Hiểu về bảo hiểm liên kết đơn vị: Tích luỹ đều đặn, tối ưu thời gian 'hoàn vốn'
(VNF) - Theo chuyên gia, với các sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị hiện nay, không chỉ giúp bảo vệ tài chính mà khi người tham gia tích luỹ kỷ luật, tận dụng các khoản thưởng sẽ giúp tối ưu thời gian hoàn vốn, tăng trưởng tài sản trong dài hạn.
- Tuổi 30 mua bảo hiểm nhân thọ: Quá sớm hay biết lo xa khi còn trẻ? 08/09/2025 08:30
Người tham gia “ưa chuộng” bảo hiểm liên kết đầu tư
Theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), trong 8 tháng năm 2025, tổng số lượng hợp đồng khai thác mới của thị trường bảo hiểm nhân thọ đạt gần 1,1 triệu, tăng 8,3% so với cùng kỳ. Trong đó, số lượng hợp đồng sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị tăng gần 13%.
Một con số đáng chú ý, trong tổng số lượng hợp động bảo hiểm nhân thọ khai thác mới, bảo hiểm liên kết đầu tư (bảo hiểm liên kết chung và bảo hiểm liên kết đơn vị) chiếm 51%. Còn trong 8 tháng, tổng số lượng hợp đồng theo dòng sản phẩm bảo hiểm thì bảo hiểm liên kết đầu tư chiếm 66%.
Cùng trong thời gian này, tổng số lượng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có hiệu lực cuối kỳ đạt gần 11,7 triệu hợp đồng, giảm nhẹ gần 1%. Ngược lại, số lượng hợp đồng có hiệu lực của sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị tăng trên 32%.
Trong xu thế đó, từ ngày 1/7 các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cũng đã liên tiếp cho ra mắt các dòng sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị (ILP).

Mới đây nhất, ngày 24/9 bảo hiểm Prudential Việt Nam đã giới thiệu đến khách hàng của mình sản phẩm Pru Đầu tư vững tiến, mang đến cho các gia đình Việt giải pháp tài chính tối ưu, tạo cơ hội gia tăng tài sản một cách có trách nhiệm, bảo vệ tài chính vững chắc trước các rủi ro cuộc sống.
Sản phẩm mới của Prudential mang đến nhiều ưu điểm như quyền lợi bảo vệ có thể linh hoạt số tiền bảo hiểm theo nhu cầu với cùng một mức phí. Với quyền lợi đầu tư, có 7 Quỹ Prulink cho khách hàng lựa chọn theo khẩu vị rủi ro, hoàn toàn yên tâm với đội ngũ chuyên gia.
Các khoản thưởng kép từ năm thứ 10 sẽ giúp khách hàng gia tăng tích luỹ tài sản hiệu quả, nhanh hoàn vốn hơn. Đặc biệt, giúp người tham gia hoàn thành trách nhiệm của người trụ cột với đặc quyền chuyển giao giá trị tích luỹ thông qua quyền mua hợp đồng bảo hiểm mới cho thế hệ sau.
Trước đó, đầu tháng 9/2025 Hanwha Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm liên kết đơn vị 'Đồng hành sống thỏa chất' được thiết kế vượt trội theo hướng nâng tầm bảo vệ và đầu tư hiệu quả, gia tăng tài sản. Theo đó, quyền lợi bảo vệ của sản phẩm sẽ được tự động tăng dần theo thời gian lên đến 150% số tiền bảo hiểm, bảo vệ phù hợp với từng giai đoạn cuộc sống.
Đáng chú ý, "Đồng hành sống thỏa chất" còn mang đến cơ hội đầu tư hiệu quả, chủ động thông qua 4 quỹ liên kết đơn vị. Các quỹ được thiết kế chuyên biệt phù hợp với đa dạng khẩu vị đầu tư của khách hàng, được quản lý bởi 2 công ty quản lý quỹ uy tín là VinaCapital và KIM Việt Nam.
Các công ty bảo hiểm nhân thọ khác như Manulife Việt Nam, Dai-ichi Life… cũng đã chủ động giới thiệu đến các khách hàng giải pháp bảo hiểm liên kết đơn vị nhằm dần lấp đầy “giỏ hàng”, mang đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ sau thời điểm “tái cấu trúc” toàn bộ sản phẩm.
Tích luỹ kỷ luật, sẽ “nhanh” hoàn vốn
Theo ông Lương Thế Vinh, Giám đốc sản phẩm – Prudential Việt Nam, nhu cầu của người Việt Nam về bảo hiểm hiện đặt trọng tâm vào một số điểm.
Thứ nhất, an tâm tinh thần, mong muốn chăm sóc sức khoẻ tốt hơn, từ đó dẫn đến sự ổn định của cá nhân và gia đình. Sau đó, người dân mới tìm kiếm các cơ hội gia tăng khoản tiết kiệm, đa dạng hoá sự tăng trưởng tài sản. Cuối cùng, sự thịnh vượng trở nên bền vững trong dài hạn, và chuyển giao cho thế hệ tiếp theo.
