Bảo hiểm xe máy: DN hưởng lợi trăm tỷ vì khách 'chưa bao giờ đòi'
(VNF) - Việc bồi thường trong bảo hiểm TNDS xe máy trong những năm qua còn nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá rằng, thủ tục bồi thường thực sự “không khó”, khách hàng không được hưởng quyền lợi chỉ đơn giản là chưa bao giờ đi đòi
Vướng mắc đến từ nhiều phía
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, loại hình bảo hiểm TNDS xe cơ giới nói chung và xe máy nói riêng là cần thiết, và đã được đưa vào quy định của Luật. Tuy nhiên, ông Tuấn cũng đánh giá một thực tế, bảo hiểm TNDS xe máy, xe mô tô trong những năm qua doanh thu khá lớn, nhưng tỷ lệ bồi thường lại quá thấp, chưa mang lại được quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm.
Ông Nguyễn Anh Tuấn nhận định rằng, việc này đến từ nhiều phía gồm người tham gia, DNBH với quá trình khai thác bảo hiểm và quy trình hướng dẫn bồi thường.
Đầu tiên, do thói quen và nhận thức của người Việt khi xử lý các vụ việc va chạm, tai nạn giao thông. Đối với các vụ việc nhỏ, tư duy sẽ “xử lý nhanh” để được việc, tránh phiền hà. Còn với các vụ việc thiệt hại lớn là tâm lý “ngại” đòi bồi thường vì nghĩa vụ chứng minh thiệt hại, cũng như người tham gia không nắm rõ được quyền lợi của mình, cũng như các thủ tục phải làm.
“Người dân tham gia vì quy định nhiều hơn là vì được quyền lợi”, ông Tuấn đánh giá.

Đối với phía doanh nghiệp bảo hiểm, dịch vụ hậu bán hàng đối với TNDS ô tô thì khá tốt, nhưng với xe máy còn chưa được quan tâm nhiều. Công ty bảo hiểm còn chưa chủ động trong trách nhiệm bồi thường đối với người tham gia, chưa có những bộ phận riêng biệt hướng dẫn thủ tục cho người mua khi phát sinh rủi ro.
Ông Nguyễn Khắc Xuân - Chuyên gia bảo hiểm, nhà sáng lập một Cộng đồng bảo hiểm với hơn 100.000 thành viên cho rằng, với bảo hiểm TNDS việc bồi thường đối với xe cơ giới, đặc biệt là xe máy gặp rất nhiều vướng mắc, trong đó một phần nguyên nhân đến từ các quy định bồi thường của Luật trước đây.
Tuy nhiên, hiện nay nhiều thủ tục cũng đã được Bộ Tài chính đơn giản hoá, lược bỏ và quy định rõ ràng trong Luật, nghị định, tạo thuận lợi cho người tham gia trong việc yêu cầu bồi thường.
Do đó, ông Xuân nêu quan điểm, thủ tục bồi thường bảo hiểm TNDS không hề rườm ra, chỉ đơn giản là vì người tham gia chưa đi yêu cầu bồi thường bảo hiểm bao giờ, không thực sự gọi cho số hotline của DNBH để được hướng dẫn thủ tục bồi thường.
“Không đòi được quyền lợi chỉ đơn giản là chưa bao giờ đi đòi”, ông Xuân khẳng định.
Thủ tục bồi thường có thực sự “khó”?
Phản ánh đến Đầu tư Tài chính, anh Cao Hải Trung (30 tuổi), ở Bình Chánh, Hồ Chí Minh cho biết, cách đây vài năm anh có gây ra tai nạn xe máy ở Tiền Giang khiến nạn nhân bị chấn thương, hỏng xe.
Anh Trung có tham gia bảo hiểm TNDS của Bảo Minh, và đã tiến hành các thủ tục bồi thường. Đầu tiên, gọi điện đến hotline công ty Bảo Minh để họ xác nhận sự kiện bảo hiểm và hướng dẫn các bước.
Theo anh Trung , xe tai nạn được đưa về đồn công an và người bị nạn đi bệnh viện điều trị có kèm theo hoá đơn đỏ, giấy ra viện. Sau đó cả hai bên xin xác nhận của công an về việc mình đã bồi thường đầy đủ cho phía bị hại, cộng với giấy tờ xác nhận khác. Cuối cùng, nộp tất cả giấy tờ, hoá đơn cho công ty bảo hiểm kèm với Giấy bảo hiểm TNDS còn hiệu lực.
