Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Quyền lợi khách hàng có bị cắt bớt?
(VNF) - Việc sản phẩm bảo hiểm nhân thọ ‘thay máu’ từ 1/7 theo quy định mới sẽ giúp người tham gia chủ động lựa chọn theo nhu cầu và góp phần ngăn trục lợi bảo hiểm
Loạt doanh nghiệp ra mắt sản phẩm mới
Ngày 6/6 mới đây, bảo hiểm Dai-ichi cho ra mắt sản phẩm mới Bảo hiểm Liên kết chung An Tâm Song Hành Thịnh Vượng, cùng ba sản phẩm gia tăng khác. Việc này được cho là động thái nhằm tuân thủ quy định của Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2022.
Theo bà Hà Thị Mỹ Danh, tư vấn viên của Dai-ichi Việt Nam, ngoài những quy định về giảm phí ban đầu theo quy định của Bộ Tài chính, sản phẩm mới này có một số ưu điểm hơn so với các sản phẩm cũ như: Tuổi tham gia được nâng lên 70, rút tiền không mất phí từ Giá trị tài khoản, phí huỷ phạt hợp đồng trước hạn được rút ngắn số năm từ 10 xuống 6 năm, điều khoản hợp đồng có một số điểm rõ ràng, minh bạch hơn…
"Loại trừ bảo hiểm ghi rõ hành vi vi phạm pháp luật hình sự hoặc chi trả cho tai nạn xe máy đến 120%", bà Danh dẫn chứng sự thay đổi.

Trước đó vào tháng 5/2025, Prudential Việt Nam đã giới thiệu sản phẩm liên kết chung với tên gọi Pru – Bảo vệ tối đa.
Đại diện của bảo hiểm Prudential thông tin, sản phẩm này có sự khác biệt cơ bản so với các sản phẩm cũ ở hai điểm sau. Trước hết, phí bảo hiểm ban đầu giảm theo quy định xuống còn cao nhất 50% trong năm đầu tiên, 30% từ năm thứ hai, 20% ở các năm thứ 3,4,5 … từ năm thứ 11 trở đi, mức phí này bằng 0%. Tiếp đến, quyền lợi bảo hiểm rủi ro sản phẩm chính chỉ bao gồm tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn.
Sớm nhất trên thị trường, “ông lớn” Bảo Việt cũng đã cho ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung An tâm Hoạch định và An Khang như ý với quyền lợi bảo hiểm rủi ro và phí ban đầu cũng đều được thay đổi.
Theo quy định tại Nghị định số 46/2023, quyền lợi bảo hiểm rủi ro sẽ chỉ bao gồm quyền lợi tử vong và quyền lợi thương tật toàn bộ vĩnh viễn, thay vì được “đính kèm” rất nhiều các quyền lợi bổ sung khác như hiện tại.
Trong thời hạn 2 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực (ngày 1/7/2023), doanh nghiệp bảo hiểm được tiếp tục cung cấp các quyền lợi của hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư theo quy định tại quy tắc, điều khoản sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư đã được Bộ Tài chính phê chuẩn.
Do đó, chậm nhất từ 1/7 tất cả các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ sẽ phải cung cấp các sản phẩm mới nhằm tuân thủ quy định này của Luật kinh doanh bảo hiểm.
Lợi hay thiệt là ở nhu cầu người tham gia
Trao đổi với VietnamFinance, chuyên gia bảo hiểm Đào Lan Hương cho biết, việc tất cả các DN bảo hiểm nhân thọ phải thay đổi sản phẩm từ ngày 1/7 với sản phẩm chính (quyền lợi tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn) là như nhau, chỉ khác nhau ở các sản phẩm bảo hiểm bổ trợ, gia tăng như thẻ chăm sóc sức khoẻ, bệnh hiểm nghèo, tai nạn…có nhiều ý kiến trái chiều.
Có quan điểm cho rằng, việc thay đổi như vậy sẽ khiến quyền lợi của khách hàng bị cắt bớt, người tham gia sẽ bị thiệt. Ngược lại, một số chuyên gia đánh giá việc thay đổi này rất tích cực, giúp người mua có quyền lựa chọn theo nhu cầu và ngăn chặn trục lợi bảo hiểm.

