Techcombank góp nghìn tỷ lập công ty bảo hiểm nhân thọ
(VNF) - Ngân hàng Techcombank dự kiến chi 1.040 tỷ đồng để nắm gữ 80% cổ phần của công ty bảo hiểm nhân thọ TCLife dự kiến có vốn điều lệ 1.300 tỷ, số vốn còn lại do Vingroup và các cổ đông khác góp.
Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam - Techcombank (HoSE: TCB) vừa thông qua nghị quyết góp vốn thành lập Công ty cổ phần Bảo hiểm Nhân thọ Kỹ thương (TCLife) với vốn điều lệ 1.300 tỷ đồng.
Theo đó, Techcombank sẽ rót 1.040 tỷ đồng vào TCLife để nắm 80% vốn điều lệ, phần còn lại do Vingroup và các cổ đông khác góp.
Với kinh nghiệm hơn 31 năm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, Techcombank dự báo từ năm thứ ba sau khi thành lập, TCLife sẽ thu hồi vốn và ghi nhận lợi nhuận ròng 605 tỷ đồng. Sau 5 năm, con số này có thể đạt 1.195 tỷ đồng với tỷ suất lợi nhuận 23,4%.
“Kinh nghiệm tài chính của Techcombank, hệ sinh thái của Vingroup và tiềm lực tài chính mạnh sẽ đảm bảo nguồn lực phát triển bền vững cho TCLife”, đại diện Techcombank khẳng định.

Lý giải cho mục tiêu nêu trên, Techcombank nhận định, thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ với nhiều dư địa tăng trưởng.
Đầu tiên, Việt Nam đang trong giai đoạn "dân số vàng", với hơn 50% dân số thuộc độ tuổi lao động – nhóm khách hàng mục tiêu của bảo hiểm nhân thọ. Bên cạnh đó, tỷ lệ tham gia bảo hiểm nhân thọ còn thấp, chỉ khoảng 11% dân số. Theo mục tiêu của Bộ Tài chính đặt ra, tỷ lệ này đạt 18% vào năm 2030.
Thứ hai, tăng trưởng của Việt Nam năm 2024 ước đạt 7,09%, dự báo tăng trưởng 8% vào năm 2025 và mục tiêu đạt hai con số trong những năm tiếp theo hỗ trợ nhu cầu bảo hiểm. Kinh tế phát triển kéo theo thu nhập hộ gia đình tăng, thúc đẩy nhu cầu mua bảo hiểm nhân thọ.
Kế đến, nhận thức của người dân về bảo hiểm được nâng cao. Theo nghiên cứu của Cimigo, giai đoạn 2017-2022, tỷ lệ gia đình có thu nhập trên 1.000 USD/tháng đã tăng 378%. Khả năng chi trả ngày càng cao giúp bảo hiểm nhân thọ trở thành một sản phẩm tài chính được quan tâm nhiều hơn.
Chưa kể, kênh bancassurance phát triển mạnh, doanh thu từ bảo hiểm nhân thọ phân phối qua ngân hàng (bancassurance) đã tăng trưởng 26% trong giai đoạn 2017-2023.
Ngoài ra, Techcombank cũng đánh giá, các biến động trong thị trường bảo hiểm nhân thọ thời gian qua, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến chất lượng tư vấn và phương thức phân phối cũ, đã mở ra cơ hội cho những công ty bảo hiểm nhân thọ mới có mô hình vận hành số hóa và đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp.
Theo các chuyên gia kinh tế, hiện tỷ trọng phí bảo hiểm trên GDP tại Việt Nam còn ở mức rất thấp (2,24% năm 2023) so với mặt bằng chung của khu vực như Thái Lan và Malaysia (ở mức 5%) và trung bình toàn thế giới (khoảng 7%), do đó thị trường bảo hiểm tại Việt Nam còn dư địa tăng trưởng rất lớn.
Được biết, TCLife sẽ kinh doanh 7 nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ và 2 nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tính chung cả năm 2024, tổng doanh thu phí của toàn thị trường bảo hiểm ước đạt 227.500 tỷ đồng, giảm nhẹ 0,25% so với năm trước.
Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ đạt khoảng 149.200 tỷ đồng, giảm 5%, trong khi doanh thu từ bảo hiểm phi nhân thọ tăng trưởng mạnh 10,2%, đạt 78.300 tỷ đồng.
Cùng với đó, tổng chi trả quyền lợi bảo hiểm trong năm 2024 ước đạt 93.900 tỷ đồng, tăng 15,7% so với năm 2023. Chi trả của các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ ước đạt 22.500 tỷ đồng, giảm 6,2%, trong khi chi trả của các DNBH nhân thọ tăng mạnh 25%, đạt 71.400 tỷ đồng.
Thu hàng trăm ngàn tỷ mỗi năm: Bảo hiểm nhân thọ 'đổ' tiền vào đâu?
