Trả bảo hiểm nhân thọ về đúng “sứ mệnh”
(VNF) - Từ ngày 1/7/2025, hàng loạt sản phẩm bảo hiểm nhân thọ ngừng triển khai hoặc buộc phải điều chỉnh để tuân thủ quy định tại Nghị định 46 năm 2023, thị trường bảo hiểm bước vào giai đoạn “tái cấu trúc bắt buộc”
Xung quanh vấn đề này, Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch GAMA Global-Vietnam.
Việc thay đổi và đơn giản hóa sản phẩm từ ngày 1/7 đã trả bảo hiểm nhân thọ về đúng bản chất bảo vệ rủi ro lớn. Vậy theo ông, đâu là sứ mệnh thực sự của bảo hiểm nhân thọ, vì sao nó từng bị hiểu sai hoặc có phần lệch hướng trong thời gian qua?
Ông Nguyễn Đức Thắng: Cần phải trở lại với câu chuyện của sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, cách đây khoảng trên 440 năm ở Anh quốc, bảo hiểm ra đời trên nhu cầu bảo vệ tàu thuyền, hàng hoá vận tải trên biển, bởi nước Anh là quốc gia rất mạnh về mảng này. Sau đó, một vị thuyền trưởng thắc mắc rằng tàu thuyền, hàng hoá bị hư hỏng được bồi thường bằng tiền, vì sao thuỷ thủ thiệt hại về sinh mệnh trong các chuyến đi biển lại không được bồi thường?
Đó là lý do bảo hiểm nhân thọ ra đời và sứ mệnh ngay từ những ngày đầu tiên là bảo vệ trước việc rủi ro sinh mệnh khiến người trụ cột không còn, mất đi nguồn thu nhập để nuôi sống gia đình.

Thời điểm đầu tiên, từ nhu cầu thực tế của cuộc sống, có 3 loại bảo hiểm nhân thọ chủ yếu: bảo hiểm trọn đời, bảo hiểm có kỳ hạn và bảo hiểm hỗn hợp (vừa bảo vệ, vừa tích luỹ). Sau này các dòng bảo hiểm hỗn hợp phát triển thêm thành bảo hiểm truyền thống, liên kết chung, bảo hiểm liên kết đơn vị. Đó là câu chuyện về nguồn gốc của các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ trên thế giới.
Còn tại Việt Nam, những ngày đầu tiên bảo hiểm nhân thọ gia nhập thị trường cũng có một số dòng bảo hiểm cơ bản nêu trên và trong khoảng 5 năm đầu các đại lý được đào tạo bán hàng đi từ sản phẩm chính – sinh mệnh, sau đó mới tư vấn thêm các sản phẩm bổ sung. Đại lý là người “đóng gói” sản phẩm, hay nói đúng hơn là người “tư vấn” về bảo hiểm nhân thọ cho khách hàng. Sau một thời gian có mặt ở Việt Nam, từ nhu cầu thực tế của người dân và đổi mới sản phẩm, các doanh nghiệp bảo hiểm tạo ra các gói “combo” hay còn gọi là sản phẩm đóng gói (packaged products).
Điểm đáng chú ý nhất ở đây là tâm lý của người dân Việt Nam khi tham gia bảo hiểm nhân thọ thường nghĩ tới việc nằm viện, ốm đau thông thường. Tư duy tham gia bảo hiểm nhân thọ là mong rằng khi không may ốm đau sẽ được chi trả. Họ không muốn nhắc đến chuyện “quyền lợi tử vong”, còn quyền lợi đáo hạn thì cho là “quá xa, biết khi nào mới nhận được tiền”. Do đó, lúc này các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH), tư vấn viên/đại lý bảo hiểm mới tìm cách đưa các quyền lợi trước mắt đến với khách hàng, đánh vào đúng tâm lý của người tiêu dùng tại thời điểm đó.
