Bước ngoặt của bảo hiểm nhân thọ: Khi người mua được quyền lựa chọn
(VNF) - Chuyên gia Nguyễn Thanh An đánh giá, thay đổi lớn của bảo hiểm nhân thọ trong thời gian tới sẽ rất tích cực, giúp người mua có quyền lựa chọn theo nhu cầu và ngăn chặn trục lợi bảo hiểm.
- Mua bảo hiểm nhân thọ: Người Việt thích 'ăn chắc, mặc bền' 16/05/2025 12:30
Ngừng bán sản phẩm bảo hiểm nhân thọ cũ từ 1/7
Theo thông báo của bảo hiểm Manulife đến các đại lý và tư vấn viên, từ ngày 1/7/2025 công ty này chính thức ngừng bán các sản phẩm bảo hiểm gồm: Món Quà Tương Lai, An Tâm Vui Sống, Hành Trình Hạnh Phúc… và các sản phẩm bổ trợ liên quan.
Cũng tương tự, trong tháng 4/2025, bảo hiểm nhân thọ AIA cũng đã thông báo tới kênh đại lý, công ty sẽ ngưng bán các sản phẩm bảo hiểm chính và các sản phẩm bổ sung, bán kèm từ ngày 1/7. Có thể nêu tên một số sản phẩm như bảo hiểm liên kết chung An phúc trọn đời ưu việt, bảo hiểm liên kết đơn vị Bước đến tương lai, bảo hiểm toàn diện bệnh hiểm nghèo…
Động thái trên của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nhằm tuân thủ quy định của Luật kinh doanh bảo hiểm 2022, cụ thể là Nghị định số 46/2023 về việc thay đổi quyền lợi sản phẩm chính của tất cả các công ty bảo hiểm nhân thọ.

Theo đó, quyền lợi bảo hiểm rủi ro sản phẩm chính chỉ bao gồm tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn, thay vì “đính kèm” cả các quyền lợi liên quan đến tai nạn, bệnh hiểm nghèo, điều trị y tế như các sản phẩm hiện hành.
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư hiện nay mà DNBH đang bán, ngoài tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn, còn rất nhiều các quyền lợi khác đi kèm.
Đơn cử như sản phẩm Món Quà tương lai của Manulife, quyền lợi bảo hiểm rủi ro của sản phẩm chính bao gồm có: Quyền lợi tử vong, thương tại do tai nạn (tổn thương nội tạng, gãy xương, bỏng nghiêm trọng…), quyền lợi chu toàn hậu sự.
Hoặc như sản phẩm bảo hiểm Khoẻ trọn vẹn của AIA, trong sản phẩm chính đã bao gồm tử vong, thương tật toàn bộ vĩnh viễn, bệnh ung thư, bệnh hiểm nghèo, chi phí điều trị phòng chăm sóc đặc biệt…
Ghi nhận của Đầu tư Tài chính cho thấy, một số công ty bảo hiểm nhân thọ đã nhanh chóng cho ra mắt sản phẩm mới theo quy định của Luật.
Cụ thể, Prudential Việt Nam ngày 12/5 đã giới thiệu sản phẩm liên kết chung với tên gọi Pru – Bảo vệ tối đa. Đại diện của bảo hiểm Prudential cho biết, sản phẩm này có sự khác biệt cơ bản so với các sản phẩm cũ ở hai điểm sau.
Trước hết, phí bảo hiểm ban đầu giảm theo quy định xuống còn cao nhất 50% trong năm đầu tiên, 30% từ năm thứ hai, 20% ở các năm thứ 3,4,5 … từ năm thứ 11 trở đi, mức phí này bằng 0%.
Tiếp đến, quyền lợi bảo hiểm rủi ro sản phẩm chính chỉ bao gồm tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn.
Trước đó, “ông lớn” Bảo Việt cũng đã cho ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung An tâm Hoạch định và An Khang như ý với tổng số tiền bảo vệ có thể lên đến 1 triệu USD (khoảng 25 tỷ VNĐ), quyền lợi bảo hiểm rủi ro và phí ban đầu cũng đều được thay đổi.
