Thị trường xe máy tụt dốc: Xe xăng giảm mạnh, xe điện tăng lên
Bảo Minh -
11/04/2024 10:21 (GMT+7)
(VNF) - Tổng lượng xe máy bán ra toàn thị trường trong quý I/2024 đạt 603.745 xe, giảm 4,88% so với cùng kỳ năm 2023.
Thị trường xe máy tụt dốc, doanh số quý I giảm gần 5%
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tổng lượng xe bán ra trong quý I/2024 (tính từ tháng 1/2024 đến hết tháng 3/2024) của các thành viên là 603.745 xe, giảm 4,88% so với cùng kỳ năm 2023 và giảm 11,47% so với quý IV/2023 với 681.963 xe.
Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), bao gồm 5 thành viên là Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Việt Nam Suzuki, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam. Hiện tại, 5 thành viên VAMM đang cung cấp cho thị trường Việt Nam các dòng sản phẩm dòng truyền thống là xe số, xe tay ga, xe tay côn và xe thể thao.
Đáng chú ý, trong vòng 5 năm trở lại đây, doanh số bán hàng toàn thị trường của xe máy liên tục giảm. Cụ thể, doanh số xe máy năm 2019 đạt 3,25 triệu chiếc; sang năm 2020 là 2,71 triệu chiếc (giảm 540.000 xe); năm 2021 chỉ còn 2,49 triệu chiếc (giảm 220.000 xe).
Tới năm 2022, sau khi đại dịch Covid-19 được kiềm chế đã thúc đẩy nhu cầu mua sắm xe máy tăng trở lại, giúp thị trường cán mốc 3 triệu xe được bán ra. Tuy nhiên, đến năm 2023, doanh số xe máy giảm xuống còn 2,51 triệu chiếc (giảm 490.000 xe so với năm 2022).
Giới chuyên gia trong ngành đánh giá, thị trường xe máy sụt giảm chủ yếu ở dòng sản phẩm truyền thống (xe chạy xăng), trong khi các dòng sản phẩm chạy điện lại có sự tăng trưởng ấn tượng.
Theo số liệu từ Bộ Công Thương, doanh số xe máy điện tại thị trường Việt Nam đạt mức tăng trưởng khoảng 30-35% mỗi năm. Tính đến hết năm 2023, cả nước có gần 75 triệu xe máy, trong đó có 2,3 triệu xe máy điện, đạt tỷ lệ 3%.
Tuy nhiên, phân khúc xe máy điện hiện vẫn chưa phát triển nhiều tại Việt Nam do còn gặp cản trở về cơ sở hạ tầng, trạm sạc vẫn còn hạn chế, chưa có nhiều chính sách khuyến mãi, kích cầu nhiều khiến người tiêu dùng chưa mặn mà.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Dự án Xây dựng Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê Văn Phú Seoul do Công ty TNHH Seoul Việt Nam đầu tư được cấp phép từ 2008 và gần đây mới khởi động xây dựng.