Thị trường tài chính tiêu dùng: Nườm nượp đổ vốn đầu tư
PV -
12/03/2018 12:09 (GMT+7)
Lãi gấp 7-8 lần kinh doanh ngân hàng, tài chính tiêu dùng đang trở thành thỏi nam châm "hút" các nhà đầu tư mới. Tuy nhiên, 85% miếng bánh thị phần đang nằm trong tay 4 doanh nghiệp lớn, hơn chục doanh nghiệp còn lại chỉ chia nhau gần 15% thị phần ít ỏi.
Ảnh minh họa.
Nhộn nhịp M&A, hàng loạt tân binh nhập cuộc
Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chấp thuận cho Công ty tài chính điện lực (EVNFinance) được phép cả cho vay trả góp, cho vay tiêu dùng, thay vì chỉ cấp tín dụng cho doanh nghiệp, cá nhân trong ngành điện như trước. EVNFinance là "tân binh" mới nhất tham gia thị trường tài chính tiêu dùng.
Không kể EVNFinance, chỉ trong vòng 2 tháng đầu năm nay, thị trường đã có thêm sự nhập cuộc của 3 nhà đầu tư mới thông qua các thương vụ mua bán, sáp nhập (M&A), gồm SeABank và hai "đại gia" đến từ Hàn Quốc là Lotte Card và Shinhan Card.
Cụ thể, SeABank rót 710 tỷ đồng mua lại Công ty tài chính bưu điện, Lotte Card chi hơn 1.700 tỷ đồng mua lại 100% vốn Công ty tài chính Techcombank, Shinhan Card rót hơn 3.420 tỷ đồng (151 triệu USD) mua lại Công ty Tài chính Prudential Việt Nam (PVFC).
Dù số lượng công ty tài chính không tăng, song việc liên tiếp xuất hiện nhà đầu tư mới cho thấy sức hấp dẫn của thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam. Theo số liệu của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, năm 2017, lĩnh vực cho vay tiêu dùng đã tăng tới 65%. Con số này đang gây tranh cãi, song không thể phủ nhận là người tiêu dùng Việt ngày càng "bạo" vay tiền để chi tiêu.
Hơn nữa, theo tính toán của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) của phân khúc cho vay tiêu dùng đạt khoảng 20%, tức là nếu cho vay 100 đồng thì công ty tài chính lãi đến 20 đồng. Trong khi đó, các ngân hàng cho vay 100 đồng chỉ lãi 2,7-3 đồng. Mức lãi khủng khiếp cao gấp 7-8 lần ngân hàng khiến thời gian qua, hàng loạt ngân hàng nhảy vào lĩnh vực này như: SHB, Maritime Bank, MB, VPBank…
Ông lớn bành trướng thị phần, công ty nhỏ khó khăn nhập cuộc
Quy mô thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam hiện nay ước khoảng 800.000 tỷ đồng (số liệu của Ngân hàng Nhà nước). Các công ty tài chính tuy chỉ mới chiếm tỷ trọng 1%, song lại có tốc độ phát triển rất mạnh. Đây là lý do khiến các ngân hàng, doanh nghiệp nườm nượp đổ vốn vào đầu tư.
Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng nhanh chóng gặt hái được thành công trong thị trường béo bở mà cũng đầy cạm bẫy này. Bằng chứng là cả nước có tới 16 công ty tài chính, nhưng hơn 80% thị phần nằm trọn trong tay 4 công ty lớn: FE Credit, Home Credit, HDSaison, Prudential Finance.
Trong đó, FE Credit (trực thuộc VPBank) là doanh nghiệp lớn nhất với về thị phần (gần 40%) và đang giữ vị trí quán quân về lợi nhuận, với hơn 4.000 tỷ đồng trong năm 2017. Tiếp theo là Home Credit với khoảng 16% thị phần, doanh thu năm 2017 là 29.000 tỷ đồng. Hai doanh nghiệp tiếp theo trong cỗ xe tứ mã đang bám sát FE Credit là HD Saison và Prudential Finance với tổng thị phần khoảng 20%.
