Thanh toán không tiền mặt 'lên ngôi' trong mùa dịch

Viễn Thông - 17/04/2020 08:22 (GMT+7)

Người dân hạn chế ra đường trong thời gian cách ly xã hội và nhiều ưu đãi từ nhà cung cấp đã giúp thanh toán trực tuyến lên ngôi.

VNF
Người dùng quét mã QR của MoMo để thanh toán dịch vụ xem phim trực tuyến

Ngân hàng Nhà nước đưa ra nhiều khuyến nghị cùng với biện pháp "cách ly xã hội" của Chính phủ, người dân đang có xu hướng hạn chế sử dụng tiền mặt cho các giao dịch hàng ngày. Các hình thức thanh toán không tiền mặt như chuyển khoản, dùng thẻ tín dụng và ví điện tử đang lên ngôi. 

Kết thúc quý I/2020, VPBank cho biết, giá trị giao dịch qua các kênh số hóa đã tăng 25% và số lượng giao dịch tăng 50% so với cùng kỳ. Hay như Shopee - nền tảng mua sắm trực tuyến đang dẫn đầu về lượng truy cập tại Việt Nam cũng chứng kiến chiều hướng tích cực. "Chúng tôi ghi nhận xu hướng thanh toán phi tiền mặt trên nền tảng Shopee và ví điện tử AirPay gia tăng trong thời gian gần đây", ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam nói.

Một số đơn vị trung gian, công nghệ thanh toán cũng xác nhận sự gia tăng tích cực của số lượng thanh toán trực tuyến trong khoảng 2 tháng trở lại đây, tức thời điểm dịch bùng phát tại Việt Nam.   

Theo ông Nguyễn Bá Diệp, Phó chủ tịch, Nhà đồng sáng lập MoMo, số lượng thanh toán bằng MoMo trên các nền tảng mua sắm, giao đồ ăn trực tuyến như Tiki, Lazada, Baemin... đều tăng trưởng vài trăm phần trăm. Đặc biệt là sự bùng nổ của việc thanh toán mua hàng hóa tại các siêu thị, ứng dụng giải trí, giáo dục trực tuyến, đăng ký khám bệnh, thanh toán dịch vụ công, có những dịch vụ tăng cả chục lần so với trước đây.

Đại diện Moca cũng ghi nhận sự gia tăng các giao dịch thanh toán không tiền mặt thông qua ví Moca, đặc biệt là các giao dịch thanh toán cho dịch vụ trên nền tảng Grab như GrabFood, GrabMart và gần đây nhất là GrabAssistant.

Cùng với các ví điện tử, Visa cũng khẳng định, việc cách ly xã hội thời gian qua đã tạo ra sự thay đổi rõ rệt trong thói quen thanh toán của người dân. "Người tiêu dùng đã dần chuyển dịch nhiều hơn từ sử dụng tiền mặt sang các phương thức thanh toán điện tử khác để phục vụ cho nhu cầu mua sắm hàng ngày", bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa tại Việt Nam và Lào, nhận xét.

Ngoài chuyển dịch chủ động từ người dùng, các thành phần trong hệ sinh thái thanh toán điện tử ở Việt Nam cũng rất nhanh nhạy chớp thời cơ để thổi bùng nhu cầu thanh toán trực tuyến. Cuối tháng 3, Visa đã công bố hợp tác cùng NextPay, đơn vị đang đặt mục tiêu sẽ phát triển 300.000 điểm chấp nhận thanh toán thẻ tại Việt Nam vào năm 2023.

Theo bà Dung, để khuyến khích người dùng sử dụng thanh toán không tiếp xúc, Visa và đối tác sẽ triển khai chương trình ưu đãi tại các siêu thị lớn như hệ thống Saigon Co.op, Lotte Mart và chuỗi Starbucks để họ dễ dàng thanh toán trong thời điểm nhạy cảm này.

MoMo - ví điện tử hiện có hơn 22.000 đối tác cung cấp dịch vụ và hàng trăm nghìn điểm chấp nhận thanh toán cho biết vẫn theo đuổi quan điểm phát triển dịch vụ theo hướng một người không am hiểu nhiều về công nghệ cũng dùng được. Mùa dịch này, công ty đang tích cực đẩy các chương trình khuyến mãi, tích điểm cho người sử dụng. Chiến dịch ưu đãi mua đồ ăn trên Beamin khi thanh toán qua ví này là ví dụ.

"Đây cũng là cơ hội để phổ cập thanh toán không dùng tiền mặt đến nhiều người dân, đóng góp vào mục tiêu đưa Việt Nam hướng đến nền kinh tế không tiền mặt theo định hướng của Chính phủ", đại diện Moca bình luận.

Người dùng 'lướt' Grab để đi siêu thị trực tuyến và thanh toán bằng Moca mùa dịch. 

Là đối tác chiến lược của Grab nên Moca có cơ hội phối hợp chặt chẽ với nền tảng này để triển khai các ưu đãi và tung ra sản phẩm mới, nhằm gia tăng trải nghiệm thanh toán không dùng tiền mặt. Ví dụ như Gói tiết kiệm GrabFrom-Home, GrabMart, GrabAssistant, thanh toán qua ví Moca trên Grab, giúp giải quyết nhu cầu ăn uống, giao hàng hằng ngày mà không cần phải rời khỏi nhà.

Shopee thì đang miễn phí vận chuyển các đơn hàng đạt giá trị nhất định và tặng voucher giảm 100% cho người dùng lần đầu thanh toán bằng ví AirPay khi mua sắm trên nền tảng này. Bà Đặng Tuyết Dung nhận định, Covid-19 đã mang lại cơ hội lớn cho các nền tảng thương mại điện tử. Các phương thức thanh toán mới cũng được thêm vào các nền tảng này để mang lại những trải nghiệm mua sắm tiện lợi nhất cho khách hàng.     