Người mua chọn theo nhu cầu, hạn chế trục lợi bảo hiểm
Trả lời Tạp chí Đầu tư Tài chính, chuyên gia, tác giả sách bảo hiểm Nguyễn Thanh An cho biết, việc tích hợp sẵn các quyền lợi chi trả tài chính trong sản phẩm chính của bảo hiểm nhân thọ với tình huống người được bảo hiểm gặp sự kiện rủi ro như nằm viện hoặc mắc bệnh hiểm nghèo, thương tật từng phần do tai nạn… cũng có tính hai mặt, cả tích cực và tiêu cực.
Theo ông An, cái lợi với người được bảo hiểm là sẽ được hưởng những quyền lợi đó nhiều năm liên tục, miễn là vẫn đóng đúng, đóng đủ phí bảo hiểm của hợp đồng.
Thế nhưng, chuyên gia Nguyễn Thanh An cũng cho rằng, cái dở cũng khá nhiều.

Thứ nhất, phí bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm sẽ cao hơn khá nhiều so với chỉ có quyền lợi tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn. Trong khi đó, không phải khách hàng nào cũng có nhu cầu tham gia những quyền lợi bổ trợ đã có sẵn cùng với sản phẩm chính.
Thứ hai, giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm trong khoảng 2 – 3 năm đầu hầu như không có gì và những năm tiếp theo cũng rất thấp do phần lớn số phí khách hàng đóng vào mỗi năm bị khấu trừ sang phí bảo hiểm rủi ro.
Thứ ba, bên tham gia bảo hiểm khó hoặc không thể linh hoạt thay đổi thêm hoặc bớt các quyền lợi bổ trợ, cũng như tăng hoặc giảm mức được chi trả của những quyền lợi đó.
“Nhiều công ty bảo hiểm quy định người mua không được tăng giảm quyền lợi bảo hiểm trong 3 năm đầu tiên của hợp đồng”, ông An dẫn chứng.
Thứ tư, không ít người mua bảo hiểm có quan điểm rằng mình đã có bảo hiểm nhân thọ với các quyền lợi trợ cấp nằm viện, quyền lợi chi trả bệnh hiểm nghèo, thương tật nên không nâng cao ý thức giữ gìn, rèn luyện sức khoẻ. Một câu cửa miệng hay nói rằng: “Bị làm sao thì đã có bảo hiểm lo rồi, sợ gì”.
Thứ năm, rất nhiều trường hợp trục lợi bảo hiểm đã xảy ra bởi những khách hàng gian dối vì họ biết rằng kể cả đòi bồi thường chi trả nhiều ở năm nay, năm tới những quyền lợi đó cũng vẫn còn vì đây không phải là quyền lợi tái tục hàng năm như bảo hiểm phi nhân thọ.
Do đó, chuyên gia Nguyễn Thanh An nêu quan điểm, việc tách các quyền lợi bổ trợ ra, để sản phẩm chính của bảo hiểm nhân thọ chỉ còn quyền lợi bồi thường tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn là phù hợp và sẽ tốt hơn với người mua.
“Người tham gia bảo hiểm thấy cần phải có những quyền lợi nào đó thì có quyền chủ động mua thêm, bổ sung mỗi năm theo nhu cầu và khả năng tài chính cho phù hợp. Hoặc lựa chọn các quyền lợi bổ trợ này bằng thẻ chăm sóc sức khoẻ rời”, ông Nguyễn Thanh An kết luận.
Bảo hiểm nhân thọ: Cắt giảm chi phí, tăng quyền lợi cho khách
- Ông lớn ngân hàng rót nghìn tỷ, tham vọng chia lại thị phần bảo hiểm 08/05/2025 10:00
- Mua bảo hiểm nhận lãi bằng gửi tiết kiệm: Chọn sản phẩm nào lợi nhất? 11/04/2025 12:00
- Bảo hiểm nhân thọ 'chốt' hợp đồng online: Cốt lõi ở cầu nối tư vấn viên 11/04/2025 10:19
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Toàn cảnh 3ha đất nông nghiệp nội đô vừa được Hà Nội chuyển đổi để xây cao ốc
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.


































