Điều này đi kèm với các “rủi ro”. Nhược điểm thứ nhất là khiến cho nhiều tư vấn viên/đại lý chọn việc dễ dàng, tập trung nói về những lợi ích trước mắt, ngắn hạn mà khách hàng muốn nghe và quên đi việc tư vấn đầy đủ, kỹ lưỡng về những quyền lợi gốc rễ của bảo hiểm nhân thọ, bản chất cơ bản sản phẩm này.
Nhược điểm thứ hai là sự minh bạch trong sản phẩm và quá trình tư vấn sản phẩm. Trong một thời gian rất dài, các đại lý thường dùng chữ “đầu tư” trong tư vấn, đầu tư tiền vào mỗi năm và nhận được các quyền lợi gồm cả sức khoẻ và quyền lợi tài chính. Tuy nhiên, bản chất đây là bảo hiểm và khách hàng sẽ phải trả tiền để được bảo vệ. Đó không phải một khoản đầu tư có thể rút ra linh hoạt như gửi tiền tiết kiệm ngân hàng. Nếu chấm dứt hợp đồng hoặc rút trước quá sớm sẽ phải chịu các khoản phí, những năm đầu rút ra gần như có thể không có giá trị để nhận. Đây chính là đặc tính khiến người khách hàng thực hành “tiết kiệm có kỷ luật”.
Khi thị trường bảo hiểm phát triển, phải thừa nhận rằng các sản phẩm mới theo dạng “combo” không phải không tốt, nó cũng có những ưu điểm đi kèm với một số vấn đề chưa được hoàn thiện và trong bối cảnh của thị trường Việt Nam, những vấn đề chưa được hoàn thiện lại phát sinh nhiều hơn.
Chính những lý do nêu trên là một phần nguyên nhân khiến cho sản phẩm bảo hiểm nhân thọ bị hiểu sai, thậm chí khiến cho thị trường có phần “lệch hướng” trong thời gian vừa qua.
Vậy đây có phải là cơ hội để thúc đẩy quá trình chuẩn hóa nghề tư vấn bảo hiểm, cũng như đưa thị trường bảo hiểm nhân thọ đi đúng hướng hay không, thưa ông?
Ông Nguyễn Đức Thắng: Tôi hoàn toàn ủng hộ định hướng thay đổi lần này. Việc tách bạch quyền lợi, đơn giản hóa cấu trúc sản phẩm và điều khoản hợp đồng, đặc biệt với sản phẩm chính, sẽ giúp chuẩn hóa thiết kế giữa các doanh nghiệp bảo hiểm. Trước hết, điều này giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận và hiểu được bản chất cốt lõi của bảo hiểm nhân thọ, vốn nhằm bảo vệ người trụ cột trước những rủi ro nghiêm trọng nhất như tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn.

Khi đã nắm rõ nguyên tắc bảo vệ cơ bản này và nghiêm túc tham gia, khách hàng có quyền yêu cầu tư vấn viên cung cấp thông tin minh bạch, phân biệt rõ giữa sản phẩm chính và các sản phẩm bổ trợ. Qua đó, chính sự hiểu biết từ phía khách hàng sẽ tạo áp lực ngược trở lại, buộc đội ngũ tư vấn phải tuân thủ quy trình tư vấn đúng, hạn chế tình trạng nhập nhèm giữa quyền lợi bảo vệ và quyền lợi tiết kiệm.
Khi thị trường còn đang có những hiểu sai, chưa rõ ràng, việc tách bạch là rất cần thiết. Còn khi mọi người đã cùng hiểu, dân trí tài chính được nâng cao, nhu cầu thị trường phát triển, có thể đến một lúc nào đó lại có các sản phẩm mang tính “combo” hấp dẫn hơn.
“Đây là thời điểm để bảo hiểm nhân thọ trở lại đúng sứ mệnh, bảo vệ nguồn thu nhập chính nếu không may gặp rủi ro, đảm bảo cho các thành viên trong gia đình tiếp tục được sống với mức sống giống như lúc người trụ cột còn đang tạo ra thu nhập tốt nhất. Còn nếu may mắn không có biến cố nào xảy đến, đây sẽ là một khoản tích luỹ dài hạn khi đáo hạn hợp đồng và tận dụng được sự kỳ diệu của lãi suất kép”.
