Duy trì thẻ sức khoẻ: Cam kết của bảo biểm và yếu tố khách hàng cần lưu ý
(VNF) - Theo ông Ngô Hà Minh, việc bảo hiểm Dai-ichi cam kết không cắt thẻ chăm sóc sức khoẻ mang lại nhiều niềm tin cho người mua, nhưng vị chuyên gia cũng nêu trường hợp khách hàng cần lưu ý, tránh gian lận, lạm dụng bảo hiểm
Dai-ichi cam kết không cắt thẻ sức khoẻ
Mới đây, bảo hiểm Dai-ichi Life Việt Nam đã có thông báo về một thay đổi chính sách quan trọng của công ty, áp dụng từ ngày 20/5.
Theo đó, Dai-ichi Life sẽ không thực hiện quyền từ chối gia hạn đối với các sản phẩm bảo hiểm: Sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khoẻ toàn toàn cầu 24/7 (HC3), Bảo hiểm chăm sóc sức khoẻ toàn toàn cầu (HC2), Bảo hiểm chăm sóc Sức khoẻ (HC1)…
Đồng nghĩa với việc Dai-ichi Life sẽ “cam kết” tái tục thẻ chăm sóc sức khoẻ (CSSK) đến 75 tuổi, bất kể số lần và số tiền yêu cầu bồi thường của khách hàng.

Tuy nhiên, thông báo này được đính kèm những lưu ý quan trọng đó là: Việc từ bỏ quyền từ chối gia hạn này không ảnh hưởng đến quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng/huỷ bỏ hợp đồng của Dai-ichi Life Việt Nam trong các trường hợp phát hiện gian lận, lạm dụng quyền lợi bảo hiểm, hoặc vi phạm các điều khoản quy định trong Quy tắc và Điều khoản sản phẩm.
Thông báo này của bảo hiểm Dai-ichi đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều khác nhau từ đội ngũ tư vấn viên của Dai-ichi cũng như đại lý các công ty bảo hiểm khác.
Rất nhiều tư vấn viên của Dai-ichi Life đã thông báo đến các khách hàng của mình rằng Dai-ichi Life cam kết tái tục cho khách hàng, trừ trường hợp khách hàng chấm dứt hiệu lực sản phẩm.
“Thẻ chăm sóc sức khoẻ của các hãng bảo hiểm khác đều có quy định về việc “sản phẩm gia hạn hàng năm”, có thể cắt sản phẩm bổ trợ này nếu khách hàng bồi thường nhiều, nhưng với Dai-ichi thì không, cam kết việc này luôn”, một tư vấn viên bảo hiểm Dai-ichi Life so sánh.

Ngược lại, một số tư viên có kinh nghiệm khác lại quan điểm cho rằng, việc đưa ra thông báo thời điểm này của Dai-ichi có thể nhằm mục đích từ nay đến trước 1/7, các công ty bảo hiểm nhân thọ phải bán sản phẩm mới. Do đó, đây có thể là “chiêu” để kích thích bán hàng trong thời gian còn lại khoảng hơn một tháng.
Đồng thời, việc này có thể là cách làm “hình ảnh” của bảo hiểm Dai-chi Life bởi lưu ý quan trọng nêu rõ: Dai-ichi Life Việt Nam vẫn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng/huỷ bỏ hợp đồng trong các trường hợp phát hiện gian lận, lạm dụng quyền lợi bảo hiểm.
“Thuật ngữ lạm dụng bảo hiểm không được quy định rõ ràng và có phạm vi rất rộng”, một vị tư vấn viên băn khoăn.
“Lời hứa” trọn vẹn hay còn những yếu tố cần cân nhắc
Trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính, ông Ngô Hà Minh, Nhà sáng lập cộng đồng Bảo vệ quyền lợi khách hàng Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) tại Việt Nam đánh giá, đây là một bước đi đầy tính chiến lược, được nhiều người ca ngợi là "quyết sách tuyệt vời" trong bối cảnh nhiều khách hàng đang hoang mang trước hiện tượng bị hủy ngang thẻ CSSK mà không rõ nguyên nhân.
