Mua bảo hiểm nhân thọ: Người Việt thích 'ăn chắc, mặc bền'
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, cứ 10 hợp đồng bán ra có 6 sản phẩm bảo hiểm liên kết chung cho thấy thời điểm này, người tham gia bảo hiểm ưu tiên bảo vệ tài chính, tiết kiệm kỷ luật và tích luỹ lâu dài thay vì một giải pháp đầu tư
- Ông lớn ngân hàng rót nghìn tỷ, tham vọng chia lại thị phần bảo hiểm 08/05/2025 10:00
6 trên 10 hợp đồng bán ra là bảo hiểm liên kết chung
Chia sẻ với VietnamFinance, chị Nguyễn Thu Phương (30 tuổi) ở Cầu Giấy, Hà Nội, tư vấn viên bảo hiểm tự do với kinh nghiệm 7 năm cho biết, trong khoảng hai năm trở lại đây, chị đã tư vấn và bán được khoảng hơn 100 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, trong đó hơn 90% khách hàng lựa chọn sản phẩm bảo hiểm liên kết chung (ULP).
Theo chị Phương, khách hàng của chị chủ yếu là người thích sự an toàn, tham gia bảo hiểm là bảo vệ chứ không có ý định coi đây là một kênh đầu tư. Đồng thời, mong muốn sau này chắc chắn có một khoản tiền cầm về khi đáo hạn hợp đồng.
“Tôi bán cho nhiều hãng bảo hiểm khác nhau như Dai -ichi, AIA, Generali, Chubblife, Manulife. Đồng thời, quá trình tư vấn có phân tích, so sánh đầy đủ cả hai phương án bảo hiểm liên kết đơn vị (ILP) và liên kết chung, đa phần khách hàng của tôi lựa chọn sự an toàn”, chị Phương nói thêm.

Theo báo cáo tài chính 2024 của Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Dai -ichi Việt Nam, doanh thu phí bảo hiểm liên kết chung đạt hơn 9.883 tỷ đồng, chiếm gần 52% tổng doanh thu phí bảo hiểm cả năm của Dai-ichi. Trong khi đó, bảo hiểm liên kết đơn vị chỉ đạt mức doanh thu hơn 2.170 tỷ đồng, bằng 22% so với doanh thu của bảo hiểm liên kết chung.
Tương tự, công ty bảo hiểm nhân thọ Chubb Việt Nam cũng ghi nhận doanh thu phí bảo hiểm liên kết chung chiếm trên 98% tổng doanh thu phí bảo hiểm trong năm 2024. Bảo hiểm liên kết đơn vị chỉ vỏn vẹn gần 59 tỷ đồng doanh thu trong năm này.
Báo cáo tài chính của Bảo hiểm nhân thọ Generali Việt Nam cho thấy, trong năm 2024 doanh thu phí bảo hiểm liên kết chung đạt 2.142 tỷ đồng, tăng so với cùng kỳ năm trước, trong khi đó sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị chỉ mang lại con số 980 tỷ đồng doanh thu.
Hanwha Life Việt Nam trong năm 2024 cũng ghi nhận doanh thu phí bảo hiểm gốc từ nghiệp vụ liên kết chung đạt 2.600 tỷ, chiếm hơn 70% tổng phí bảo hiểm thu được. Nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đơn vị chỉ đạt gần 178 tỷ đồng, bằng gần 7% so với phí thu được của bảo hiểm liên kết chung.
Dẫn số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt nam (IAV), trong năm 2024 số lượng hợp đồng bảo hiểm khai thác mới theo dòng sản phẩm bảo hiểm có đến hơn 59% đến từ bảo hiểm liên kết chung. Đứng vị trí tiếp theo là bảo hiểm tử kỳ chiếm trên 35%, trong khi đó bảo hiểm liên kết đơn vị chỉ đạt 6,64% toàn thị trường.
Tương tự, trong quý I/2025 dòng bảo hiểm liên kết chung vẫn được nhiều khách hàng lựa chọn khi chiếm trên 59% số lượng hợp đồng bảo hiểm khai thác mới.
Người Việt chọn bảo vệ, thích “ăn chắc, mặc bền”
Trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính, chuyên gia bảo hiểm Đào Lan Hương cho biết, việc lựa chọn sản phẩm liên kết đơn vị hay sản phẩm liên kết chung là phụ thuộc vào “khẩu vị” của mỗi khách hàng bởi hai sản phẩm này đều có “sứ mệnh” là bảo vệ, chỉ khác nhau tính chất đầu tư.

Về khía cạnh đầu tư, khách hàng tham gia bảo hiểm liên kết chung không được lựa chọn quỹ đầu tư theo khẩu vị rủi ro và sẽ hưởng toàn bộ kết quả đầu tư của Quỹ liên kết chung, đồng thời không thấp hơn lãi suất cam kết được công bố trên hợp đồng bảo hiểm.
