Bộ Nội vụ xin bảo lưu lương công chức 6 tháng sau sáp nhập
(VNF) - Bộ Nội vụ đề xuất bảo lưu chế độ, tiền lương và phụ cấp chức vụ trong 6 tháng cho cán bộ, công chức, viên chức từ đơn vị hành chính cũ sang làm việc tại các tỉnh, xã sau sáp nhập.
Cụ thể, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11 hôm nay (1/12), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể có báo cáo tổng hợp về BOT trình Thường trực Chính phủ, "đặc biệt là về công trình BOT Cai Lậy, Tiền Giang" để có đánh giá toàn diện.
Thủ tướng nêu rõ "không để kéo dài tình trạng này".
Được biết trong sáng nay, các tài xế đã đồng loạt trả tiền qua trạm bằng hình thức dùng 24.500 đồng và 3 tờ tiền 200 đồng (tổng cộng 25.100 đồng) để trả mức phí 25.000 đồng. Các tài xế một mực yêu cầu nhân viên trạm phải trả lại họ đúng 100 đồng tiền thừa, nếu không sẽ không đi.
Tình trạng này khiến giao thông trên Quốc lộ 1, hướng từ TP. HCM đi các tỉnh miền Tây tắc nghẽn nghiêm trọng.
Trong thông cáo phát đi chiều nay, Bộ Giao thông vận tải cho biết đang phối hợp với tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư tiến hành giảm giá dịch vụ tại trạm. Theo đó, giảm 30% cho tất cả các phương tiện qua trạm; giảm tối đa (100%) cho các phương tiện loại 1 và loại 2 của tại 4 xã lân cận.
Về vị trí trạm thu phí Cai Lậy, Bộ Giao thông vận tải cho biết khi triển khai "Dự án đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn Km1987+560 ÷ Km2014", Bộ đã nghiên cứu các phương án đầu tư tăng cường mặt đường nếu cần thiết.
Đồng thời, Bộ cũng nghiên cứu thêm phương án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy từ 4 làn xe lên 6 làn xe, so sánh lựa chọn vị trí đặt trạm thu phí trên tuyến tránh và trên Quốc lộ 1 hiện tại.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, phương án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy từ 4 làn xe lên 6 làn xe có kinh phí đầu tư quá lớn, việc giải phóng mặt bằng các khu đông dân cư hai bên Quốc lộ 1 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, tốc độ khai thác nhỏ hơn 60km/h do đi qua đô thị. Với phương án này, tất cả các phương tiện đi trên Quốc lộ 1 vẫn phải mất phí và tổng chi phí người dân phải trả sẽ lớn hơn.
Trong khi đó, nếu đầu tư tuyến tránh kết hợp cải tạo, tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 hiện hữu thì tốc độ khai thác tuyến tránh cho phép đến 80km/h.
Như vậy, chỉ còn phương án đầu tư riêng tuyến tránh, đặt trạm trên tuyến tránh và phương án đầu tư tuyến tránh kết hợp cải tạo, tăng cường mặt đường, đặt trạm trên Quốc lộ 1 hiện hữu.
Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản lấy ý kiến HĐND, UBND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang. Bộ Giao thông vận tải cũng đã phân tích, so sánh phương án đặt trạm thu giá trên Quốc lộ 1 hiện hữu với phương án đặt trạm trên tuyến tránh.
Cụ thể, với phương án trạm thu giá đặt trên Quốc lộ 1, phạm vi dự án bao gồm xây dựng tuyến tránh và đầu tư cải tạo, tăng cường mặt đường, cầu, hệ thống thoát nước trên Quốc lộ 1.
Phương án này có ưu điểm sẽ đảm bảo thời gian hoàn vốn và hiệu quả tài chính cho dự án; mặt đường Quốc lộ 1 hiện hữu được cải tạo, tăng cường; giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy do lưu lượng xe được phân bổ cho cả hai tuyến Quốc lộ 1 và tuyến tránh.
Còn đối với phương án trạm thu giá đặt trên tuyến tránh, phạm vi dự án chỉ đầu tư xây dựng tuyến tránh. Phương án này có ưu điểm là chỉ thu giá phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến tránh (không thu giá các phương tiện đi vào nội thị thị trấn Cai Lậy) nhưng nhược điểm là không hạn chế được phương tiện đi qua thị trấn Cai Lậy trên Quốc lộ 1 hiện hữu.
