Bảo hiểm xe máy lãi trăm tỷ: Dân không biết đòi, DN thờ ơ chi trả
(VNF) - Theo các chuyên gia, ngoài việc tích cực tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của bảo hiểm TNDS xe máy, chủ động đòi quyền lợi, các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) cần phải có trách nhiệm chủ động trong việc bồi thường
Người dân tham gia đối phó, DN thờ ơ chi trả
Chia sẻ với VietnamFinance, đa phần người dân được hỏi nói rằng, họ tham gia bảo hiểm TNDS xe máy vì quy định của nhà nước, chứ họ cũng không biết rõ vai trò của loại hình bảo hiểm này và quyền lợi cụ thể ra sao.
Anh Lê Tự Trọng, ở Hà Đông, Hà Nội thừa nhận tháng trước anh có tham gia mua bảo hiểm TNDS xe máy nhưng là vì lo lắng nếu không may vi phạm giao thông, bị tăng nặng mức xử phạt theo nghị định 168 năm 2024. Anh Trọng cho biết, việc mua bảo hiểm thông qua người quen, và gửi giấy tờ để làm giấy bảo hiểm chứ không hỏi tư vấn xem quyền lợi là gì, khi nào thì được đền bù.

Chị Lê Thu Hà (34 tuổi), tư vấn viên bảo hiểm của một số hãng phi nhân thọ cho biết, lượng người hỏi mua loại hình bảo hiểm này tăng đột biến trong khoảng 2 tháng trở lại đây. Tháng 1/2025 bản thân chị đã cấp khoảng 300 bảo hiểm TNDS xe máy cho người tham gia.
Tuy nhiên, chị Hà cũng khẳng định, hầu hết người mua chỉ gửi đăng ký xe, CCCD để làm hợp đồng, không hề hỏi xem quyền lợi và thủ tục bồi thường ra sao. Bản thân chị Hà cũng chia sẻ, chưa nắm rõ được quyền lợi cụ thể, cũng như các thủ tục giải quyết bồi thường.
“Thấy người dân có nhu cầu và quản lý ở trên thông báo bán sản phẩm là tôi bán”, chị Hà thừa nhận.
Về phía DNBH, Chuyên gia kinh tế ông Trần Nguyên Đán nhận định, việc bồi thường hiện nay chưa thực sự hướng đến người bị nạn, dẫn đến người dân không cảm nhận được, bởi bảo hiểm có một nguyên tắc nội bộ trong bồi thường “không đòi, không trả”.
Cùng với đó, các thủ tục, hướng dẫn bồi thường còn rườm ra, chưa có nhiều hỗ trợ đối với người tham gia. Đặc biệt, một số DNBH có dấu hiệu "cố tình" làm khó người tham gia bởi các yêu cầu như xác nhận của cơ quan công an, chính quyền.
Người dân cần đi đòi, DN có trách nhiệm chi trả

Trao đổi với VietnamFinance, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam nêu, các nước trên thế giới, kể cả các quốc gia phát triển đều có loại hình bảo hiểm bắt buộc này. Nếu bỏ đi thì sẽ làm mất quyền lợi của người được bảo hiểm trong các vụ tai nạn giao thông xe cơ giới.
Quan trọng nằm ở chỗ, người tham gia phải chủ động khi có vấn đề rủi ro xảy ra, tạo thói quen làm việc với DNBH để thông báo và đòi bồi thường quyền lợi.
Đồng thời, về phía DNBH khi đã thu phí công ty cần có trách nhiệm chủ động bồi thường. Làm sao để đơn giản hoá thủ tục, hướng dẫn chi tiết các bước, để người mua thấy được quyền lợi thì họ mới tạo thói quen tham gia đều đặn theo quy định của Luật. Đặc biệt trong thời đại công nghệ, phải số hoá được nhiều quy trình hơn nữa.
Cùng với đó, một thực trạng là nhiều bảo hiểm TNDS xe máy được các DNBH bán qua kênh phân phối tại các điểm bán dọc đường, các cửa hàng xăng dầu… mà chính người bán cũng không hiểu biết, nắm rõ sản phẩm và các quy định của loại hình này.
DNBH cần xem xét lại các kênh bán hàng này, thông tin của sản phẩm đến với người dân cần được đầy đủ như các sản phẩm bảo hiểm sức khoẻ, bảo hiểm nhân thọ.
“Như vậy mới tránh được việc tham gia vì hình thức, vì thủ tục đăng ký xe máy hoặc quy định phạt thì mới mua”, ông Tuấn nhấn mạnh.
Cùng quan điểm, ông Trần Nguyên Đán cho biết, không thể bỏ loại hình bảo hiểm TNDS xe cơ giới, kể cả xe máy bởi như đã nói, nó sẽ bảo vệ lợi ích của nạn nhân trong các vụ TNGT do xe cơ giới gây ra và hỗ trợ tài chính cho người tham gia.
Trước hết, người dân chưa hiểu ý nghĩa của loại hình này thì cần phải tuyên truyền thông tin nhiều hơn nữa để ý nghĩa sản phẩm được hiểu đúng.
Thứ hai, sự cố gắng giải quyết quyền lợi người bị nạn của DNBH chưa thấy rõ ở đây, có một thực trạng là thu tiền nhưng người dân tới khai báo thì xem xét chi trả, còn không gọi thì không trả. Bởi đây là sản phẩm bảo hiểm TNDS nên các DN cần chủ động có trách nhiệm trong việc bồi thường.

