Bảo hiểm ô tô - xe máy: Bồi thường nhỏ giọt, 'cắn' bớt quyền lợi của khách
(VNF) - Kết luận thanh tra nêu rõ doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) đã có nhiều vị phạm trong nghiệp vụ bảo hiểm TNDS xe cơ giới (xe máy và ô tô), đáng chú ý là vấn đề bồi thường. Chuyên gia cho rằng cần rà soát, chấn chỉnh để phát huy đúng ý nghĩa của loại hình bảo hiểm này
“Ngon ăn” như bảo hiểm xe máy
Cục quản lý, giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) mới đây đã ban hành kết luận thanh tra đối với Tổng công ty bảo hiểm Hàng không (VNI) với loạt vi phạm liên quan đến bảo hiểm TNDS xe cơ giới, trong đó có bảo hiểm xe máy như chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới về mẫu báo cáo, về thời hạn giấy chứng nhận bảo hiểm (GCNBH), thông tin trên GCNBH, việc tra cứu GCNBH...
Đặc biệt, vấn đề bồi thường còn nhiều bất cập và chưa thực hiện đúng quy định như tiếp nhận thông tin tai nạn qua đường dây nóng, yêu cầu hồ sơ công an không đúng quy định, vi phạm về thời gian bồi thường và tạm ứng bồi thường, gây khó khăn trong việc đòi quyền lợi của khách hàng.
Đáng chú ý, có những hồ sơ bồi thường theo quy định từ 15 – 30 ngày, nhưng Bảo hiểm hàng không đã “ngâm” đến hơn 600 ngày.

Tương tự, Bảo hiểm Liên hiệp (UIC) cũng đã bị Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm chỉ ra nhiều sai phạm trong năm 2023 đối với nghiệp vụ bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới như giảm trừ số tiền bồi thường không đúng quy định pháp luật, thông tin trên GCNBH vi phạm…
Chưa kể, công ty này còn bị thanh tra chỉ ra đã áp dụng giảm trừ số tiền bồi thường thiệt hại không đúng quy định pháp luật.
Cụ thể, khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, khách hàng đã yêu cầu bồi thường bảo hiểm với số tiền 40 triệu nhưng công ty lại "xén" của khách hàng 50% số tiền với lý do khách hàng "va chạm với bên thứ ba và không có hồ sơ từ công an giao thông”. Có một hồ sơ khác, công ty cũng áp dụng giảm trừ 15% số tiền bồi thường cho khách hàng, với lý do khấu hao tài sản.
Về bảo hiểm vật chất xe ô tô, Bảo hiểm Liên hiệp đã tự “cắn” bớt tiền của khách đối với bốn hồ sơ bồi thường, mức giảm trừ 30%.
Điển hình, một khách hàng bị tai nạn xe, thiệt hại tài sản thuộc phạm vi bảo hiểm là hơn 75 triệu đồng, công ty chỉ trả 58 triệu đồng.
Trong khi đó, Bảo hiểm Hàng không lại đang thu rất nhiều tiền ở bảo hiểm TNDS xe máy nhưng chi bồi thường “nhỏ giọt”.
Cụ thể, năm 2023 công ty đã phát sinh doanh thu từ nghiệp vụ bảo hiểm TNDS xe cơ giới là hơn 625 tỷ đồng, trong đó doanh thu bảo hiểm TNDS xe máy đạt hơn 110 tỷ, còn TNDS của chủ xe ô tô là gần 515 tỷ đồng. Trong đó, bồi thường cho 66 hồ sơ xe máy là 4,4 tỷ đồng.
Bảo hiểm UIC cũng đã thu gần 1,4 tỉ đồng từ mảng bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới nhưng chủ yếu đến từ ô tô, xe máy chiếm không đáng kể. Trong năm 2023, không phát sinh bất kỳ bồi thường nào với chủ xe máy, chỉ phát sinh với chủ xe ô tô với 12 hồ sơ, bồi thường 550 triệu đồng.
Đây là tình trạng chung của toàn thị trường, khi số liệu của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho thấy, trong 11 tháng của năm 2024, tổng doanh thu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự đạt 736,9 tỷ đồng. Trong đó, ước tính chi phí bồi thường chỉ là 28,5 tỷ đồng, tương ứng với tỷ lệ chi trả hơn 3,8%.
Chuyên gia kinh tế, thành viên hội Luật gia Việt Nam ông Trần Nguyên Đán cho rằng, mức bồi thường đối với bảo hiểm TNDS xe máy như trên là quá thấp, thường mức chi trả trung bình đối với các nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ lớn hơn nhiều, có doanh nghiệp lên đến 60% trên tổng phí thu được.