Trong điều kiện mặt đường Quốc lộ 1 hiện hữu không được cải tạo, tăng cường sẽ gây ùn tắc và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy, không đảm bảo hiệu quả đầu tư và hiệu quả tài chính dự án rất thấp, không thu hút được nhà đầu tư.
"Bộ Giao thông vận tải đã nhận được văn bản đồng thuận của HĐND, UBND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang về vị trí đặt trạm trên Quốc lộ 1 hiện hữu", thông cáo cho biết.
Theo quy định của pháp luật (Thông tư số 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính), Bộ Giao thông vận tải quyết định đặt trạm thu phí khi đảm bảo cự ly 70km, trường hợp không đảm bảo cự ly này, Bộ Giao thông vận tải thống nhất với địa phương và Bộ Tài chính quyết định.
Đối với Dự án BOT Cai Lậy, Bộ Giao thông vận tải khẳng định trạm thu phí nằm trong phạm vi dự án, tuân thủ quy định pháp luật (vị trí trạm tại Km1999+300 thuộc phạm vi dự án từ Km1987+560 đến Km2014, QL1), đã đảm bảo khoảng cách >70km (cách trạm An Sương - An Lạc >80km; trạm Cần Thơ - Phụng Hiệp >79km) nên thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ Giao thông vận tải.
Tuy nhiên, để tăng thêm tính công khai, minh bạch, Bộ Giao thông vận tải đã lấy ý kiến và nhận được sự đồng thuận của HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang và Bộ Tài chính.
"Mức thu phí được xây dựng trên cơ sở khung mức giá quy định tại Thông tư 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính, tương đồng với các Dự án BOT khác trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên", Bộ Giao thông khẳng định.
Đối với việc tài xế dùng tiền lẻ để mua vé tại trạm, Bộ Giao thông vận tải cho biết hiện Bộ đang tích cực phối hợp với Bộ Công an, địa phương và các cơ quan liên quan tổ chức việc thu phí tại trạm để hoàn vốn cho Dự án.
Bộ cũng có biện pháp để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng để gây rối an ninh, trật tự tại trạm thu giá Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.
(VNF) - Bộ Nội vụ đề xuất bảo lưu chế độ, tiền lương và phụ cấp chức vụ trong 6 tháng cho cán bộ, công chức, viên chức từ đơn vị hành chính cũ sang làm việc tại các tỉnh, xã sau sáp nhập.
(VNF) - Việc đặt tên xã mới theo tên huyện trước cũ có gắn số thứ tự không chỉ đáp ứng nhu cầu và mong muốn của nhiều người, mà còn giúp dễ hình dung về vị trí địa lý.
(VNF) - Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với ô tô thuộc 3 mã hàng HS 8703.23.63, 8703.23.57, 8703.24.51 về cùng một mức thuế suất là 32%. Dự kiến, ngân sách sẽ hụt thu hơn 220 tỷ đồng.
(VNF) - TS. Lê Xuân Nghĩa - Thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia dự báo, tăng trưởng GDP quý I của Việt Nam chỉ ở mức 7%, thấp hơn kịch bản đặt ra là 7,7%.
(VNF) - Dự kiến có 11 đơn vị hành chính cấp tỉnh và 39 đơn vị hành chính cấp xã trên cả nước không thuộc diện sắp xếp theo dự thảo Nghị quyết về tái cấu trúc đơn vị hành chính.
(VNF) - Nhấn mạnh kiên quyết không để lọt vào cấp ủy khóa mới như cán bộ suy thoái, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, Tổng Bí thư yêu cầu không để ra tình trạng cán bộ vừa mới quy hoạch, bổ nhiệm lại bị xử lý.
(VNF) - Tổng Bí thư cho biết, Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng cơ bản tán thành định hướng số lượng, cơ cấu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV.
(VNF) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, dự kiến giảm 50% số tỉnh, thành; bỏ 696 đơn vị hành chính cấp huyện nếu sửa xong Hiến pháp.
(VNF) - Ngày 25/3, ba tháng sau lần hoãn đầu tiên, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên phúc thẩm vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và thao túng thị trường chứng khoán. Ngay trước phiên tòa, ba anh em bị cáo Trịnh Văn Quyết, Trịnh Thị Minh Huế và Trịnh Thị Thúy Nga nộp thêm 360 tỷ đồng khắc phục hậu quả.
(VNF) - Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi dự kiến có 85% nhiệm vụ, quyền hạn của cấp huyện hiện nay sẽ chuyển giao cho cấp cơ sở thực hiện.
