Đơn giản hóa sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, chuyện tốt hay rất tốt?
(VNF) - Việc thay đổi sản phẩm bảo hiểm nhân thọ từ 1/7 có thể tốt hay rất tốt tuỳ thuộc vào nhu cầu của người tham gia nhưng đây là cơ hội để doanh nghiệp bảo hiểm làm mới mình, các kênh phân phối và thay đổi tư duy kinh doanh
- Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đồng loạt ‘chạy’ sản phẩm mới 01/07/2025 03:00
Thị trường bảo hiểm nhân thọ đang xảy ra một cuộc “đại cải tổ” về mặt tư duy khi ngày 1/7 đang cận kề. Đây là mốc thời gian mà tất cả sản phẩm bảo hiểm nhân thọ chính của mọi doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ chỉ còn lại những quyền lợi bảo hiểm rủi ro cơ bản gồm: tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn.
Hay nói cách khác, việc thay đổi này đã trả đúng sứ mệnh cho bảo hiểm nhân thọ là bảo vệ những rủi ro lớn, tổn thất tài chính lớn như tử vong hoặc mất hẳn nguồn thu nhập (thương tật toàn bộ vĩnh viễn). Còn lại, những quyền lợi khác như bệnh hiểm nghèo, trợ cấp thu nhập, thẻ sức khoẻ, tai nạn…sẽ được triển khai ở các sản phẩm bổ sung chứ không còn mặc nhiên nằm ở sản phẩm chính như trước tới giờ.
Vậy, điều này mang lại những thách thức nào cho doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và những lợi ích gì cho khách hàng?

Thứ nhất, đối với doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, một thực tế là đã từ lâu, các công ty này chi hàng núi tiền cho việc đào tạo các “kỹ năng” như kỹ năng quản lý, kỹ năng tuyển dụng, kỹ năng kèm cặp đội ngũ, kỹ năng bán hàng vượt trội, xây dựng mối quan hệ, kỹ năng chốt hợp đồng... thay vì việc phải tập trung đào tạo các kiến thức về bảo hiểm, sản phẩm bảo hiểm.
Lý do họ có thể làm điều đó là vì trong sản phẩm chính gần như đã đầy đủ các quyền lợi bảo hiểm cơ bản, chỉ thiếu một vài quyền lợi bổ sung khác như bệnh ung thư, bệnh hiểm nghèo và quyền lợi sức khỏe. Đại lý chỉ cần hiểu về quyền lợi cơ bản trong sản phẩm chính và kết hợp vài sản phẩm phụ là hoàn thành công tác “gói sản phẩm”.
Cách làm này rất tiện và lợi cho người đại lý khi không cần phải học nhiều về sản phẩm, chỉ cần biết cách tư vấn “khơi gợi nhu cầu” để bán được hàng. Chính vì thế, người đại lý trong bối cảnh này giống người bán hàng hơn là nhân viên tư vấn bảo hiểm. Do đó, quy định trên là cơ hội để các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có cơ hội làm mới mình, làm mới các kênh phân phối và thay đổi tư duy kinh doanh.
Công việc kinh doanh bảo hiểm nhân thọ bây giờ thực sự cần đến những người quyết tâm theo đuổi nghề nghiệp, chấp nhận học hành kỹ lưỡng để có thể cung cấp một giải pháp quản trị rủi ro thực sự cho khách hàng. Người đại lý phải thực sự trở thành “tư vấn” thay vì chỉ là một người có nhiều mối quan hệ để rủ rê, mời gọi tham gia bảo hiểm theo kiểu “ủng hộ”. Những người đại lý từ trước tới giờ làm tốt với nghề, đã có cơ hội được cạnh tranh một cách sòng phẳng hơn.
Một vấn đề quan trọng nữa đó là bây giờ doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã không còn cơ hội cạnh tranh nhau bằng lợi thế của sản phẩm khi tích hợp nhiều quyền lợi, mà chỉ có thể cạnh tranh thông qua cách chăm sóc khách hàng, chất lượng tư vấn viên/đại lý và hệ thống kinh doanh một cách tử tế.

