Mua bảo hiểm nhân thọ: Người Việt thích 'ăn chắc, mặc bền'
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, cứ 10 hợp đồng bán ra có 6 sản phẩm bảo hiểm liên kết chung cho thấy thời điểm này, người tham gia bảo hiểm ưu tiên bảo vệ tài chính, tiết kiệm kỷ luật và tích luỹ lâu dài thay vì một giải pháp đầu tư
- Ông lớn ngân hàng rót nghìn tỷ, tham vọng chia lại thị phần bảo hiểm 08/05/2025 10:00
6 trên 10 hợp đồng bán ra là bảo hiểm liên kết chung
Chia sẻ với VietnamFinance, chị Nguyễn Thu Phương (30 tuổi) ở Cầu Giấy, Hà Nội, tư vấn viên bảo hiểm tự do với kinh nghiệm 7 năm cho biết, trong khoảng hai năm trở lại đây, chị đã tư vấn và bán được khoảng hơn 100 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, trong đó hơn 90% khách hàng lựa chọn sản phẩm bảo hiểm liên kết chung (ULP).
Theo chị Phương, khách hàng của chị chủ yếu là người thích sự an toàn, tham gia bảo hiểm là bảo vệ chứ không có ý định coi đây là một kênh đầu tư. Đồng thời, mong muốn sau này chắc chắn có một khoản tiền cầm về khi đáo hạn hợp đồng.
“Tôi bán cho nhiều hãng bảo hiểm khác nhau như Dai -ichi, AIA, Generali, Chubblife, Manulife. Đồng thời, quá trình tư vấn có phân tích, so sánh đầy đủ cả hai phương án bảo hiểm liên kết đơn vị (ILP) và liên kết chung, đa phần khách hàng của tôi lựa chọn sự an toàn”, chị Phương nói thêm.

Theo báo cáo tài chính 2024 của Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Dai -ichi Việt Nam, doanh thu phí bảo hiểm liên kết chung đạt hơn 9.883 tỷ đồng, chiếm gần 52% tổng doanh thu phí bảo hiểm cả năm của Dai-ichi. Trong khi đó, bảo hiểm liên kết đơn vị chỉ đạt mức doanh thu hơn 2.170 tỷ đồng, bằng 22% so với doanh thu của bảo hiểm liên kết chung.
Tương tự, công ty bảo hiểm nhân thọ Chubb Việt Nam cũng ghi nhận doanh thu phí bảo hiểm liên kết chung chiếm trên 98% tổng doanh thu phí bảo hiểm trong năm 2024. Bảo hiểm liên kết đơn vị chỉ vỏn vẹn gần 59 tỷ đồng doanh thu trong năm này.
Báo cáo tài chính của Bảo hiểm nhân thọ Generali Việt Nam cho thấy, trong năm 2024 doanh thu phí bảo hiểm liên kết chung đạt 2.142 tỷ đồng, tăng so với cùng kỳ năm trước, trong khi đó sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị chỉ mang lại con số 980 tỷ đồng doanh thu.
Hanwha Life Việt Nam trong năm 2024 cũng ghi nhận doanh thu phí bảo hiểm gốc từ nghiệp vụ liên kết chung đạt 2.600 tỷ, chiếm hơn 70% tổng phí bảo hiểm thu được. Nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đơn vị chỉ đạt gần 178 tỷ đồng, bằng gần 7% so với phí thu được của bảo hiểm liên kết chung.
Dẫn số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt nam (IAV), trong năm 2024 số lượng hợp đồng bảo hiểm khai thác mới theo dòng sản phẩm bảo hiểm có đến hơn 59% đến từ bảo hiểm liên kết chung. Đứng vị trí tiếp theo là bảo hiểm tử kỳ chiếm trên 35%, trong khi đó bảo hiểm liên kết đơn vị chỉ đạt 6,64% toàn thị trường.
Tương tự, trong quý I/2025 dòng bảo hiểm liên kết chung vẫn được nhiều khách hàng lựa chọn khi chiếm trên 59% số lượng hợp đồng bảo hiểm khai thác mới.