(VNF) - Theo hội đồng xét xử, bệnh viện xác nhận ông Trịnh Văn Quyết cùng lúc mắc nhiều bệnh, phải thở máy và nguy cơ tử vong cao nên không thể ra tòa.
(VNF) - Mặc dù đang có nhiều lợi thế cạnh tranh nhưng ông Jack Nguyễn, Giám đốc Điều hành InCorp Vietnam cho rằng, Việt Nam hiện vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn vai trò của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
(VNF) - Sáng 25/3, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án liên quan đến cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC, ông Trịnh Văn Quyết. Phiên tòa được tổ chức sau khi ông Quyết và nhiều bị cáo trong vụ án có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Dự kiến, phiên tòa sẽ kéo dài trong nhiều ngày.
(VNF) - Quốc hội đang chuẩn bị các bước để sửa đổi Hiến pháp năm 2013, với kế hoạch lấy ý kiến nhân dân trong tháng 5 đến tháng 6.
(VNF) - Chỉ sau vài ngày ra mắt, MV “Bắc Bling” của nữ ca sĩ Hòa Minzy đã tạo nên một cơn sốt trên các nền tảng âm nhạc và mạng xã hội, ghi dấu ấn với hàng loạt thành tích ấn tượng. MV không chỉ khiến người dân Bắc Ninh cảm thấy tự hào, nhiều khán giả ở các vùng miền khắp tổ quốc cũng chia sẻ họ bỗng yêu mảnh đất, con người Kinh Bắc, muốn được đến thăm vùng đất này.
(VNF) - Mặc dù mức đền bù cao, nhưng việc tinh gọn bộ máy sẽ giúp Mercedes-Benz tiết kiệm tới 5,4 tỷ USD vào năm 2027.
(VNF) - Trong lịch sử kinh tế Việt Nam, lạm phát đã 4 lần lên cao đỉnh điểm với 2 đến 3 chữ số, kỷ lục là giai đoạn 1986 lên đến 774,7%.
(VNF) - Sau khi được tách thành hai đơn vị hành chính riêng, Đà Nẵng và Quảng Nam đã trải qua chặng đường phát triển ngoạn mục, nhưng rồi dư địa phát triển đang dần cạn. Để tiến vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, vùng đất Quảng – Đà cần kề vai bên nhau.
(VNF) - Tăng trưởng tín dụng cao nhưng đảm bảo an toàn không chỉ là nhu cầu của mỗi ngân hàng. Chính các DN đầu tư sản xuất kinh doanh thực cũng mong muốn là khách hàng tốt và lâu dài với ngân hàng. Một quan hệ bền vững sẽ cần nỗ lực cả 2 bên.
(VNF) - UBND tỉnh Bình Phước đề nghị điều chỉnh hình thức lựa chọn nhà đầu tư dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành. Đây là dự án do liên danh Vingroup - Techcombank đề xuất.
(VNF) - Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2024 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, mang đến nhiều điểm mới trong cách tính lương hưu, đặc biệt là việc giảm số năm đóng BHXH tối thiểu để được nhận lương hưu từ 20 năm xuống còn 15 năm.
(VNF) - Khu thương mại tự do và Trung tâm tài chính khu vực được xem như “đôi cánh” giúp Đà Nẵng bứt phá cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới.
(VNF) - Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh đã đạt được những kết quả khả quan trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), đồng thời triển khai các giải pháp mạnh mẽ cho năm 2025 để tiếp tục phát huy lợi thế này, thúc đẩy sự phát triển bền vững và đồng bộ của các ngành công nghiệp, năng lượng, và dịch vụ.
(VNF) - Cùng với việc sáp nhập xã, phường, bỏ cấp huyện, Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi ý có thể sử dụng các trụ sở cơ quan để phục vụ y tế, giáo dục…
(VNF) - Sáng 22/3, tại Hà Nội, Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia đã chính thức ra mắt và tổ chức thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ Nhất, nhiệm kỳ I (2025 - 2030). Tổng Bí thư Tô Lâm dự và chỉ đạo đại hội.
(VNF) - Bộ Nội vụ đề xuất bảo lưu chế độ, tiền lương và phụ cấp chức vụ trong 6 tháng cho cán bộ, công chức, viên chức từ đơn vị hành chính cũ sang làm việc tại các tỉnh, xã sau sáp nhập.
(VNF) - Đường Vành đai 2.5 là một trong những tuyến đường quy hoạch quan trọng của Hà Nội, nằm giữa Vành đai 2 và Vành đai 3, có vai trò kết nối các khu vực nội đô với nhau, giảm tải giao thông và thúc đẩy phát triển đô thị.