"Tuy nhiên, sự tiện lợi này đôi khi cũng đi cùng những rủi ro giao dịch. Vì vậy, để đảm bảo an toàn khi thanh toán, người tiêu dùng nên nâng cao cảnh giác đối với tin tặc và các trang web độc hại để đề phòng các rủi ro liên quan đến bảo mật thông tin cá nhân", bà Dung khuyến cáo.

Theo VnE
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Làm giả sổ đỏ, giám đốc công ty BĐS ở Hải Phòng bị khởi tố

Làm giả sổ đỏ, giám đốc công ty BĐS ở Hải Phòng bị khởi tố

(VNF) - Bị can Bùi Thị Kim Dung - Giám đốc Công ty Cầu Vồng Hoa Lan 7&1 bị khởi tố do đã có hành vi làm giả và sử dụng các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất giả thuộc Dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại tại khu Ải Bà Chúc, thôn Trạm Bạc, xã Lê Lợi, huyện An Dương, TP. Hải Phòng.

Xuất hiện hãng hàng không cho chó: Từ 6.000 USD/cặp vé, có cả ‘khoang hạng nhất’

Xuất hiện hãng hàng không cho chó: Từ 6.000 USD/cặp vé, có cả ‘khoang hạng nhất’

(VNF) - Bark Air, một hãng hàng không mới cho phép các chú chó ngồi bên trong cabin thay vì chen chúc tại khoang hàng hoá, sẽ có chuyến bay đầu tiên vào ngày 23/5.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump nhận quyên góp bằng tiền điện tử

Chiến dịch tranh cử của ông Trump nhận quyên góp bằng tiền điện tử

(VNF) - Chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/5 tuyên bố sẽ bắt đầu chấp nhận quyên góp bằng tiền điện tử.

Doanh thu tăng trên 250%, Nvidia vẽ tiếp 'phép màu AI'

Doanh thu tăng trên 250%, Nvidia vẽ tiếp 'phép màu AI'

(VNF) - Trong báo cáo kinh doanh mới nhất, Nvidia đã chứng minh cho cả thế giới về "phép màu AI" khi chứng kiến nguồn doanh thu tăng hơn 250% so với cùng kỳ năm ngoái và hoạt động kinh doanh trung tâm dữ liệu của hãng đã tăng hơn 400%.

'Ngày bố nhập viện, cú sốc khiến tôi thay đổi toàn bộ thói quen chi tiêu'

'Ngày bố nhập viện, cú sốc khiến tôi thay đổi toàn bộ thói quen chi tiêu'

(VNF) - Đó là chia sẻ của một độc giả trên cộng đồng về tiết kiệm và đầu tư. Cô gái cho biết, trước đây rất vô tư với cuộc sống vì nghĩ mình còn trẻ, đi làm 8 tiếng là có 10 triệu/tháng để tiêu, nhưng chỉ khi bố phải nhập viện, chi phí tốn kém thì mới nhận ra tầm quan trọng của việc tiết kiệm tiền

Đàn bò ‘đi dạo, nghỉ mát’ trong ngôi trường được đầu tư gần 20 tỷ đồng

Đàn bò ‘đi dạo, nghỉ mát’ trong ngôi trường được đầu tư gần 20 tỷ đồng

(VNF) - Hơn 10 năm qua, Trường Trung cấp Kỹ thuật nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh bị bỏ hoang, thành nơi đàn bò thoải mái 'đi dạo, nghỉ mát'.

Trước cơ hội lớn, Việt Nam nguy cơ 'mất' hàng chục tỷ USD đầu tư

Trước cơ hội lớn, Việt Nam nguy cơ 'mất' hàng chục tỷ USD đầu tư

(VNF) - Có tiềm năng, hợp với xu thế chuyển đổi năng lượng bền vững, ước tính thị trường cần nhu cầu vốn khoảng 400 – 500 tỷ USD cho đến năm 2050... phát triển điện gió ngoài khơi là một cơ hội lớn của Việt Nam. Tuy vậy, điện gió ngoài khơi tại Việt Nam có nguy cơ hụt “mất” hàng chục tỷ USD, bởi chưa có hành lang pháp lý cho loại hình năng lượng sạch này.

Nhiều ngân hàng vẫn còn cổ đông sở hữu cổ phần vượt trần quy định

Nhiều ngân hàng vẫn còn cổ đông sở hữu cổ phần vượt trần quy định

(VNF) - Theo Kiểm toán Nhà nước, đến cuối năm 2022, vẫn có một số ngân hàng có tỷ lệ sở hữu cổ phần của của tổ chức, cổ đông và người có liên quan vượt trần quy định.

CC1: Kế hoạch doanh thu vạn tỷ có thêm một lần lỡ hẹn?

CC1: Kế hoạch doanh thu vạn tỷ có thêm một lần lỡ hẹn?

(VNF) - Năm 2024, Tổng công ty Xây dựng Số 1 (UPCoM: CC1) thêm một lần nữa đặt kế hoạch doanh thu vạn tỷ, sau 2 lần lỡ hẹn.

Trung Quốc chưa chính thức ra đòn, các nhà sản xuất ô tô EU đã ‘nếm trái đắng’

Trung Quốc chưa chính thức ra đòn, các nhà sản xuất ô tô EU đã ‘nếm trái đắng’

(VNF) - Cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô thuộc Liên minh châu Âu (EU) trượt dốc khi Trung Quốc đe dọa áp thuế trả đũa đối với ô tô hạng sang.