Lũ quét kinh hoàng: Bùn đất vùi lấp thôn bản, trăm người thương vong

Tiểu An - 11/09/2024 10:45 (GMT+7)

(VNF) - Kinh hoàng nhất phải kể đến là trận lũ quét xảy ra tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (H. Bảo Yên, Lào Cai) đã vùi lấp toàn bộ thôn Làng Nủ, nơi ở của 35 hộ dân, 128 khẩu cư trú.

Thông tin cập nhật từ Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, 15 người đã thiệt mạng trong trận lũ quét xảy ra sáng 10/9 tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

Trận lũ quét này đã vùi lấp toàn bộ thôn Làng Nủ, nơi 35 hộ dân, 128 khẩu cư trú. Lực lượng cứu nạn, cứu hộ của huyện và lực lượng tại chỗ đã ứng cứu được 10 nạn nhân, tìm thấy thi thể 15 nạn nhân, còn lại rất nhiều người vẫn đang mất tích.

Toàn bộ 35 ngôi nhà thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh bị vùi lấp.
Video: Tìm kiếm các nạn nhân trận lũ quét kinh hoàng.
Hình ảnh ghi nhận sau trận lũ quét kinh hoàng tại thôn Làng Nủ.
Lượng bùn đất khổng lồ tràn xuống từ khe núi đã vùi lấp toàn bộ bản làng bên dưới chân đồi. (Ảnh: Dân Trí)
Khung cảnh tan hoang của các căn nhà ven sườn đồi bị lượng cực lớn nước và đất đá quét qua. (Ảnh: Dân Trí)

Trong đêm 10/9, UBND xã Yên Sơn (huyện Bảo Yên) cũng thông tin, trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ sạt lở tại thôn Bát khiến 4 người mất tích. Theo lãnh đạo xã Yên Sơn, tới 23h đêm 10/9, công tác tìm kiếm nạn nhân vẫn đang được thực hiện khẩn trương.

Ngoài 2 căn nhà bị sập và vùi lấp hoàn toàn, 2 nạn nhân sau khi không liên lạc được, đã xác định đang ở trong phòng ngủ. Các nạn nhân hiện vẫn đang được tiếp tục tìm kiếm bằng 2 máy xúc gạt đất đá.

Được biết, chỉ trong ngày 10/9, trên địa bàn xã Yên Sơn đã xảy ra 2 vụ sạt lở.

Lực lượng chức năng xã Yên Sơn (Bảo Yên, Lào Cai) đang tìm kiếm các nạn nhân mất tích.
Cũng tại Lào Cai, vụ sạt lở đất tại xã Mường Vi (huyện Bát Xát) làm 3 người trong một gia đình tử vong.

Trước đó, rạng sáng mùng 9/9, tại thôn Phìn Chải 2, xã A Lù (huyện Bát Xát) xảy ra vụ sạt lở đất khiến 7 người mất tích. Sau đó, chính quyền địa phương, lực lượng chức năng và người dân đã phát hiện thi thể 2 nạn nhân bị mất tích gồm: Sùng A. T., sinh năm 2019; Sùng Thị Lý P. 2021.

Hiện trường vụ sạt lở ở xã A Lù khiến 7 người mất tích.

Cách 1 ngày, tại thôn Hòa Sử Pán 1, xã Mường Hoa, thị xã Sa Pa cũng đã xảy ra sạt lở lớn từ trên núi cao khiến đất đá tràn xuống khu dân cư vùi lấp 4 ngôi nhà của 4 gia đình với tổng số 26 nhân khẩu.

Đến 17 giờ cùng ngày, theo ghi nhận đã có 4 người tử vong, 4 người mất tích và 9 người bị thương đã được sơ cứu kịp thời và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Sa Pa. Những người thân còn lại đã được di chuyển đến nơi trú tránh an toàn.

Vụ sạt lở đất từ núi cao tràn xuống 4 hộ dân với 26 nhân khẩu dưới chân đồi.
Cận cảnh mảng đồi sạt xuống nhà dân khiến 5 người tử vong do đất đá vùi lấp.

Theo báo cáo của các địa phương, tính đến 5 giờ ngày 11/9/2024, bão số 3 và mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét đã làm 200 người chết, mất tích (gồm 141 người chết, 59 người mất tích).

Trong đó, tỉnh Cao Bằng có 52 người chết và mất tích tại huyện Nguyên Bình (gồm 29 người chết, 23 người mất tích). Tại Lào Cai 66 người chết và mất tích (gồm 45 người chết, 21 người mất tích). Yên Bái 40 người chết và mất tích do sạt lở đất (37 người chết, 3 người mất tích). Quảng Ninh 13 người chết (do bão 12 người và lũ cuốn 1 người). Hải Phòng 2 người chết do bão.

Hải Dương và Hà Nội, mỗi địa phương 1 người chết do bão. Hòa Bình 5 người chết do sạt lở đất. Lạng Sơn 3 người chết do lũ cuốn, sạt lở đất. Bắc Giang 1 người chết do lũ cuốn. Tuyên Quang 2 người mất tích do lũ cuốn.

