt hại về bảo hiểm ước tính hơn 357 tỷ đồng do cơn bão số 10 gây ra.
Lấy lại niềm tin bảo hiểm nhân thọ: Không chỉ trông chờ vào sản phẩm
(VNF) - Để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt thêm giải pháp mới. Nhưng giới chuyên gia cho rằng, không nên chỉ dừng lại ở chiến lược sản phẩm.
Kinh doanh bảo hiểm vi phạm, Công an tỉnh được phạt tới 100 triệu đồng?
(VNF) - Bộ Tài chính cho biết đang lấy ý kiến về việc Giám đốc công an tỉnh được xử phạt vi phạm hành chính trong kinh doanh bảo hiểm tới 100 triệu đồng.
Tổn thất lớn do bão lũ, giám định viên bảo hiểm căng mình 'bám' hiện trường
(VNF) - Do tổn thất gây ra bởi cơn bão số 10 tiếp tục tăng cao, lực lượng giám định viên của doanh nghiệp bảo hiểm được huy động hỗ trợ, xác minh thiệt hại trực tiếp bởi hiện trường cần được bảo lưu đầy đủ để phục vụ công tác bồi thường.
DN bảo hiểm ghi nhận hàng chục tỷ đồng thiệt hại do bão số 10
(VNF) - Theo số liệu sơ bộ của các doanh nghiệp bảo hiểm, tính đến ngày 1/10, con số thiệt hại do cơn bão số 10 gây ra cho các khách hàng được ghi nhận lên đến hàng chục tỷ đồng.
Yêu cầu bảo hiểm sớm bồi thường cho thiệt hại do cơn bão số 10
(VNF) - Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) yêu cầu các DN bảo hiểm khẩn trương báo cáo thiệt hại, thực hiện tạm ứng và chi trả bồi thường nhanh chóng, đầy đủ cho người tham gia bảo hiểm sau bão số 10.
Xe máy hỏng, ngập trong biển nước có loại bảo hiểm nào chi trả không?
(VNF) - Thiệt hại do những tai nạn bất khả kháng như bão, lũ lụt…xe máy vẫn sẽ được chi trả nếu tham gia bảo hiểm tự nguyện nhưng phải đáp ứng điều kiện thiệt hại: hỏng hẳn hoặc chi phí sửa chữa quá một nửa tiền chiếc xe.
Triệt phá nhóm tội phạm dụ khách hàng rút 800 tỷ đồng từ 200.000 thẻ tín dụng
(VNF) - Công ty TNHH Dịch vụ Huy Hoàng FN đã tư vấn mở hơn 200.000 thẻ tín dụng, hướng dẫn người dân rút tiền trên 800 tỷ đồng, chiếm đoạt số tiền khoảng 80 tỷ đồng của hàng trăm nghìn người dân trên cả nước.
Làm giả hồ sơ, chiếm đoạt 500 triệu tiền bảo hiểm: 10 người bị khởi tố
(VNF) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng cho biết đã khởi tố 10 bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến bảo hiểm nhân thọ.
Doanh nghiệp bảo hiểm vào cuộc xác minh thiệt hại do bão số 10
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề về người và tài sản do cơn bão số 10 (Bualoi) gây ra, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng vào cuộc xác minh tổn thất nhằm sớm hỗ trợ bồi thường cho các khách hàng.
FWD Việt Nam hợp tác với Visa đẩy mạnh thanh toán số trong bảo hiểm
(VNF) - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam (FWD Việt Nam) và Visa, một trong những công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, vừa chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác, mở ra bước tiến quan trọng trong hành trình tiên phong ứng dụng công nghệ để số hóa bảo hiểm và mang đến những giá trị thiết thực cho khách hàng.
Hiểu về bảo hiểm liên kết đơn vị: Tích luỹ đều đặn, tối ưu thời gian 'hoàn vốn'
(VNF) - Theo chuyên gia, với các sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị hiện nay, không chỉ giúp bảo vệ tài chính mà khi người tham gia tích luỹ kỷ luật, tận dụng các khoản thưởng sẽ giúp tối ưu thời gian hoàn vốn, tăng trưởng tài sản trong dài hạn.
