Bảo hiểm nhân thọ: Cắt giảm chi phí, tăng quyền lợi cho khách
(VNF) - Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho rằng, quy định mới của Luật rất mở, sẽ mang lại lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH)
- Ông lớn ngân hàng rót nghìn tỷ, tham vọng chia lại thị phần bảo hiểm 08/05/2025 10:00
Nhiều thay đổi doanh nghiệp phải áp dụng từ 1/7
Mới đây, ngày 12/5 bảo hiểm Prudential Việt Nam đã cho ra mắt sản phẩm mới, bảo hiểm liên kết chung Pru – Bảo vệ tối đa.
Theo đại diện của Prudential Việt Nam, Pru – Bảo vệ tối đa được đưa ra thị trường trong bối cảnh các công ty bảo hiểm nhân họ phải tuân thủ quy định của Luật kinh doanh bảo hiểm 2022, cụ thể theo thông tư số 67/2023 từ ngày 1/7.
Vị đại diện này cho biết, sản phẩm này có sự khác biệt cơ bản so với các sản phẩm cũ ở hai điểm sau. Thứ nhất, phí bảo hiểm ban đầu giảm theo quy định xuống còn cao nhất 50% trong năm đầu tiên, 30% từ năm thứ hai, 20% ở các năm thứ 3,4,5 … từ năm thứ 11 trở đi, mức phí này bằng 0%.
Thứ hai, quyền lợi bảo hiểm rủi ro sản phẩm chính chỉ bao gồm tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn.
“Đây là những thay đổi nhằm giúp cho khách hàng tối đa được giá trị bảo vệ trên từng đồng phí đóng vào”, đại diện Prudential Việt Nam nói thêm.

Trước đó, vào tháng 2/2025, “ông lớn” Bảo Việt cũng đã cho ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung An tâm Hoạch định và An Khang như ý với nhiều quyền lợi “ưu việt”, tổng số tiền bảo vệ có thể lên đến 1 triệu USD (khoảng 25 tỷ VNĐ).
Cũng tương tự như các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ sẽ phải thay đổi từ 1/7, hai dòng sản phẩm nên trên của Bảo Việt cũng đã điều chỉnh hạ mức phí ban đầu còn tối đa 50% và thay đổi quyền lợi bảo hiểm rủi ro chỉ còn tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn.
Theo một vị chuyên gia bảo hiểm nhân thọ, đáng chú ý nhất trong những thay đổi của sản phẩm bảo hiểm sắp tới là việc giảm phí ban đầu.
Vị này cho biết, phí ban đầu là khoản chi phí đầu tiên được trực tiếp khấu trừ từ tiền đóng bảo hiểm của người tham gia (bao gồm phí bảo hiểm định kỳ và phí bảo hiểm đóng thêm nếu có). Phí này thường khá cao ở những năm đầu tham gia, sau đó sẽ giảm dần qua từng năm tiếp theo.
"Với các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư cũ, phí ban đầu của một số DNBH có thể lên đến 90% năm đầu tiên, 80% năm thứ hai và giảm dần. Đây là nguyên nhân khiến cho giá trị tài khoản hợp đồng bảo hiểm rất thấp trong các năm đầu", vị chuyên gia nêu vấn đề.
Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) cho biết, ngoài những thay đổi nêu trên, một số quy định mới khác của ngành bảo hiểm đã và sắp được DNBH triển khai theo quy định của Luật.
Cụ thể, cuối năm 2024 quy định việc bắt buộc ghi âm một số nội dung liên quan đến tư vấn sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư đã được các DNBH đồng loạt thực hiện.
Tới đây, quy định mở rộng đối tượng, quyền lợi có thể được bảo hiểm cũng được triển khai. Theo quy định mới, đối tượng chỉ cần tồn tại ở thời điểm giao kết hợp đồng bảo hiểm (trước đây phải đủ cả hai điều kiện). Mở rộng người được bảo hiểm có văn bản uỷ quyền cho người khác được mua bảo hiểm sức khoẻ cho mình.
Bên cạnh đó, quy định tạo điều kiện cho các DNBH chủ động xây dựng hợp đồng bảo hiểm, định phí bảo hiểm, cơ quan quản nhà nước sẽ duyệt cơ sở tính phí.
Ngoài ra, quy định cụ thể về các tài liệu cụ thể có trong hợp đồng BHNT và những nội dung bắt buộc phải có, quy định về bán bảo hiểm liên kết đơn vị qua kênh ngân hàng.
