Mua bảo hiểm nhận lãi bằng gửi tiết kiệm: Chọn sản phẩm nào lợi nhất?
(VNF) - Tham gia bảo hiểm không chỉ bảo vệ tài chính mà còn được trả lãi suất hàng năm, nhiều thời điểm “bằng” gửi tiết kiệm. Chuyên gia cho rằng, cần lựa chọn sản phẩm đúng nhu cầu và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) uy tín để an tâm lâu dài
- Tự chặt tay chân, giết người... những vụ trục lợi bảo hiểm chấn động 08/04/2025 09:30
Lãi nhận được “bằng” gửi tiết kiệm ngân hàng
Chị Nguyễn Thị Thái Hà (43 tuổi) ở Đống Đa, Hà Nội cho biết, năm 2017 chị tham gia gói bảo hiểm nhân thọ, loại hình bảo hiểm liên kết chung UL với mục tiêu bảo vệ tài chính, mức phí gần 10 triệu/năm. Theo dõi hợp đồng, hàng năm chị đều được thông báo mức lãi suất được hưởng theo tỷ suất đầu tư của Quỹ liên kết chung.
Cụ thể năm 2017 là 6,15%, năm 2018 giảm xuống còn 5,73%, năm thấp nhất là 2021 khi chỉ nhận được 4,4% và đến năm gần nhất là 2023 gần 6%.
“Cũng an tâm khi số tiền đóng vào ngoài việc phân bổ cho quyền lợi bảo hiểm rủi ro để bảo vệ, số còn lại vẫn được tích luỹ trả lãi hàng năm ở mức này cũng rất tốt”, chị Hà nói thêm.
Anh Trần Văn Huy, Quản lý kinh doanh cấp cao một DNBH nhân thọ cho biết, hiện nay trên thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư có 2 loại: Liên kết đơn vị và liên kết chung. Hai loại hình đều có tính năng đầu tư nhưng về tính chất đầu tư thì khác nhau.
Sản phẩm liên kết đơn vị (ILP) khách hàng được chọn Quỹ đầu tư theo khẩu vị, đồng thời chịu mọi rủi ro trong kết quả.
Còn bảo hiểm liên kết chung (ULP) khách hàng không được lựa chọn quỹ đầu tư và sẽ hưởng toàn bộ kết quả đầu tư của Quỹ liên kết chung. Đồng thời, không thấp hơn lãi suất cam kết (thường là 3,5% năm đầu tiên và giảm dần trong các năm sau) được ghi nhận trên hợp đồng bảo hiểm, giúp khách hàng giảm thiểu những rủi ro trong đầu tư và duy trì kế hoạch tài chính ổn định, lâu dài.
“Thực tế mức lãi suất mà các DNBH trả cho người mua hàng năm không thấp, trung bình ở mức 4-5% với một số tiền nhỏ”, anh Huy nhấn mạnh.
Theo khảo sát thị trường hiện nay, hầu hết các DNBH nhân thọ đều triển khai sản phẩm bảo hiểm liên kết chung và đang chi trả lãi suất hàng năm khá tốt cho người mua, có thời điểm ngang, thậm chí cao hơn tiền gửi ngân hàng.

Prudential Việt Nam đang có mức tỷ suất sinh lời của Quỹ đầu tư liên kết chung năm 2024 là 5 – 5,25%. Trước đó, tỷ suất lợi nhuận có được từ quỹ này năm 2023 là 5,25 – 5,5%. Được biết mức lãi suất thanh toán cho các khách hàng trung bình khoảng 4,5- 5%.
AIA cũng là DNBH đang đạt tỷ suất sinh lời của Quỹ liên kết chung ở mức khá tốt khi đạt 5,9% năm 2022 và 6,77% vào năm 2023. Trong đó, tỷ suất đầu tư bình quân thanh toán cho các khách hàng tham gia bảo hiểm đạt 4,22% – 5% vào năm 2022, và trung bình 4,93% trong năm 2023.
Một doanh nghiệp khách là Manulife cũng đạt tỷ suất đầu tư thực tế bình quân của Quỹ liên kết chung là 5,43% vào năm 2023, năm 2022 là 5,15%. Mức lãi khách hàng tham gia được hưởng từ quỹ này là trong năm 2023 từ 3,5% - 4,2% và năm 2022 là mức 3,3% - 4.5%.
Theo các chuyên gia quản lý Quỹ, đối với sản phẩm bảo hiểm có tính năng đầu tư, trong đó có bảo hiểm UL, dù muốn hay không khi tham gia tiền của khách hàng đóng phí, sau khi trừ đi các loại phí theo quy định sẽ được chuyển đổi qua số lượng đơn vị Quỹ và đem đi đầu tư.
