Bị bảo hiểm từ chối bồi thường: Những lỗi không ngờ từ phía khách hàng
(VNF) - Nhiều trường hợp khách hàng tham gia có thể vì lý do quên hoặc thực sự không biết được việc mua bảo hiểm nhưng khi sự kiện bảo hiểm xảy ra thì không được chi trả
Ông Trần Văn Huy, Quản lý Kinh doanh một doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) nhân thọ cho biết, dưới đây là 5 lý do phổ biến cho trường hợp xảy ra sự kiện bảo hiểm nhưng người tham gia không được nhận chi trả.
Đầu tiên, không có quyền lợi liên quan đến rủi ro mà người mua gặp phải. Đây là trường hợp một số hợp đồng trước đây chỉ có sản phẩm chính là nhân thọ, bảo vệ sinh mệnh mà không có quyền lợi bổ trợ như bệnh hiểm nghèo, nằm viện, hoặc thẻ chăm sóc sức khoẻ...
“Tức là phải rủi ro cao nhất tử vong thì bảo hiểm mới bồi thường, như vậy nếu chỉ nằm viện, ốm đau bệnh tật cũng không được trả tiền”, ông Huy nói thêm.
Do đó, người mua hãy kiểm tra lại hợp đồng của mình, có thể nhờ sự trợ giúp của các tư vấn viên để đảm bảo hiểu được rõ đang có những quyền lợi gì. Nếu chưa đúng nhu cầu, có thể gia tăng bổ sung các quyền lợi bổ trợ tại chính hợp đồng đó hoặc tham gia một hợp đồng mới. Tuy nhiên, cần đảm bảo rằng việc tham gia mới sẽ không bị loại trừ hoặc loại trừ thấp nhất các quyền lợi.
Thứ hai, hợp đồng mất hiệu lực mà người mua không hay biết. Một số khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ nhưng không đóng phí đều đặn, khi đến kỳ đóng phí, DNBH vẫn trích dần từ tài khoản hợp đồng/ giá trị tiền mặt của hợp đồng để đóng phí nhằm giúp hợp đồng vẫn duy trì hiệu lực. Tuy nhiên, thời điểm không may gặp rủi ro lại đúng vào lúc mất hiệu lực hợp đồng mà khách hàng không biết vì không chủ động quản lý hợp đồng của mình.
Vì vậy, người tham gia hãy chủ động vào ứng dụng để xem hợp đồng điện tử hoặc gọi điện hotline công ty hoặc đại lý bảo hiểm nhằm kiểm tra được hiệu lực hợp đồng, giá trị tài khoản, giá trị tiền mặt hợp đồng.
“Tránh trường hợp để giá trị tài khoản về bằng 0, hợp đồng mất hiệu lực mà không hay biết”, ông Huy lưu ý.

Thứ ba, rủi ro xảy ra nằm trong danh mục loại trừ. Việc này xảy ra rất phổ biến vì điều khoản của từng quyền lợi bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm đều có quy định rõ giới hạn phạm vi bảo hiểm và nếu như rủi ro xảy ra nằm trong phạm vi bị loại trừ thì cũng không được trả tiền.
Ví dụ điều khoản quyền lợi thẻ chăm sóc sức khỏe nêu rõ không chi trả cho trường hợp nằm viện vì sinh nở, nên chi phí nằm viện khi sinh đó cũng không được chi trả.
Người mua cần đọc kỹ điều khoản từng sản phẩm bao gồm cả sản phẩm chính, sản phẩm bổ trợ trong đó đặc biệt lưu ý và làm rõ với tư vấn viên về phần giới hạn phạm vi bảo hiểm.
Thứ tư, quyền lợi bảo hiểm chưa qua thời gian chờ. Trong bảo hiểm, các quyền lợi đều có nêu rõ thời gian chờ tức là nếu rủi ro xảy ra sau thời gian chờ thì sẽ được bảo hiểm chi trả nhằm tránh những tình huống trục lợi.
Ví dụ với bệnh hiểm nghèo trong bảo hiểm nhân thọ thời gian chờ thường là 90 ngày. Nếu như rủi ro xảy ra trong thời gian này thì tất nhiên sẽ không được bồi thường.
Do vậy, người tham gia cần nắm thời gian chờ của từng quyền lợi trong hợp đồng là bao nhiêu ngày để biết được mình có được chi trả hay không.
