'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Trận mưa lớn tối 12/5 tại Hà Nội kéo theo những con đường ngập sâu trong nước. Rất nhiều ô tô, trong đó không ít các xe hạng sang trị giá hàng tỷ đồng trở thành nạn nhân của thủy kích và nằm chật các garage chờ sửa chữa.
Vậy hiện tượng thủy kích là gì?
Thủy kích là hiện tượng xe bị nước tràn vào đường hút gió của máy, khiến cho xe chết máy đột ngột. Trong trường hợp này, nếu người điều khiển cố tình đề máy, nước sẽ bị hút sâu vào động cơ dẫn đến hỏng máy.
Trong trường hợp tiếp tục khởi động lại động cơ, hệ thống hút gió sẽ tiếp tục hoạt động trở lại, nhưng cái được hút vào động cơ để tạo thành hỗn hợp nhiên liệu không còn là xăng – gió nữa, mà là xăng – nước.
Lúc này bộ phận piston trong động cơ sẽ phải phải nén một hỗn hợp chất lỏng xăng – nước, đương nhiên sẽ không chịu được và khiến tay biên của piston bị cong. Hoặc khi máy xe đang vận hành ở vòng tua lớn gặp nước xâm nhập bất ngờ cũng gây ra những hư hại tương tự.
Theo các chuyên gia trong ngành cho biết, nếu cố tình khởi động liên tục tay biên cong sẽ quá mức chịu đựng và bị gãy, cùng với đó đoạn tay biên piston gãy sẽ tiếp tục được đẩy theo chu kì, dẫn tới làm xước xilanh hay nghiêm trọng hơn là chọc thủng lốc máy, gây hậu quả nặng nề.
Hậu quả của hiện tượng thủy kích thường rất nặng nề do hư hỏng nằm ở động cơ. Số tiền bỏ ra cho việc sửa chữa xe bị thủy kích là rất lớn, từ vài triệu đồng tới hàng trăm triệu đồng, thậm chí trong trường hợp nặng sẽ phải thay nguyên cả cụm động cơ.
Chi phí khắc phục sẽ tỷ lệ thuận với mức độ sang trọng và cao cấp của xe mà khách hàng đang sử dụng.
Giải pháp khắc phục khi xe gặp hiện tượng thủy kích
Thông thường, hiện tượng thủy kích thường chỉ xảy ra vào mùa mưa lũ nên đại đa số người dùng thường không quan tâm nhiều đến sự cố này.
Theo đó, để tránh thiệt hại đáng tiếc, có những bước rất quan trọng mà người lái xe cần thuộc lòng khi xe lỡ đi vào đường ngập nước và bị tắt máy. Cụ thể, nghiêm cấm không khởi động lại máy dù với bất cứ trường hợp nào; gọi ngay cho các công ty bảo hiểm để được tư vấn chi tiết cách cứu hộ xe ngay sau đó.
Ngoài các cách tránh bị hiện tượng thủy kích, chủ xe cũng nên mua gói bảo hiểm ô tô, bảo hiểm thủy kích.
Một số nguyên tắc cơ bản khi lái xe qua đoạn đường ngập nước
Khi buộc phải đi qua vùng ngập nước, nên tháo lọc gió động cơ ra để lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vào vì đây là vị trí cao nhất, tránh lấy gió qua đường khí nạp theo xe vì đây là vị trí thấp hơn. Qua khỏi đoạn ngập lụt, bạn có thể lắp lại lọc gió động cơ như ban đầu.
Mức nước an toàn cảnh báo là dưới 25 cm, không vượt qua tâm bánh xe, ở trên mức đó bạn không nên đi qua. Khi đi qua vùng ngập, nên tắt công tắc điều hòa (nút AC), đi số 1, chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ cho nổ tròn máy, lái điềm tĩnh. Với xe số tự động, chuyển sang chế độ bán tự động và để ở số 1.
Nên hạn chế đạp thốc ga vì việc tăng ga mạnh sẽ khiến nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào ống hút. Ngoài ra, khi tăng ga đột ngột vòng tua máy lên cao, nếu nước vào sẽ khiến hiện tượng thủy kích mạnh hơn, dẫn tới cong tay biên.
Khi đã đi qua chỗ ngập, bạn cần đi tiếp một đoạn, rà phanh để loại bớt nước trên đĩa. Sau đó xuống kiểm tra lại động cơ, gầm xe.
Nếu xe bị tắt máy đột ngột giữa vùng ngập, bạn tuyệt đối không tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khoá điện, đẩy xe vị trí cao và gọi ngay cứu hộ. Với mỗi xe khác nhau thì việc xử lý sự cố sau khi ngập nước cũng khác nhau, vì thế đừng nên tìm cách tự sửa nếu bạn không có chuyên môn kỹ thuật.
Không nên mở cửa ngay khi xe bị chết máy mà cần chú ý tới mức nước. Nếu nước cao hơn phần thấp nhất của cửa ra vào, tuyệt đối không được mở cửa, vì sẽ làm nước bên ngoài tràn vào làm hư các hệ thống điện tử. Khi đó, cần mở cửa sổ để ra vào xe.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.