Thuế nhập khẩu dự kiến tăng 6 lần, Hiệp hội vận tải Hải Phòng ‘kêu cứu’

Xuân Hải - 09/06/2016 17:33 (GMT+7)

(VNF) - Mới đây Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng đã có văn bản gửi lên Bộ Tài chính và các bên liên quan, kiến nghị không tăng thuế suất nhập khẩu đối với xe ô tô đầu kéo đã qua sử dụng.

Bộ Tài chính hiện đang lấy ý kiến của các Bộ, ngành về Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung thuế suất nhập khẩu ưu đãi đối với xe ô tô đầu kéo, bộ linh kiện rời đồng bộ và không đồng bộ của ô tô đầu kéo và rơ-moóc, sơ mi rơ-móc tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, ban hành kèm Thông tư số 182/2015/TT-BTC ngày 16/11/2015.

Trong đó, điều 1 sửa đổi mức thuế suất nhập khẩu đối với xe ô tô đầu kéo đã qua sử dụng thuộc nhóm 8701 tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi tăng từ 5% lên 30%.

Việc dự kiến tăng mức thuế suất nhập khẩu lên gấp 6 lần, theo ý kiến của Hiệp hội VTHHĐB Hải Phòng, sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải. Vì đa số phương tiện vận tải hàng hóa đường bộ Việt Nam hiện nay là xe ô tô đầu kéo các loại, trong đó xe ô tô đầu kéo có xuất xứ từ Mỹ chiếm tỉ lệ lớn.

Xe ô tô đầu kéo Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu là loại xe đã qua sử dụng, bởi không những có giá thấp hơn nhiều mà chất lượng cũng vượt trội hơn so với xe mới nhập khẩu từ Trung Quốc.

Mặt khác, do giá thành thấp hơn nên thời gian khấu hao tài sản cũng nhanh hơn. Chất lượng tốt nên chi phí sửa chữa và các chi phí khác cũng ít hơn, từ đó tiết kiệm nhiều chi phí cho các doanh nghiệp.

Nếu thuế suất nhập khẩu tăng đúng như trong Dự thảo, tất yếu sẽ đẩy giá cước vận tải lên cao, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh, gây tổn thất cho người tiêu dùng.

Dù được xác định là ngành dịch vụ quan trọng trong hoạt động thương mại hiện nay, tuy nhiên, trong những năm qua, chi phí hoạt động của logistics ở Việt Nam vẫn chiếm đến 20 – 25% tổng GDP, gây lãng phí nhiều nguồn lực trong nước. Do vậy, giảm chi phí logistics sẽ giúp kinh tế Việt Nam tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập.

Vì các lý do như vậy, Hiệp hội VTHHĐB Hải Phòng khẩn thiết đề nghị Bộ Tài chính và các Bộ ngành liên quan xem xét lại, không tăng thuế suất nhập khẩu, hoặc tăng theo một lộ trình dài để tránh gây khó khăn, tổn thất cho doanh nghiệp, cũng như cho nền kinh tế.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bất chấp loạt đòn giáng, kinh tế Nga tăng trưởng 5,4%

Bất chấp loạt đòn giáng, kinh tế Nga tăng trưởng 5,4%

(VNF) - Theo báo cáo sơ bộ của Cơ quan thống kê nhà nước Nga Rosstat, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga trong quý I đã tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vi phạm xây dựng, Công ty BNB Hà Nội bị Thanh Hoá xử phạt

Vi phạm xây dựng, Công ty BNB Hà Nội bị Thanh Hoá xử phạt

(VNF) - Công ty TNHH BNB Hà Nội xây dựng công trình không đúng thiết kế xây dựng được thẩm định tại công trình xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 257 lô (đợt 1), tại dự án Khu dân cư Đông Nam đô thị Đông Phát.

Cấp sổ đỏ mẫu mới, người dân phải đồng loạt đổi giấy chứng nhận nhà đất?

Cấp sổ đỏ mẫu mới, người dân phải đồng loạt đổi giấy chứng nhận nhà đất?

(VNF) - Đối với những mẫu sổ đỏ, sổ hồng đã được cấp trước ngày 1/1/2025 vẫn có giá trị pháp lý thì không phải cấp đổi sang mẫu giấy chứng nhận mới. Trường hợp có nhu cầu thì được cấp đổi sang giấy chứng nhận mới theo quy định của Luật Đất đai năm 2024.

Tái khởi động Công viên phần mềm nghìn tỷ tại Đà Nẵng

Tái khởi động Công viên phần mềm nghìn tỷ tại Đà Nẵng

(VNF) - Dự án khu công viên phần mềm số 2 ở Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, đang được cơ quan chức năng hoàn thiện các thủ tục để tái khởi động sau hơn 1 năm tạm dừng vì vướng pháp lý.

Ứng xử với tài sản số: Không thể lẩn tránh mãi

Ứng xử với tài sản số: Không thể lẩn tránh mãi

(VNF) - Không riêng Việt Nam, nhiều nước trên thế giới cũng đang lúng túng trong việc xây dựng khung pháp lý với tiền số, tài sản số. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, xây dựng khung pháp lý cho tài sản số tại Việt Nam là vấn đề “không thể lẩn tránh mãi” và cần phải cân nhắc kỹ lưỡng giữa các yếu tố được – mất.

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi, mất tích nhiều giờ chưa tìm thấy

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi, mất tích nhiều giờ chưa tìm thấy

(VNF) - Một chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và một số quan chức nước này đã bị rơi ở khu vực phía bắc đất nước ngày 19/5, theo hãng thông tấn nhà nước IRNA. Sau nhiều giờ tìm kiếm, giới chức cho biết họ vẫn chưa đến được địa điểm máy bay rơi, dù đã xác định được vị trí chính xác.

Khai mạc kỳ họp Quốc hội: Bầu Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước

Khai mạc kỳ họp Quốc hội: Bầu Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước

(VNF) - Dự kiến cuối giờ sáng 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sẽ hoàn thành vào sáng 22/5. Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước, sau đó sẽ bầu Chủ tịch nước theo quy định.

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.