Thanh toán không tiền mặt 'lên ngôi' trong mùa dịch
Viễn Thông -
17/04/2020 08:22 (GMT+7)
Người dân hạn chế ra đường trong thời gian cách ly xã hội và nhiều ưu đãi từ nhà cung cấp đã giúp thanh toán trực tuyến lên ngôi.
Người dùng quét mã QR của MoMo để thanh toán dịch vụ xem phim trực tuyến
Ngân hàng Nhà nước đưa ra nhiều khuyến nghị cùng với biện pháp "cách ly xã hội" của Chính phủ, người dân đang có xu hướng hạn chế sử dụng tiền mặt cho các giao dịch hàng ngày. Các hình thức thanh toán không tiền mặt như chuyển khoản, dùng thẻ tín dụng và ví điện tử đang lên ngôi.
Kết thúc quý I/2020, VPBank cho biết, giá trị giao dịch qua các kênh số hóa đã tăng 25% và số lượng giao dịch tăng 50% so với cùng kỳ. Hay như Shopee - nền tảng mua sắm trực tuyến đang dẫn đầu về lượng truy cập tại Việt Nam cũng chứng kiến chiều hướng tích cực. "Chúng tôi ghi nhận xu hướng thanh toán phi tiền mặt trên nền tảng Shopee và ví điện tử AirPay gia tăng trong thời gian gần đây", ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam nói.
Một số đơn vị trung gian, công nghệ thanh toán cũng xác nhận sự gia tăng tích cực của số lượng thanh toán trực tuyến trong khoảng 2 tháng trở lại đây, tức thời điểm dịch bùng phát tại Việt Nam.
Theo ông Nguyễn Bá Diệp, Phó chủ tịch, Nhà đồng sáng lập MoMo, số lượng thanh toán bằng MoMo trên các nền tảng mua sắm, giao đồ ăn trực tuyến như Tiki, Lazada, Baemin... đều tăng trưởng vài trăm phần trăm. Đặc biệt là sự bùng nổ của việc thanh toán mua hàng hóa tại các siêu thị, ứng dụng giải trí, giáo dục trực tuyến, đăng ký khám bệnh, thanh toán dịch vụ công, có những dịch vụ tăng cả chục lần so với trước đây.
Đại diện Moca cũng ghi nhận sự gia tăng các giao dịch thanh toán không tiền mặt thông qua ví Moca, đặc biệt là các giao dịch thanh toán cho dịch vụ trên nền tảng Grab như GrabFood, GrabMart và gần đây nhất là GrabAssistant.
Cùng với các ví điện tử, Visa cũng khẳng định, việc cách ly xã hội thời gian qua đã tạo ra sự thay đổi rõ rệt trong thói quen thanh toán của người dân. "Người tiêu dùng đã dần chuyển dịch nhiều hơn từ sử dụng tiền mặt sang các phương thức thanh toán điện tử khác để phục vụ cho nhu cầu mua sắm hàng ngày", bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa tại Việt Nam và Lào, nhận xét.
Ngoài chuyển dịch chủ động từ người dùng, các thành phần trong hệ sinh thái thanh toán điện tử ở Việt Nam cũng rất nhanh nhạy chớp thời cơ để thổi bùng nhu cầu thanh toán trực tuyến. Cuối tháng 3, Visa đã công bố hợp tác cùng NextPay, đơn vị đang đặt mục tiêu sẽ phát triển 300.000 điểm chấp nhận thanh toán thẻ tại Việt Nam vào năm 2023.
Theo bà Dung, để khuyến khích người dùng sử dụng thanh toán không tiếp xúc, Visa và đối tác sẽ triển khai chương trình ưu đãi tại các siêu thị lớn như hệ thống Saigon Co.op, Lotte Mart và chuỗi Starbucks để họ dễ dàng thanh toán trong thời điểm nhạy cảm này.
MoMo - ví điện tử hiện có hơn 22.000 đối tác cung cấp dịch vụ và hàng trăm nghìn điểm chấp nhận thanh toán cho biết vẫn theo đuổi quan điểm phát triển dịch vụ theo hướng một người không am hiểu nhiều về công nghệ cũng dùng được. Mùa dịch này, công ty đang tích cực đẩy các chương trình khuyến mãi, tích điểm cho người sử dụng. Chiến dịch ưu đãi mua đồ ăn trên Beamin khi thanh toán qua ví này là ví dụ.
"Đây cũng là cơ hội để phổ cập thanh toán không dùng tiền mặt đến nhiều người dân, đóng góp vào mục tiêu đưa Việt Nam hướng đến nền kinh tế không tiền mặt theo định hướng của Chính phủ", đại diện Moca bình luận.
Người dùng 'lướt' Grab để đi siêu thị trực tuyến và thanh toán bằng Moca mùa dịch.
Là đối tác chiến lược của Grab nên Moca có cơ hội phối hợp chặt chẽ với nền tảng này để triển khai các ưu đãi và tung ra sản phẩm mới, nhằm gia tăng trải nghiệm thanh toán không dùng tiền mặt. Ví dụ như Gói tiết kiệm GrabFrom-Home, GrabMart, GrabAssistant, thanh toán qua ví Moca trên Grab, giúp giải quyết nhu cầu ăn uống, giao hàng hằng ngày mà không cần phải rời khỏi nhà.
Shopee thì đang miễn phí vận chuyển các đơn hàng đạt giá trị nhất định và tặng voucher giảm 100% cho người dùng lần đầu thanh toán bằng ví AirPay khi mua sắm trên nền tảng này. Bà Đặng Tuyết Dung nhận định, Covid-19 đã mang lại cơ hội lớn cho các nền tảng thương mại điện tử. Các phương thức thanh toán mới cũng được thêm vào các nền tảng này để mang lại những trải nghiệm mua sắm tiện lợi nhất cho khách hàng.
"Tuy nhiên, sự tiện lợi này đôi khi cũng đi cùng những rủi ro giao dịch. Vì vậy, để đảm bảo an toàn khi thanh toán, người tiêu dùng nên nâng cao cảnh giác đối với tin tặc và các trang web độc hại để đề phòng các rủi ro liên quan đến bảo mật thông tin cá nhân", bà Dung khuyến cáo.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.