Người Việt chọn bảo vệ, thích “ăn chắc, mặc bền”
Trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính, chuyên gia bảo hiểm Đào Lan Hương cho biết, việc lựa chọn sản phẩm liên kết đơn vị hay sản phẩm liên kết chung là phụ thuộc vào “khẩu vị” của mỗi khách hàng bởi hai sản phẩm này đều có “sứ mệnh” là bảo vệ, chỉ khác nhau tính chất đầu tư.

Về khía cạnh đầu tư, khách hàng tham gia bảo hiểm liên kết chung không được lựa chọn quỹ đầu tư theo khẩu vị rủi ro và sẽ hưởng toàn bộ kết quả đầu tư của Quỹ liên kết chung, đồng thời không thấp hơn lãi suất cam kết được công bố trên hợp đồng bảo hiểm.
Bà Hương đánh giá, ULP là sản phẩm truyền thống và lựa chọn này cũng rất tốt cho người mua vì về lâu dài khách hàng sẽ an tâm, có sự đảm bảo trong việc chia lãi, giá trị tài khoản hợp đồng không bị ảnh hưởng nhiều bởi sự lên xuống của thị trường chứng khoán bởi Quỹ ưu tiên đầu tư vào các kênh an toàn như trái phiếu, tiền gửi có kỳ hạn. Điều này sẽ giúp khách hàng giảm thiểu những rủi ro đầu tư và duy trì kế hoạch tài chính ổn định.
Còn với sản phẩm liên kết đơn vị, theo chuyên gia Đào Lan Hương, khách hàng tham gia được tùy chọn quỹ liên kết đơn vị theo khẩu vị, được hưởng toàn bộ kết quả nhưng cũng sẽ phải chịu mọi rủi ro đầu tư từ các Quỹ liên kết đơn vị đã lựa chọn.
“Bảo hiểm liên kết đơn vị cũng rất tốt nhưng với nhiều khách hàng khi tư vấn viên nhắc đến việc sẽ chịu mọi rủi ro trong đầu tư, đồng thời các sản phẩm bảo hiểm này có một số vướng mắc trong quá khứ khi phân phối qua kênh ngân hàng khiến cho nhiều người mua e ngại hơn vào thời điểm này”, bà Hương nêu quan điểm.
Đồng quan điểm, theo ông Lương Thế Vinh, Giám đốc sản phẩm Prudential Việt Nam, người tham gia bảo hiểm tại Việt Nam trong những năm gần đây đã thông thái hơn trong việc lựa chọn một sản phẩm bảo vệ tài chính.
Thứ nhất, họ có xu hướng tìm kiếm các giải pháp “ăn chắc, mặc bền”, ưu tiên cho tiết kiệm có kỷ luật và tích luỹ lâu dài, song song vừa bảo vệ trong suốt quá trình nhưng khi đáo hạn cũng nhận được một khoản tiền về “hợp lý”.
Thứ hai, các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ có quyền lợi tối ưu nhất so với phí bảo hiểm. Thứ ba, sản phẩm có tính linh hoạt cao, dễ dàng điều chỉnh phí và quyền lợi theo từng giai đoạn, phòng trừ các trường hợp gặp khó khăn về tài chính.
Cuối cùng, tham khảo nhiều giải pháp và lựa chọn các DNBH uy tín, có tiềm lực tài chính tốt, lịch sử chi trả các khoản lãi đều đặn hàng năm.
“Khách hàng quan tâm nhiều đến quyền lợi “sống” tức là chi trả các chi phí điều trị y tế khi nằm viện, song song với đó là tích luỹ tối đa, trong dài hạn nhằm hướng đến một quỹ riêng giúp đảm bảo thêm tài chính cho việc nghỉ hưu, nghỉ ngơi tuổi già”, đại diện Prudential nhấn mạnh.
Mua bảo hiểm nhận lãi bằng gửi tiết kiệm: Chọn sản phẩm nào lợi nhất?
