Mua bảo hiểm nhận lãi bằng gửi tiết kiệm: Chọn sản phẩm nào lợi nhất?
(VNF) - Tham gia bảo hiểm không chỉ bảo vệ tài chính mà còn được trả lãi suất hàng năm, nhiều thời điểm “bằng” gửi tiết kiệm. Chuyên gia cho rằng, cần lựa chọn sản phẩm đúng nhu cầu và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) uy tín để an tâm lâu dài
- Tự chặt tay chân, giết người... những vụ trục lợi bảo hiểm chấn động 08/04/2025 09:30
Lãi nhận được “bằng” gửi tiết kiệm ngân hàng
Chị Nguyễn Thị Thái Hà (43 tuổi) ở Đống Đa, Hà Nội cho biết, năm 2017 chị tham gia gói bảo hiểm nhân thọ, loại hình bảo hiểm liên kết chung UL với mục tiêu bảo vệ tài chính, mức phí gần 10 triệu/năm. Theo dõi hợp đồng, hàng năm chị đều được thông báo mức lãi suất được hưởng theo tỷ suất đầu tư của Quỹ liên kết chung.
Cụ thể năm 2017 là 6,15%, năm 2018 giảm xuống còn 5,73%, năm thấp nhất là 2021 khi chỉ nhận được 4,4% và đến năm gần nhất là 2023 gần 6%.
“Cũng an tâm khi số tiền đóng vào ngoài việc phân bổ cho quyền lợi bảo hiểm rủi ro để bảo vệ, số còn lại vẫn được tích luỹ trả lãi hàng năm ở mức này cũng rất tốt”, chị Hà nói thêm.
Anh Trần Văn Huy, Quản lý kinh doanh cấp cao một DNBH nhân thọ cho biết, hiện nay trên thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư có 2 loại: Liên kết đơn vị và liên kết chung. Hai loại hình đều có tính năng đầu tư nhưng về tính chất đầu tư thì khác nhau.
Sản phẩm liên kết đơn vị (ILP) khách hàng được chọn Quỹ đầu tư theo khẩu vị, đồng thời chịu mọi rủi ro trong kết quả.
Còn bảo hiểm liên kết chung (ULP) khách hàng không được lựa chọn quỹ đầu tư và sẽ hưởng toàn bộ kết quả đầu tư của Quỹ liên kết chung. Đồng thời, không thấp hơn lãi suất cam kết (thường là 3,5% năm đầu tiên và giảm dần trong các năm sau) được ghi nhận trên hợp đồng bảo hiểm, giúp khách hàng giảm thiểu những rủi ro trong đầu tư và duy trì kế hoạch tài chính ổn định, lâu dài.
“Thực tế mức lãi suất mà các DNBH trả cho người mua hàng năm không thấp, trung bình ở mức 4-5% với một số tiền nhỏ”, anh Huy nhấn mạnh.
Theo khảo sát thị trường hiện nay, hầu hết các DNBH nhân thọ đều triển khai sản phẩm bảo hiểm liên kết chung và đang chi trả lãi suất hàng năm khá tốt cho người mua, có thời điểm ngang, thậm chí cao hơn tiền gửi ngân hàng.

Prudential Việt Nam đang có mức tỷ suất sinh lời của Quỹ đầu tư liên kết chung năm 2024 là 5 – 5,25%. Trước đó, tỷ suất lợi nhuận có được từ quỹ này năm 2023 là 5,25 – 5,5%. Được biết mức lãi suất thanh toán cho các khách hàng trung bình khoảng 4,5- 5%.
AIA cũng là DNBH đang đạt tỷ suất sinh lời của Quỹ liên kết chung ở mức khá tốt khi đạt 5,9% năm 2022 và 6,77% vào năm 2023. Trong đó, tỷ suất đầu tư bình quân thanh toán cho các khách hàng tham gia bảo hiểm đạt 4,22% – 5% vào năm 2022, và trung bình 4,93% trong năm 2023.
Một doanh nghiệp khách là Manulife cũng đạt tỷ suất đầu tư thực tế bình quân của Quỹ liên kết chung là 5,43% vào năm 2023, năm 2022 là 5,15%. Mức lãi khách hàng tham gia được hưởng từ quỹ này là trong năm 2023 từ 3,5% - 4,2% và năm 2022 là mức 3,3% - 4.5%.
Theo các chuyên gia quản lý Quỹ, đối với sản phẩm bảo hiểm có tính năng đầu tư, trong đó có bảo hiểm UL, dù muốn hay không khi tham gia tiền của khách hàng đóng phí, sau khi trừ đi các loại phí theo quy định sẽ được chuyển đổi qua số lượng đơn vị Quỹ và đem đi đầu tư.