Ông Đán lưu ý, trong bảo hiểm TNDS có hai rủi ro được bảo hiểm gồm: tổn thất con người và tổn thất tài sản.
Đối với tổn thất về người, cần một kênh thông tin liên lạc chung giữa các DNBH, giống như kênh liên ngân hàng hoặc kênh bảo lãnh viện phí của bảo hiểm sức khoẻ, bảo hiểm nhân thọ. Để khi tiếp nhận các thông tin về tai nạn giao thông, liên quan đến thiệt hại, tổn thất về người thì các DNBH chủ động rà soát thông tin cá nhân, biển số xe, người bị thiệt hại. Đồng thời sau khi người tham gia đã khai báo, cần nhanh chóng hướng dẫn thủ tục và chi trả sớm.
Còn đối với tài sản, người tham gia cần gọi ngay đến hotline công ty bảo hiểm để được hướng dẫn các thủ tục bồi thường như vẫn làm đối với TNDS xe ô tô.
Theo đại diện của bảo hiểm BSH, để giúp người dân hiểu hơn về ý nghĩa của loại hình bảo hiểm này và tạo thói quen yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm khi có rủi ro xảy ra, người tham gia cần nắm rõ yêu cầu thủ tục bồi thường.
Đầu tiên, yêu cầu người bán bảo hiểm giải thích quyền lợi và trách nhiệm của mình khi tham gia bảo hiểm. Cùng với đó, hiểu và thực hiện đúng trách nhiệm của chủ xe, của người tham gia giao thông khi tai nạn xảy ra.
Thứ hai, thông báo ngay cho doanh nghiệp bảo hiểm khi tai nạn xảy ra.
Thứ ba, yêu cầu được hướng dẫn bằng văn bản và thực hiện đúng yêu cầu về hồ sơ yêu cầu bồi thường, phối hợp tốt và kịp thời với doanh nghiệp bảo hiểm.
“Không tự ý giải quyết tai nạn với người thứ ba khi chưa có hướng dẫn của DNBH hoặc cơ quan chức năng”, vị đại diện lưu ý.
Cuối cùng, thực hiện đầy đủ trách nhiệm của chủ xe khi tham gia giao thông và khi được DNBH yêu cầu giấy tờ, thủ tục bồi thường bảo hiểm TNDS.
Bắt buộc mua bảo hiểm xe máy: Thu 737 tỷ, bồi thường chỉ 29 tỷ
- Bảo hiểm xe máy: DN hưởng lợi trăm tỷ vì khách 'chưa bao giờ đòi' 13/02/2025 03:30
- Bắt buộc mua bảo hiểm xe máy: Thu 737 tỷ, bồi thường chỉ 29 tỷ 12/02/2025 12:30
- Thu 431 tỷ nhưng bồi thường 42 tỷ, không biết đòi quyền lợi thế nào 20/01/2025 01:30
Cần 400 tỷ USD ứng phó thiên tai: Bảo hiểm ‘chia’ gánh nặng tài chính quốc gia
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Hơn 30 triệu lao động không có bảo hiểm: 'Sản phẩm cần đơn giản, bồi thường nhanh'
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
Thiệt hại nghìn tỷ vì bão lũ: Hậu quả thiên tai thay đổi nhận thức về bảo hiểm
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
Giảm gánh nặng chi tiêu mùa cuối năm cùng Home Credit
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
Cần 400 tỷ USD ứng phó thiên tai: Bảo hiểm ‘chia’ gánh nặng tài chính quốc gia
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
Toàn cảnh khu phức hợp công nghiệp – đô thị 82ha tại cửa ngõ Tây Hà Nội
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.


































































