Bị bảo hiểm từ chối bồi thường: Những lỗi không ngờ từ phía khách hàng
(VNF) - Nhiều trường hợp khách hàng tham gia có thể vì lý do quên hoặc thực sự không biết được việc mua bảo hiểm nhưng khi sự kiện bảo hiểm xảy ra thì không được chi trả
Ông Trần Văn Huy, Quản lý Kinh doanh một doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) nhân thọ cho biết, dưới đây là 5 lý do phổ biến cho trường hợp xảy ra sự kiện bảo hiểm nhưng người tham gia không được nhận chi trả.
Đầu tiên, không có quyền lợi liên quan đến rủi ro mà người mua gặp phải. Đây là trường hợp một số hợp đồng trước đây chỉ có sản phẩm chính là nhân thọ, bảo vệ sinh mệnh mà không có quyền lợi bổ trợ như bệnh hiểm nghèo, nằm viện, hoặc thẻ chăm sóc sức khoẻ...
“Tức là phải rủi ro cao nhất tử vong thì bảo hiểm mới bồi thường, như vậy nếu chỉ nằm viện, ốm đau bệnh tật cũng không được trả tiền”, ông Huy nói thêm.
Do đó, người mua hãy kiểm tra lại hợp đồng của mình, có thể nhờ sự trợ giúp của các tư vấn viên để đảm bảo hiểu được rõ đang có những quyền lợi gì. Nếu chưa đúng nhu cầu, có thể gia tăng bổ sung các quyền lợi bổ trợ tại chính hợp đồng đó hoặc tham gia một hợp đồng mới. Tuy nhiên, cần đảm bảo rằng việc tham gia mới sẽ không bị loại trừ hoặc loại trừ thấp nhất các quyền lợi.
Thứ hai, hợp đồng mất hiệu lực mà người mua không hay biết. Một số khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ nhưng không đóng phí đều đặn, khi đến kỳ đóng phí, DNBH vẫn trích dần từ tài khoản hợp đồng/ giá trị tiền mặt của hợp đồng để đóng phí nhằm giúp hợp đồng vẫn duy trì hiệu lực. Tuy nhiên, thời điểm không may gặp rủi ro lại đúng vào lúc mất hiệu lực hợp đồng mà khách hàng không biết vì không chủ động quản lý hợp đồng của mình.
Vì vậy, người tham gia hãy chủ động vào ứng dụng để xem hợp đồng điện tử hoặc gọi điện hotline công ty hoặc đại lý bảo hiểm nhằm kiểm tra được hiệu lực hợp đồng, giá trị tài khoản, giá trị tiền mặt hợp đồng.
“Tránh trường hợp để giá trị tài khoản về bằng 0, hợp đồng mất hiệu lực mà không hay biết”, ông Huy lưu ý.

Thứ ba, rủi ro xảy ra nằm trong danh mục loại trừ. Việc này xảy ra rất phổ biến vì điều khoản của từng quyền lợi bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm đều có quy định rõ giới hạn phạm vi bảo hiểm và nếu như rủi ro xảy ra nằm trong phạm vi bị loại trừ thì cũng không được trả tiền.
Ví dụ điều khoản quyền lợi thẻ chăm sóc sức khỏe nêu rõ không chi trả cho trường hợp nằm viện vì sinh nở, nên chi phí nằm viện khi sinh đó cũng không được chi trả.
Người mua cần đọc kỹ điều khoản từng sản phẩm bao gồm cả sản phẩm chính, sản phẩm bổ trợ trong đó đặc biệt lưu ý và làm rõ với tư vấn viên về phần giới hạn phạm vi bảo hiểm.
Thứ tư, quyền lợi bảo hiểm chưa qua thời gian chờ. Trong bảo hiểm, các quyền lợi đều có nêu rõ thời gian chờ tức là nếu rủi ro xảy ra sau thời gian chờ thì sẽ được bảo hiểm chi trả nhằm tránh những tình huống trục lợi.
Ví dụ với bệnh hiểm nghèo trong bảo hiểm nhân thọ thời gian chờ thường là 90 ngày. Nếu như rủi ro xảy ra trong thời gian này thì tất nhiên sẽ không được bồi thường.
