Bị bảo hiểm từ chối bồi thường: Những lỗi không ngờ từ phía khách hàng
(VNF) - Nhiều trường hợp khách hàng tham gia có thể vì lý do quên hoặc thực sự không biết được việc mua bảo hiểm nhưng khi sự kiện bảo hiểm xảy ra thì không được chi trả
Ông Trần Văn Huy, Quản lý Kinh doanh một doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) nhân thọ cho biết, dưới đây là 5 lý do phổ biến cho trường hợp xảy ra sự kiện bảo hiểm nhưng người tham gia không được nhận chi trả.
Đầu tiên, không có quyền lợi liên quan đến rủi ro mà người mua gặp phải. Đây là trường hợp một số hợp đồng trước đây chỉ có sản phẩm chính là nhân thọ, bảo vệ sinh mệnh mà không có quyền lợi bổ trợ như bệnh hiểm nghèo, nằm viện, hoặc thẻ chăm sóc sức khoẻ...
“Tức là phải rủi ro cao nhất tử vong thì bảo hiểm mới bồi thường, như vậy nếu chỉ nằm viện, ốm đau bệnh tật cũng không được trả tiền”, ông Huy nói thêm.
Do đó, người mua hãy kiểm tra lại hợp đồng của mình, có thể nhờ sự trợ giúp của các tư vấn viên để đảm bảo hiểu được rõ đang có những quyền lợi gì. Nếu chưa đúng nhu cầu, có thể gia tăng bổ sung các quyền lợi bổ trợ tại chính hợp đồng đó hoặc tham gia một hợp đồng mới. Tuy nhiên, cần đảm bảo rằng việc tham gia mới sẽ không bị loại trừ hoặc loại trừ thấp nhất các quyền lợi.
Thứ hai, hợp đồng mất hiệu lực mà người mua không hay biết. Một số khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ nhưng không đóng phí đều đặn, khi đến kỳ đóng phí, DNBH vẫn trích dần từ tài khoản hợp đồng/ giá trị tiền mặt của hợp đồng để đóng phí nhằm giúp hợp đồng vẫn duy trì hiệu lực. Tuy nhiên, thời điểm không may gặp rủi ro lại đúng vào lúc mất hiệu lực hợp đồng mà khách hàng không biết vì không chủ động quản lý hợp đồng của mình.
Vì vậy, người tham gia hãy chủ động vào ứng dụng để xem hợp đồng điện tử hoặc gọi điện hotline công ty hoặc đại lý bảo hiểm nhằm kiểm tra được hiệu lực hợp đồng, giá trị tài khoản, giá trị tiền mặt hợp đồng.
“Tránh trường hợp để giá trị tài khoản về bằng 0, hợp đồng mất hiệu lực mà không hay biết”, ông Huy lưu ý.

Thứ ba, rủi ro xảy ra nằm trong danh mục loại trừ. Việc này xảy ra rất phổ biến vì điều khoản của từng quyền lợi bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm đều có quy định rõ giới hạn phạm vi bảo hiểm và nếu như rủi ro xảy ra nằm trong phạm vi bị loại trừ thì cũng không được trả tiền.
Ví dụ điều khoản quyền lợi thẻ chăm sóc sức khỏe nêu rõ không chi trả cho trường hợp nằm viện vì sinh nở, nên chi phí nằm viện khi sinh đó cũng không được chi trả.
Người mua cần đọc kỹ điều khoản từng sản phẩm bao gồm cả sản phẩm chính, sản phẩm bổ trợ trong đó đặc biệt lưu ý và làm rõ với tư vấn viên về phần giới hạn phạm vi bảo hiểm.
Thứ tư, quyền lợi bảo hiểm chưa qua thời gian chờ. Trong bảo hiểm, các quyền lợi đều có nêu rõ thời gian chờ tức là nếu rủi ro xảy ra sau thời gian chờ thì sẽ được bảo hiểm chi trả nhằm tránh những tình huống trục lợi.
Ví dụ với bệnh hiểm nghèo trong bảo hiểm nhân thọ thời gian chờ thường là 90 ngày. Nếu như rủi ro xảy ra trong thời gian này thì tất nhiên sẽ không được bồi thường.
Do vậy, người tham gia cần nắm thời gian chờ của từng quyền lợi trong hợp đồng là bao nhiêu ngày để biết được mình có được chi trả hay không.
Cuối cùng, hợp đồng bị vô hiệu ngay từ khi giao kết. Điều này xảy ra khi khách hàng kê khai không trung thực, không tuân thủ nguyên tắc trung thực tuyệt đối quy định tại Luật kinh doanh bảo hiểm. Chính vì vậy, hợp đồng sẽ vô hiệu ngay từ thời điểm phát hành hợp đồng.
“Một người biết mình bị ung thư nhưng đã không kê khai khi ký vào đơn yêu cầu bảo hiểm, vẫn kê khai là khỏe mạnh bình thường để hợp đồng được cấp”, ông Huy ví dụ.
Vì vậy, với những hợp đồng đã ký, hãy xem lại các câu hỏi kê khai thông tin sức khỏe nếu thấy chưa đúng thì hãy ngay lập tức liên hệ với tư vấn viên hoặc công ty để kê khai bổ sung.