Như vậy, thị trường tài chính tiêu dùng tuy rộng lớn và nhiều doanh nghiệp tham gia, song thị phần lại đang rất chênh lệch, tập trung vào các doanh nghiệp lớn. Dù thị trường này được coi là béo bở, song không hề "dễ ăn". Nhiều công ty tài chính đang trong cảnh thua lỗ, làm ăn kém hiệu quả như Tài chính bưu điện, Tài chính Handico,… Đây là điều dễ hiểu bởi đa phần các công ty tài chính này đều trực thuộc doanh nghiệp Nhà nước.
Tới nay, một số công ty tài chính dù đã được ngân hàng mua lại và bơm thêm vốn từ vài năm nay, song vẫn chưa thể đi vào hoạt động như dự kiến, như Công ty tài chính Cộng đồng (thuộc Maritime Bank), Công ty tài chính SHB. Hai công ty này vẫn đang tìm kiếm nhà đầu tư nước ngoài.
Trong khi đó, Công ty tài chính MB, sau khi bán cổ phần cho đối tác Nhật Bản và đổi tên thành MB Shinsei, đã đi vào hoạt động, song lượng khách hàng và hệ thống mạng lưới tư vấn bán hàng còn rất nhỏ bé so với các doanh nghiệp lớn.
Cho đến nay, ngoài VPBank và HDBank, chưa có thêm ngân hàng nào là "đối thủ" đáng gờm trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng.
Theo các chuyên gia ngân hàng, dù tài chính tiêu dùng là lĩnh vực béo bở, tỷ suất sinh lời cao, song rủi ro nợ xấu lại rất lớn. Nếu không quản trị tốt, công ty tài chính thậm chí còn khiến uy tín của ngân hàng bị ảnh hưởng, nợ xấu phình to.
Dĩ nhiên, với sự tham gia của hàng loạt nhà đầu tư ngoại như Lotte Card, Shinhan Card…, cùng xu hướng cho vay tiêu dùng qua thẻ đang nở rộ, thị phần cho vay tiêu dùng có thể sẽ được vẽ lại. Song sự cạnh tranh vì thế cũng ngày càng gay gắt. Khi đó, miếng bánh ngon tài chính tiêu dùng có thể trở thành cục xương khó nuốt.
Quyết định "bán đứt" công ty tài chính của Techcombank, dù ngược dòng, nhưng có thể lại là quyết định khôn ngoan…
(VNF) - Ngân hàng Techcombank dự kiến chi 1.040 tỷ đồng để nắm gữ 80% cổ phần của công ty bảo hiểm nhân thọ TCLife dự kiến có vốn điều lệ 1.300 tỷ, số vốn còn lại do Vingroup và các cổ đông khác góp.
(VNF) - Kết luận thanh tra mới đây về Cathay Life đã chỉ ra loạt tồn tại như bán bảo hiểm không đúng đối tượng, chậm chuyển hồ sơ giải quyết yêu cầu,...
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ thu ngàn tỷ bảo hiểm xe cơ giới, nhưng chi bồi thường chủ yếu ở nghiệp vụ bảo hiểm vật chất. Chuyên gia đánh giá rằng, phải tăng chi bồi thường ở bảo hiểm TNDS để người dân có niềm tin vào loại hình quan trọng này
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
(VNF) - Được đánh giá là thị trường có tính chất “cô đặc” cao và cạnh tranh gay gắt, đặc biệt sau khi chịu ảnh hưởng từ thiệt hại của cơn bão số 3. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, bảo hiểm phi nhân thọ còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng
(VNF) - Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.
(VNF) - Ngày 21/2/2025, Bảo hiểm Agribank Chi nhánh Thăng Long - phối hợp với Agribank chi nhánh huyện Lục Nam (Bắc Giang) tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng với số tiền hơn 1 tỷ đồng cho 3 gia đình khách hàng.