Nhận định về sự thay đổi này, bà Hương nhìn nhận lợi hay thiệt cốt vẫn nằm ở nhu cầu của người tham gia bảo hiểm.
Vị chuyên gia này phân tích, nếu người mua tham gia trước 1/7, sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của một số hãng như AIA, Manulife, Bảo Việt…trong sản phẩm chính có tích hợp thêm một số quyền lợi như ung thư nghiêm trọng, bệnh hiểm nghèo, tai nạn…người tham gia có thêm quyền lợi ngay trong sản phẩm mà có thể không cần mua thêm sản phẩm bổ trợ.
Tuy nhiên, những sản phẩm có nhiều quyền lợi trong sản phẩm chính sẽ làm tăng phí bảo hiểm rủi ro, ảnh hưởng đến giá trị tài khoản tích luỹ của khách hàng.
“Quyền lợi bảo hiểm ví như một miếng bánh gồm 2 phần: bảo vệ và tích luỹ sinh lời. Khi bảo vệ nhiều, phần còn lại tích luỹ đương nhiên sẽ phải ít đi”, bà Hương ví von.
Ngoài ra, một số khách hàng đã tham gia các sản phẩm bảo hiểm có các quyền lợi bổ sung nêu trên ở hợp đồng khác, dẫn đến việc chồng chéo. Họ vẫn phải chịu phí bảo hiểm rủi ro cho những quyền lợi mà có thể họ không thực sự có nhu cầu.
Đối với trường hợp các khách hàng tham gia sau ngày 1/7, chuyên gia Đào Lan Hương nêu, khi sản phẩm chính chỉ còn 2 quyền lợi bảo hiểm rủi ro gồm tử vong và thương tật toàn bộ viễn, cộng với việc phí ban đầu giảm theo quy định của Bộ Tài chính thì rõ ràng phần phí khấu trừ cho mục đích bảo vệ ít đi, phần tích luỹ vào giá trị tài khoản sẽ nhiều hơn, khách hàng được lợi.
Bên cạnh đó, khách hàng được lựa chọn số tiền bảo vệ cho mình một cách chủ động, ví dụ với những người tham gia mà yếu tố nghề nghiệp có rủi ro tai nạn cao, có thể tăng số tiền được bảo hiểm cho quyền lợi tai nạn mà không phải phụ thuộc quyền lợi của sản phẩm chính.
Chưa kể, còn một trường hợp hay xảy ra khi trong sản phẩm chính có tích hợp quyền lợi bệnh hiểm nghèo giai đoạn cuối, không may khách hàng xảy ra sự kiện bảo hiểm thoả điều kiện bồi thường, nhận luôn quyền lợi của sản phẩm chính, đồng nghĩa với việc kết thúc hợp đồng. Khi đó, các quyền lợi của sản phẩm bổ sung như tai nạn, thẻ sức khoẻ, nằm viện…khách hàng không được hưởng vì hợp đồng đã đóng.

Đồng thời, bà Hương cho rằng, việc thay đổi này góp phần ngăn chặn trục lợi bảo hiểm bởi rất nhiều trường hợp trục lợi đã xảy ra bởi những khách hàng gian dối vì họ biết rằng kể cả đòi bồi thường chi trả nhiều ở năm nay hay năm tới thì những quyền lợi đó cũng vẫn còn vì đây không phải là quyền lợi tái tục hàng năm như bảo hiểm phi nhân thọ.
Bà Hương đưa ra quan điểm, không thể khẳng định tham gia sau ngày 1/7 sẽ không tốt so với trước mốc thời gian này hoặc mua trước sẽ có lợi hơn. Thực tế, một số công ty như Dai-ichi, Prudential cho ra mắt các sản phẩm bảo hiểm mới có rất nhiều điểm ưu việt và có lợi cho người tham gia.
“Bảo hiểm là bảo vệ tài chính, nên tham gia càng sớm càng tốt. Việc lợi hay thiệt vẫn phụ thuộc vào mong muốn, nhu cầu bảo vệ và tình hình tài chính. Đồng thời, người mua lựa chọn một tư vấn viên có kinh nghiệm, công tâm, phân tích được ưu nhược điểm của từng phương án bảo vệ giúp khách hàng đưa ra quyết định”, bà Hương kết luận.
Đang đi làm vẫn có giấy nằm viện và cái giá phải trả khi lạm dụng bảo hiểm
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Khảo sát tiến độ các dự án nhà ở xã hội xây dựng ở Đà Nẵng
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.


































































