(VNF) - Thị trường ô tô 6 tháng cuối năm được nhận định sẽ tiếp tục bùng nổ khi có sự trở lại của triển lãm ô tô Việt Nam 2022 và Trung Quốc bắt đầu nới lỏng hạn chế đi lại.
Thị trường ô tô 6 tháng cuối năm có khởi sắc?
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2022, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam đạt 63.731 chiếc, giảm 21,4%, tương ứng giảm 17.352 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 49.050 chiếc, giảm 9,3%, tương ứng giảm 5.004 chiếc; tiếp theo là ô tô tải đạt 8.988 chiếc, giảm 53%, tương ứng giảm 10.138 chiếc; ô tô loại khác là 5.586 chiếc, giảm 27,9%, tương ứng giảm 2.161 chiếc so với cùng kỳ năm 2021. Riêng ô tô trên 9 chỗ ngồi, trong 2 quý của năm 2022, Việt Nam chỉ nhập về 107 chiếc.
Cũng theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia, chiếm 75% tổng lượng nhập khẩu của cả nước. Trong đó, nhập khẩu từ Thái Lan là 27.427 chiếc, giảm 32,2% so với cùng kỳ năm 2021; nhập khẩu từ Indonesia là 20.284 chiếc, giảm 12,1%. Trong khi đó, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc trong 2 quý đạt 10.892 chiếc.
Còn theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (VAMA), trong 6 tháng đầu năm 2022, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ đạt 201.840 xe các loại, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, xe du lịch đạt 157.935 xe, tăng 50%; xe thương mại 40.498 xe, giảm 5% và xe chuyên dụng là 3.407 xe, tăng 12% so với năm 2021.
Báo cáo nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast cho biết trong 6 tháng đầu năm 2022, hãng đã bán ra tổng cộng 14.695 xe ô tô phổ thông. Trong khi đó, thương hiệu có nguồn gốc từ Hàn Quốc Hyundai đạt 36.397 xe sau 6 tháng, tăng trưởng 6,5% so với con số 34.035 xe bán ra cùng kỳ năm 2021.
Như vậy, tổng lượng ô tô tiêu thụ toàn thị trường trong 6 tháng đầu năm đạt 250.570 xe, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2021 (tổng sản lượng ô tô tiêu thụ toàn thị trường năm 2021 đạt 200.454 xe).
Nhận định về “điểm sáng” tiêu thụ ô tô trong nửa đầu năm 2022, giới chuyên gia trong ngành cho rằng kết quả này có được chủ yếu nhờ vào chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước, các chương trình ưu đãi hấp dẫn từ hãng và đại lý.
Tình trạng thiếu hụt chip và chất bán dẫn khiến một số hãng ô tô trên thế giới phải tạm ngừng hoạt động hoặc cắt giảm sản xuất
Là một trong những “ông lớn” trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đại diện TC Group (nhà phân phối các mẫu xe Hyundai tại thị trường Việt Nam) nhìn nhận tình trạng thiếu hụt linh kiện diễn ra trên tất cả các sản phẩm Hyundai tại Việt Nam, nguyên nhân chủ yếu do khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip vẫn chưa được khắc phục trên phạm vi toàn cầu. Đồng thời, do tác động từ các diễn biến tiêu cực của tình hình dịch bệnh Covid-19 và chính trị tại một vài khu vực, hoạt động sản xuất tại nhà máy Hyundai Thành Công Ninh Bình chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu thực tế khách hàng.
Trước đó, TC Group cũng có thông báo mẫu SUV đô thị Hyundai Kona tạm dừng sản xuất, phân phối tại Việt Nam kể từ tháng 6/2022 do thiếu hụt nguồn cung ứng linh phụ kiện.
Trong các tháng gần đây, nhiều mẫu xe đang lắp ráp và nhập khẩu tại Việt Nam như Toyota Corolla Cross, Veloz, Hyundai Santa Fe, Tucson… luôn rơi vào tình trạng khan hàng, thậm chí nhiều đại lý không có đủ xe để bán và thông báo tạm ngừng nhận đơn đặt hàng. Thậm chí, nếu có xe thì phải chờ từ 2 đến 3 tháng.
Khảo sát một số đại lý của Toyota, Hyundai tại khu vực Hà Nội, nhân viên sales tại đây cho biết hiện các mẫu xe "hot" không có để bán do gặp vấn đề về nguồn cung từ nhà máy. Nếu muốn nhận được xe sớm khách hàng phải bỏ ra một khoản tiền "chênh" hàng chục triệu đồng, thậm chí là hàng trăm triệu đồng so với giá bán niêm yết.
Chẳng hạn, các mẫu xe mới và có sức hút như Hyundai Creta 2022, Toyota Veloz Cross hay Toyota Raize đều bị chênh từ 20 đến 50 triệu đồng. Một trong những sản phẩm hiện được bán chênh nhiều nhất trên thị trường hiện nay là Ford Explorer 2022, với mức chênh của mẫu xe này đến 400 triệu đồng.
Nhìn nhận về thị trường ô tô trong 6 tháng cuối năm, chia sẻ với VietnamFinance, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, giảng viên cao cấp Học viện Tài chính lại cho rằng thị trường ô tô từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục bùng nổ.
“Chuyện cung - cầu ô tô trong thời gian vừa qua không đủ là do phía Trung Quốc (nơi có nhiều nhà máy cung cấp chip ô tô cho thế giới) theo đuổi chính sách "Không Covid" khiến việc cung ứng chip ô tô cho các hãng bị “nghẽn” lại. Mà chúng ta biết rằng việc thiếu một linh kiện (cụ thể là chip) khiến việc sản xuất, lắp ráp hoàn thành một chiếc ô tô bị gián đoạn nên mới xảy ra tình trạng xe không đủ bán như thời gian vừa qua.
Tuy nhiên, thời gian gần đây Trung Quốc cũng bắt đầu nới lỏng các quy định, điều này sẽ thúc đẩy việc cung ứng linh kiện ô tô cho các hãng sẽ thuận lợi hơn; việc sản xuất, lắp ráp ô tô mới sẽ trở lại quỹ đạo bình thường. Khi đó sẽ giải quyết được vấn đề về nguồn cung”, vị chuyên gia này cho biết.
Thị trường xe cũ, xe chạy lướt được đánh giá sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới
Anh Nguyễn Hoàng Lâm, chủ một cửa hàng kinh doanh xe cũ tại Hà Nội, đánh giá thị trường ô tô nửa cuối năm 202 sẽ tiếp tục khởi sắc khi triển lãm ô tô lớn nhất ngành công nghiệp ô tô Việt Nam - Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022 – Vietnam Motor Show 2022 (VMS 2022), sẽ trở lại vào tháng 10 tới đây, hứa hẹn sẽ thúc đẩy nhu cầu mua sắm khi các hãng xe mang về nước nhiều mẫu xe mới và hoàn toàn mới.
Ngoài ra, anh Lâm cũng cho rằng khả năng tiêu thụ của dòng xe cũ sẽ là điểm nhấn của thị trường ô tô trong thời gian tới, bởi sau đại dịch Covid-19, giao dịch mua và bán xe cũ trong phân khúc xe hạng sang lẫn xe tầm trung và giá rẻ đã sôi động trở lại.
"Với tình hình khách hàng bị đại lý "móc túi" như hiện tại, người tiêu dùng có thể quay sang lựa chọn xe cũ, xe chạy lướt thay vì phải chịu cảnh "bia kèm lạc" để mua xe mới", anh Lâm cho hay.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.