Tập đoàn Công Thanh kêu 'mắc cạn' vì những thủ tục rườm rà
Đinh Tịnh -
17/10/2018 10:38 (GMT+7)
(VNF) - “Không chỉ cảng chuyên dụng Công Thanh chưa được tháo gỡ về các thủ tục, những thay đổi bất thường của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế (BQL KKT) Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá cũng làm cho dự án nhà máy Nhiệt điện Công Thanh 'mắc cạn'. Là một trong những nhà đầu tư đầu tiên rót vốn vào Thanh Hoá, đóng góp nhiều cho ngân sách tỉnh, chúng tôi rất buồn”, ông Nguyễn Công Lý, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công Thanh chia sẻ với VietnamFinance.
Cảng Công Thanh hiện đang chờ thủ tục phê duyệt của UBND tỉnh Thanh Hoá và BQL KKT Nghi Sơn
Tại sao cần cảng chuyên dùng công suất lớn?
Theo tìm hiểu của VietnamFinace, đối với phần cảng chuyên dùng Công Thanh, mặc dù đã được Bộ giao thông vận tải (GTVT) chấp thuận chủ trương nhưng Tập đoàn Công Thanh vẫn đang phải chờ các thủ tục của BQL KKT Nghi Sơn và UBND tỉnh Thanh Hóa để gấp rút triển khai.
Trong buổi làm việc mới nhất của Tập đoàn Công Thanh với ông Nguyễn Văn Thi, Giám đốc BQL KKT Nghi Sơn, ông Phùng Văn Phát, Phó Giám đốc Công ty CP Tư vấn xây dựng Cảng – Đường thủy (Tediport) đánh giá: “Hiện nay, công xuất của Nhà máy xi măng Công Thanh là 6 triệu tấn/năm (trong đó 500 đến 1 triệu tấn đi bằng đường bộ). Trong khi, xung quanh khu vực miền Trung có rất nhiều nhà máy xi măng, vì thế, khoảng 5 triệu tấn xi măng của Công Thanh buộc phải vận tải đường biển, để xuất đi quốc tế hoặc nội địa”.
“Với công suất nhà máy hiện nay, các máy rót của nhà máy Xi măng Công Thanh đang thực hiện 1.000 tấn/giờ, đạt khoảng 12.000 tấn/ngày đêm (đã trừ thời gian nghỉ), nếu làm tăng ca có thể lên trên 18.000 tấn/ngày đêm. Như vậy, với công suất 1 bến cảng chuyên dùng theo thiết kế là 30.000 tấn thì chỉ 2 ngày là phải giải phóng xong 1 con tàu. Như vậy, 1 năm có ít nhất 150 chuyến tàu (chưa tính tăng tải). Vì thế, nếu bến cảng, cầu cảng không đủ rộng, không có khu dự trữ để chuyển tải sẽ rất khó khăn. Đó là lý do tại sao bến cảng Công Thanh cần 900m”, ông Phát nói.
Còn theo ông Nguyễn Công Lý: “Tới đây, Nhiệt điện Công Thanh tiếp tục triển khai với công suất ban đầu đã phải nhập hàng triệu tấn than. Về phần hậu cần cảng, chúng tôi cần phải có bãi than, sân phơi than, bãi hàng do tư vấn tính toán để phục vụ vận chuyển và chuyển tải”.
“Vì thế, Tập đoàn cần thiết phần diện tích lớn sau cảng để thực hiện dây chuyền đồng bộ, khép kín nhu cầu xâu dựng 2 cầu cảng tại bến Chuyên dùng 900m là có thực và cấp thiết. Nói thực sự, chúng ta phải nhìn vào thực tế và nhu cầu của nhà đầu tư. Nên nhớ, cảng chuyên dùng không cho ai thuê mà phục vụ cho các nhà máy tập đoàn, vì thế, chúng tôi thiết kế thực, đúng nhu cầu. Vì thế, cần sự tháo gỡ của BQL KKT Nghi Sơn và UNĐ tỉnh Thanh Hoá”, ông Lý nói.
“Năm lần bảy lượt” vướng thủ tục
Không chỉ phần cảng Công Thanh gặp khó khăn, Dự án Nhiệt điện Công Thanh cũng “mắc cạn” vì những chỉ đạo “chéo ngoe” của địa phương, mà mỗi quyết định này ảnh hưởng không nhỏ đến doanh nghiệp.
Chia sẻ trong nỗi ngao ngán, ông Nguyễn Đăng Mãi, Giám đốc dự án Nhiệt điện Công Thanh tâm sự: "Trong quá trình thực hiện dự án, lãnh đạo Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và Khu công nghiệp không có những hướng dẫn rõ ràng để doanh nghiệp thực hiện. Điều này dẫn đến chậm trễ trong quá trình thực hiện đầu tư, xây dựng".