- Bảo hiểm nhân thọ lợi nhuận âm: Chuyển giá hay chịu lỗ chờ thời? 12/03/2025 12:30
- Điều tra vụ đại lý bảo hiểm rút gần 430 triệu của loạt khách hàng 05/03/2025 11:00
- Bảo hiểm phi nhân thọ: Tìm cơ hội trong một thị trường 'cô đặc' 01/03/2025 03:30
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Hơn 30 triệu lao động không có bảo hiểm: 'Sản phẩm cần đơn giản, bồi thường nhanh'
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
Thiệt hại nghìn tỷ vì bão lũ: Hậu quả thiên tai thay đổi nhận thức về bảo hiểm
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
Giảm gánh nặng chi tiêu mùa cuối năm cùng Home Credit
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
Tổn thất bão lũ liên tục tăng, bảo hiểm quyết nhanh tạm ứng bồi thường
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
Nghìn ô tô ngập nước sửa không xuể: Bảo hiểm chuyển đi tỉnh khác, chấp nhận bảo lãnh chi phí
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
Đội quân ít người biết vào biển nước lũ ứng cứu tài sản nghìn tỷ
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
Khách vay bị ngân hàng 'ép mua' bảo hiểm: Bộ Tài chính tăng cường kiểm tra, giám sát
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
Tâm sự nghề tư vấn bảo hiểm: Còn chịu nhiều định kiến, chưa được đặt đúng tầm
(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.
Gần 3.000 ô tô chìm trong lũ lụt: Dân thiệt hại, bảo hiểm bồi thường ngàn tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
Nghìn tỷ tài sản của dân Thái Nguyên ngập lũ, bảo hiểm bồi thường ra sao?
(VNF) - Bão số 11 (Matmo) đã gây mưa to và ngập lụt nặng cho toàn tỉnh Thái Nguyên, người dân nơi đây đã gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Nhiều tài sản có giá trị lớn, đặc biệt là hàng nghìn với xe ô tô bị chìm trong nước lũ. Vậy, bảo hiểm sẽ bồi thường ra sao?
Một tuần, DN bảo hiểm chi hàng nghìn tỷ bồi thường khẩn cấp thiệt hại do bão
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, chỉ trong một tuần, cơn bão số 10 và 11 đã gây ra nhiều tổn thất cho khách hàng với số tiền bồi thường khẩn cấp ước tính hàng nghìn tỷ đồng.
DN bảo hiểm ‘tung’ hàng trăm giám định viên vào vùng lũ Thái Nguyên
(VNF) - Trước những tổn thất nặng nề của cơn bão số 11 gây ra cho các tỉnh phía Bắc, doanh nghiệp bảo hiểm đã điều động hàng trăm giám định viên, kỹ thuật viên chỉ chờ nước rút là triển khai hỗ trợ khách hàng xác minh thiệt hại.
Bán bảo hiểm thai sản quyền lợi cao ngất ngưởng: Đa số thua lỗ nhưng vẫn thích 'chơi trội'
(VNF) - Chuyên gia đánh giá, bảo hiểm Techcom ra mắt sản phẩm mới với quyền lợi thai sản “vô địch” có thể là chiến lược chiếm lĩnh thị trường, nhưng liệu vòng đời sản phẩm có đủ lâu để đảm bảo lợi ích cho khách hàng?
DN bảo hiểm ghi nhận thiệt hại ban đầu do bão số 11, nặng nhất ở Thái Nguyên
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, cơn bão số 11 (Matmo) quét qua các tỉnh phía Bắc đã gây ra thiệt hại nặng về tài sản, trong đó ghi nhận đầu tiên là các tổn thất về xe cơ giới.
Một DN bảo hiểm ghi nhận thiệt hại gần 1.000 tỷ do bão số 10
(VNF) - Bảo hiểm PVI cho biết, nghiệp vụ tài sản – kỹ thuật đang được doanh nghiệp thống kê ghi nhận với tổn thất đặc biệt lớn, hiện tại dự phòng bồi thường hơn 850 tỷ đồng.
Thêm một ngân hàng muốn chen chân vào 'sân chơi' bảo hiểm phi nhân thọ
(VNF) - Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cho biết, dự kiến sẽ thành lập công ty con thứ 5 và hoạt động trong mảng bảo hiểm phi nhân thọ.
Bảo hiểm số kích hoạt khi qua trạm thu phí: Công nghệ mới cho người dùng ePass
(VNF) - Thị trường bảo hiểm Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của xu hướng bảo hiểm số trong lĩnh vực giao thông, phục vụ nhu cầu bảo vệ tức thì, chủ động của người dùng.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bão Kalmaegi càn quét Gia Lai, Đắk Lắk: Nhiều nhà dân sập đổ, hạ tầng hư hỏng nặng
(VNF) - Bão Kalmaegi đổ bộ vào Gia Lai và Đắk Lắk với sức gió mạnh đã khiến nhiều nhà dân bị sập đổ, tốc mái, tài sản hư hỏng…


































