Ông Minh nhận định, bảo hiểm Dai-ichi cam kết bằng văn bản việc tái tục thẻ CSSK đến 75 tuổi là một nỗ lực đáng khen. Điều này, góp phần trấn an tâm lý khách hàng, khơi lại niềm tin trong lúc cả thị trường đang đối mặt với loạt phản ánh về hủy ngang thẻ chăm sóc sức khoẻ mà không rõ lý do. Đây là một ‘cú đẩy niềm tin’ cần thiết và đúng thời điểm.
“Trong bối cảnh thị trường có nhiều tranh cãi quanh việc từ chối tái tục thẻ, quyết định này giúp Dai-ichi tạo nên một khác biệt rõ rệt, thể hiện sự lắng nghe và hành động”, ông Minh nêu quan điểm.

Tuy nhiên, khi xem xét đầy đủ văn bản, ông Minh cũng nhanh chóng chỉ ra một khía cạnh quan trọng dễ bị hiểu lầm đó là: Cam kết tái tục không có nghĩa là công ty sẽ duy trì thẻ trong mọi hoàn cảnh. Nếu khách hàng có dấu hiệu lạm dụng bảo hiểm, mặc dù không gian dối, thẻ CSSK vẫn có thể bị chấm dứt.
Ông Minh phân tích, có hai tình huống phổ biến dễ dẫn đến việc khách hàng bị đánh giá là rủi ro cao.
Thứ nhất, bị cán bộ y tế lợi dụng. Thực trạng, một số cơ sở y tế có thể kéo dài điều trị, kê đơn thuốc không cần thiết nhằm tăng doanh thu, khiến chi phí bảo hiểm bị đội lên bất thường.
Thứ hai, tâm lý có thẻ bảo hiểm thì cứ dùng. Khi khách hàng biết mình được tái tục nên nằm viện nhiều hơn mức cần thiết, không vì lý do y tế cấp thiết mà vì cảm thấy “không mất gì”.
“Những hành vi này không cấu thành gian lận, nhưng lại rơi vào diện “lạm dụng bảo hiểm”, một thuật ngữ tuy chưa phổ biến trong truyền thông, nhưng có ảnh hưởng lớn đến quyết định thẩm định và duy trì hợp đồng của công ty bảo hiểm”, ông Minh quan ngại.
Cũng theo ông Minh, thông tin này trở nên “nguy hiểm”, nếu tư vấn viên không hiểu rõ sự khác biệt giữa trục lợi bảo hiểm và lạm dụng bảo hiểm, rất dễ xảy ra rủi ro như hứa sai về quyền lợi, khiến khách hàng kỳ vọng quá mức. Hoặc chủ quan, không cảnh báo trước các hành vi bị xem là rủi ro, dẫn đến hiểu lầm khi thẻ bị chấm dứt.
Việc này khá phổ biến với đại lý bảo hiểm, ảnh hưởng trực tiếp uy tín cá nhân của tư vấn viên, hình ảnh công ty bởi khách hàng cho rằng bị “lật kèo” sau khi đã ký hợp đồng.
“Chính sách tốt đến đâu cũng cần tư vấn viên hiểu đúng, truyền đạt đúng và đồng hành cùng khách hàng sau bán hàng. Bán một hợp đồng thì dễ, nhưng giữ được niềm tin lâu dài mới khó”, ông Ngô Hà Minh khẳng định.
Trả lời thêm về vấn đề này, ông Minh nêu quan điểm, một số công ty trên thị trường chọn cách truyền thông rằng họ chỉ hủy ngang nếu khách hàng gian dối/trục lợi, nghe có vẻ nhân văn hơn, nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Lý do được ông Minh chỉ ra, lạm dụng bảo hiểm là vùng xám khó định lượng. Nếu không có quyền xử lý các trường hợp ‘lạm dụng có chủ ý’, công ty sẽ thiệt hại về quỹ bảo hiểm rủi ro. Đồng thời, các khách hàng trung thực, chân chính cũng bị ảnh hưởng gián tiếp khi phí bảo hiểm tăng lên để bù đắp.