Hiện nay dự án Nhà máy nhiệt điện đang xin thủ tục cấp hành lang tuyến nước làm mát băng tải than đã được Bộ Công thương phê duyệt quy hoạch địa điểm. Trong quá trình thực hiện vướng mắc một số dự án khác nhưng theo ông Mãi, BQL KKT Nghi Sơn không hướng dẫn rõ ràng để doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ.
“Hiện nay họ đang trình UBND tỉnh về chủ trương xin hướng tuyến băng tải than nước làm mát rồi mới bàn giao mốc ranh giới để giải phóng mặt bằng, cấp giấy phép xây dựng cho dự án. Nhưng đã lâu rồi mà không thấy kết quả”, ông Mãi nói.
Ông Nguyễn Trọng Anh, Phó giám đốc Nhiệt điện Công Thanh, người trực tiếp thực hiện các thủ tục hành chính đẩy nhanh tiến độ chia sẻ: "Dù đã đặt lịch trước với BQL KKT Nghi Sơn nhưng ngày 22/9/2018, đơn vị lên đề nghị tháo gỡ thủ tục thì 4 trưởng, phó phòng KKT Nghi Sơn đều vắng mặt, dù đó là ngày làm việc".
“Đối với doanh nghiệp, cơ hội đầu tư chính là tiền. Việc chậm đầu tư đồng nghĩa với mất cơ hội. Vậy mà có những thủ tục, hoặc một thay đổi nhỏ có khi đến hàng năm trời vẫn chưa xong”, ông Trọng Anh bức xúc nói.
Vị Phó giám đốc Nhiệt điện Công Thanh cũng dẫn chứng: “Chỉ riêng hệ thống băng tải than, khi Công Thanh vào khu kinh tế Nghi Sơn chưa có Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. Khi nhà máy lọc dầu vào, họ yêu cầu tuyến của hệ thống băng tải than phải thay đổi”.
“Lúc đó, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã về họp với Công Thanh và nói rằng băng tải của nhà máy nhiệt điện phải vòng lên núi, đào hầm. Nếu làm như thế thì giá điện phải lên đến 5.000 đồng/kWh. Lúc đó, chúng tôi phải giải thích công văn đi lại, họp bao nhiêu lần thì 7-8 tháng sau lại có công văn là giữ nguyên hiện trạng”, lãnh đạo Nhiệt điện Công Thanh cho hay.
“Như vậy, chúng tôi mất gần 1 năm mà mọi việc vẫn đứng nguyên một chỗ. Trong khi đó, để hoàn thành thủ tục xây dựng Nhà máy nhiệt điện hay cảng Công Thanh phải trải qua rất nhiều thủ tục khác”, ông Trọng Anh bức xúc nói.
(VNF) - Quá trình điều tra xác định, các đối tượng đã cùng nhau cấu kết, chi hơn 1 tỷ đồng để “chạy án” cho một đối tượng bị khởi tố trong đường dây rửa tiền 67.000 tỷ đồng mà Công an TP. Đà Nẵng đang thụ lý.
(VNF) - Trong nhiều năm qua, thực tiễn cho thấy đầu tư cho giáo dục – đặc biệt là giáo dục nghề nghiệp và kỹ năng việc làm – không chỉ giúp người nghèo tăng thu nhập trước mắt mà còn tạo nền tảng sinh kế lâu dài, hạn chế tái nghèo. Khi người lao động được trang bị tri thức và tay nghề phù hợp, giáo dục trở thành “đòn bẩy” hiệu quả nhất, đưa giảm nghèo từ hỗ trợ thụ động sang trao cơ hội phát triển bền vững.
(VNF) - TS. Hồ Quốc Tuấn cho rằng bước sang năm 2026, dư địa nới lỏng chính sách tiền tệ của Việt Nam sẽ không còn nhiều khi áp lực lạm phát gia tăng, nhu cầu chi tiêu và đầu tư công lớn hơn, trong khi bối cảnh tài chính – tiền tệ toàn cầu tiếp tục tiềm ẩn nhiều rủi ro, khiến mặt bằng lãi suất khó duy trì ở mức thấp và ổn định như giai đoạn trước.
(VNF) - Không chỉ giành Giải thưởng thành phố thông minh Việt Nam 2025, Đà Nẵng còn chiến thắng tuyệt đối hạng mục “Đô thị đáng sống” do người dân bình chọn.
(VNF) - Suốt nhiều thập kỷ, OPEC+ được xem là “người cầm lái” giá dầu toàn cầu, khi có thể điều chỉnh sản lượng để tác động trực tiếp đến diễn biến thị trường. Tuy nhiên, “nguyên tắc bất di bất dịch” này đã bị thách thức rõ rệt trong năm 2025. Trung Quốc đã tận dụng vị thế là quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới để thiết lập một mức giá sàn và giá trần hiệu quả, bằng cách tăng hoặc giảm lượng dầu thô đưa vào các bể chứa.