“Bảo hiểm nhân thọ đã, đang và sẽ là một trong các trụ cột, đáp ứng được nhu cầu về sự an tâm của người Việt”, ông Vinh nói thêm.

Bên cạnh đó, ông Vinh nhìn nhận, người tham gia bảo hiểm hiện nay cũng rất quan tâm đến tiền về (đáo hạn), một số tiền bỏ ra sau bao lâu thì họ được “hoàn vốn”, song song với quyền lợi bảo vệ.
Nói rõ hơn về thông tin này trong sản phẩm Pru Đầu tư vững tiến, ông Vinh cho biết, việc thay đổi sản phẩm bảo hiểm nhân thọ từ 1/7 ngoài việc với cùng một mức phí nhưng được nhận nhiều quyền lợi bảo vệ hơn, khách hàng còn có thể nhanh được “hoàn vốn” nhờ vào các khoản thưởng kép vào các mốc năm thứ 10, 15, 20: Thưởng tăng trưởng trên phí bảo hiểm cơ bản và Thưởng gắn kết trên phí bảo hiểm rủi ro đã khấu trừ.
“Một khách hàng nữ, 35 tuổi với số phí bảo hiểm tham gia 20 triệu đồng/năm, mức lãi suất 4,75% trả hàng năm cho khách hàng thì chỉ sau hơn 10 năm một chút là đã hoàn vốn”, ông Vinh dẫn ví dụ khả quan.
Ông Lương Thế Vinh nói một điểm tích cực, các sản phẩm mới hiện nay được tính toán thiết kế sao cho vừa bảo vệ, đảm bảo sứ mệnh của bảo hiểm nhân thọ là bảo vệ, nhưng về dài hạn có tích luỹ tối ưu. Khách hàng cần tham gia kỷ luật, đóng phí đầy đủ và đúng hạn, khả năng trong tương lai dòng tiền của khách hàng có thể tốt hơn, nhưng cũng có khả năng thấp hơn.
“Bảo hiểm liên kết đơn vị bản chất là sản phẩm bảo hiểm “lời ăn, lỗ chịu”, các con số này chỉ là dự kiến, khách hàng luôn cần cẩn trọng và chính Prudential Việt Nam cũng chỉ minh hoạ mức lãi suất 4,75%”, vị giám đốc sản phẩm Prudential lưu ý.
Bà Hồ Thị Thế Vân - Trưởng Bộ phận Phát triển Kinh doanh, Công ty TNHH Quản lý Quỹ Eastspring Investments (Eastspring Việt Nam) đánh giá, đầu tư trong bảo hiểm nhân thọ là khoản uỷ thác tin cậy.
Thứ nhất, quy trình đầu tư và quản trị rủi ro được kiểm soát chặt chẽ, đi xuyên suốt liên tục trong rất nhiều năm. Mặc dù có thay đổi về con người, lãnh đạo nhưng với một công ty quản lý quỹ chuyên nghiệp, quy trình và kết quả đầu tư vẫn được chuyển giao, đảm bảo lợi nhuận ổn định.
Thứ hai là yếu tố con người. Các công ty quản lý quỹ có đội ngũ chuyên gia đủ trình độ để quản lý tiền, tài sản cho khách hàng bởi được tuyển chọn đào tạo khắt khe, kỹ lưỡng.
Thứ ba, vai trò của các công ty quản lý Quỹ, quản trị đầu tư số tiền cực lớn, ví dụ như Eastspring Việt Nam đang nắm giữ hơn 187.000 tỷ trong tay, có thể giúp cho khách hàng đa dạng hoá lựa chọn.
“Nhà đầu tư cá nhân có thể tự lựa chọn 20-30 mã cổ phiếu, nhưng cũng không thể theo sát và gặp gỡ trực tiếp được với các chủ doanh nghiệp. Đây gọi là uỷ thác cho sự đầu tư chuyên nghiệp, chúng tôi biết được chủ công ty nào có tầm, có tâm với doanh nghiệp để lựa chọn cổ phiếu đầu tư giúp cho khách hàng tham gia bảo hiểm”, bà Thế Vân nhấn mạnh.
'Chơi lego' với bảo hiểm nhân thọ: Linh hoạt lắp ghép, tuỳ biến lựa chọn
- Tuổi 40 mới mua bảo hiểm nhân thọ: Cần thiết hay đã muộn? 14/08/2025 01:30
- Trả bảo hiểm nhân thọ về đúng “sứ mệnh” 07/08/2025 12:00
- Sửa Luật Kinh doanh bảo hiểm: Cắt giảm ‘rào cản ngầm’, phân cấp mạnh cho địa phương 18/07/2025 09:15
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
23 lô chung cư hơn 50 năm tuổi giữa trung tâm TP.HCM chờ xây mới
Cụm chung cư Ngô Gia Tự (phường Vườn Lài, TP. HCM) được xây từ năm 1968 và hiện xếp loại D. Đến nay, việc tháo dỡ để xây mới vẫn dang dở, dự án cũng chưa có nhà đầu tư.


































