Do đó, về trường hợp Dai-ichi Life, ông đánh giá cao cách tiếp cận của công ty này khi đưa ra cam kết nhưng có kiểm soát và minh bạch về khung hành vi có thể ảnh hưởng đến quyền lợi.
Vị chuyên gia này cũng dự báo, với sự tiên phong của Dai-ichi Life, trong thời gian tới sẽ có nhiều công ty “theo chân”, ban hành chính sách tái tục rõ ràng để xoa dịu dư luận và giữ chân khách hàng.
Khái niệm “lạm dụng bảo hiểm” sẽ được chính thức hóa, đưa vào tài liệu đào tạo, hợp đồng hoặc quy trình thẩm định để tăng tính minh bạch.
Đồng thời, vai trò của tư vấn viên sẽ được định nghĩa lại, không chỉ là người bán, mà là người hướng dẫn khách hàng sử dụng quyền lợi bảo hiểm một cách có trách nhiệm.
Tuy nhiên, ông Minh cũng khuyến nghị, các DNBH cũng đừng chỉ dừng lại ở cam kết, hãy truyền đạt và giám sát đúng cách các quyết sách mới của mình trong việc định hình lại cách công ty bảo hiểm đồng hành cùng khách hàng. Sự cam kết chỉ thật sự trọn vẹn khi đi kèm hiểu biết, truyền thông rõ ràng và quy trình xử lý minh bạch.
“Cả phía khách hàng và tư vấn viên đều cần hiểu, thẻ CSSK là quyền lợi, không phải đặc quyền vĩnh viễn. Khi cả ba bên gồm công ty bảo hiểm, tư vấn viên và khách hàng cùng có trách nhiệm, sự phát triển của thị trường bảo hiểm nhân thọ sẽ lành mạnh, bền vững hơn”, ông Ngô Hà Minh kết luận.
Bước ngoặt của bảo hiểm nhân thọ: Khi người mua được quyền lựa chọn
- Mua bảo hiểm nhân thọ: Người Việt thích 'ăn chắc, mặc bền' 16/05/2025 12:30
- Bảo hiểm nhân thọ: Cắt giảm chi phí, tăng quyền lợi cho khách 15/05/2025 12:00
- Bảng minh hoạ bảo hiểm không chính xác: Hợp đồng có bị vô hiệu? 06/05/2025 03:30
Rủi ro rút tiền bảo hiểm nhân thọ trước hạn: Chấm dứt năm đầu gần như ‘mất trắng’
(VNF) - Rút tiền từ bảo hiểm nhân thọ trước hạn hoặc kết thúc hợp đồng sẽ mang đến nhiều thiệt thòi cho người mua bảo hiểm
Công ty bảo hiểm nói lý do từ chối bồi thường quyền lợi thai sản
(VNF) - Tham gia cùng một sản phẩm bảo hiểm sức khoẻ, cùng là đẻ thường, cộng với các thủ thuật khác nhưng đều bị phía DN bảo hiểm từ chối.
Bước ngoặt của bảo hiểm nhân thọ: Khi người mua được quyền lựa chọn
(VNF) - Chuyên gia Nguyễn Thanh An đánh giá, thay đổi lớn của bảo hiểm nhân thọ trong thời gian tới sẽ rất tích cực, giúp người mua có quyền lựa chọn theo nhu cầu và ngăn chặn trục lợi bảo hiểm.
