Thu hàng trăm ngàn tỷ mỗi năm: Bảo hiểm nhân thọ 'đổ' tiền vào đâu?
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ mỗi năm đều có doanh thu cao, gồm phí khai thác mới và tái tục, lên đến vài trăm nghìn tỷ, nhưng nhiều doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) vẫn báo lỗ. Theo chuyên gia đánh giá, thu nhiều tiền nhưng chi phí cho hoạt động kinh doanh cũng rất lớn.
- Điều tra vụ đại lý bảo hiểm rút gần 430 triệu của loạt khách hàng 05/03/2025 11:00
Doanh thu “khủng”, chi phí cũng rất lớn
Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Prudential, doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm đạt gần 26.600 tỷ, nhưng chi phí cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm cũng rất lớn, đạt 25.310 tỷ đồng. Trong 6 tháng của năm 2024, doanh thu từ hoạt động này gần 11.000 tỷ đồng, chi phí chi ra cho kinh doanh bảo hiểm còn lớn hơn doanh thu khi lên đến 12.640 tỷ đồng.
Tương tự, tổng doanh thu của Manulife trong 6 tháng năm 2024 từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm hơn 8.400 tỷ, trong khi chi phí hoạt động kinh doanh hơn 9.761 tỷ đồng. Trước đó, năm 2023 tổng doanh thu phí bảo hiểm cả năm của Manulife đạt 29.823 tỷ đồng, tổng chi phí đạt 25.741 tỷ đồng, trong đó chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm chiếm phần lớn đạt 18.876 tỷ đồng.

Một DN bảo hiểm khác cũng có doanh thu “khủng” trong năm 2023 là Dai – ichi khi đạt hơn 19.000 tỷ đồng, tổng chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm hơn 13.245 tỷ đồng. Trong 6 tháng của năm 2024, doanh thu thuần của hoạt động kinh doanh bảo hiểm đạt 8.852 tỷ đồng, tổng chi phí hoạt động đạt 6.533 tỷ đồng.
Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam cũng ghi nhận doanh thu từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm 6 tháng năm 2024 đạt gần 2.530 tỷ đồng, trong khi đó chi phí cho hoạt động này là hơn 1.110 tỷ đồng.
Báo cáo tài chính năm 2023 của "ông lớn" bảo hiểm Bảo Việt nhân thọ cũng cho thấy con số doanh thu lớn khi đạt 32.482 tỷ đồng, trong khi tổng chi phí cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm là hơn 36.203 tỷ đồng.
Theo ghi nhận của VietnamFinance, các DN bảo hiểm nhân thọ nước ngoài khác tại Việt Nam như AIA, Generali, Sunlife… đều có doanh thu mỗi năm gần đây hàng ngàn tỷ đồng, nhưng ngược lại chi phí trong hoạt động của các DN này cũng rất lớn.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính chung cả năm 2024, tổng doanh thu phí của toàn thị trường bảo hiểm ước đạt 227.500 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ đạt khoảng 149.200 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ. Trong đó, các DNBH nhân thọ bồi thường đạt 71.400 tỷ đồng.
Trước đó, số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) cho thấy, năm 2023, doanh thu phí toàn thị trường bảo hiểm ước đạt 227.100 tỷ đồng, giảm 8,3% so với năm trước. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ước đạt gần 156.000 tỷ đồng, chi phí bồi thường hơn 57.000 tỷ.
Bảo hiểm nhân thọ đang “đổ” tiền vào đâu

Trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính về thực tế doanh thu phí “khủng” nhưng nhiều công ty bảo hiểm vẫn thua lỗ nhiều năm, ông Trần Nguyên Đán chuyên gia kinh tế, thành viên hội Luật gia Việt Nam cho biết, nguyên nhân đến từ yếu tố chi phí của các DNBH nhân thọ rất lớn và điều này cũng hoàn toàn “bình thường” bởi bảo hiểm nhân thọ là một ngành kinh doanh đặc thù, có Luật điều chỉnh riêng.
Ông Đán cho rằng, một DNBH nhân thọ nước ngoài vào Việt Nam, họ tốn rất nhiều chi phí cho đầu tư ban đầu, xây dựng hệ thống kinh doanh. Chưa kể nếu công ty đó xác định chiến lược chiếm lĩnh “miếng bánh” thị trường bảo hiểm rất nhiều tiềm năng tại Việt Nam.
Đầu tiên, là chi phí văn phòng, đội ngũ nhân viên luôn ở mức cao so với các DN cùng ngành tài chính. Mặt bằng chi phí lương của các nhân viên (staff – nhân viên chính thức), khối văn phòng của DN bảo hiểm nhân thọ rất cao, thậm chí cao hơn phía ngân hàng, chứng khoán. Đứng đầu có thể kể đến FWD, chi phí lương và các chi phí liên quan bình quân trong năm 2023 lên tới 1,41 tỷ đồng/người, tương đương trung bình 118 triệu đồng/người/tháng.
“Các quản lý cấp cao của bảo hiểm thu nhập trăm triệu/tháng là rất bình thường bởi ngành này không có nhiều nhân sự có kinh nghiệm chuyên biệt”, ông Đán nêu quan điểm.
Tiếp theo, một loại chi phí nữa của DNBH đó là đầu tư cho hệ thống công nghệ thông tin, hạ tầng kỹ thuật, phần mềm định phí, hệ thống trích lập dự phòng… có thể lên đến nhiều triệu USD.
Theo ông Đán, thông thường các hệ thống quản trị của các DN bảo hiểm nhân thọ sẽ mang nguyên mẫu từ nước ngoài về và tinh chỉnh lại phù hợp với thị trường Việt Nam, nhưng phía DN Việt Nam phải trả chi phí rất lớn bởi bảo hiểm là mảng kinh doanh có nhiều dữ liệu chiều sâu, việc phải đầu tư cho kỹ thuật là tất yếu.
Kế đến, ông Đán cho rằng chi phí hoa hồng, thưởng kinh doanh, thưởng tháng, quý… tưởng thưởng dành cho các danh hiệu trong ngành như MDRT, COT, TOT rất cao, vài trăm triệu đến vài tỷ đồng. Các lễ vinh danh, chuyến du lịch "đẳng cấp" nước ngoài… nhằm tạo động lực cho đội ngũ bán hàng, và điều này cũng khiến các DNBH phải chi tiền rất nhiều.
Một kênh nữa hiện cũng đang ngốn rất nhiều tiền của các DNBH nhân thọ đó là xây dựng hệ thống, đội ngũ kinh doanh. Các DNBH nhân thọ hiện nay đều có hệ thống kênh đại lý (Agency) với số lượng rất lớn. Trong các chiến lược tuyển dụng mới hiện nay, các DN đều chi rất mạnh tay cho việc này.

Ông Đán ví dụ, năm 2023 có kênh kinh doanh mới của một DNBH đã chi hàng ngàn tỷ để xây dựng đội ngũ, hoặc nhiều năm trước một DNBH nhân thọ mua hệ thống kinh doanh của một công ty khác, hoặc mua đứt vùng đại lý của một DNBH khác để mở rộng, chiếm lĩnh thị phần.
“Một vùng KD lớn của công ty này, chuyển sang công ty khác với chi phí “lót tay” đầu tư lên đến cả ngàn tỷ”, ông Đán dẫn chứng.
Chưa kể kênh bán chéo ngân hàng (bancassurance) cũng đã ngốn hàng trăm triệu USD của các DNBH nhân thọ, nhằm được quyền phân phối sản phẩm qua các ngân hàng lớn. Có thể kể đến các thương vụ đình đám như Sunlife chi cho ACB 370 triệu USD trong vòng 15 năm, hay FWD chi cho Vietcombank 400 triệu USD cũng trong 15 năm và theo Bloomberg, giá trị giao dịch và hợp tác giữa FWD và Vietcombank dự kiến lên đến 1 tỷ USD.
Cuối cùng, các DNBH hàng năm đang chi bồi thường rất lớn, năm sau cao hơn năm trước. Có thể điểm qua các con số, năm 2024 bảo hiểm nhân thọ đã chi trả quyền lợi cho khách hàng đạt 71.400 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023. Trước đó, năm 2023 cũng đã chi bồi thường lên đến hơn 57.000 tỷ, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2022.
“Thực chất lãi của các DNBH đến từ các kênh đầu tư khác, chứ không đến từ doanh thu phí bảo hiểm hàng năm”, ông Trần Nguyên Đán khẳng định.
Bảo hiểm nhân thọ lợi nhuận âm: Chuyển giá hay chịu lỗ chờ thời?
- Bảo hiểm phi nhân thọ: Tìm cơ hội trong một thị trường 'cô đặc' 01/03/2025 03:30
- Đề xuất mới về trường hợp đặc biệt chi trả toàn bộ tiền gửi được bảo hiểm 19/02/2025 06:59
- Bắt buộc mua bảo hiểm xe máy: Thu 737 tỷ, bồi thường chỉ 29 tỷ 12/02/2025 12:30
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
23 lô chung cư hơn 50 năm tuổi giữa trung tâm TP.HCM chờ xây mới
Cụm chung cư Ngô Gia Tự (phường Vườn Lài, TP. HCM) được xây từ năm 1968 và hiện xếp loại D. Đến nay, việc tháo dỡ để xây mới vẫn dang dở, dự án cũng chưa có nhà đầu tư.


































