Tuy nhiên, việc đầu tư trong bảo hiểm thường có tính ổn định và đảm bảo sự an toàn cao hơn so với một số kênh đầu tư tài chính khác như chứng khoán bởi đây là hình thức đầu tư uỷ thác qua các Quỹ đầu tư chuyên nghiệp. Ví dụ như Prudential Việt Nam có Công ty quản lý Quỹ EastSpring, Manulife VN có Công ty Quản lý quỹ Manulife, hoặc một số DNBH AIA, FWD… uỷ thác qua các công ty Quản lý quỹ uy tín như VCBF, SSI, Vinacapital…
“Về đầu tư không thể so sánh với VN – Index, lãi suất ngân hàng hoặc bất cứ một kênh nào khác nhưng ngược lại các kênh nêu trên không có tính năng bảo vệ tài chính. Do đó, bảo hiểm liên kết chung mang lại sự an tâm, lợi cả đôi đường cho người tham gia trong dài hạn”, một vị chuyên gia quản lý Quỹ nhấn mạnh.
Khách hàng hưởng lợi song song: Vừa bảo vệ, vừa sinh lời
Anh Trần Văn Huy nhận định, việc lựa chọn sản phẩm liên kết đơn vị hay sản phẩm liên kết chung là phụ thuộc vào nhu cầu của mỗi khách hàng bởi hai sản phẩm này đều có “sứ mệnh” là bảo vệ, chỉ khác nhau tính chất đầu tư.
Tuy nhiên, ULP là sản phẩm truyền thống và lựa chọn này cũng rất tốt cho người mua vì về lâu dài trải nghiệm của khách hàng sẽ an tâm, có sự đảm bảo trong việc chia lãi, không bị ảnh hưởng nhiều bởi sự lên xuống của thị trường chứng khoán. Bản chất các Quỹ đầu tư trong bảo hiểm đang đầu tư trên thị trường tài chính gồm cổ phiếu, trái phiếu, tiền gửi…trong đó, bảo hiểm liên kết đơn vị sẽ thiên về lựa chọn cổ phiếu, còn với các sản phẩm liên kết chung là trái phiếu, tiền gửi có kỳ hạn…

Đồng quan điểm, chuyên gia bảo hiểm Đào Lan Hương đánh giá, hiện nay khi người dân hiểu rõ sứ mệnh của bảo hiểm là bảo vệ tài chính thay vì một kênh đầu tư, vì vậy họ đã lựa chọn sản phẩm bảo hiểm liên kết chung (UL) nhiều hơn. Về đầu tư, họ sẽ chủ động lựa chọn các kênh như chứng khoán, chứng chỉ quỹ, bất động sản, vàng…nhằm linh hoạt dòng tiền và tuỳ theo khẩu vị.
Theo bà Hương, khi lựa chọn sản phẩm UL khách hàng cần chú ý, đảm bảo “mua bảo hiểm là an tâm”. Thứ nhất, lựa chọn quyền lợi bảo vệ đúng với nhu cầu, mong muốn và mức tài chính phù hợp.
Thứ hai xác định tham gia bảo hiểm là một quá trình lâu dài 15, 20 năm hoặc lâu hơn, vừa bảo vệ, vừa tích luỹ. Đã ưu tiên bảo vệ thì phần tích luỹ sẽ ít, hoặc lựa chọn tích luỹ nhiều thì mệnh giá bảo vệ sẽ thấp hơn vì liên quan đến phí bảo hiểm rủi ro.
“Nhưng về lâu dài, khách hàng sẽ được hưởng lợi song song”, bà Hương khẳng định.
Thứ ba, tìm đến các công ty bảo hiểm uy tín, cam kết gắn bó, có lịch sử bồi thường cũng như chi trả lãi suất cho các sản phẩm UL ổn định, ở mức tốt hàng năm khoảng 5%. Đồng thời, DNBH đó có các quỹ đầu tư chuyên nghiệp, với tiềm lực tài chính mạnh như Quỹ EastSpring của Prudential Việt Nam, hoặc quản lý quỹ Manulife, Generali…
“Lựa chọn đúng nhu cầu bảo vệ và DNBH uy tín sẽ giúp người tham gia an tâm trong suốt quá trình dài”, chuyên gia Đào Lan Hương kết luận.