Bà Hương đánh giá, ULP là sản phẩm truyền thống và lựa chọn này cũng rất tốt cho người mua vì về lâu dài khách hàng sẽ an tâm, có sự đảm bảo trong việc chia lãi, giá trị tài khoản hợp đồng không bị ảnh hưởng nhiều bởi sự lên xuống của thị trường chứng khoán bởi Quỹ ưu tiên đầu tư vào các kênh an toàn như trái phiếu, tiền gửi có kỳ hạn. Điều này sẽ giúp khách hàng giảm thiểu những rủi ro đầu tư và duy trì kế hoạch tài chính ổn định.
Còn với sản phẩm liên kết đơn vị, theo chuyên gia Đào Lan Hương, khách hàng tham gia được tùy chọn quỹ liên kết đơn vị theo khẩu vị, được hưởng toàn bộ kết quả nhưng cũng sẽ phải chịu mọi rủi ro đầu tư từ các Quỹ liên kết đơn vị đã lựa chọn.
“Bảo hiểm liên kết đơn vị cũng rất tốt nhưng với nhiều khách hàng khi tư vấn viên nhắc đến việc sẽ chịu mọi rủi ro trong đầu tư, đồng thời các sản phẩm bảo hiểm này có một số vướng mắc trong quá khứ khi phân phối qua kênh ngân hàng khiến cho nhiều người mua e ngại hơn vào thời điểm này”, bà Hương nêu quan điểm.
Đồng quan điểm, theo ông Lương Thế Vinh, Giám đốc sản phẩm Prudential Việt Nam, người tham gia bảo hiểm tại Việt Nam trong những năm gần đây đã thông thái hơn trong việc lựa chọn một sản phẩm bảo vệ tài chính.
Thứ nhất, họ có xu hướng tìm kiếm các giải pháp “ăn chắc, mặc bền”, ưu tiên cho tiết kiệm có kỷ luật và tích luỹ lâu dài, song song vừa bảo vệ trong suốt quá trình nhưng khi đáo hạn cũng nhận được một khoản tiền về “hợp lý”.
Thứ hai, các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ có quyền lợi tối ưu nhất so với phí bảo hiểm. Thứ ba, sản phẩm có tính linh hoạt cao, dễ dàng điều chỉnh phí và quyền lợi theo từng giai đoạn, phòng trừ các trường hợp gặp khó khăn về tài chính.
Cuối cùng, tham khảo nhiều giải pháp và lựa chọn các DNBH uy tín, có tiềm lực tài chính tốt, lịch sử chi trả các khoản lãi đều đặn hàng năm.
“Khách hàng quan tâm nhiều đến quyền lợi “sống” tức là chi trả các chi phí điều trị y tế khi nằm viện, song song với đó là tích luỹ tối đa, trong dài hạn nhằm hướng đến một quỹ riêng giúp đảm bảo thêm tài chính cho việc nghỉ hưu, nghỉ ngơi tuổi già”, đại diện Prudential nhấn mạnh.
Mua bảo hiểm nhận lãi bằng gửi tiết kiệm: Chọn sản phẩm nào lợi nhất?
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Hơn 30 triệu lao động không có bảo hiểm: 'Sản phẩm cần đơn giản, bồi thường nhanh'
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
Thiệt hại nghìn tỷ vì bão lũ: Hậu quả thiên tai thay đổi nhận thức về bảo hiểm
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
Giảm gánh nặng chi tiêu mùa cuối năm cùng Home Credit
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
Tổn thất bão lũ liên tục tăng, bảo hiểm quyết nhanh tạm ứng bồi thường
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
Nghìn ô tô ngập nước sửa không xuể: Bảo hiểm chuyển đi tỉnh khác, chấp nhận bảo lãnh chi phí
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
Đội quân ít người biết vào biển nước lũ ứng cứu tài sản nghìn tỷ
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
Khách vay bị ngân hàng 'ép mua' bảo hiểm: Bộ Tài chính tăng cường kiểm tra, giám sát
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
Tâm sự nghề tư vấn bảo hiểm: Còn chịu nhiều định kiến, chưa được đặt đúng tầm
(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.
Gần 3.000 ô tô chìm trong lũ lụt: Dân thiệt hại, bảo hiểm bồi thường ngàn tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Khám phá tuyến đường có giá đất đắt đỏ nhất Đà Nẵng
(VNF) - Tuyến đường Bạch Đằng tiếp tục dẫn đầu bảng giá đất tại Đà Nẵng trong dự thảo bảng giá đất mới, với 350 triệu đồng/m2, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026.


































