Nhân viên bảo hiểm đi xin việc bị 'làm khó' vì vướng một mã số cũ
(VNF) - Nhiều trường hợp tư vấn viên/đại lý bảo hiểm khi không còn nhu cầu công việc nhưng chưa thực hiện cắt code (mã số đại lý) đã ảnh hưởng đến quá trình xin việc mới và gánh chịu rủi ro không đáng có.
Loại bỏ quyền lợi tử vong ra khỏi bảo hiểm sức khoẻ: DN lo mất khách
(VNF) - Theo Bộ Tài chính, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ sẽ kinh doanh các sản phẩm thuộc loại hình bảo hiểm sức khỏe có thời hạn từ 1 năm trở xuống, không bao gồm quyền lợi tử vong.
Bán bảo hiểm sức khoẻ thời hạn 5 năm: Ý tưởng tốt nhưng khách hàng dễ bị lợi dụng
(VNF) - Tổng Công ty cổ phần Bảo Minh (bảo hiểm Bảo Minh) đề xuất thay vì thời hạn 1 năm, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ được kinh doanh các sản phẩm bảo hiểm sức khoẻ tối đa 5 năm.
Bảo hiểm MB Life trao thưởng xe ô tô cho khách hàng quay số may mắn đợt 1
(VNF) - Ngày 13/09/2025, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ trao giải đợt 1, chương trình tri ân lớn nhất năm “9 năm Hành trình hạnh phúc – Quay là trúng” của Công ty Bảo hiểm nhân thọ MB Life. Nhiều phần quà giá trị đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm thành lập MB Life.
Tuổi 30 mua bảo hiểm nhân thọ: Quá sớm hay biết lo xa khi còn trẻ?
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, không có độ tuổi chuẩn xác cho việc mua bảo hiểm nhân thọ, tham gia sớm sẽ có nhiều lợi thế về sức khoẻ tốt, có nhiều thời gian tích luỹ nhưng lưu ý cần căn cứ vào nhu cầu và trách nhiệm bản thân, tránh trở thành gánh nặng tài chính.
Khai trương văn phòng tại TP. HCM: Bước tiến cho chiến lược phát triển bền vững của FWD Việt Nam
(VNF) - Ngày 5/9/2025, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam (FWD Việt Nam) chính thức đưa vào hoạt động Văn phòng Kinh doanh và Trung tâm Dịch vụ Khách hàng mới tại các Tầng 7, 10 và 11, Tòa nhà Sky Gate, số 36-38 Nguyễn Văn Trỗi, phường Cầu Kiệu, TP. Hồ Chí Minh.
Tổng tài sản của AIA Việt Nam vượt mốc hơn 71.000 tỷ đồng
(VNF) - Hiện, AIA Việt Nam đang duy trì nền tảng tài chính an toàn với tỷ lệ biên khả năng thanh toán lên tới 191%. Tính đến ngày 30/6/2025, tổng tài sản của AIA Việt Nam đạt 71.523 tỷ đồng, tăng 6% so với đầu năm 2025.
Bảo hiểm TNDS xe máy có như không: DN bán hàng là ’phục vụ’ chứ không phải ’ban phát’
(VNF) - Trước nhiều bất cập trong bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) xe máy nhiều năm qua, chuyên gia đề xuất cần đưa loại hình về đúng bản chất “người mua bảo hiểm đều là khách hàng và đơn vị bán bảo hiểm là nhà cung cấp dịch vụ”.
Gần 3.000 ô tô chìm trong lũ lụt: Dân thiệt hại, bảo hiểm bồi thường ngàn tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
Hàng nghìn ô tô ngâm nước rồi phơi nắng: Thiệt hại trăm tỷ, vẫn chưa thể 'giải cứu'
(VNF) - Sau nhiều ngày bị ngâm trong nước, hiện còn hàng trăm ô tô của người dân Thái Nguyên bị chìm do bão lũ nay lại phơi nắng, hiện chưa thể cứu hộ để sữa chữa. Các DN bảo hiểm đang tích cực xác minh, hỗ trợ.






























