Bảo hiểm nhân thọ: Cắt giảm chi phí, tăng quyền lợi cho khách
(VNF) - Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho rằng, quy định mới của Luật rất mở, sẽ mang lại lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH)
PJICO giữa những ồn ào: Tăng trưởng chậm lại, chi lương 'khủng' cho lãnh đạo
(VNF) - Bảo hiểm PJICO mới đây đã công bố báo cáo tài chính Quý I/2025 với kết quả gần như "dậm chân tại chỗ", trong đó mảng nghiệp vụ xe cơ giới (TNDS chủ xe và vật chất xe) vẫn là "xương sống"
F88 chính thức thành công ty đại chúng, sớm lên HoSE
(VNF) - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa xác nhận Công ty Cổ phần Đầu tư F88 đủ điều kiện trở thành công ty đại chúng, mở đường cho doanh nghiệp này đăng ký giao dịch cổ phiếu trên sàn UPCoM trong thời hạn 30 ngày theo quy định.
Bảng minh hoạ bảo hiểm không chính xác: Hợp đồng có bị vô hiệu?
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, bảng minh hoạ bảo hiểm là một phần không thể thiếu của hợp đồng. Do đó, trường hợp DNBH cung cấp không chính xác thông tin của tài liệu này đến với khách hàng có thể phải tư vấn lại hoặc hợp đồng bảo hiểm vô hiệu một phần
Cách làm thủ tục hàng không bằng điện thoại, không cần giấy tờ
(VNF) - Hành khách có thể làm thủ tục bay không cần giấy tờ thông qua ứng dụng VNeID tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
VINARE: Đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế hơn 500 tỷ đồng
(VNF) - Năm 2025, VINARE đặt mục tiêu tăng trưởng trên 8% với doanh thu đạt gần 3.600 tỷ và lợi nhuận trước thuế hơn 500 tỷ
Sun Life xác định Việt Nam là thị trường chiến lược tại châu Á
(VNF) - Với định hướng phát triển bền vững, Sun Life Việt Nam tiếp tục mở rộng hiện diện, đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao trải nghiệm khách hàng và lan tỏa các giá trị tích cực đến cộng đồng – đặc biệt là thế hệ trẻ
Chi 9.600 tỷ đồng trợ cấp hưu trí cho 1,6 triệu người cao tuổi mỗi năm
(VNF) - Dự thảo đề xuất mức trợ cấp hưu trí xã hội 500.000 đồng/tháng đối với khoảng 1,6 triệu người già đủ 75 tuổi và người nghèo, cận nghèo đủ 70 đến dưới 75 tuổi không hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng
Bảo hiểm ô tô - xe máy: Bồi thường nhỏ giọt, 'cắn' bớt quyền lợi của khách
(VNF) - Kết luận thanh tra nêu rõ doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) đã có nhiều vị phạm trong nghiệp vụ bảo hiểm TNDS xe cơ giới (xe máy và ô tô), đáng chú ý là vấn đề bồi thường. Chuyên gia cho rằng cần rà soát, chấn chỉnh để phát huy đúng ý nghĩa của loại hình bảo hiểm này
Manulife nâng cao trải nghiệm khách hàng với loạt giải pháp công nghệ mới
(VNF) - Trong bối cảnh ngành bảo hiểm đang chứng kiến những chuyển đổi mạnh mẽ về công nghệ, Manulife Việt Nam tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong trong việc ứng dụng số hóa để mang đến những trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, từ quá trình tư vấn, ký hợp đồng đến giải quyết quyền lợi bảo hiểm.
PVI: Tiến sát mốc doanh thu tỷ USD, chốt cổ tức tiền mặt gần 32%
(VNF) - Bảo hiểm PVI đặt ra kế hoạch 2025 với doanh thu hơn 21.400 tỷ và lợi nhuận là gần 1.100 tỷ đồng. Đây là con số thấp hơn so với năm trước nhưng lãnh đạo PVI cho rằng cần thận trọng trong bối cảnh căng thẳng kinh tế toàn cầu
Thu 110 tỷ chi bồi thường 4,4 tỷ: VNI lãi gần 100%, ‘ăn đậm’ với bảo hiểm xe máy
(VNF) - Tổng Công ty bảo hiểm Hàng không (VNI) chưa thực hiện đúng quy định về bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) xe cơ giới, bảo hiểm cháy nổ, vi phạm công tác bồi thường, theo kết luận của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm
PTI: Lợi nhuận 2025 giảm, tăng vốn không quá bắt buộc
(VNF) - Đại hội đồng cổ đông Bảo hiểm Bưu điện (HNX: PTI) đã bác bỏ đề nghị tăng vốn và chia cổ tức của HĐQT.