Về phía khách hàng, nhiều năm qua, khách hàng tham gia bảo hiểm thường được nghe quảng cáo là “lợi nhuận cao”, “đảm bảo quyền lợi từ A-Z”, “được tham gia bảo hiểm miễn phí”. Nhưng có thật là “miễn phí”? Có khách hàng đã bật ngửa khi đóng bảo hiểm được 8 năm nhưng khi hủy hợp đồng thì quyền lợi nhận về chỉ được phân nửa so với mục “lãi suất đảm bảo” tương ứng.
Điều đáng nói là khi được tư vấn thì đại lý chỉ nói về dòng tiền, nói về ưu điểm, nói về số tiền nhận được sau 15, 20 năm hoặc thậm chí lâu hơn và không nhắc đến phí bảo hiểm rủi ro đáng kể như thế nào. Đặc biệt, càng lớn tuổi thì phí bảo hiểm rủi ro cũng tăng theo. Quả thực như thế, sản phẩm chính tích hợp bao nhiêu quyền lợi thì cứ theo bấy nhiêu đó mà tính phí rủi ro, làm gì có chuyện bảo hiểm miễn phí!
Từ ngày 1/7, khách hàng đã có thể ý thức rõ hơn về việc bảo hiểm là mất phí. Chính vì thế mà kịch bản “mua bảo hiểm đi, lời lắm” sẽ không còn có thể áp dụng được dễ dàng nữa. Khi đó, các đại lý phải cạnh tranh nhau thực sự về việc am hiểu sản phẩm để tư vấn cho khách hàng một chương trình bảo hiểm đáng đồng tiền bát gạo.
Khách hàng tham gia bảo hiểm mỗi người có một nhu cầu khác nhau và các sản phẩm bảo hiểm khác nhau chính là để để đáp ứng các nhu cầu đó. Đó là tính đa mục đích của bảo hiểm nhân thọ.
Có khách hàng muốn tham gia để tiết kiệm thì họ cần dòng tiền đẹp, nghĩa là khi rút ra ở tương lai sẽ có “lợi nhuận”. Chính vì mục đích đó mà khách hàng chỉ muốn quyền lợi bảo vệ ở mức cơ bản. Nhưng ngược lại, cũng có khách hàng không quan tâm nhiều đến tiền về, họ chỉ quan trọng việc khi xảy ra sự kiện bảo hiểm thì sẽ được bảo hiểm chi trả với chi phí tốt nhất, họ không cần phải bỏ thêm chi phí cho việc ốm đau, bệnh tật.
Cũng có những người tham gia bảo hiểm có nhu cầu cân đối giữa quyền lợi bảo vệ và dòng tiền tích luỹ với một mức chi phí phù hợp để đảm bảo vừa được bảo vệ, nhưng vừa nhận tiền về một khoản sau khoảng 20 năm tham gia.
Do đó, khi áp dụng chính sách sản phẩm mới theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022, những khách hàng trẻ tuổi tuỳ theo nhu cầu có thể chỉ cần tham gia sản phẩm chính là đủ. Hoặc nhóm đối tượng trẻ này hoàn toàn có thể chỉ tham gia bảo hiểm y tế tại doanh nghiệp đang làm việc, mua các sản phẩm bảo hiểm thẻ chăm sóc sức khoẻ rời (bảo hiểm phi nhân thọ).
Nhưng theo thời gian, họ cảm thấy lo lắng hơn về sức khỏe và có nhiều trách nhiệm hơn với gia đình hoặc do hoàn cảnh công việc mà họ cảm thấy lo lắng hơn về rủi ro bản thân. Đây là lúc họ có thể tham gia thêm các sản phẩm bổ trợ. Lúc này, người tham gia sẽ chấp nhận chi trả nhiều hơn cho rủi ro. Đây là mẫu khách hàng thành đạt, trung niên.