“Tôi đền bù cho người bị thiệt hại 18 triệu đồng, được công ty chi trả hơn 11 triệu đồng sau hơn 1 tháng. Mất thời gian như vậy là do người kia nằm viện”, anh Trung nhớ lại.
Trao đổi với VietnamFinance, Chuyên gia bộ phân giải quyết bồi thường Bảo hiểm BSH cho biết, cả DNBH và chủ xe cơ giới đều đang phải tuân thủ quy định của Chính phủ về việc kinh doanh (bán) bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới và tham gia (mua) bảo hiểm của Chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông đường bộ, cụ thể tại Nghị định số 67 năm 2023. Nội dung Nghị định có nêu đầy đủ các quy định thực hiện, quyền lợi, trách nhiệm và nguyên tắc, thủ tục bồi thường áp dụng cho cả DNBH và chủ xe cơ giới. Khi bán bảo hiểm TNDS cho chủ xe cơ giới, DNBH phải giải thích nội dung, điều khoản, quyền lợi, trách nhiệm bồi thường … Đối với, chủ xe khi tham gia bảo hiểm có trách nhiệm hiểu và thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình khi tham gia giao thông theo yêu cầu của Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ và quy định của Nghị định 67 nói trên.
Khi có tai nạn/tổn thất được bảo hiểm xảy ra, khách hàng cần thông báo tới DNBH và cơ quan chức năng (trường hợp cần thiết)
Sau khi nhận được thông tin tai nạn và yêu cầu bồi thường, DNBH sẽ hướng dẫn khách hàng thực hiện các việc tiếp theo như hồ sơ bồi thường, yêu cầu bồi thường, thu tập các tài liệu chứng từ theo yêu cầu … gửi về DNBH.
Từ đó, DNBH sẽ căn cứ quy định của hợp đồng, của Nghị định và thực hiện bồi thường cho người tham gia bảo hiểm.

Về thủ tục bồi thường, ông Nguyễn Khắc Xuân cho biết, trong hợp đồng bảo hiểm TNDS, Bộ Tài chính chỉ yêu cầu các giấy tờ liên quan đến phương tiện: Giấy phép lái xe, bằng lái xe, bảo hiểm TNDS xe cơ giới, (Chủ xe, lái xe), đăng kiểm (đối với ô tô) và những tài liệu chứng minh thiệt hại về người và tài sản.
“Nếu tử vong thì có giấy chứng tử, còn phải nằm viện điều trị thì có giấy ra viện”, ông Xuân ví dụ.
Các chuyên gia bảo hiểm cũng nêu một trường hợp nữa, nếu khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, mà không xác định được danh tính của người gây ra tai nạn, lợi ích của nạn nhân còn được đảm bảo theo cơ chế bồi thường nhân đạo trong bảo hiểm xe cơ giới.
Quỹ này được các DNBH trích ra theo tỷ lệ phí đã thu, để bảo vệ lợi ích của nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông mà không biết ai gây ra, cũng sẽ được xem xét chi trả.
Theo số liệu của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), trong 11 tháng của năm 2024, tổng doanh thu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự đạt 736,9 tỷ đồng. Trong đó, ước tính chi phí bồi thường chỉ là 28,5 tỷ đồng, tương ứng với tỷ lệ chi trả hơn 3,8%.
Bắt buộc mua bảo hiểm xe máy: Thu 737 tỷ, bồi thường chỉ 29 tỷ
- Thu 431 tỷ nhưng bồi thường 42 tỷ, không biết đòi quyền lợi thế nào 20/01/2025 01:30
- Cử tri muốn bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc, Bộ Tài chính nói không thể 10/01/2025 10:15
- Tranh cãi đề xuất bỏ xử phạt bảo hiểm xe máy 31/10/2023 03:02
Bảo hiểm nhân thọ lợi nhuận âm: Chuyển giá hay chịu lỗ chờ thời?
(VNF) - Bộ Tài chính đánh giá, 65% số DN thuộc nhóm tài chính vốn FDI, trong đó có các DN bảo hiểm (DNBH) nhân thọ lợi nhuận âm nhiều năm nhưng vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh. Chuyên gia cho rằng, có nghi vấn “chuyển giá” nhưng với tầm nhìn về 1 thị trường bảo hiểm tiềm năng có thể nhiều DN chấp lỗ để chiếm chỗ, chờ thời
Bảo hiểm phi nhân thọ: Tìm cơ hội trong một thị trường 'cô đặc'
(VNF) - Được đánh giá là thị trường có tính chất “cô đặc” cao và cạnh tranh gay gắt, đặc biệt sau khi chịu ảnh hưởng từ thiệt hại của cơn bão số 3. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, bảo hiểm phi nhân thọ còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng
Giảm thời gian đóng BHXH 1 lần để hưu sớm: Từ 10 xuống 5 năm
(VNF) - Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.