(VNF) - Techcombank dự kiến thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ (TCLife) với vốn điều lệ tối thiểu 1.300 tỷ đồng, đồng thời bỏ ra 285 tỷ đồng nhằm tăng sở hữu tại bảo hiểm phi nhân thọ kỹ thương (TCGIns)
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng năm 2024 đã khởi sắc, nhiều công ty báo lãi lớn. Các chuyên gia dự báo thị trường này sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2025 bởi tăng trưởng kinh tế tích cực và dư địa cho vay mảng tiêu dùng còn rất lớn.
(VNF) - Không chỉ dành cho người trụ cột, nhiều bố mẹ hiện nay đã tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT) cho các con rất sớm, từ 15 ngày tuổi. Theo chuyên gia, việc này nếu lựa chọn đúng thì “một mũi tên, trúng ba đích”
(VNF) - Đại diện Bảo hiểm Agribank cho rằng phát triển các hoạt động bảo hiểm vào khu vực nông nghiệp - nông dân - nông thôn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp, các HTX và nhà nông.
(VNF) - Theo các chuyên gia, ngoài việc tích cực tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của bảo hiểm TNDS xe máy, chủ động đòi quyền lợi, các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) cần phải có trách nhiệm chủ động trong việc bồi thường
(VNF) - Việc bồi thường trong bảo hiểm TNDS xe máy trong những năm qua còn nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá rằng, thủ tục bồi thường thực sự “không khó”, khách hàng không được hưởng quyền lợi chỉ đơn giản là chưa bao giờ đi đòi
(VNF) - Mặc dù còn nhiều bất cập trong việc chi trả bồi thường bảo hiểm xe máy, nhưng theo Bộ Tài chính cũng như các chuyên gia, đây là loại hình vẫn nên bắt buộc người dân tham gia
(VNF) - Trong bối cảnh thị trường bảo hiểm không ngừng thay đổi, các doanh nghiệp đổi mới về trải nghiệm khách hàng từng ngày để tạo sự khác biệt. FWD Việt Nam là công ty điển hình trong xu hướng này, không ngừng đổi mới để mang lại môi trường bảo hiểm thân thiện, dễ tiếp cận và giàu giá trị cho khách hàng.
(VNF) - Tính đến hết năm 2024, doanh thu phí bảo hiểm của BIC đạt gần 5.524 tỷ đồng, tăng trên 16% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt hơn 650 tỷ đồng, tăng trưởng gần 15%
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) là sản phẩm rất cần thiết với mỗi gia đình trong việc bảo vệ tài chính, bảo vệ nguồn thu nhập. Chuyên gia khuyên rằng, dịp Tết là lúc nên xem xét tham gia bởi thuận lợi về tài chính và rủi ro cũng dễ xảy ra hơn bình thường
(VNF) - Năm 2025 được kỳ vọng sẽ đánh dấu giai đoạn phục hồi và tăng trưởng trở lại của thị trường bảo hiểm nhân thọ. Theo dự báo từ Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trong năm 2025 dự kiến tăng 3%, trong khi nguồn vốn đầu tư trở lại nền kinh tế được ước tính tăng 5,4% so với năm 2024.
(VNF) - Sau khi vượt qua “vùng đáy”, thị trường tài chính tiêu dùng được dự báo tiếp tục thu hút sự quan tâm của khối ngoại nhờ lợi nhuận hấp dẫn. Bản thân các công ty tài chính cũng cân nhắc việc tìm kiếm đối tác chiến lược trong bối cảnh sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt.
(VNF) - Ngân hàng Techcombank dự kiến chi 1.040 tỷ đồng để nắm gữ 80% cổ phần của công ty bảo hiểm nhân thọ TCLife dự kiến có vốn điều lệ 1.300 tỷ, số vốn còn lại do Vingroup và các cổ đông khác góp.