Trường hợp khách hàng lớn tuổi, muốn tham gia bảo hiểm nhân thọ với mục tiêu khi xảy ra trường hợp rủi ro về sức khoẻ như đột quỵ, bệnh hiểm nghèo giai đoạn cuối thì có sẵn tài chính để chi trả hoặc để lại “di sản” cho thế hệ sau. Những mẫu khách hàng này chấp nhận mức phí bảo hiểm rủi ro cao nhưng nếu sản phẩm chính “đính kèm” nhiều quyền lợi khác như bệnh hiểm nghèo, tai nạn, ung thư…thì đây lại là một rào cản đối với họ. Chình vì vậy, việc đơn giản hóa sản phẩm bảo hiểm nhân thọ là chuyện tốt hay rất tốt, cốt lõi vẫn ở nhu cầu của người tham gia.
Bảo hiểm là bảo vệ tài chính, nên tham gia càng sớm càng tốt. Việc lợi hay thiệt vẫn phụ thuộc vào mong muốn, nhu cầu bảo vệ và tình hình tài chính. Đồng thời, người mua lựa chọn cho mình một tư vấn viên có kinh nghiệm, công tâm, phân tích được ưu nhược điểm của từng phương án bảo vệ giúp người tham gia đưa ra quyết định.
Theo quy định tại Nghị định số 46/2023, quyền lợi bảo hiểm rủi ro sẽ chỉ bao gồm quyền lợi tử vong và quyền lợi thương tật toàn bộ vĩnh viễn, thay vì được “đính kèm” rất nhiều các quyền lợi bổ sung khác như hiện tại.
Trong thời hạn 2 năm kể từ ngày nghị định này có hiệu lực (ngày 1/7/2023), doanh nghiệp bảo hiểm được tiếp tục cung cấp các quyền lợi của hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư theo quy định tại quy tắc, điều khoản sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư đã được Bộ Tài chính phê chuẩn.
Do đó, chậm nhất từ 1/7/2025, tất cả doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ sẽ phải cung cấp các sản phẩm mới nhằm tuân thủ quy định này của Luật kinh doanh bảo hiểm.
Theo ghi nhận của VietnamFinance, phần lớn các công ty bảo hiểm nhân thọ như Dai-ichi, Prudential, Bảo Việt, Generali, FWD, Hanwha đã cho ra mắt sản phẩm mới đáp ứng quy định nêu trên.
Thêm lá chắn, bớt rủi ro để phát triển kinh tế tư nhân
Tám loại hình bảo hiểm nhân thọ: Người mua nắm rõ để lựa chọn đúng nhu cầu
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ được chia thành các loại khác nhau dựa trên phạm vi và mục đích bảo vệ nhằm giúp người tham gia có thể lựa chọn tuỳ theo nhu cầu mong muốn, cũng như khả năng tài chính
Thêm lá chắn, bớt rủi ro để phát triển kinh tế tư nhân
(VNF) - Trong chiến lược phát triển kinh tế tư nhân theo Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị, vai trò của các “hạ tầng mềm” như thị trường tài chính, vốn, nền tảng công nghệ…rất quan trọng, trong đó không thể không nhắc đến tầm quan trọng của bảo hiểm
Bị công an phạt vì không mang chứng nhận bảo hiểm xe máy bản giấy?
(VNF) - Theo nhà chức trách, người dân hoàn toàn có thể sử dụng bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) xe máy bằng cả bản giấy và bản điện tử bởi theo quy định giá trị pháp lý là tương đương
Quy định mới về thời gian nghỉ hưu và tỷ lệ hưởng lương hưu từ 1/7/2025
(VNF) - Lao động bình thường đóng đủ 15 năm bảo hiểm xã hội (BHXH) trở lên và một số nhóm lao động có thể rút ngắn hơn thời gian nghỉ hưu, theo Luật BHXH sửa đổi có hiệu lực từ 1/7
Tài chính phi truyền thống trỗi dậy, tấn công thị trường vay tiêu dùng
(VNF) - Bên cạnh các định chế tài chính truyền thống, hệ sinh thái tài chính Việt Nam ngày càng mở rộng với sự tham gia tích cực của tổ chức tài chính thay thế.
