Bảng minh hoạ bảo hiểm không chính xác: Hợp đồng có bị vô hiệu?
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, bảng minh hoạ bảo hiểm là một phần không thể thiếu của hợp đồng. Do đó, trường hợp DNBH cung cấp không chính xác thông tin của tài liệu này đến với khách hàng có thể phải tư vấn lại hoặc hợp đồng bảo hiểm vô hiệu một phần
Bảng minh hoạ cấu thành hợp đồng bảo hiểm
Bảng minh hoạ là tài liệu bán hàng trong tư vấn các sản phẩm bảo hiểm, trong đó chứa đựng các thông tin cơ bản của một hợp đồng bảo hiểm (HĐBH) như thông tin bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm, người thụ hưởng, quyền lợi bảo hiểm, thời hạn hợp đồng, thời hạn đóng phí dự kiến, phí bảo hiểm định kỳ, phí bảo hiểm rủi ro…Ngoài ra, trong bảng này còn minh hoạ lãi suất đầu tư với các mức dự kiến khác nhau.
Trả lời tạp chí Đầu tư Tài chính, ông Trần Nguyên Đán, chuyên gia kinh tế, thành viên Hội Luật gia Việt Nam cho biết, mặc dù tài liệu này chỉ là minh hoạ, nhưng không được quá khác biệt so với thực tế diễn ra.
Đây là bằng chứng cho thấy khách hàng đã được tư vấn, khi khách hàng đồng ý tham gia bảo hiểm thì sẽ phải ký vào tài liệu này và bảng này được đính kèm cùng, cấu thành nên hợp đồng bảo hiểm.
Theo ông Đán, thực tế trong quá trình thực hiện hợp đồng có một số thông tin sẽ thay đổi như lãi suất, dòng tiền, nhưng có một chỉ số minh hoạ đó là phí bảo hiểm rủi ro về cơ bản sẽ không thay đổi nhiều. Trừ trường hợp khách hàng có thay đổi một số thông tin liên quan đến nghề nghiệp, nơi sinh sống, hoặc thay đổi thói quen đặc biệt nào đó ví dụ hút thuốc lá, di chuyển đến vùng rủi ro cao hơn…
“Thực tế, thông tin này người tham gia bảo hiểm ở Việt Nam gần như không mấy khi cập nhật”, ông Đán khẳng định.

Tuy nhiên, ông Trần Nguyên Đán quan ngại thực trạng hiện nay, một số DNBH có hiện tượng charge (thu) thêm của khách hàng tham gia phí bảo hiểm rủi ro bởi nhiều lý do khác nhau nhưng không thông báo đến khách hàng. Nếu nói đúng ra là khách hàng không hề hay biết.
Đối với trường hợp này rõ ràng phí bảo hiểm rủi ro trong bảng minh hoạ đã bị thay đổi, ông Đán cho rằng, nguyên tắc là các DNBH cần phải chạy lại bảng minh hoạ, giải thích cho khách hàng biết lý do vì sao khiến phí bảo hiểm rủi ro tăng, vì sao có sự khác biệt so với tài liệu minh hoạ cũ. Có thể, phải tư vấn lại để giải thích rõ ràng với khách hàng.
“Vì bảng minh hoạ là tài liệu then chốt, một phần không thể thiếu của hợp đồng bảo hiểm nên không phải DNBH muốn làm gì thì làm”, ông Đán khẳng định.
Thông tin sai, hợp đồng bảo hiểm có vô hiệu?
Ông Trần Nguyên Đán nhận định, nếu DNBH bị cơ quan chức năng kết luận cung cấp bảng minh hoạ sản phẩm bảo hiểm sai, không chính xác, không đầy đủ thì có thể dẫn đến trường hợp vô hiệu một phần hợp đồng.
Tuy nhiên, cần phải xem xét đầy đủ các yếu tố khi đã sai khác thì sai khác ở chỗ nào, và ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng ra sao. Đồng thời, khách hàng cũng cần phải có bằng chứng chứng minh quyền lợi của mình bị ảnh hưởng bởi những thông tin sai hoặc chưa đầy đủ của tài liệu minh hoạ mà DNBH cung cấp.
“Phải xem xét kỹ từng điều khoản hợp đồng, việc DNBH cung cấp thiếu hoặc không chính xác, đầy đủ thông tin ảnh hưởng đến quyền lợi gì, gây thiệt hại thế nào, phía khách hàng mới có thể yêu cầu huỷ một phần hoặc vô hiệu một phần”, ông Đán nêu quan điểm.

Ngoài ra, vị chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, khi khách hàng tham gia bảo hiểm, phí đóng vào nhưng năm đó không nhận bồi thường, không phát sinh sự kiện bảo hiểm, nhưng bảo hiểm là số đông bù số ít. Người tham giá khác sẽ phát sinh bồi thường bảo hiểm.
Nếu vô hiệu toàn phần, huỷ toàn bộ hợp đồng thì sẽ không đạt được nguyên tắc của bảo hiểm là lấy đông, bù ít.
“Do đó, cần phải xem xét từng hợp đồng, ảnh hưởng chỗ nào, thời điểm nào, khi đó mới có cơ sở tuyên bố huỷ hoặc vô hiệu một phần”, ông Đán kết luận.
Mới đây, Cục Quản lý giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm đối với Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt nam.
Cụ thể, Sun Life đã cung cấp bảng minh hoạ bán hàng của sản phẩm bảo hiểm liên kết chung đóng phí 3 năm, bảo vệ 10 năm không rõ ràng, không đầy đủ và chính xác để giúp khách hàng có sự lựa chọn phù hợp. Với hành vi này, hình thức xử phạt chính là Phạt cảnh cáo.
Đáng chú ý, Sun Life còn bị phạt vì hành vi không tuân thủ quy tắc, điều khoản, biểu phí của sản phẩm bảo hiểm liên kết chung đóng phí 3 năm, bảo vệ 10 năm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn. Đối với hành vi không tuân thủ này, Sun Life bị phạt tiền với mức xử phạt là 130 triệu đồng.
Bên cạnh đó, xử phạt bổ sung bằng biện pháp đình chỉ triển khai, ký kết hợp đồng bảo hiểm mới khai thác trong 2,5 tháng đối với Sản phẩm bảo hiểm liên kết chung đóng phí 3 năm, bảo vệ 10 năm.
Ngoài ra, Sun Life buộc phải có biện pháp khắc phục hậu quả là khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với trường hợp không tuân thủ nguyên tắc, điều khoản, biểu phí của sản phẩm bảo hiểm liên kết chung.
Sun Life bị cảnh cáo và nhận án phạt 130 triệu đồng
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Khảo sát tiến độ các dự án nhà ở xã hội xây dựng ở Đà Nẵng
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.


































