“Đương nhiên các công ty bảo hiểm không giữ lại hết được con số chênh lệch của bảo hiểm xe máy nêu trên bởi DN cho còn phải chi hoa hồng, chi phí quản lý DN, chi phí hợp lý khác…”, ông Đán nói thêm.
Cần chấn chỉnh quy trình bồi thường
Trước chủ trương của Bộ Tài chính, bảo hiểm TNDS xe cơ giới (ô tô và xe máy) sẽ là bắt buộc tham gia, các chuyên gia cho rằng ngoài việc tích cực tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của bảo hiểm TNDS xe máy, chủ động đòi quyền lợi, thì quan trọng hơn cả là các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) cần phải có trách nhiệm chủ động trong việc bồi thường.
Theo một vị chuyên gia bảo hiểm, để phát huy đúng ý nghĩa của bảo hiểm TNDS, người tham gia phải chủ động hiểu về loại hình bảo hiểm này để khi có vấn đề rủi ro xảy ra, tạo thói quen làm việc với DNBH để thông báo và đòi bồi thường quyền lợi.
Đồng thời, về phía DNBH khi đã thu phí hàng trăm tỷ mỗi năm, công ty cần có trách nhiệm chủ động bồi thường. Ngoài ra, làm sao để đơn giản hoá thủ tục, hướng dẫn chi tiết các bước, để người mua thấy được quyền lợi thì họ mới tạo thói quen tham gia đều đặn theo quy định của Luật.
“Đặc biệt trong thời đại công nghệ, phải số hoá được nhiều quy trình và đơn giản hoá hơn nữa”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, ông Trần Nguyên Đán nêu, trước hết, người dân chưa hiểu ý nghĩa của loại hình này thì cần phải tuyên truyền thông tin nhiều hơn nữa để ý nghĩa sản phẩm được hiểu đúng.
Thứ hai, sự cố gắng giải quyết quyền lợi người bị nạn của DNBH chưa thấy rõ ở đây, có một thực trạng là thu tiền nhưng người dân tới khai báo thì xem xét chi trả, còn không gọi thì không trả. Bởi đây là sản phẩm bảo hiểm TNDS nên các DN cần chủ động có trách nhiệm trong việc bồi thường.
Ông Đán lưu ý, trong bảo hiểm TNDS có hai rủi ro được bảo hiểm gồm: tổn thất con người và tổn thất tài sản. Đối với tổn thất về người, cần một kênh thông tin liên lạc chung giữa các DNBH, giống như kênh liên ngân hàng hoặc kênh bảo lãnh viện phí của bảo hiểm sức khoẻ, bảo hiểm nhân thọ. Để khi tiếp nhận các thông tin về tai nạn giao thông, liên quan đến thiệt hại, tổn thất về người thì các DNBH chủ động rà soát thông tin cá nhân, biển số xe, người bị thiệt hại.
Đồng thời sau khi người tham gia đã khai báo, cần nhanh chóng hướng dẫn thủ tục và chi trả sớm.
Còn đối với tài sản, người tham gia cần gọi ngay đến hotline công ty bảo hiểm để được hướng dẫn các thủ tục bồi thường như vẫn làm đối với TNDS xe ô tô.
Theo kết luận, Cục quản lý, giám sát bảo hiểm đã có kiến nghị xử lý tài chính, xử lý hành chính đối với các DN vi phạm nêu trên.
Cùng với đó, nhà chức trách yêu cầu Tổng công ty bảo hiểm Hàng không (VNI) và Bảo hiểm Liên hiệp (UIC) phải rà soát, chấn chỉnh đảm bảo chấp hành đúng quy định pháp luật về bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới.
Đặc biệt, chấn chỉnh công tác bồi thường bảo hiểm xe cơ giới, giải quyết bồi thường đầy đủ, chính xác, thực hiện đúng quy định về thời hạn thanh toán bồi thường, tạm ứng bồi thường, đảm bảo quyền lợi của khách hàng theo quy định pháp luật.
Ngoài ra, các DN cũng rà soát, chịu trách nhiệm tuân thủ các quy định pháp luật về thuế và pháp luật có liên quan.
