Bất động sản

Toàn cảnh dự án cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan trị giá 2.112 tỷ đồng vừa được duyệt

(VNF) - Dự án có tổng mức đầu tư 2.112,985 tỷ, trong đó chi phí bồi thường GPMB (bao gồm dự phòng) là 951 tỷ đồng, phần còn lại là chi phí xây dựng và các chi phí khác. Sau khi xây dựng xong tuyến Hòa Liên - Túy Loan, đoạn đường này sẽ khớp nối cao tốc La Sơn - Túy Loan với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo tìm hiểu, dự án cao tốc đoạn La Sơn - Hòa Liên và Hòa Liên - Túy Loan trước đây đều thuộc dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan.

 

Tuy nhiên, do chậm bàn giao mặt bằng, đoạn Hòa Liên - Túy Loan được chuyển sang nguồn vốn khác để tiếp tục thực hiện dự án.

 

Qua đó, Bộ GTVT đã có báo cáo Thủ tướng và xin ý kiến các bộ liên quan về việc dừng việc xây dựng đoạn đường này.

 

Khi nhận được sự thống nhất dừng triển khai, Bộ đã ra kết luận cho dự án này chuyển sang nguồn vốn khác.

 

Đến nay, đoạn La Sơn - Hòa Liên đã hoàn thành. Đoạn Hòa Liên - Túy Loan vừa được phê duyệt đầu tư vào tháng 12/2022.

 

Theo quyết định phê duyệt đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan của Bộ GTVT, dự án tổng mức đầu tư 2.112,985 tỷ. Trong đó, chi phí bồi thường GPMB (bao gồm dự phòng) là 951 tỷ đồng, phần còn lại là chi phí xây dựng và các chi phí khác.

 

Dự án có điểm đầu tại vị trí tiếp giáp nút giao Hòa Liên (trùng điểm cuối của tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Hòa Liên vừa được đầu tư xây dựng tại Km66), thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng; điểm cuối Km77+472 tại vị trí tiếp giáp nút giao Túy Loan (điểm đầu của Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng với tổng chiều dài tuyến là 11,5 km.

 

Tuyến đường được xây dựng tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 80, vận tốc thiết kế 80 km/h; trong giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 29m; giai đoạn phân kỳ, đầu tư quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22m; khổ cầu phù hợp khổ nền đường.

 

Tiến độ thực hiện Dự án là từ năm 2021 đến năm 2025 bằng nguồn vốn Ngân sách nhà nước, trong đó năm 2022 bố trí 4,6 tỷ đồng; năm 2023 bố trí 845 tỷ đồng; năm 2024 bố trí 845 tỷ đồng và năm 2025 bố trí 418,385 tỷ đồng.

 

Sau khi xây dựng xong tuyến Hòa Liên - Túy Loan, đoạn đường này sẽ khớp nối cao tốc La Sơn - Túy Loan với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

 

Như VietnamFinance trước đó thông tin, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đang thực hiện kế hoạch lựa chọn nhà thầu “Lập báo cáo nghiên cứu khả thi, dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông, thành phố Đà Nẵng”.

 

Trong đó, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã mở 4 gói thầu với tổng mức đầu tư 5.781.000.000 đồng.

 

Cụ thể, 4 gói thầu là: gói thầu TV1 “Tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi; di dời, bổ sung cọc giải phóng mặt bằng”; gói thầu TV2 “Tư vấn giám sát công tác khảo sát”; gói thầu TV3 “Tư vấn thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi”; gói thầu TV4 “Tư vấn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường”.

 

Trong số 4 gói thầu này, gói thầu TV1 “Tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi; di dời, bổ sung cọc giải phóng mặt bằng” có giá trị mời thầu cao nhất là 5.057.000.000 đồng. 

 

Sau khi đóng thầu, Công ty Cổ phần Tư vấn Trường Sơn đã trúng thầu với giá 3.336.600.000 đồng với vai trò là nhà thầu độc lập. Thời gian thực hiện gói thầu gần 3 tháng.

 

Theo ghi nhận của VietnamFinance, cao tốc La Sơn - Túy Loan đoạn Hòa Liên - Túy Loan có nhiều chỗ đã xuống cấp nghiêm trọng. Bên cạnh đó, bề rộng của tuyến đường hiện nay không còn đáp ứng được với nhu cầu cho xe lớn hoạt động.
Tin mới lên