Tuy nhiên, việc đầu tư trong bảo hiểm thường có tính ổn định và đảm bảo sự an toàn cao hơn so với một số kênh đầu tư tài chính khác như chứng khoán bởi đây là hình thức đầu tư uỷ thác qua các Quỹ đầu tư chuyên nghiệp. Ví dụ như Prudential Việt Nam có Công ty quản lý Quỹ EastSpring, Manulife VN có Công ty Quản lý quỹ Manulife, hoặc một số DNBH AIA, FWD… uỷ thác qua các công ty Quản lý quỹ uy tín như VCBF, SSI, Vinacapital…
“Về đầu tư không thể so sánh với VN – Index, lãi suất ngân hàng hoặc bất cứ một kênh nào khác nhưng ngược lại các kênh nêu trên không có tính năng bảo vệ tài chính. Do đó, bảo hiểm liên kết chung mang lại sự an tâm, lợi cả đôi đường cho người tham gia trong dài hạn”, một vị chuyên gia quản lý Quỹ nhấn mạnh.
Khách hàng hưởng lợi song song: Vừa bảo vệ, vừa sinh lời
Anh Trần Văn Huy nhận định, việc lựa chọn sản phẩm liên kết đơn vị hay sản phẩm liên kết chung là phụ thuộc vào nhu cầu của mỗi khách hàng bởi hai sản phẩm này đều có “sứ mệnh” là bảo vệ, chỉ khác nhau tính chất đầu tư.
Tuy nhiên, ULP là sản phẩm truyền thống và lựa chọn này cũng rất tốt cho người mua vì về lâu dài trải nghiệm của khách hàng sẽ an tâm, có sự đảm bảo trong việc chia lãi, không bị ảnh hưởng nhiều bởi sự lên xuống của thị trường chứng khoán. Bản chất các Quỹ đầu tư trong bảo hiểm đang đầu tư trên thị trường tài chính gồm cổ phiếu, trái phiếu, tiền gửi…trong đó, bảo hiểm liên kết đơn vị sẽ thiên về lựa chọn cổ phiếu, còn với các sản phẩm liên kết chung là trái phiếu, tiền gửi có kỳ hạn…

Đồng quan điểm, chuyên gia bảo hiểm Đào Lan Hương đánh giá, hiện nay khi người dân hiểu rõ sứ mệnh của bảo hiểm là bảo vệ tài chính thay vì một kênh đầu tư, vì vậy họ đã lựa chọn sản phẩm bảo hiểm liên kết chung (UL) nhiều hơn. Về đầu tư, họ sẽ chủ động lựa chọn các kênh như chứng khoán, chứng chỉ quỹ, bất động sản, vàng…nhằm linh hoạt dòng tiền và tuỳ theo khẩu vị.
Theo bà Hương, khi lựa chọn sản phẩm UL khách hàng cần chú ý, đảm bảo “mua bảo hiểm là an tâm”. Thứ nhất, lựa chọn quyền lợi bảo vệ đúng với nhu cầu, mong muốn và mức tài chính phù hợp.
Thứ hai xác định tham gia bảo hiểm là một quá trình lâu dài 15, 20 năm hoặc lâu hơn, vừa bảo vệ, vừa tích luỹ. Đã ưu tiên bảo vệ thì phần tích luỹ sẽ ít, hoặc lựa chọn tích luỹ nhiều thì mệnh giá bảo vệ sẽ thấp hơn vì liên quan đến phí bảo hiểm rủi ro.
“Nhưng về lâu dài, khách hàng sẽ được hưởng lợi song song”, bà Hương khẳng định.
Thứ ba, tìm đến các công ty bảo hiểm uy tín, cam kết gắn bó, có lịch sử bồi thường cũng như chi trả lãi suất cho các sản phẩm UL ổn định, ở mức tốt hàng năm khoảng 5%. Đồng thời, DNBH đó có các quỹ đầu tư chuyên nghiệp, với tiềm lực tài chính mạnh như Quỹ EastSpring của Prudential Việt Nam, hoặc quản lý quỹ Manulife, Generali…
“Lựa chọn đúng nhu cầu bảo vệ và DNBH uy tín sẽ giúp người tham gia an tâm trong suốt quá trình dài”, chuyên gia Đào Lan Hương kết luận.
Bị bảo hiểm từ chối bồi thường: Những lỗi không ngờ từ phía khách hàng
- Ông lớn 'buôn tiền' lấn sân bảo hiểm: Lợi thế người dày vốn, đi sau 27/03/2025 11:30
- Thu hàng trăm ngàn tỷ mỗi năm: Bảo hiểm nhân thọ 'đổ' tiền vào đâu? 14/03/2025 03:30
- Bảo hiểm nhân thọ lợi nhuận âm: Chuyển giá hay chịu lỗ chờ thời? 12/03/2025 12:30
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Toàn cảnh 3ha đất nông nghiệp nội đô vừa được Hà Nội chuyển đổi để xây cao ốc
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.


































