Theo ông, cần thêm điều kiện gì để nghề tư vấn bảo hiểm thật sự chuyên nghiệp và thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam ngày càng trở nên đáng tin cậy?
Ông Nguyễn Đức Thắng: Tôi cho rằng để nâng tầm nghề tư vấn bảo hiểm, giúp cho thị trường bảo hiểm Việt Nam ngày càng trở nên tin cậy, đạt được mục tiêu của Thủ tướng Chính phủ đặt ra đến năm 2030 có 18% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ, cần phải có sự chủ động vào cuộc của cả 3 bên.
Trước hết, rất cần chủ trương, chính sách từ phía cơ quan nhà nước như Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước…, không chỉ hoàn thiện về mặt pháp lý mà còn có các giải pháp toàn diện nhằm nâng cao nhận thức, dân trí tài chính, đặc biệt là kiến thức về hoạch định tài chính cá nhân toàn diện, trong đó có bảo hiểm nhân thọ giúp người dân hiểu được những khái niệm cơ bản vì sao cần phải tham gia, vì sao cần bảo vệ dài hạn… Đồng thời, cơ quan nhà nước can thiệp nhanh, kịp thời hơn nữa về những luồng thông tin chưa chính xác, sai lệch về bảo hiểm nhân thọ.
Thứ hai, phía người bán gồm doanh nghiệp bảo hiểm và đại lý/tư vấn viên phải thấy được trách nhiệm nâng cao nhận thức cho khách hàng, cung cấp đầy đủ và đúng thông tin, đồng hành cùng khách hàng trong suốt quá trình. Đặc biệt, người tư vấn, đại lý bảo hiểm cần tập trung vào 3 trụ cột chính gồm kiến thức, kỹ năng và thái độ chuyên nghiệp, chuẩn mực, có trách nhiệm trong việc đưa thông tin sản phẩm đến với khách hàng.
Cuối cùng, không thể không nhắc đến sự chủ động, nghiêm túc của người tham gia. Người mua phải xác định rằng bảo hiểm nhân thọ là một kế hoạch đảm bảo an toàn tài chính dài hạn cần thiết và có trách nhiệm với chính đồng tiền của mình nếu quyết định tham gia, sau đó kỷ luật với điều mình đã nghiêm túc lựa chọn.
Đơn giản hóa sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, chuyện tốt hay rất tốt?
- Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đồng loạt ‘chạy’ sản phẩm mới 01/07/2025 03:00
- Dừng bán loạt sản phẩm, bảo hiểm nhân thọ trước thách thức tái cơ cấu 23/06/2025 09:30
- Ở 40 tuổi và có BHYT: Nên tham gia thêm bảo hiểm nhân thọ? 15/06/2025 09:00
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Hơn 30 triệu lao động không có bảo hiểm: 'Sản phẩm cần đơn giản, bồi thường nhanh'
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
Thiệt hại nghìn tỷ vì bão lũ: Hậu quả thiên tai thay đổi nhận thức về bảo hiểm
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
Giảm gánh nặng chi tiêu mùa cuối năm cùng Home Credit
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
Tổn thất bão lũ liên tục tăng, bảo hiểm quyết nhanh tạm ứng bồi thường
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
Nghìn ô tô ngập nước sửa không xuể: Bảo hiểm chuyển đi tỉnh khác, chấp nhận bảo lãnh chi phí
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
Đội quân ít người biết vào biển nước lũ ứng cứu tài sản nghìn tỷ
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
Toàn cảnh khu phức hợp công nghiệp – đô thị 82ha tại cửa ngõ Tây Hà Nội
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.


































































