Tập đoàn Công Thanh 'kêu cứu' UBND tỉnh Thanh Hoá

Đinh Tịnh - 04/09/2018 07:16 (GMT+7)

(VNF) - Trước nguy cơ bị thu hồi Cảng chuyên dụng Công Thanh, ngày 30/8/2018, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công Thanh Nguyễn Công Lý đã có đơn kêu cứu gửi với UBND tỉnh Thanh Hoá, yêu cầu xin được giữ lại cảng, vì đây là công trình quan trọng phục vụ cho nhiều nhà máy của Tập đoàn tại Khu kinh tế Nghi Sơn.

VNF
Sơ đồ thiết kế bến cảng Công Thanh đã được Cục hàng hải Việt Nam, Bộ GTVT phê duyệt

Mỗi năm mất trên 200 tỷ đồng để thuê cảng

Công văn ghi rõ: Bến cảng chuyên dùng Công Thanh là kết cấu hạ tầng quan trọng, không thể thiếu của việc vận hành và phát triển các Nhà máy Nhiệt điện Công Thanh, Xi măng Công Thanh đảm bảo cho hoạt động xuất, nhập sản phẩm và cung ứng nhiên liệu phục vụ vận hành nhà máy.

“Hiện mỗi năm, Tập đoàn Công Thanh mất trên 200 tỷ đồng để thuê lại các khu bến cảng trong Khu kinh tế Nghi Sơn. Vì thế, việc xây dựng một bến cảng chuyên dùng hiện đại, quy mô là rất cần thiết đối với Tập đoàn”, ông Lý nói.

Căn cứ vào nhu cầu thực tiễn đó, ngày 13/3/2018, Công ty Nhiệt điện Công Thanh đã gửi Công văn số 05/NĐCT và các tài liệu liên quan đến Bộ giao thông vận tải (GTVT), Cục hàng hải Việt Nam xin chấp thuận đầu tư bến cảng chuyên dùng tại Khu cảng chuyên dùng Nghi Sơn – Thanh Hoá.

Ngày 22/5/2018, Cục hàng hải Việt Nam đã tổ chức cuộc họp với Công ty CP Nhiệt điện Công Thanh, Công ty xi măng Nghi Sơn, Tổng công ty ĐTXD và thương mại Anh Phát, Cảng vụ hàng hải Thanh Hoá, Công ty Hoa tiêu, Đảm bảo hàng hải, Công ty CP Tư vấn xây dựng cảng – đường thuỷ (TEDI PORT) cùng các đơn vị liên quan đã thống nhất các nội dung về: Quy hoạch mặt bằng khu cảng chuyên dùng cho cỡ tàu 50.000 DWT đầy tải và 70.000 DWT hạ tải.

Các bên cũng thống nhất các phương án sử dụng chung tuyến luồng chuyên dụng của Công ty xi măng Nghi Sơn theo bản vẽ đề xuất. Qua đó, đến ngày 28/6/2018, Cục hàng hải Việt Nam đã có công văn số 2565/CHHVN-KHĐT đề nghị lên Bộ GTVT chấp thuận.

Sau 2 tháng thẩm định, Bộ GTVT đã có văn bản số 9298/BGTVT – KHĐT về việc “Ý kiến về sự phù hợp quy hoạch của bến cảng chuyên dùng – Nhà máy Nhiệt điện Công Thanh tại Nghi Sơn”.

Tại Công văn này, Bộ GTVT đã thống nhất cơ bản về đầu tư bến cảng chuyên dùng Công Thanh phù hợp với quy hoạch chi tiết cảng biển đã được phê duyệt và đề nghị phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hoá thống nhất cụ thể về các nội dung về vị trí, quy mô, lượng hàng, khoảng cách an toàn và ra chủ trương đầu tư. Bộ GTVT cũng yêu cầu với Cục hàng hải Việt Nam chỉ đạo các doanh nghiệp liên quan thống nhất về phương án sử dụng chung luồng hiện hữu.

Cảng chuyên dùng Công Thanh quy mô cỡ nào?

Trao đổi với VietnamFinance, ông Nguyễn Công Lý, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công Thanh chia sẻ, ngay sau khi được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương và có những chỉ đạo cụ thể thực hiện Cảng chuyên dùng Công Thanh.

Công ty CP Nhiệt điện Công Thanh đã có văn bản số 31/NĐCT – QLDA ngày 30/8/2018 gửi UBND tỉnh Thanh Hoá đề nghị chấp thuận đầu tư Cảng chuyên dùng Công Thanh tại Nghi Sơn.

Đáng chú ý, trong văn bản này, ông Nguyễn Công Lý thể hiện khát vọng đầu tư thực sự khi trình bản vẽ toạ độ bến cảng được Tư vấn TEDI PORT, Cục hàng hải Việt Nam và Bộ GTVT chấp thuận.

Theo đó, về quy mô Cảng sẽ xây dựng 2 cầu bến tiếp nhận cỡ tàu từ 30.000 – 50.000 DWT đầy tải và đến 70.000 DWT giảm tải. Sau khi hoàn thành, 2 bến chuyên dụng sẽ thông qua lượng hàng khoảng 6,8 triệu tấn/năm.

Trong đó, lượng hàng Nhà máy xi măng Công Thanh là 6,05 triệu tấn/năm, Nhà máy Nhiệt điện Công Thanh là 2,9 triệu tấn/năm; lượng hàng qua bến tổng hợp số 6 khoảng 1,4 triệu tấn/năm và lượng hàng đi bằng đường bộ khoảng 700 nghìn tấn/năm.