Thu 110 tỷ chi bồi thường 4,4 tỷ: VNI lãi gần 100%, ‘ăn đậm’ với bảo hiểm xe máy
- Bắt buộc mua bảo hiểm xe máy: Thu 737 tỷ, bồi thường chỉ 29 tỷ 12/02/2025 12:30
- Bảo hiểm xe máy: DN hưởng lợi trăm tỷ vì khách 'chưa bao giờ đòi' 13/02/2025 03:30
- Bảo hiểm xe máy lãi trăm tỷ: Dân không biết đòi, DN thờ ơ chi trả 14/02/2025 12:30
Dừng cấp thẻ BHYT giấy, cách nào để xem thông tin khám chữa bệnh?
(VNF) - Dưới đây là cách xem thông tin khám chữa bệnh trên VNeID và cách tích hợp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) vào tài khoản định danh điện tử để sử dụng thay bản giấy.
Bảng minh hoạ bảo hiểm không chính xác: Hợp đồng có bị vô hiệu?
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, bảng minh hoạ bảo hiểm là một phần không thể thiếu của hợp đồng. Do đó, trường hợp DNBH cung cấp không chính xác thông tin của tài liệu này đến với khách hàng có thể phải tư vấn lại hoặc hợp đồng bảo hiểm vô hiệu một phần
Cách làm thủ tục hàng không bằng điện thoại, không cần giấy tờ
(VNF) - Hành khách có thể làm thủ tục bay không cần giấy tờ thông qua ứng dụng VNeID tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
VINARE: Đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế hơn 500 tỷ đồng
(VNF) - Năm 2025, VINARE đặt mục tiêu tăng trưởng trên 8% với doanh thu đạt gần 3.600 tỷ và lợi nhuận trước thuế hơn 500 tỷ
Sun Life xác định Việt Nam là thị trường chiến lược tại châu Á
(VNF) - Với định hướng phát triển bền vững, Sun Life Việt Nam tiếp tục mở rộng hiện diện, đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao trải nghiệm khách hàng và lan tỏa các giá trị tích cực đến cộng đồng – đặc biệt là thế hệ trẻ
Chi 9.600 tỷ đồng trợ cấp hưu trí cho 1,6 triệu người cao tuổi mỗi năm
(VNF) - Dự thảo đề xuất mức trợ cấp hưu trí xã hội 500.000 đồng/tháng đối với khoảng 1,6 triệu người già đủ 75 tuổi và người nghèo, cận nghèo đủ 70 đến dưới 75 tuổi không hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng
Manulife nâng cao trải nghiệm khách hàng với loạt giải pháp công nghệ mới
(VNF) - Trong bối cảnh ngành bảo hiểm đang chứng kiến những chuyển đổi mạnh mẽ về công nghệ, Manulife Việt Nam tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong trong việc ứng dụng số hóa để mang đến những trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, từ quá trình tư vấn, ký hợp đồng đến giải quyết quyền lợi bảo hiểm.
PVI: Tiến sát mốc doanh thu tỷ USD, chốt cổ tức tiền mặt gần 32%
(VNF) - Bảo hiểm PVI đặt ra kế hoạch 2025 với doanh thu hơn 21.400 tỷ và lợi nhuận là gần 1.100 tỷ đồng. Đây là con số thấp hơn so với năm trước nhưng lãnh đạo PVI cho rằng cần thận trọng trong bối cảnh căng thẳng kinh tế toàn cầu
Thu 110 tỷ chi bồi thường 4,4 tỷ: VNI lãi gần 100%, ‘ăn đậm’ với bảo hiểm xe máy
(VNF) - Tổng Công ty bảo hiểm Hàng không (VNI) chưa thực hiện đúng quy định về bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) xe cơ giới, bảo hiểm cháy nổ, vi phạm công tác bồi thường, theo kết luận của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm
PTI: Lợi nhuận 2025 giảm, tăng vốn không quá bắt buộc
(VNF) - Đại hội đồng cổ đông Bảo hiểm Bưu điện (HNX: PTI) đã bác bỏ đề nghị tăng vốn và chia cổ tức của HĐQT.
Hai điều kiện để được điều chỉnh tăng lương hưu từ 1/7
(VNF) - Việc quy định đối tượng được điều chỉnh tăng lương hưu từ ngày 1/7/2025 nhằm bảo đảm thu hẹp khoảng cách chênh lệch lương hưu giữa người nghỉ hưu ở các thời kỳ, theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam
Sun Life bị cảnh cáo và nhận án phạt 130 triệu đồng
(VNF) - Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam bị phạt vì tài liệu minh hoạ bán hàng không rõ ràng, chính xác và không tuân thủ quy tắc điều khoản của sản phẩm bảo hiểm với mức xử phạt 130 triệu đồng
Đồng loạt bị bỏng, gãy xương sau khi mua bảo hiểm: Tai nạn hay chiêu trò trục lợi?