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đã phê duyệt kế hoạch đóng một lớp thiết giáp hạm hoàn toàn mới cho Hải quân Mỹ, quảng bá đây sẽ là những con tàu lớn nhất, mạnh nhất từng được chế tạo, trang bị vũ khí siêu vượt âm và hệ thống laser tiên tiến. Chi phí thiết kế, đóng mới và triển khai chiếc thiết giáp hạm đầu tiên dự kiến hơn 10 tỷ USD
(VNF) - (VNF) - Sáng 23/12, Tổng Bí thư Tô Lâm đã phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. VietnamFinance trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
(VNF) - Trong ngày làm việc đầu tiên, Ban Chấp hành Trung ương Đảng họp riêng, cho ý kiến hoàn thiện báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về công tác nhân sự.
(VNF) - Đà phục hồi mạnh của xuất khẩu cùng nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu gia tăng đã đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam lập kỷ lục mới. Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá thương mại hàng hóa đạt gần 884 tỷ USD, tăng hơn 18% so với cùng kỳ, phản ánh sức bật rõ nét của hoạt động sản xuất, xuất khẩu trong những tháng cuối năm.
(VNF) - UBND phường Vĩnh Hưng (TP. Hà Nội) vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Hòa Bình do có hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng theo quy định.
(VNF) - Với cách làm đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác giảm nghèo ở Đắk Lắk đang đi vào thực chất. Từ những buôn làng vùng sâu, nhiều hộ nghèo đã vươn lên ổn định cuộc sống, tạo nền tảng cho giảm nghèo bền vững.
(VNF) - Từ những nông dân từng tay trắng, thiếu đất và vốn sản xuất, nhiều mô hình sinh kế hiệu quả đã hình thành ở Quảng Ngãi. Những mô hình này đã tạo sức lan toả và trở thành nền tảng cho mục tiêu giảm nghèo bền vững, hướng tới cơ bản không còn hộ nghèo vào năm 2030.
(VNF) - Trải qua hơn tám thập kỷ xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành, Quân đội nhân dân Việt Nam luôn thể hiện rõ bản chất cách mạng, xứng đáng với lời khen tặng của Bác Hồ.
(VNF) - Sáng 22/12, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. VietnamFinance trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm
(VNF) - Sáng 22/12, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII khai mạc, cho ý kiến về ba nội dung quan trọng, trong đó có công tác nhân sự Đại hội Đảng 14.
(VNF) - Ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương được Bộ Chính trị điều động tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy Quốc hội.
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng rà soát lại các quy chuẩn, tiêu chuẩn, điều kiện đường sắt tốc độ cao để lựa chọn công nghệ, tiến hành lựa chọn phương thức đầu tư trong tháng 1/2026.
(VNF) - Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng có Chủ tịch và 2 Phó Chủ tịch cơ quan điều hành. Việc kiện toàn bộ máy điều hành được xem là bước đi quan trọng, tạo nền tảng để trung tâm tài chính chuyên biệt này đi vào vận hành, hướng trọng tâm vào fintech, quản lý gia sản và tài chính xanh.
(VNF) - Sáng 21/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị công bố thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam. Sự kiện này đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển thị trường tài chính, thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc nâng cao vị thế trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng, kinh tế số không còn là lựa chọn mà là con đường tất yếu, là động lực cốt lõi của tăng trưởng và đổi mới mô hình phát triển.
(VNF) - Trong những năm gần đây, du lịch cộng đồng tại nhiều vùng nông thôn, miền núi không chỉ dừng lại ở việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch, mà đang dần khẳng định vai trò như một công cụ giảm nghèo hiệu quả. Khi người dân trực tiếp tham gia và hưởng lợi từ việc khai thác giá trị bản địa, du lịch cộng đồng đã tạo sinh kế bền vững, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn văn hóa và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
(VNF) - Ngày 19/12, lễ khởi công dự án mở rộng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức BOT, tổng vốn đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng đã diễn ra.
(VNF) - Quá trình điều tra xác định, các đối tượng đã cùng nhau cấu kết, chi hơn 1 tỷ đồng để “chạy án” cho một đối tượng bị khởi tố trong đường dây rửa tiền 67.000 tỷ đồng mà Công an TP. Đà Nẵng đang thụ lý.
(VNF) - Cuối năm – mùa cam chín rộ ở Hà Tĩnh, những vườn cam trên nhiều vùng đồi như Thượng Lộc, Hương Khê, Vũ Quang, Mai Hoa… đang tạo nên những khoảnh khắc rộn ràng của thu hoạch. Đây là thời điểm chứng kiến sự hội tụ của nắng gió, đất đỏ và bàn tay nông dân, tạo ra những cây cam “siêu quả” độc đáo, không chỉ là đặc sản vùng miền mà còn là sản phẩm của mô hình liên kết nông nghiệp, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo tại Hà Tĩnh trong những năm qua.