Bảo hiểm DBV: 'Hốt bạc' nhờ bán bảo hiểm xe, bồi thường xe máy nhỏ giọt
(VNF) - Bảo hiểm xe cơ giới nhiều năm liên tục khẳng định vai trò trụ cột, “gồng gánh” doanh thu cho bảo hiểm DBV. Đáng chú ý, bồi thường nghiệp vụ trách nhiệm dân sự (TNDS) xe máy vẫn “nhỏ giọt”, DBV “hốt bạc” nhờ loại hình này
Nơi chi trả, chỗ từ chối: Mua bảo hiểm nhiều nhưng không được hưởng?
(VNF) - Nhiều trường hợp người mua bảo hiểm được doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) này chi trả nhưng doanh nghiệp khác từ chối. Chuyên gia lưu ý, cần hiểu nguyên tắc bồi thường và tham gia bảo hiểm đủ nhu cầu để tránh lãng phí
Bảo hiểm Hàng không bị phạt 260 triệu vì vi phạm bán bảo hiểm ô tô, xe máy
(VNF) - Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Hàng không (VNI), số tiền phạt là 260 triệu đồng
Hộ kinh doanh bị phạt vì thiếu 'máy tính tiền' để xuất hóa đơn
(VNF) - Từ 1/6 tới, hộ kinh doanh, cửa hàng bán lẻ không dùng máy tính tiền để xuất hóa đơn điện tử sẽ bị xử phạt cao nhất tới 10 triệu đồng.
Giám đốc BHXH nhận hối lộ 700 triệu giúp "trục lợi" bảo hiểm y tế
(VNF) - Bị can Thân Đức Lại, khi đương chức Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Giang đã nhận hối lộ 700 triệu đồng để tạo điều kiện tạm ứng kinh phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế
Miễn nhiệm Tổng Giám đốc bảo hiểm PJICO Nguyễn Thị Hương Giang
(VNF) - Chiều 16/5, Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex - PJICO (MCK: PGI) vừa công bố thông tin bất thường về việc thay đổi nhiều nhân sự cấp cao của doanh nghiệp
ShopeePay thu phí duy trì tài khoản từ hôm nay
(VNF) - ShopeePay sẽ thu phí duy trì tài khoản không hoạt động với mức 5.000 đồng/tháng kể từ hôm nay (16/5). Đây là ví điện tử đầu tiên duy trì khoản phí này.
Kế nhiệm ông Đào Nam Hải, hành trình lên Tổng giám đốc PJICO của bà Nguyễn Thị Hương Giang
(VNF) - Năm 2024, doanh thu phí bảo hiểm của PJICO đạt trên 4.394 tỷ đồng, chiếm 5,5% toàn thị trường, đứng vị trí thứ 6 toàn ngành bảo hiểm phi nhân thọ về doanh thu
Mua bảo hiểm nhân thọ: Người Việt thích 'ăn chắc, mặc bền'
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, cứ 10 hợp đồng bán ra có 6 sản phẩm bảo hiểm liên kết chung cho thấy thời điểm này, người tham gia bảo hiểm ưu tiên bảo vệ tài chính, tiết kiệm kỷ luật và tích luỹ lâu dài thay vì một giải pháp đầu tư
Bảo hiểm nhân thọ: Cắt giảm chi phí, tăng quyền lợi cho khách
(VNF) - Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho rằng, quy định mới của Luật rất mở, sẽ mang lại lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH)
VinFast mua bảo hiểm tài sản cho tổ hợp ô tô 3 tỷ USD
(VNF) - Công ty môi giới bảo hiểm BeeVN và Liên danh 10 doanh nghiệp bảo hiểm đã ký kết hợp đồng bảo hiểm mọi rủi ro tài sản cho tổ hợp nhà máy VinFast Hải Phòng giai đoạn 2025-2026
Dừng cấp thẻ BHYT giấy, cách nào để xem thông tin khám chữa bệnh?
(VNF) - Dưới đây là cách xem thông tin khám chữa bệnh trên VNeID và cách tích hợp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) vào tài khoản định danh điện tử để sử dụng thay bản giấy.
Kỳ lân công nghệ MoMo lần đầu báo lãi trong năm 2024
(VNF) - Chỉ nửa năm sau khi công bố định vị thương hiệu mới, kỳ lân công nghệ MoMo được cho là đã có lợi nhuận lần đầu tiên trong năm 2024.