Hai điều kiện để được điều chỉnh tăng lương hưu từ 1/7
(VNF) - Việc quy định đối tượng được điều chỉnh tăng lương hưu từ ngày 1/7/2025 nhằm bảo đảm thu hẹp khoảng cách chênh lệch lương hưu giữa người nghỉ hưu ở các thời kỳ, theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam
Sun Life bị cảnh cáo và nhận án phạt 130 triệu đồng
(VNF) - Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam bị phạt vì tài liệu minh hoạ bán hàng không rõ ràng, chính xác và không tuân thủ quy tắc điều khoản của sản phẩm bảo hiểm với mức xử phạt 130 triệu đồng
Đồng loạt bị bỏng, gãy xương sau khi mua bảo hiểm: Tai nạn hay chiêu trò trục lợi?
(VNF) - Điều trùng hợp đến kỳ lạ là các khách hàng trong nhóm này đồng loạt bị… gãy xương hoặc bị bỏng chỉ vài tháng sau khi hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực.
Thu nhập nhân viên bảo hiểm: Hơn 100 triệu/tháng, người ngân hàng cũng ước mơ
(VNF) - Thu nhập của nhân viên bảo hiểm tại Việt Nam khiến người làm những ngành nghề khác phải mơ ước, vượt xa các ngân hàng, tới hơn 100 triệu/tháng.
Bộ Công Thương siết kinh doanh đa cấp
(VNF) - Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản nhằm tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh đa cấp trên toàn quốc
Sunlife: Thua lỗ năm thứ 11 liên tiếp vẫn chi 1.000 tỷ khen thưởng đại lý
(VNF) - Năm 2024, Sunlife tiếp tục thua lỗ với lợi nhuận trước thuế âm hơn 868 tỷ đồng, trong khi đó ở các khoản chi phí công ty này tiếp tục “mạnh tay” trả khen thưởng hỗ trợ đại lý 943 tỷ đồng
Trao giải cho 23 tác phẩm báo chí xuất sắc về bảo hiểm năm 2024
(VNF) - 23 tác phẩm đạt giải đã phản ánh sâu sắc nhiều khía cạnh của ngành bảo hiểm như bồi thường, trục lợi bảo hiểm, bảo hiểm xanh, bảo hiểm nông nghiệp…từ đó đưa ra các giải pháp để lấy lại niềm tin của người dân.
Đóng BHXH chưa đủ 15 năm, người lao động làm gì để hưởng lương hưu?
(VNF) - Người tham gia BHXH đã đủ tuổi nghỉ hưu nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.
Mua bảo hiểm nhận lãi bằng gửi tiết kiệm: Chọn sản phẩm nào lợi nhất?
(VNF) - Tham gia bảo hiểm không chỉ bảo vệ tài chính mà còn được trả lãi suất hàng năm, nhiều thời điểm “bằng” gửi tiết kiệm. Chuyên gia cho rằng, cần lựa chọn sản phẩm đúng nhu cầu và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) uy tín để an tâm lâu dài
Bảo hiểm nhân thọ 'chốt' hợp đồng online: Cốt lõi ở cầu nối tư vấn viên
(VNF) - Tư vấn viên là “cầu nối” giữa doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) và khách hàng. Do đó để người dân hiểu đúng về bảo hiểm, cần phải nâng cao chất lượng đội ngũ này
Từ 1/7: 12 trường hợp không được bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh
(VNF) - Một số trường hợp như khám sức khỏe, điều dưỡng an dưỡng, khám thái, chi phí đã được ngân sách nhà nước thanh toán… sẽ không được chi trả bảo hiểm y tế (BHYT) từ 1/7
Bảo hiểm nhân thọ: Cắt giảm chi phí, tăng quyền lợi cho khách
(VNF) - Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho rằng, quy định mới của Luật rất mở, sẽ mang lại lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH)
Ngắm các bãi tắm biển nhân tạo nghìn tỷ bên Vịnh Hạ Long
(VNF) - Các bãi biển nhân tạo tại Hạ Long đều đẹp không kém các bãi tắm tự nhiên với thảm cát trắng trải dài, sạch, đẹp, thu hút du khách cả 4 mùa quanh năm.