Bảo hiểm Agribank chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng cho khách hàng tại Bắc Giang
(VNF) - Ngày 21/2/2025, Bảo hiểm Agribank Chi nhánh Thăng Long - phối hợp với Agribank chi nhánh huyện Lục Nam (Bắc Giang) tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng với số tiền hơn 1 tỷ đồng cho 3 gia đình khách hàng.
Techcombank rót 1.300 tỷ đồng lập công ty bảo hiểm nhân thọ
(VNF) - Techcombank dự kiến thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ (TCLife) với vốn điều lệ tối thiểu 1.300 tỷ đồng, đồng thời bỏ ra 285 tỷ đồng nhằm tăng sở hữu tại bảo hiểm phi nhân thọ kỹ thương (TCGIns)
Generali Việt Nam và PVcomBank hợp tác phân phối độc quyền bảo hiểm nhân thọ
(VNF) - Generali Việt Nam PVcomBank vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược phân phối độc quyền sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.
Thua lỗ kỷ lục, một công ty tài chính giảm gần 90% nhân sự
(VNF) - Công ty tài chính VietCredit đã giảm hơn một nghìn nhân viên, tương đương gần 90% nhân sự trong năm 2024 trong bối cảnh thua lỗ kỷ lục.
Tài chính tiêu dùng vào chu kỳ mới, loạt công ty báo lãi lớn
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng năm 2024 đã khởi sắc, nhiều công ty báo lãi lớn. Các chuyên gia dự báo thị trường này sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2025 bởi tăng trưởng kinh tế tích cực và dư địa cho vay mảng tiêu dùng còn rất lớn.
Nhận giấy khai sinh mua luôn BH nhân thọ: Yên tâm viện phí cho con từ 15 ngày tuổi
(VNF) - Không chỉ dành cho người trụ cột, nhiều bố mẹ hiện nay đã tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT) cho các con rất sớm, từ 15 ngày tuổi. Theo chuyên gia, việc này nếu lựa chọn đúng thì “một mũi tên, trúng ba đích”
Bảo hiểm Agribank nỗ lực giúp nông dân tiếp cận các sản phẩm bảo hiểm
(VNF) - Đại diện Bảo hiểm Agribank cho rằng phát triển các hoạt động bảo hiểm vào khu vực nông nghiệp - nông dân - nông thôn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp, các HTX và nhà nông.
Bảo hiểm xe máy lãi trăm tỷ: Dân không biết đòi, DN thờ ơ chi trả
(VNF) - Theo các chuyên gia, ngoài việc tích cực tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của bảo hiểm TNDS xe máy, chủ động đòi quyền lợi, các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) cần phải có trách nhiệm chủ động trong việc bồi thường
Bắt buộc mua bảo hiểm xe máy: Thu 737 tỷ, bồi thường chỉ 29 tỷ
(VNF) - Mặc dù còn nhiều bất cập trong việc chi trả bồi thường bảo hiểm xe máy, nhưng theo Bộ Tài chính cũng như các chuyên gia, đây là loại hình vẫn nên bắt buộc người dân tham gia
Bảo Việt: Giá trị đầu tư tài chính lên hơn 9 tỷ USD
(VNF) - Tính trong quý 4 năm 2024, bảo hiểm Bảo Việt đạt mức lợi nhuận sau thuế hơn 536 tỷ đồng, tăng trưởng gần 25% so với cùng kỳ
FWD đổi mới từng ngày để mang lại trải nghiệm khác biệt
(VNF) - Trong bối cảnh thị trường bảo hiểm không ngừng thay đổi, các doanh nghiệp đổi mới về trải nghiệm khách hàng từng ngày để tạo sự khác biệt. FWD Việt Nam là công ty điển hình trong xu hướng này, không ngừng đổi mới để mang lại môi trường bảo hiểm thân thiện, dễ tiếp cận và giàu giá trị cho khách hàng.