BIC năm 2025: Lợi nhuận trên 700 tỷ, tăng vốn điều lệ vượt 2.000 tỷ
(VNF) - Bảo hiểm BIC dự kiến tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, đặt mục tiêu lợi nhuận 2025 đạt 710 tỷ đồng, cùng với đó phát hành thêm 84 triệu cổ phiếu để tăng vốn hơn 72%
Ông lớn ngân hàng rót nghìn tỷ, tham vọng chia lại thị phần bảo hiểm
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều biến động, ngành bảo hiểm ghi nhận tăng trưởng doanh thu phí trong 2 quý liên tiếp. Cùng với việc các ông lớn ngân hàng tham gia "miếng bánh", chuyên gia cho rằng thị trường sẽ mở rộng rất nhanh
PJICO giữa những ồn ào: Tăng trưởng chậm lại, chi lương 'khủng' cho lãnh đạo
(VNF) - Bảo hiểm PJICO mới đây đã công bố báo cáo tài chính Quý I/2025 với kết quả gần như "dậm chân tại chỗ", trong đó mảng nghiệp vụ xe cơ giới (TNDS chủ xe và vật chất xe) vẫn là "xương sống"
F88 chính thức thành công ty đại chúng, sớm lên HoSE
(VNF) - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa xác nhận Công ty Cổ phần Đầu tư F88 đủ điều kiện trở thành công ty đại chúng, mở đường cho doanh nghiệp này đăng ký giao dịch cổ phiếu trên sàn UPCoM trong thời hạn 30 ngày theo quy định.
Bảng minh hoạ bảo hiểm không chính xác: Hợp đồng có bị vô hiệu?
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, bảng minh hoạ bảo hiểm là một phần không thể thiếu của hợp đồng. Do đó, trường hợp DNBH cung cấp không chính xác thông tin của tài liệu này đến với khách hàng có thể phải tư vấn lại hoặc hợp đồng bảo hiểm vô hiệu một phần
Cách làm thủ tục hàng không bằng điện thoại, không cần giấy tờ
(VNF) - Hành khách có thể làm thủ tục bay không cần giấy tờ thông qua ứng dụng VNeID tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
VINARE: Đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế hơn 500 tỷ đồng
(VNF) - Năm 2025, VINARE đặt mục tiêu tăng trưởng trên 8% với doanh thu đạt gần 3.600 tỷ và lợi nhuận trước thuế hơn 500 tỷ
Sun Life xác định Việt Nam là thị trường chiến lược tại châu Á
(VNF) - Với định hướng phát triển bền vững, Sun Life Việt Nam tiếp tục mở rộng hiện diện, đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao trải nghiệm khách hàng và lan tỏa các giá trị tích cực đến cộng đồng – đặc biệt là thế hệ trẻ
Rủi ro rút tiền bảo hiểm nhân thọ trước hạn: Chấm dứt năm đầu gần như ‘mất trắng’
(VNF) - Rút tiền từ bảo hiểm nhân thọ trước hạn hoặc kết thúc hợp đồng sẽ mang đến nhiều thiệt thòi cho người mua bảo hiểm
Những dự án làm thay đổi diện mạo Phú Quốc
(VNF) - Không phải đợi đến khi thông tin thành phố đảo Phú Quốc chính thức được chọn làm địa điểm quan trọng đăng cai Hội nghị Các nền kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) năm 2027 thì thị trường BĐS mới nóng sốt, mà trong khoảng 5 năm trở lại đây mức độ giao dịch nhà đất trên đảo liên tục tăng. Chỉ trong thời gian ngắn như vậy, hàng loạt dự án đại đô thị nghỉ dưỡng quy mô khá lớn đã hình thành, tạo nên một bức tranh đa sắc màu góp phần biến Phú Quốc thành điểm đến của nhiều dòng vốn đầu tư.