Vị trí cụ thể đã được Bộ GTVT và Cục hàng hải Việt Nam chấp thuận, trong đó, khoảng cách an toàn từ cảng chuyên dụng đến cảng dầu khí Công ty Anh Phát theo quy hoạch giai đoạn 1 là 1.000m, giai đoạn 2 là 610,4m và đảm bảo an toàn theo Nghị định số 13/2011/NĐ-CP ngày 11/2/2011 của Chính phủ.

“Trước những khát vọng đầu tư chính đáng và mong muốn đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh Thanh Hoá, Khu kinh tế Nghi Sơn, tạo thêm nhiều việc làm ổn định đời sống người dân khu vực, Tập đoàn Công Thanh mong muốn UBND tỉnh Thanh Hoá chấp thuận đầu tư để doanh nghiệp có căn cứ triển khai thực hiện các bước tiếp theo”, ông Nguyễn Công Lý kiến nghị.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
VRE lập công ty con vốn 3.620 tỷ, ký thoả thuận chuyển nhượng với VHM, VIC, Vinwonders

VRE lập công ty con vốn 3.620 tỷ, ký thoả thuận chuyển nhượng với VHM, VIC, Vinwonders

(VNF) - Vincom Retail hiện ghi nhận 4 công ty con tại báo cáo tài chính với tỷ lệ sở hữu gần như tuyệt đối.

Phát Đạt bán cổ phiếu huy động hơn 1.300 tỷ, chủ tịch và DN liên quan mua 1 nửa

Phát Đạt bán cổ phiếu huy động hơn 1.300 tỷ, chủ tịch và DN liên quan mua 1 nửa

(VNF) - Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Đạt cùng Phát Đạt Holdings sẽ mua toàn bộ 63,8 triệu cổ phiếu được phép trong đợt chào bán cho cổ đông hiện hữu của Phát Đạt.

'Bom nợ' trái phiếu lớn nhất 3 năm, bất động sản tiếp tục phát hành thêm

'Bom nợ' trái phiếu lớn nhất 3 năm, bất động sản tiếp tục phát hành thêm

(VNF) - Nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn chưa thể trả nợ gốc/lãi trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) cho các trái chủ. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, có không ít doanh nghiệp đã trở lại đường đua phát hành TPDN trong 4 tháng năm 2024.

Tonkin Land: Thua lỗ nhiều năm, nợ trên 1.000 tỷ đồng

Tonkin Land: Thua lỗ nhiều năm, nợ trên 1.000 tỷ đồng

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Công ty cổ phần Tonkin Land, doanh nghiệp này trong năm không ghi nhận doanh thu bán hàng, trong khi đó cùng kỳ năm trước là 1,6 tỷ đồng.

OCB được VIS Rating đánh giá xếp hạng ở mức A+ về độ tín nhiệm

OCB được VIS Rating đánh giá xếp hạng ở mức A+ về độ tín nhiệm

(VNF) - Ngày 15/5/2024, Ngân hàng Phương Đông (HoSE: OCB) được Công ty Cổ phần Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (VIS Rating) công bố đánh giá triển vọng đối với xếp hạng tổ chức phát hành ở mức A+ của OCB là ổn định.

Ngân sách trung ương rót thêm 3.220 tỷ vào Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Ngân sách trung ương rót thêm 3.220 tỷ vào Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

(VNF) - Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được bổ sung thêm 3.220 tỷ đồng tiền vốn từ ngân sách trung ương. Dự kiến dự án sẽ hoàn vốn 22 năm 5 tháng, sớm hơn nửa năm so với phương án trước đó.

 Ba chiếc Rolls-Royce bị kê biên trong vụ Trương Mỹ Lan đang ở đâu?

Ba chiếc Rolls-Royce bị kê biên trong vụ Trương Mỹ Lan đang ở đâu?

(VNF) - Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã kê biên 19 chiếc xe ô tô, 2 tàu và 1 du thuyền để đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn của bà Trương Mỹ Lan liên quan vụ Vạn Thịnh Phát.

Thủ tướng: Rút giấy phép cửa hàng vàng không xuất hóa đơn điện tử

Thủ tướng: Rút giấy phép cửa hàng vàng không xuất hóa đơn điện tử

(VNF) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu doanh nghiệp vàng thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trước 15/6, nếu không sẽ bị rút giấy phép.

Hà Nội có thêm khu đô thị thông minh 1,4 tỷ USD ở Đông Anh

Hà Nội có thêm khu đô thị thông minh 1,4 tỷ USD ở Đông Anh

(VNF) - Hà Nội đang tìm nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị thông minh - sinh thái tại 3 xã Tàm Xá, Vĩnh Ngọc, Xuân Canh (huyện Đông Anh) với diện tích 268ha, tổng mức đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng.

Công ty SHC: Đại gia cát ở Thái Bình bị cưỡng chế thuế 8,1 tỷ

Công ty SHC: Đại gia cát ở Thái Bình bị cưỡng chế thuế 8,1 tỷ

(VNF) - Công ty của Đại gia cát tại Thái Bình bị cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản do chậm nộp thuế 8,1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Công ty SHC còn bị xử phạt do hành vi khai thác cát vượt công suất.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.