Bị bảo hiểm từ chối bồi thường: Những lỗi không ngờ từ phía khách hàng
- Ông lớn 'buôn tiền' lấn sân bảo hiểm: Lợi thế người dày vốn, đi sau 27/03/2025 11:30
- Thu hàng trăm ngàn tỷ mỗi năm: Bảo hiểm nhân thọ 'đổ' tiền vào đâu? 14/03/2025 03:30
- Bảo hiểm nhân thọ lợi nhuận âm: Chuyển giá hay chịu lỗ chờ thời? 12/03/2025 12:30
Bảo hiểm nhân thọ 'chốt' hợp đồng online: Cốt lõi ở cầu nối tư vấn viên
(VNF) - Tư vấn viên là “cầu nối” giữa doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) và khách hàng. Do đó để người dân hiểu đúng về bảo hiểm, cần phải nâng cao chất lượng đội ngũ này
Tự chặt tay chân, giết người... những vụ trục lợi bảo hiểm chấn động
(VNF) - Tình trạng trục lợi bảo hiểm đang có dấu hiệu gia tăng trở lại, với kịch bản đa dạng, tinh vi. Nhiều vụ trục lợi bảo hiểm gây tổn hại niềm tin xã hội và quyền lợi của người tham gia bảo hiểm chân chính.
Giết người chiếm đoạt tiền bồi thường: Báo động thực trạng trục lợi bảo hiểm
(VNF) - Chuyên gia quan ngại rằng, thực trạng trục lợi bảo hiểm gia tăng gần đây khiến khách hàng gặp thiệt hại từ pháp lý đến quyền lợi. Do đó, cần có biện pháp ngăn chặn để bảo vệ người tham gia chân chính và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH)
Bảo hiểm nhân thọ: An toàn tài chính và sự phát triển bền vững tại Việt Nam
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế biến động, bảo hiểm nhân thọ đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn tài chính tại các thị trường phát triển.
Lý do FiinRatings nâng triển vọng xếp hạng của F88 lên 'thuận lợi'
(VNF) - FiinRatings vừa ra thông báo nâng triển vọng xếp hạng tín nhiệm của Công ty Cổ phần kinh doanh F88 từ “ổn định” lên “thuận lợi”.
Bảo hiểm y tế: Những thay đổi lớn cần lưu ý từ 1/6/2025
(VNF) - Thẻ bảo hiểm y tế giấy chỉ được cấp đến hết ngày 31/5. Từ ngày 1/6 việc cấp lại, cấp đổi thẻ BHYT sẽ thực hiện trên ứng dụng bảo hiểm số, định danh điện tử... theo bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam
Bảo hiểm MIC: Lợi nhuận tăng 75%, giữ vững top 4
(VNF) - Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Quân đội – MIC (HoSE: MIG) đặt mục tiêu năm 2025 doanh thu đạt 6.300 tỷ tăng 25%, trong khi đó lợi nhuận tăng trưởng 75%, tiếp tục giữ vững mục tiêu Top 4 thị phần
Khởi tố đại lý bảo hiểm rút hơn 500 triệu của khách hàng ở Lào Cai
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai thông tin, ngày 28/03 đã khởi tố đối tượng Mai Hương Lý, tư vấn viên của công ty bảo hiểm MBAL về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng
Generali đạt kết quả kinh doanh kỷ lục năm 2024
(VNF) - Tập đoàn Generali vừa công bố hoàn thành vượt mục tiêu kế hoạch năm 2024, với kết quả kinh doanh kỷ lục cùng lợi nhuận thuần điều chỉnh cao nhất từ trước đến nay. Generali cũng đã có những bước phát triển ổn định và khẳng định cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam, với việc tăng vốn điều lệ đầu năm 2025 và không ngừng mở rộng quy mô hoạt động, đa dạng kênh phân phối.
Tập đoàn FWD bổ nhiệm ông Phương Tiến Minh làm Tổng giám đốc FWD Việt Nam
(VNF) - Tập đoàn FWD công bố bổ nhiệm ông Phương Tiến Minh làm Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 27/3/2025.
Bị bảo hiểm từ chối bồi thường: Những lỗi không ngờ từ phía khách hàng
(VNF) - Nhiều trường hợp khách hàng tham gia có thể vì lý do quên hoặc thực sự không biết được việc mua bảo hiểm nhưng khi sự kiện bảo hiểm xảy ra thì không được chi trả
Ông lớn 'buôn tiền' lấn sân bảo hiểm: Lợi thế người dày vốn, đi sau
(VNF) - Việc các định chế tài chính tại Việt Nam lấn sân sang mảng bảo hiểm bởi đây là thị trường rất “màu mỡ” và lợi thế người đi sau sẽ giúp các DN này chiếm thị phần rất nhanh
Manulife khai trương văn phòng mới tại ‘phố’ tài chính Quận 1, TP.HCM
(VNF) - Với mong muốn phục vụ khách hàng và đội ngũ đại lý tốt hơn, Manulife vừa chính thức khai trương văn phòng MClass Saigon thuộc tòa nhà LIM Tower (9-11 Tôn Đức Thắng, quận 1).