Trên đây là năm lý do người tham gia không được chi trả bảo hiểm thường gặp phải bởi nhiều lý do khác nhau. Có thể đến từ phía khách hàng kê khai không trung thực, tư vấn viên không tư vấn đầy đủ điều khoản, sự kiện xảy ra nằm trong thời gian chờ hoặc hợp đồng không có quyền lợi liên quan đến rủi ro…
“Người mua hãy tìm hiểu thật rõ ràng, tường minh về sản phẩm và điều khoản, nên tham khảo phương án của 2-3 DNBH để có sự so sánh. Cùng với đó, tìm cho mình những tư vấn viên có kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp giúp tư vấn hợp đồng bảo hiểm đúng, đủ nhu cầu và phù hợp với tài chính”, anh Huy kết luận.
Techcombank góp nghìn tỷ lập công ty bảo hiểm nhân thọ
- Thu hàng trăm ngàn tỷ mỗi năm: Bảo hiểm nhân thọ 'đổ' tiền vào đâu? 14/03/2025 03:30
- Bảo hiểm nhân thọ lợi nhuận âm: Chuyển giá hay chịu lỗ chờ thời? 12/03/2025 12:30
- Điều tra vụ đại lý bảo hiểm rút gần 430 triệu của loạt khách hàng 05/03/2025 11:00
Ông lớn 'buôn tiền' lấn sân bảo hiểm: Lợi thế người dày vốn, đi sau
(VNF) - Việc các định chế tài chính tại Việt Nam lấn sân sang mảng bảo hiểm bởi đây là thị trường rất “màu mỡ” và lợi thế người đi sau sẽ giúp các DN này chiếm thị phần rất nhanh
Thu hàng trăm ngàn tỷ mỗi năm: Bảo hiểm nhân thọ 'đổ' tiền vào đâu?
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ mỗi năm đều có doanh thu cao, gồm phí khai thác mới và tái tục, lên đến vài trăm nghìn tỷ, nhưng nhiều doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) vẫn báo lỗ. Theo chuyên gia đánh giá, thu nhiều tiền nhưng chi phí cho hoạt động kinh doanh cũng rất lớn.
Bảo hiểm nhân thọ lợi nhuận âm: Chuyển giá hay chịu lỗ chờ thời?
(VNF) - Bộ Tài chính đánh giá, 65% số DN thuộc nhóm tài chính vốn FDI, trong đó có các DN bảo hiểm (DNBH) nhân thọ lợi nhuận âm nhiều năm nhưng vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh. Chuyên gia cho rằng, có nghi vấn “chuyển giá” nhưng với tầm nhìn về 1 thị trường bảo hiểm tiềm năng có thể nhiều DN chấp lỗ để chiếm chỗ, chờ thời
Ví điện tử tìm cách 'thoát xác' cho cuộc chơi mới
(VNF) - Theo đại diện của ứng dụng tài chính MoMo, động lực tăng trưởng sẽ chủ yếu đến từ quá trình chuyển mình của các doanh nghiệp ví điện tử lớn thành các ứng dụng tài chính với đa dạng sản phẩm.
Cathay Life: Bán bảo hiểm sai đối tượng, chậm giải quyết quyền lợi cho khách
(VNF) - Kết luận thanh tra mới đây về Cathay Life đã chỉ ra loạt tồn tại như bán bảo hiểm không đúng đối tượng, chậm chuyển hồ sơ giải quyết yêu cầu,...
Góc khuất BH bắt buộc ô tô - xe máy: Thu nghìn tỷ, chia nhau hoa hồng cao nhưng bồi thường thấp
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ thu ngàn tỷ bảo hiểm xe cơ giới, nhưng chi bồi thường chủ yếu ở nghiệp vụ bảo hiểm vật chất. Chuyên gia đánh giá rằng, phải tăng chi bồi thường ở bảo hiểm TNDS để người dân có niềm tin vào loại hình quan trọng này
Điều tra vụ đại lý bảo hiểm rút gần 430 triệu của loạt khách hàng
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
Mua BH nhân thọ nhưng đi viện không được trả viện phí: Lỗi tại ai?
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
Bảo hiểm phi nhân thọ: Tìm cơ hội trong một thị trường 'cô đặc'
(VNF) - Được đánh giá là thị trường có tính chất “cô đặc” cao và cạnh tranh gay gắt, đặc biệt sau khi chịu ảnh hưởng từ thiệt hại của cơn bão số 3. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, bảo hiểm phi nhân thọ còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng
Giảm thời gian đóng BHXH 1 lần để hưu sớm: Từ 10 xuống 5 năm
(VNF) - Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.
Bảo hiểm Agribank chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng cho khách hàng tại Bắc Giang
(VNF) - Ngày 21/2/2025, Bảo hiểm Agribank Chi nhánh Thăng Long - phối hợp với Agribank chi nhánh huyện Lục Nam (Bắc Giang) tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng với số tiền hơn 1 tỷ đồng cho 3 gia đình khách hàng.