Bảo hiểm Bảo Minh: Chi phí bồi thường tăng, lợi nhuận suy giảm gần 28%
(VNF) - Tính đến hết năm 2024, lợi nhuận sau thuế của bảo hiểm Bảo Minh đạt 237 tỷ đồng, giảm gần 28% so với cùng kỳ
Bảo hiểm BIC: Lợi nhuận hợp nhất 2024 đạt hơn 650 tỷ đồng
(VNF) - Tính đến hết năm 2024, doanh thu phí bảo hiểm của BIC đạt gần 5.524 tỷ đồng, tăng trên 16% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt hơn 650 tỷ đồng, tăng trưởng gần 15%
Thưởng Tết gần 80 triệu: Dành một phần mua bảo hiểm nhân thọ?
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) là sản phẩm rất cần thiết với mỗi gia đình trong việc bảo vệ tài chính, bảo vệ nguồn thu nhập. Chuyên gia khuyên rằng, dịp Tết là lúc nên xem xét tham gia bởi thuận lợi về tài chính và rủi ro cũng dễ xảy ra hơn bình thường
Những triển vọng tích cực của bảo hiểm nhân thọ trong năm 2025
(VNF) - Năm 2025 được kỳ vọng sẽ đánh dấu giai đoạn phục hồi và tăng trưởng trở lại của thị trường bảo hiểm nhân thọ. Theo dự báo từ Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trong năm 2025 dự kiến tăng 3%, trong khi nguồn vốn đầu tư trở lại nền kinh tế được ước tính tăng 5,4% so với năm 2024.
Bảo hiểm BSH: Doanh thu và lợi nhuận quý 4/2024 tăng vọt
(VNF) - Tính trong quý IV/2024, bảo hiểm BSH đạt tổng lợi nhuận sau thuế đạt gần 30 tỷ đồng, tăng trưởng gần 340% so với cùng kỳ
'Phác họa' chu kỳ mới của thị trường tài chính tiêu dùng
(VNF) - Sau khi vượt qua “vùng đáy”, thị trường tài chính tiêu dùng được dự báo tiếp tục thu hút sự quan tâm của khối ngoại nhờ lợi nhuận hấp dẫn. Bản thân các công ty tài chính cũng cân nhắc việc tìm kiếm đối tác chiến lược trong bối cảnh sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt.
Mẹo phong thủy giúp cải thiện tài chính cá nhân trong năm mới
(VNF) - Phong thủy là một bộ môn khoa học cổ truyền của phương Đông, không chỉ mang tính chất tâm linh mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện cuộc sống và quản lý tài chính. Nhiều người tin rằng việc áp dụng nguyên lý phong thủy vào cuộc sống không chỉ thu hút tài lộc mà còn giúp tránh những thất thoát không đáng có.
PJICO: Lợi nhuận vượt kế hoạch, tạm ứng cổ tức 110 tỷ tiền mặt
(VNF) - Tính đến hết năm 2024, bảo hiểm PJICO đạt trên 291 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng nhẹ gần 3% so với cùng kỳ 2023 và vượt kế hoạch đặt ra
Năm 2024 của PTI: Doanh thu giảm gần 1.000 tỷ, lợi nhuận tăng thêm 30%
(VNF) - Mặc dù lợi nhuận sau thuế quý IV/2024 giảm mạnh gần 45% chỉ còn 71 tỷ đồng, doanh thu cả năm 2024 cũng giảm gần 1.000 tỷ đồng so với cùng kỳ nhưng lãi cả năm của bảo hiểm PTI tăng thêm 30% khi đạt 324 tỷ
Bảo hiểm nhân thọ FWD bị phạt vì cạnh tranh không lành mạnh
(VNF) - Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (UBCTQG), Bộ Công thương mới ban hành Quyết định số 525 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh đối với Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam với số tiền 200 triệu đồng
Bảo hiểm nhân thọ lợi nhuận âm: Chuyển giá hay chịu lỗ chờ thời?
(VNF) - Bộ Tài chính đánh giá, 65% số DN thuộc nhóm tài chính vốn FDI, trong đó có các DN bảo hiểm (DNBH) nhân thọ lợi nhuận âm nhiều năm nhưng vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh. Chuyên gia cho rằng, có nghi vấn “chuyển giá” nhưng với tầm nhìn về 1 thị trường bảo hiểm tiềm năng có thể nhiều DN chấp lỗ để chiếm chỗ, chờ thời
Thăm công trường xây lại Cầu Phong Châu bị sập do bão Yagi
(VNF) - Dự án xây dựng Cầu Phong Châu mới là công trình theo lệnh xây dựng khẩn cấp, có tổng mức đầu tư 635,3 tỷ đồng. Sau hơn 2 tháng khởi công, nhà thầu thi công đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trước kế hoạch.