Dừng bán loạt sản phẩm, bảo hiểm nhân thọ trước thách thức tái cơ cấu
(VNF) - Ông Trần Nguyên Đán đánh giá, việc tái cấu trúc sản phẩm vừa đem đến thách thức nhưng cũng mang lại cơ hội ‘chuyển mình” cho ngành bảo hiểm nhân thọ
Nộp 40 tỷ viện phí trị bệnh hiểm nghèo và nỗi lo 'dự phòng tài chính'
(VNF) - Các chuyên gia đều khuyên rằng, bảo hiểm nhân thọ là bảo vệ tài chính, đặc biệt trong những trường hợp không may gặp rủi ro lớn về sức khoẻ như mắc bệnh hiểm nghèo. Do đó, dự phòng bảo hiểm nhân thọ là hết sức cần thiết
'Bắt tay' Danal và Shinhan, Zalopay ra mắt dịch vụ đóng học phí quốc tế
(VNF) - Khởi đầu với dịch vụ thanh toán học phí cho du học sinh tại Hàn Quốc, Zalopay đặt mục tiêu từng bước mở rộng mạng lưới và dịch vụ sang các quốc gia khác, đặc biệt là những thị trường có đông du học sinh.
'Sống đầy chất tôi': Khi bảo hiểm truyền cảm hứng sống theo cách của mỗi cá nhân
(VNF) - Ngày 16/6/2025, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam chính thức ra mắt chiến dịch thương hiệu mới mang tên “Sống đầy chất tôi” (tên tiếng Anh là Play My Way), nhằm lan tỏa thông điệp mạnh mẽ về việc tôn vinh bản sắc cá nhân và khuyến khích mỗi người tự tin sống theo cách riêng của mình.
Ở 40 tuổi và có BHYT: Nên tham gia thêm bảo hiểm nhân thọ?
(VNF) - Chuyên gia khuyên rằng, bảo hiểm nhân thọ là cần thiết trong việc bảo vệ tài chính, tham gia ở thời điểm nào để phụ thuộc vào nhu cầu, tình trạng sức khoẻ và tình hình tài chính
Mục tiêu 100% mua bán hàng hóa online có hóa đơn điện tử
(VNF) - Bộ Công Thương đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% giao dịch có hóa đơn điện tử, 80% giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt...
Sau chu kỳ ‘tăng nhanh và giảm sâu’, thời điểm để bảo hiểm chuyển mình
(VNF) - VietnamReport đánh giá, sau quãng thời gian khá dài tăng trưởng nóng nhưng thiếu bền vững thì 2025 là cơ hội chuyển mình toàn diện cho ngành bảo hiểm
Khách hàng đòi MB Ageas Life trả lại tiền: Tòa tuyên 'không có căn cứ'
(VNF) - Theo kết luận của Toà án, việc nguyên đơn khởi kiện MB Ageas Life yêu cầu toà tuyên hợp đồng bảo hiểm vô hiệu và công ty bảo hiểm phải trả lại số tiền 400 triệu cộng lãi là không có căn cứ
Aeon Financial Service: Cuộc chơi tài chính tiêu dùng kiểu Nhật trên đất Việt
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam đang thay đổi nhanh chóng dưới tác động của công nghệ, thói quen tiêu dùng mới và áp lực cạnh tranh. Trong làn sóng đó, AEON Financial Service nổi bật với chiến lược tích hợp tài chính vào đời sống mua sắm hàng ngày, một chiến lược mang dấu ấn Nhật Bản.