Dragon Capital lên tiếng về bài đăng gây xôn xao trong group Nghiện Nhà
(VNF) - Dragon Capital Việt Nam vừa ra thông tin chính thức về cuộc thi "Khi Phụ Nữ Đầu Tư” Của Cộng Đồng Nghiện Nhà trên mạng xã hội Facebook.
Techcombank góp nghìn tỷ lập công ty bảo hiểm nhân thọ
(VNF) - Ngân hàng Techcombank dự kiến chi 1.040 tỷ đồng để nắm gữ 80% cổ phần của công ty bảo hiểm nhân thọ TCLife dự kiến có vốn điều lệ 1.300 tỷ, số vốn còn lại do Vingroup và các cổ đông khác góp.
Bất ngờ được tăng hạn mức tín dụng: Cơ hội hay 'con dao hai lưỡi'?
(VNF) - Thẻ tín dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, có thể trở thành công cụ tài chính hữu ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng không biết cách chi tiêu.
Công an tạm giữ Đại lý bảo hiểm rút hơn 500 triệu của khách hàng ở Lào Cai
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai xác định, đại lý bảo hiểm Mai Hương Lý (mã số đại lý IC: 2210078412) đã có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng với số tiền hơn 500 triệu đồng
Thu hàng trăm ngàn tỷ mỗi năm: Bảo hiểm nhân thọ 'đổ' tiền vào đâu?
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ mỗi năm đều có doanh thu cao, gồm phí khai thác mới và tái tục, lên đến vài trăm nghìn tỷ, nhưng nhiều doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) vẫn báo lỗ. Theo chuyên gia đánh giá, thu nhiều tiền nhưng chi phí cho hoạt động kinh doanh cũng rất lớn.
Bảo hiểm nhân thọ lợi nhuận âm: Chuyển giá hay chịu lỗ chờ thời?
(VNF) - Bộ Tài chính đánh giá, 65% số DN thuộc nhóm tài chính vốn FDI, trong đó có các DN bảo hiểm (DNBH) nhân thọ lợi nhuận âm nhiều năm nhưng vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh. Chuyên gia cho rằng, có nghi vấn “chuyển giá” nhưng với tầm nhìn về 1 thị trường bảo hiểm tiềm năng có thể nhiều DN chấp lỗ để chiếm chỗ, chờ thời
Ví điện tử tìm cách 'thoát xác' cho cuộc chơi mới
(VNF) - Theo đại diện của ứng dụng tài chính MoMo, động lực tăng trưởng sẽ chủ yếu đến từ quá trình chuyển mình của các doanh nghiệp ví điện tử lớn thành các ứng dụng tài chính với đa dạng sản phẩm.
Cathay Life: Bán bảo hiểm sai đối tượng, chậm giải quyết quyền lợi cho khách
(VNF) - Kết luận thanh tra mới đây về Cathay Life đã chỉ ra loạt tồn tại như bán bảo hiểm không đúng đối tượng, chậm chuyển hồ sơ giải quyết yêu cầu,...
Góc khuất BH bắt buộc ô tô - xe máy: Thu nghìn tỷ, chia nhau hoa hồng cao nhưng bồi thường thấp
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ thu ngàn tỷ bảo hiểm xe cơ giới, nhưng chi bồi thường chủ yếu ở nghiệp vụ bảo hiểm vật chất. Chuyên gia đánh giá rằng, phải tăng chi bồi thường ở bảo hiểm TNDS để người dân có niềm tin vào loại hình quan trọng này
Điều tra vụ đại lý bảo hiểm rút gần 430 triệu của loạt khách hàng
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
Mua BH nhân thọ nhưng đi viện không được trả viện phí: Lỗi tại ai?
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
Bảo hiểm nhân thọ 'chốt' hợp đồng online: Cốt lõi ở cầu nối tư vấn viên
(VNF) - Tư vấn viên là “cầu nối” giữa doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) và khách hàng. Do đó để người dân hiểu đúng về bảo hiểm, cần phải nâng cao chất lượng đội ngũ này
Soi tiến độ Trung tâm thương mại Văn Phú Seoul sau hơn 10 năm chờ đợi
(VNF) - Dự án Xây dựng Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê Văn Phú Seoul do Công ty TNHH Seoul Việt Nam đầu tư được cấp phép từ 2008 và gần đây mới khởi động xây dựng.