Tiêu điểm

Tàu ngư dân bị đâm chìm, tỉnh Quảng Ngãi hứa cho tiền đóng lại nhưng 6 tháng qua không giải ngân

(VNF) - Tháng 4/2020, tàu cá của ông Hồng Thọ ở Quảng Ngãi bị tàu cá nước ngoài đâm chìm. Hiện, ông Thọ không có tàu để đi đánh cá. Tỉnh Quảng Ngãi đã hứa chi một nửa giá trị đóng lại con tàu đó. Quỹ nhân đạo nghề cá Quảng Ngãi hứa chi nửa còn lại. Tuy nhiên, đến nay chưa ai chi được vì không biết ai là người chi trước - đại biểu Quốc hội Nguyễn Việt Thắng (đoàn Bến Tre) kể lại chuyện này tại hội trường Quốc hội sáng 5/11.

Tàu ngư dân bị đâm chìm, tỉnh Quảng Ngãi hứa cho tiền đóng lại nhưng 6 tháng qua không giải ngân

Tàu ngư dân bị đâm chìm, tỉnh Quảng Ngãi hứa cho tiền đóng lại nhưng 6 tháng qua không giải ngân

Phát biểu tại nghị trường về vấn đề nghề cá, ông Thắng cho biết cơ sở hạ tầng nghề cá còn rất nhiều yếu kém.

Về cảng cá, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm kém, tổn thất sau thu hoạch rất lớn, từ 20% đến 40%. Bên cạnh đó là thiếu chỗ đậu tàu, thiếu chỗ bốc dỡ, khó khăn trong truy xuất nguồn gốc, khó khăn trong việc khắc phục cảnh báo thẻ vàng của EC.

Thông tin ngư trường, thông tin giá cả cũng thiếu. Khu neo đậu, tránh, trú bão bị bồi lắng. Đặc biệt, nguồn nhân lực cho ngành cá thiếu và yếu, từ thủy thủ cho đến những cán bộ có trình độ cao, nhất là kỹ sư khai thác thủy sản.

Theo ông Thắng, tổng đầu tư cho ngành thủy sản giai đoạn 2016-2020 chỉ đạt 25%, tức là 14.470 tỷ đồng của nhu cầu đề ra trong chiến lược phát triển (là 57.000 tỷ đồng).

"Nguồn trái phiếu cũng không có, vốn hỗ trợ phát triển từ nước ngoài cũng thiếu, ODA, FDI cũng thiếu, trong khi đó mục tiêu đặt ra cho ngành thủy sản thì rất lớn, riêng tôm xuất khẩu phải đạt được 10 tỷ USD theo Quyết định 79 của Thủ tướng Chính phủ năm 2018", ông Thắng nói.

Do đó, ông Thắng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục quan tâm đầu tư mạnh hơn nữa cho ngành thủy sản trên tinh thần của Nghị quyết 36 của Trung ương Đảng, Nghị quyết 26 của Chính phủ về phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam cho đến 2030; đầu tư cho ngành theo đúng các quyết định của Chính phủ về kinh phí cho chiến lược phát triển thủy sản Việt Nam, đặc biệt lưu ý cho các tỉnh có ven biển còn thiếu kinh phí, nhất là phụ thuộc vào kinh phí trung ương.

Ngoài ra, ông Thắng cũng đề nghị Chính phủ ưu tiên bố trí vốn trái phiếu trong giai đoạn 2021-2025 và tăng cường thu hút đầu tư từ nước ngoài cho các hạ tầng thủy sản từ nuôi trồng, khai thác đến chế biến thủy sản.

Bên cạnh đó, ông Thắng đề nghị Chính phủ quan tâm đến công tác đào tạo nguồn nhân lực cho ngành thủy sản, từ dạy nghề cho đến trình độ cao; điều chỉnh, sắp xếp lại trong ngành để có được một đại học chuyên ngành thủy sản.

Đáng chú ý, ông Thắng nói rằng khai thác thủy sản trên Biển Đông, vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam thường xảy ra rất nhiều sự cố rủi ro, trong đó có việc tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam.

"Vì vậy, chúng tôi đề nghị Chính phủ cần có một lực lượng chấp pháp mạnh trên Biển Đông, đủ mạnh, đủ phòng ngừa, răn đe để bảo vệ vùng biển Việt Nam, bảo vệ nguồn lợi Việt Nam và bảo vệ ngư dân Việt Nam", ông Thắng nhấn mạnh.

Nhân nói đến Biển Đông, ông Thắng cũng đề nghị: khi có tàu cá bị chìm trên biển, không thu hồi lại được, thì chính quyền hỗ trợ người chủ tàu 100% kinh phí để đóng lại con tàu đó. Còn các phần trang thiết bị cũng như lưới cụ thì các quỹ xã hội có thể bảo đảm được.

"Hiện nay có một sự việc như sau: Ngày 2/4/2020 tàu cá của ông Hồng Thọ ở Quảng Ngãi bị đâm chìm và bỏ mặc ngư dân trên biển. Tàu cá Quảng Ngãi khác đã đưa (ông Thọ) về và hiện nay (ông Thọ( không có tàu để đi đánh cá. Tỉnh Quảng Ngãi đã hứa chi một nửa chi phí đóng lại con tàu đó. Quỹ nhân đạo nghề cá Quảng Ngãi hứa chi nửa còn lại. Tuy nhiên, đến nay chưa ai chi được vì không biết ai là người chi trước", ông Thắng dẫn chứng.

Một vấn đề khác cũng được vị đại biểu của tỉnh Bến Tre nêu ra là một số tàu cá đóng theo Nghị định số 67 của Chính phủ và có tình trạng không trả được nợ kéo dài.

"Phải chú ý đến việc ngân hàng có thể thu hồi tàu cá, vì không trả được nợ. Tuy nhiên, nếu bán được thì tốt, đấu giá được thì tốt, nhưng nếu không đấu giá được mà cũng không có ai mua thì ngân hàng giữ để làm gì? Trong khi đó, nhân dân thì không có tàu đánh cá và chiếc tàu này trước sau gì cũng hỏng.

"Vì vậy, phải có một cơ chế, một phương án đặc biệt để làm sao giảm thiệt hại chung cho tất cả mọi phía", ông Thắng đề nghị.

Tin mới lên