LOTTE Finance tăng vốn điều lệ 6 năm liên tiếp, lên gần 5.000 tỷ đồng
(VNF) - LOTTE Finance vừa chính thức được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt tăng tổng vốn điều lệ lên hơn 4.912 tỷ đồng. Kể từ hăm 2020 cho đến nay, công ty tài chính 100% vốn đầu tư nước ngoài này đã tăng vốn điều lệ 6 năm liên tiếp.
Từ 1/7, khám chữa bệnh trái tuyến vẫn được hưởng 100% BHYT
(VNF) - Từ ngày 1/7, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) được mở rộng. Một số trường hợp khám chữa bệnh trái tuyến vẫn được hưởng 100% mức hưởng BHYT.
'Cá mập' bảo hiểm ở đâu trong trung tâm tài chính quốc tế?
(VNF) - Trụ cột bảo hiểm không chỉ là lá chắn bảo vệ cho các rủi ro về tài sản, tài chính, thiên tai… có thể xảy ra trong trung tâm tài chính quốc tế, mà còn là nhà đầu tư lớn trong thị trường tài chính, đặc biệt là mảng trái phiếu.
FWD lan tỏa giá trị yêu thương và đề cao phát triển bền vững
(VNF) - Ngày 8/6/2025 tại The Global City, Đỗ Xuân Hợp, phường An Phú, Thành phố Thủ Đức, TP. HCM, sự kiện “FWD Đường chạy âm nhạc” đã mang đến một không gian vận động đầy màu sắc và năng lượng cho hàng nghìn người tham dự.
TikToker tự hào đóng thuế nửa tỷ và chuyện trốn thuế của người nổi tiếng
(VNF) - Nộp thuế là chủ đề nóng trong những ngày gần đây. Trong khi nhiều người tìm cách né thuế thì 1 TikToker gây xôn xao khi công khai số tiền đóng thuế “khủng”.
Muốn khấu trừ thuế GTGT, mua hàng dưới 20 triệu phải có chứng từ không dùng tiền mặt
(VNF) - Từ 1/7, mua hàng hóa, dịch vụ dưới 20 triệu đồng phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt mới đủ điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT).
Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Quyền lợi khách hàng có bị cắt bớt?
(VNF) - Việc sản phẩm bảo hiểm nhân thọ ‘thay máu’ từ 1/7 theo quy định mới sẽ giúp người tham gia chủ động lựa chọn theo nhu cầu và góp phần ngăn trục lợi bảo hiểm
Đang đi làm vẫn có giấy nằm viện và cái giá phải trả khi lạm dụng bảo hiểm
(VNF) - Người tham gia bảo hiểm cần trung thực trong việc nhận bồi thường quyền lợi, đồng thời hiểu rõ hậu quả của các hành vi lạm dụng hoặc trực lợi bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi của chính mình
Phong toả tài khoản chi nhánh Bảo hiểm BSH
(VNF) - Cơ quan thuế đã cưỡng chế thuế đối với Công ty Bảo hiểm BSH Thái Nguyên là chi nhánh của Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH).
Từ 1/7: Hộ kinh doanh không đóng BHXH sẽ bị phạt nặng
(VNF) - Theo quy định mới, từ 1/7 chủ hộ kinh doanh phải tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc với mức đóng thấp nhất tương đương 585.000 đồng/tháng. Nếu không đóng BHXH bắt buộc có thể bị phạt đến 75 triệu đồng
Tám loại hình bảo hiểm nhân thọ: Người mua nắm rõ để lựa chọn đúng nhu cầu
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ được chia thành các loại khác nhau dựa trên phạm vi và mục đích bảo vệ nhằm giúp người tham gia có thể lựa chọn tuỳ theo nhu cầu mong muốn, cũng như khả năng tài chính
Toàn cảnh dự án của CapitaLand tại khu đô thị sầm uất nhất Hưng Yên
(VNF) - Dự án The Fullton được phát triển bởi CapitaLand Development, tọa lạc tại Vinhomes Ocean Park 3, Hưng Yên.