'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2022, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam đạt 63.731 chiếc, giảm 21,4%, tương ứng giảm 17.352 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 49.050 chiếc, giảm 9,3%, tương ứng giảm 5.004 chiếc; tiếp theo là ô tô tải đạt 8.988 chiếc, giảm 53%, tương ứng giảm 10.138 chiếc; ô tô loại khác là 5.586 chiếc, giảm 27,9%, tương ứng giảm 2.161 chiếc so với cùng kỳ năm 2021. Riêng ô tô trên 9 chỗ ngồi, trong 2 quý của năm 2022, Việt Nam chỉ nhập về 107 chiếc.
Cũng theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia, chiếm 75% tổng lượng nhập khẩu của cả nước. Trong đó, nhập khẩu từ Thái Lan là 27.427 chiếc, giảm 32,2% so với cùng kỳ năm 2021; nhập khẩu từ Indonesia là 20.284 chiếc, giảm 12,1%. Trong khi đó, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc trong 2 quý đạt 10.892 chiếc.
Còn theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (VAMA), trong 6 tháng đầu năm 2022, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ đạt 201.840 xe các loại, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, xe du lịch đạt 157.935 xe, tăng 50%; xe thương mại 40.498 xe, giảm 5% và xe chuyên dụng là 3.407 xe, tăng 12% so với năm 2021.
Báo cáo nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast cho biết trong 6 tháng đầu năm 2022, hãng đã bán ra tổng cộng 14.695 xe ô tô phổ thông. Trong khi đó, thương hiệu có nguồn gốc từ Hàn Quốc Hyundai đạt 36.397 xe sau 6 tháng, tăng trưởng 6,5% so với con số 34.035 xe bán ra cùng kỳ năm 2021.
Như vậy, tổng lượng ô tô tiêu thụ toàn thị trường trong 6 tháng đầu năm đạt 250.570 xe, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2021 (tổng sản lượng ô tô tiêu thụ toàn thị trường năm 2021 đạt 200.454 xe).
Nhận định về “điểm sáng” tiêu thụ ô tô trong nửa đầu năm 2022, giới chuyên gia trong ngành cho rằng kết quả này có được chủ yếu nhờ vào chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước, các chương trình ưu đãi hấp dẫn từ hãng và đại lý.
Là một trong những “ông lớn” trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đại diện TC Group (nhà phân phối các mẫu xe Hyundai tại thị trường Việt Nam) nhìn nhận tình trạng thiếu hụt linh kiện diễn ra trên tất cả các sản phẩm Hyundai tại Việt Nam, nguyên nhân chủ yếu do khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip vẫn chưa được khắc phục trên phạm vi toàn cầu. Đồng thời, do tác động từ các diễn biến tiêu cực của tình hình dịch bệnh Covid-19 và chính trị tại một vài khu vực, hoạt động sản xuất tại nhà máy Hyundai Thành Công Ninh Bình chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu thực tế khách hàng.
Trước đó, TC Group cũng có thông báo mẫu SUV đô thị Hyundai Kona tạm dừng sản xuất, phân phối tại Việt Nam kể từ tháng 6/2022 do thiếu hụt nguồn cung ứng linh phụ kiện.
Trong các tháng gần đây, nhiều mẫu xe đang lắp ráp và nhập khẩu tại Việt Nam như Toyota Corolla Cross, Veloz, Hyundai Santa Fe, Tucson… luôn rơi vào tình trạng khan hàng, thậm chí nhiều đại lý không có đủ xe để bán và thông báo tạm ngừng nhận đơn đặt hàng. Thậm chí, nếu có xe thì phải chờ từ 2 đến 3 tháng.
Khảo sát một số đại lý của Toyota, Hyundai tại khu vực Hà Nội, nhân viên sales tại đây cho biết hiện các mẫu xe "hot" không có để bán do gặp vấn đề về nguồn cung từ nhà máy. Nếu muốn nhận được xe sớm khách hàng phải bỏ ra một khoản tiền "chênh" hàng chục triệu đồng, thậm chí là hàng trăm triệu đồng so với giá bán niêm yết.
Chẳng hạn, các mẫu xe mới và có sức hút như Hyundai Creta 2022, Toyota Veloz Cross hay Toyota Raize đều bị chênh từ 20 đến 50 triệu đồng. Một trong những sản phẩm hiện được bán chênh nhiều nhất trên thị trường hiện nay là Ford Explorer 2022, với mức chênh của mẫu xe này đến 400 triệu đồng.
Nhìn nhận về thị trường ô tô trong 6 tháng cuối năm, chia sẻ với VietnamFinance, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, giảng viên cao cấp Học viện Tài chính lại cho rằng thị trường ô tô từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục bùng nổ.
“Chuyện cung - cầu ô tô trong thời gian vừa qua không đủ là do phía Trung Quốc (nơi có nhiều nhà máy cung cấp chip ô tô cho thế giới) theo đuổi chính sách "Không Covid" khiến việc cung ứng chip ô tô cho các hãng bị “nghẽn” lại. Mà chúng ta biết rằng việc thiếu một linh kiện (cụ thể là chip) khiến việc sản xuất, lắp ráp hoàn thành một chiếc ô tô bị gián đoạn nên mới xảy ra tình trạng xe không đủ bán như thời gian vừa qua.
Tuy nhiên, thời gian gần đây Trung Quốc cũng bắt đầu nới lỏng các quy định, điều này sẽ thúc đẩy việc cung ứng linh kiện ô tô cho các hãng sẽ thuận lợi hơn; việc sản xuất, lắp ráp ô tô mới sẽ trở lại quỹ đạo bình thường. Khi đó sẽ giải quyết được vấn đề về nguồn cung”, vị chuyên gia này cho biết.
Anh Nguyễn Hoàng Lâm, chủ một cửa hàng kinh doanh xe cũ tại Hà Nội, đánh giá thị trường ô tô nửa cuối năm 202 sẽ tiếp tục khởi sắc khi triển lãm ô tô lớn nhất ngành công nghiệp ô tô Việt Nam - Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022 – Vietnam Motor Show 2022 (VMS 2022), sẽ trở lại vào tháng 10 tới đây, hứa hẹn sẽ thúc đẩy nhu cầu mua sắm khi các hãng xe mang về nước nhiều mẫu xe mới và hoàn toàn mới.
Ngoài ra, anh Lâm cũng cho rằng khả năng tiêu thụ của dòng xe cũ sẽ là điểm nhấn của thị trường ô tô trong thời gian tới, bởi sau đại dịch Covid-19, giao dịch mua và bán xe cũ trong phân khúc xe hạng sang lẫn xe tầm trung và giá rẻ đã sôi động trở lại.
"Với tình hình khách hàng bị đại lý "móc túi" như hiện tại, người tiêu dùng có thể quay sang lựa chọn xe cũ, xe chạy lướt thay vì phải chịu cảnh "bia kèm lạc" để mua xe mới", anh Lâm cho hay.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.