Hà Giang 2 người chết và mất tích. Lai Châu 1 người chết do sạt lở đất. Phú Thọ 9 người chết và mất tích (8 người mất tích tại sự cố sập cầu Phong Châu và 1 người chết do sạt lở đất). Vĩnh Phúc đã có 2 người chết và mất tích.

Cùng chuyên mục
Quảng Ninh: Nỗ lực vận hành sớm nhất các công trình hạ tầng

Quảng Ninh: Nỗ lực vận hành sớm nhất các công trình hạ tầng

(VNF) - Dồn toàn lực 100% nhân sự, bất kể ngày đêm, các đơn vị vận hành Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Vân Đồn, Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – Mong Cái, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long nỗ lực đưa vào vận hành và duy trì giao thông thông suốt bộ ba “Không – Thủy – Bộ” tại Quảng Ninh

Cao tốc ngập úng, nhiều cầu bị đâm va uy hiếp các tuyến giao thông

Cao tốc ngập úng, nhiều cầu bị đâm va uy hiếp các tuyến giao thông

(VNF) - Trong những ngày qua, do ảnh hưởng của bão Yagi và hoàn lưu bão gây mưa lớn, dẫn đến các đoạn cao tốc vào các tỉnh và TP. Hà Nội bị ngập úng. Bên cạnh, nước trên các sông phía Bắc dâng cao, nhiều tàu thuyền đứt dây neo trôi tự do, đâm vào các trụ cầu, dầm cầu đường bộ... khiến giao thông bị ảnh hưởng.

Đà Nẵng cho thuê 1ha đất vàng giá 1.336 tỷ, 2 lần 
gọi mời nhưng không có khách

Đà Nẵng cho thuê 1ha đất vàng giá 1.336 tỷ, 2 lần gọi mời nhưng không có khách

(VNF) - Khu đất có ký hiệu A1-2-1 thuộc vệt trục đường từ cầu Sông Hàn ra biển đường Phạm Văn Đồng đấu giá theo hình thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, số tiền khoảng 1.336 tỷ đồng, đưa ra đấu giá 2 lần nhưng không thành.

Nhìn lại những trận đại hồng thủy trong lịch sử ở miền Bắc

Nhìn lại những trận đại hồng thủy trong lịch sử ở miền Bắc

(VNF) - Địa thế chung của hệ thống sông Hồng rất hiểm trở, phần lớn diện tích là miền núi, địa hình dốc và tập trung nhiều tâm mưa lớn nên khu vực miền núi tập trung lũ nhanh và tạo ra lũ lớn đổ về vùng đồng bằng trong mùa mưa bão.

Tan hoang vì Yagi, đảo ngọc Cô Tô cần sự sẻ chia

Tan hoang vì Yagi, đảo ngọc Cô Tô cần sự sẻ chia

(VNF) - Siêu bão Yagi quét qua Cô Tô ngày 7/9 đã gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng đối với hòn đảo thơ mộng này. Nhiều hộ dân ở đây đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do nhà bị tốc mái, đời sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Volkswagen chính thức ‘xuống tay’, phá bỏ loạt cam kết tồn tại hàng thập kỷ

Volkswagen chính thức ‘xuống tay’, phá bỏ loạt cam kết tồn tại hàng thập kỷ

(VNF) - Volkswagen ngày 10/9 cho biết họ sẽ hủy bỏ một loạt các thỏa thuận lao động bao gồm cả việc đảm bảo việc làm cho đến năm 2029 tại 6 nhà máy ở Đức, làm dấy lên viễn cảnh sa thải từ năm sau.

'Người tiêu dùng Mỹ có nhu cầu mạnh mẽ với hàng Made in Vietnam'

'Người tiêu dùng Mỹ có nhu cầu mạnh mẽ với hàng Made in Vietnam'

(VNF) - Ông Michael Kokalari, CFA Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường VinaCapital đã đánh giá: “Việt Nam là một trong 3 quốc gia trên thế giới có mối liên kết chặt chẽ nhất với Mỹ về mặt kinh tế, và mức tiêu dùng mạnh mẽ của Mỹ đang thúc đẩy sự phục hồi của xuất khẩu, sản xuất và tăng trưởng GDP của Việt Nam”.

Tài chính xanh: Cuộc chơi của các 'ông lớn'

Tài chính xanh: Cuộc chơi của các 'ông lớn'

(VNF) - Dự án phải có quy mô đủ lớn để tiếp nhận nguồn tài chính xanh. Đây cũng là lý do vì sao dư nợ tín dụng xanh chủ yếu tập trung vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, bởi các dự án trong lĩnh vực này thường có quy mô lớn.

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão  Yagi

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão Yagi

(VNF) - Nhà cửa tốc mái, cây xanh ngổn ngang, ki ốt đổ nát, tài sản hư hỏng…khung cảnh phố du lịch trung tâm Thị trấn Cát Bà, Hải Phòng bị xoáy nát trong 1 cái 'cối xay' khổng lồ 'siêu' bão Yagi