Techcombank rót 1.300 tỷ đồng lập công ty bảo hiểm nhân thọ
(VNF) - Techcombank dự kiến thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ (TCLife) với vốn điều lệ tối thiểu 1.300 tỷ đồng, đồng thời bỏ ra 285 tỷ đồng nhằm tăng sở hữu tại bảo hiểm phi nhân thọ kỹ thương (TCGIns)
Generali Việt Nam và PVcomBank hợp tác phân phối độc quyền bảo hiểm nhân thọ
(VNF) - Generali Việt Nam PVcomBank vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược phân phối độc quyền sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.
Thua lỗ kỷ lục, một công ty tài chính giảm gần 90% nhân sự
(VNF) - Công ty tài chính VietCredit đã giảm hơn một nghìn nhân viên, tương đương gần 90% nhân sự trong năm 2024 trong bối cảnh thua lỗ kỷ lục.
Tài chính tiêu dùng vào chu kỳ mới, loạt công ty báo lãi lớn
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng năm 2024 đã khởi sắc, nhiều công ty báo lãi lớn. Các chuyên gia dự báo thị trường này sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2025 bởi tăng trưởng kinh tế tích cực và dư địa cho vay mảng tiêu dùng còn rất lớn.
Nhận giấy khai sinh mua luôn BH nhân thọ: Yên tâm viện phí cho con từ 15 ngày tuổi
(VNF) - Không chỉ dành cho người trụ cột, nhiều bố mẹ hiện nay đã tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT) cho các con rất sớm, từ 15 ngày tuổi. Theo chuyên gia, việc này nếu lựa chọn đúng thì “một mũi tên, trúng ba đích”
Bảo hiểm Agribank nỗ lực giúp nông dân tiếp cận các sản phẩm bảo hiểm
(VNF) - Đại diện Bảo hiểm Agribank cho rằng phát triển các hoạt động bảo hiểm vào khu vực nông nghiệp - nông dân - nông thôn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp, các HTX và nhà nông.
Bảo hiểm xe máy lãi trăm tỷ: Dân không biết đòi, DN thờ ơ chi trả
(VNF) - Theo các chuyên gia, ngoài việc tích cực tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của bảo hiểm TNDS xe máy, chủ động đòi quyền lợi, các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) cần phải có trách nhiệm chủ động trong việc bồi thường
Bảo hiểm xe máy: DN hưởng lợi trăm tỷ vì khách 'chưa bao giờ đòi'
(VNF) - Việc bồi thường trong bảo hiểm TNDS xe máy trong những năm qua còn nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá rằng, thủ tục bồi thường thực sự “không khó”, khách hàng không được hưởng quyền lợi chỉ đơn giản là chưa bao giờ đi đòi
Bắt buộc mua bảo hiểm xe máy: Thu 737 tỷ, bồi thường chỉ 29 tỷ
(VNF) - Mặc dù còn nhiều bất cập trong việc chi trả bồi thường bảo hiểm xe máy, nhưng theo Bộ Tài chính cũng như các chuyên gia, đây là loại hình vẫn nên bắt buộc người dân tham gia
Bảo Việt: Giá trị đầu tư tài chính lên hơn 9 tỷ USD
(VNF) - Tính trong quý 4 năm 2024, bảo hiểm Bảo Việt đạt mức lợi nhuận sau thuế hơn 536 tỷ đồng, tăng trưởng gần 25% so với cùng kỳ
FWD đổi mới từng ngày để mang lại trải nghiệm khác biệt
(VNF) - Trong bối cảnh thị trường bảo hiểm không ngừng thay đổi, các doanh nghiệp đổi mới về trải nghiệm khách hàng từng ngày để tạo sự khác biệt. FWD Việt Nam là công ty điển hình trong xu hướng này, không ngừng đổi mới để mang lại môi trường bảo hiểm thân thiện, dễ tiếp cận và giàu giá trị cho khách hàng.
Bảo hiểm Bảo Minh: Chi phí bồi thường tăng, lợi nhuận suy giảm gần 28%
(VNF) - Tính đến hết năm 2024, lợi nhuận sau thuế của bảo hiểm Bảo Minh đạt 237 tỷ đồng, giảm gần 28% so với cùng kỳ
Bảo hiểm BIC: Lợi nhuận hợp nhất 2024 đạt hơn 650 tỷ đồng
(VNF) - Tính đến hết năm 2024, doanh thu phí bảo hiểm của BIC đạt gần 5.524 tỷ đồng, tăng trên 16% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt hơn 650 tỷ đồng, tăng trưởng gần 15%
Ông lớn 'buôn tiền' lấn sân bảo hiểm: Lợi thế người dày vốn, đi sau
(VNF) - Việc các định chế tài chính tại Việt Nam lấn sân sang mảng bảo hiểm bởi đây là thị trường rất “màu mỡ” và lợi thế người đi sau sẽ giúp các DN này chiếm thị phần rất nhanh
Ngắm cây cầu nối Đà Nẵng - Quảng Nam trước giờ thông xe
(VNF) - Cầu Quảng Đà bắc qua sông Yên, nối 2 địa phương sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 27/3 nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng Quảng Nam và Đà Nẵng.