Cuối cùng, hợp đồng bị vô hiệu ngay từ khi giao kết. Điều này xảy ra khi khách hàng kê khai không trung thực, không tuân thủ nguyên tắc trung thực tuyệt đối quy định tại Luật kinh doanh bảo hiểm. Chính vì vậy, hợp đồng sẽ vô hiệu ngay từ thời điểm phát hành hợp đồng.
“Một người biết mình bị ung thư nhưng đã không kê khai khi ký vào đơn yêu cầu bảo hiểm, vẫn kê khai là khỏe mạnh bình thường để hợp đồng được cấp”, ông Huy ví dụ.
Vì vậy, với những hợp đồng đã ký, hãy xem lại các câu hỏi kê khai thông tin sức khỏe nếu thấy chưa đúng thì hãy ngay lập tức liên hệ với tư vấn viên hoặc công ty để kê khai bổ sung.
Trên đây là năm lý do người tham gia không được chi trả bảo hiểm thường gặp phải bởi nhiều lý do khác nhau. Có thể đến từ phía khách hàng kê khai không trung thực, tư vấn viên không tư vấn đầy đủ điều khoản, sự kiện xảy ra nằm trong thời gian chờ hoặc hợp đồng không có quyền lợi liên quan đến rủi ro…
“Người mua hãy tìm hiểu thật rõ ràng, tường minh về sản phẩm và điều khoản, nên tham khảo phương án của 2-3 DNBH để có sự so sánh. Cùng với đó, tìm cho mình những tư vấn viên có kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp giúp tư vấn hợp đồng bảo hiểm đúng, đủ nhu cầu và phù hợp với tài chính”, anh Huy kết luận.
Techcombank góp nghìn tỷ lập công ty bảo hiểm nhân thọ
- Thu hàng trăm ngàn tỷ mỗi năm: Bảo hiểm nhân thọ 'đổ' tiền vào đâu? 14/03/2025 03:30
- Bảo hiểm nhân thọ lợi nhuận âm: Chuyển giá hay chịu lỗ chờ thời? 12/03/2025 12:30
- Điều tra vụ đại lý bảo hiểm rút gần 430 triệu của loạt khách hàng 05/03/2025 11:00
‘Sức mạnh 2000’ bị nhắc tên liên quan ông Hoàng Hoa Trung, MoMo nói gì?
(VNF) - Theo MoMo, Sức Mạnh 2000 - Ánh sáng núi rừng" là dự án do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia triển khai; MoMo đã ký hợp đồng chính thức với Trung tâm hỗ trợ kết nối quyên góp trên ứng dụng MoMo. Toàn bộ tiền quyên góp được MoMo chuyển vào tài khoản của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia.
Dịch vụ đòi bồi thường 'chém' phí 20%: Vai trò doanh nghiệp bảo hiểm ở đâu?
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Bảo hiểm gián đoạn kinh doanh: Khi doanh nghiệp ‘mất bò mới lo làm chuồng’
(VNF) - Theo chuyên gia, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh rất quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt nhóm sản xuất trong hoàn cảnh bị bão lũ, thiên tai nhưng hiện vẫn chưa phát triển được bởi các nguyên nhân khác nhau.
Bảo hiểm thiên tai: Công cụ 'chống sốc' trước rủi ro biến đổi khí hậu
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
Cần 400 tỷ USD ứng phó thiên tai: Bảo hiểm ‘chia’ gánh nặng tài chính quốc gia
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
Bão lũ dồn dập, thiệt hại trăm tỷ: Doanh nghiệp 'vực dậy' nhờ bảo hiểm
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch ‘Chọn XANH Cho KHỎE’
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
‘Sức mạnh 2000’ bị nhắc tên liên quan ông Hoàng Hoa Trung, MoMo nói gì?
(VNF) - Theo MoMo, Sức Mạnh 2000 - Ánh sáng núi rừng" là dự án do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia triển khai; MoMo đã ký hợp đồng chính thức với Trung tâm hỗ trợ kết nối quyên góp trên ứng dụng MoMo. Toàn bộ tiền quyên góp được MoMo chuyển vào tài khoản của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia.
Thăm cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh 23.000 tỷ trước ngày thông tuyến
(VNF) - Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, phân kỳ thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23000 tỷ đồng và dự kiến thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.


































