Do vậy, người tham gia cần nắm thời gian chờ của từng quyền lợi trong hợp đồng là bao nhiêu ngày để biết được mình có được chi trả hay không.
Cuối cùng, hợp đồng bị vô hiệu ngay từ khi giao kết. Điều này xảy ra khi khách hàng kê khai không trung thực, không tuân thủ nguyên tắc trung thực tuyệt đối quy định tại Luật kinh doanh bảo hiểm. Chính vì vậy, hợp đồng sẽ vô hiệu ngay từ thời điểm phát hành hợp đồng.
“Một người biết mình bị ung thư nhưng đã không kê khai khi ký vào đơn yêu cầu bảo hiểm, vẫn kê khai là khỏe mạnh bình thường để hợp đồng được cấp”, ông Huy ví dụ.
Vì vậy, với những hợp đồng đã ký, hãy xem lại các câu hỏi kê khai thông tin sức khỏe nếu thấy chưa đúng thì hãy ngay lập tức liên hệ với tư vấn viên hoặc công ty để kê khai bổ sung.
Trên đây là năm lý do người tham gia không được chi trả bảo hiểm thường gặp phải bởi nhiều lý do khác nhau. Có thể đến từ phía khách hàng kê khai không trung thực, tư vấn viên không tư vấn đầy đủ điều khoản, sự kiện xảy ra nằm trong thời gian chờ hoặc hợp đồng không có quyền lợi liên quan đến rủi ro…
“Người mua hãy tìm hiểu thật rõ ràng, tường minh về sản phẩm và điều khoản, nên tham khảo phương án của 2-3 DNBH để có sự so sánh. Cùng với đó, tìm cho mình những tư vấn viên có kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp giúp tư vấn hợp đồng bảo hiểm đúng, đủ nhu cầu và phù hợp với tài chính”, anh Huy kết luận.
Techcombank góp nghìn tỷ lập công ty bảo hiểm nhân thọ
- Thu hàng trăm ngàn tỷ mỗi năm: Bảo hiểm nhân thọ 'đổ' tiền vào đâu? 14/03/2025 03:30
- Bảo hiểm nhân thọ lợi nhuận âm: Chuyển giá hay chịu lỗ chờ thời? 12/03/2025 12:30
- Điều tra vụ đại lý bảo hiểm rút gần 430 triệu của loạt khách hàng 05/03/2025 11:00
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Hơn 30 triệu lao động không có bảo hiểm: 'Sản phẩm cần đơn giản, bồi thường nhanh'
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
Thiệt hại nghìn tỷ vì bão lũ: Hậu quả thiên tai thay đổi nhận thức về bảo hiểm
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
Giảm gánh nặng chi tiêu mùa cuối năm cùng Home Credit
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
Tổn thất bão lũ liên tục tăng, bảo hiểm quyết nhanh tạm ứng bồi thường
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
Nghìn ô tô ngập nước sửa không xuể: Bảo hiểm chuyển đi tỉnh khác, chấp nhận bảo lãnh chi phí
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
Đội quân ít người biết vào biển nước lũ ứng cứu tài sản nghìn tỷ
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
Khách vay bị ngân hàng 'ép mua' bảo hiểm: Bộ Tài chính tăng cường kiểm tra, giám sát
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
Tâm sự nghề tư vấn bảo hiểm: Còn chịu nhiều định kiến, chưa được đặt đúng tầm
(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.
Gần 3.000 ô tô chìm trong lũ lụt: Dân thiệt hại, bảo hiểm bồi thường ngàn tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Khám phá tuyến đường có giá đất đắt đỏ nhất Đà Nẵng
(VNF) - Tuyến đường Bạch Đằng tiếp tục dẫn đầu bảng giá đất tại Đà Nẵng trong dự thảo bảng giá đất mới, với 350 triệu đồng/m2, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026.


































