(VNF) - Điều trùng hợp đến kỳ lạ là các khách hàng trong nhóm này đồng loạt bị… gãy xương hoặc bị bỏng chỉ vài tháng sau khi hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực.
Thu nhập nhân viên bảo hiểm: Hơn 100 triệu/tháng, người ngân hàng cũng ước mơ
(VNF) - Thu nhập của nhân viên bảo hiểm tại Việt Nam khiến người làm những ngành nghề khác phải mơ ước, vượt xa các ngân hàng, tới hơn 100 triệu/tháng.
Bộ Công Thương siết kinh doanh đa cấp
(VNF) - Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản nhằm tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh đa cấp trên toàn quốc
Sunlife: Thua lỗ năm thứ 11 liên tiếp vẫn chi 1.000 tỷ khen thưởng đại lý
(VNF) - Năm 2024, Sunlife tiếp tục thua lỗ với lợi nhuận trước thuế âm hơn 868 tỷ đồng, trong khi đó ở các khoản chi phí công ty này tiếp tục “mạnh tay” trả khen thưởng hỗ trợ đại lý 943 tỷ đồng
Trao giải cho 23 tác phẩm báo chí xuất sắc về bảo hiểm năm 2024
(VNF) - 23 tác phẩm đạt giải đã phản ánh sâu sắc nhiều khía cạnh của ngành bảo hiểm như bồi thường, trục lợi bảo hiểm, bảo hiểm xanh, bảo hiểm nông nghiệp…từ đó đưa ra các giải pháp để lấy lại niềm tin của người dân.
Đóng BHXH chưa đủ 15 năm, người lao động làm gì để hưởng lương hưu?
(VNF) - Người tham gia BHXH đã đủ tuổi nghỉ hưu nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.
Mua bảo hiểm nhận lãi bằng gửi tiết kiệm: Chọn sản phẩm nào lợi nhất?
(VNF) - Tham gia bảo hiểm không chỉ bảo vệ tài chính mà còn được trả lãi suất hàng năm, nhiều thời điểm “bằng” gửi tiết kiệm. Chuyên gia cho rằng, cần lựa chọn sản phẩm đúng nhu cầu và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) uy tín để an tâm lâu dài
Bảo hiểm nhân thọ 'chốt' hợp đồng online: Cốt lõi ở cầu nối tư vấn viên
(VNF) - Tư vấn viên là “cầu nối” giữa doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) và khách hàng. Do đó để người dân hiểu đúng về bảo hiểm, cần phải nâng cao chất lượng đội ngũ này
Từ 1/7: 12 trường hợp không được bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh
(VNF) - Một số trường hợp như khám sức khỏe, điều dưỡng an dưỡng, khám thái, chi phí đã được ngân sách nhà nước thanh toán… sẽ không được chi trả bảo hiểm y tế (BHYT) từ 1/7
Từ 1/7, người dân được cấp sổ bảo hiểm xã hội điện tử
(VNF) - Theo đó, sổ bảo hiểm xã hội điện tử sẽ được cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) cấp cho người tham gia từ 1/7, chậm nhất ngày 1/1/2026 và có giá trị pháp lý như bản giấy
Công ty tài chính báo lãi lớn, cho vay tiêu dùng đến thời thắng đậm
(VNF) - Nhiều công ty tài chính báo lãi lớn hoặc giảm lỗ trong năm 2024. Thị trường tài chính tiêu dùng được dự báo sẽ khởi sắc trong năm 2025.
Manulife Việt Nam báo lãi năm 2024
(VNF) - Manulife Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính năm 2024, với các chỉ số ấn tượng từ hoạt động đầu tư tài chính.
Dừng cấp thẻ BHYT giấy, cách nào để xem thông tin khám chữa bệnh?
(VNF) - Dưới đây là cách xem thông tin khám chữa bệnh trên VNeID và cách tích hợp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) vào tài khoản định danh điện tử để sử dụng thay bản giấy.
‘Đế chế’ cảng biển của Trung Quốc: Vẽ lại bản đồ 'quyền lực' hàng hải toàn cầu
(VNF) - Mua lại quyền vận hành và cổ phần của gần 130 cảng biển trên khắp thế giới, sức mạnh cảng biển của Trung Quốc đang ở vị thế "không thể so sánh".