“Trước đây, trong các hợp đồng bảo hiểm có quy định, các doanh nghiệp có thể tự đưa vào, nhưng nay đã được Luật hoá”, ông Dũng cho hay.
Cả khách hàng và DNBH được lợi
Vị chuyên gia bảo hiểm nhân thọ thông tin thêm, số tiền khấu trừ phí ban đầu sẽ được DNBH chi trả các chi phí liên quan đến việc khởi tạo hợp đồng bảo hiểm và quản lý hoạt động của công ty bảo hiểm.
Ngoài ra, chi trả hoa hồng cho nhân viên, chi phí giám định sức khỏe,chi phí thuê mặt bằng... và để đảm bảo chi trả quyền lợi cho khách hàng.
"Việc phí ban đầu giảm sẽ giúp cho số tiền còn lại được phân bổ vào tài khoản của khách hàng tăng thêm, tối ưu số phí, gia tăng được tích luỹ, khách hàng được hưởng lợi", vị chuyên gia nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cũng đánh giá, việc các DNBH có những thay đổi sản phẩm để tuân thủ quy định của Luật sẽ giúp cả khách hàng và công ty bảo hiểm được hưởng lợi.
Ông Dũng nhận định, ngoài giảm phí ban đầu, việc mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm, bổ sung thêm hai đối tượng gồm bên có quyền lợi về mặt tài chính và bên sử dụng lao động là rất mở. Trước đây, người có thể được bảo hiểm phải có quan hệ huyết thống, vợ chồng, người có quan hệ nuôi dưỡng, cấp dưỡng…hoặc có quyền lợi được bảo hiểm khác nhưng quy định chưa cụ thể
“Theo quy định mới, có nghĩa là phía bên ngân hàng cho khách hàng vay, họ hoàn toàn có quyền mua bảo hiểm cho người đi vay, hoặc chủ sử dụng lao động có quyền mua bảo hiểm cho người lao động”, ông Dũng khẳng định.
Theo ông Dũng, tại thị trường bảo hiểm các nước phát triển, họ tận dụng việc này một cách tối đa, chủ doanh nghiệp mua bảo hiểm cho người lao động, cho tất cả nhân viên, không may xảy ra rủi ro thì được bảo hiểm bồi thường. Và doanh nghiệp dùng số tiền đó chi trả cho người nhân viên. Chưa kể, DN được giảm thuế, được tính vào chi phí hợp lý khi quyết toán thuế.

Ông Dũng cũng cho hay, liên quan đến việc người tham gia bảo hiểm chấp nhận bằng văn bản cho người khác mua bảo hiểm cho mình. Trước đây, giả sử một người nếu muốn tặng bảo hiểm cho một đứa trẻ khó khăn rất khó thực hiện nhưng nay với quy định mới, chỉ cần sự đồng ý bằng văn bản là hoàn toàn có thể tặng bảo hiểm cho những người yếu thế.
“Quy định này tạo thêm cơ hội cho người dân tiếp cận được bảo hiểm”, ông Dũng nói lợi ích.
Một điểm mở nữa ông Dũng thông tin đó là quy định mới đề cập đến việc chỉ cần tồn tại quyền lợi có thể được bảo hiểm tại thời điểm giao kết hợp đồng bảo hiểm, không đề cập đến quyền lợi được bảo hiểm phải tồn tại ở thời điểm xảy ra sự kiện bảo hiểm. Trước đây cần phải cả đủ 2 điều kiện.
Điều này giúp cho rất nhiều trường hợp, ví dụ như hai vợ chồng mua bảo hiểm cho nhau, thời điểm mua bảo hiểm vẫn tồn tại quan hệ hôn nhân, nhưng khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, nhiều người đã chấm dứt quan hệ hôn nhân (ly dị), để nhận quyền lợi thì trước đó phải có sự chuyển giao hợp đồng.
“Nay, chỉ cần tồn tại quyền lợi tại thời điểm giao kết, khi xảy ra sự kiện bảo hiểm lúc đó kể cả đã ly hôn, hợp đồng bảo hiểm vẫn có hiệu lực và DNBH có trách nhiệm chi trả theo quy định tại hợp đồng đã giao kết”, ông Ngô Trung Dũng chia sẻ thêm.
Bảng minh hoạ bảo hiểm không chính xác: Hợp đồng có bị vô hiệu?
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Khảo sát tiến độ các dự án nhà ở xã hội xây dựng ở Đà Nẵng
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.


































































