Tốn hàng triệu USD đổi logo: Đằng sau chiến dịch ồn ào của Starbucks, Vinamilk

Mai Lý - 11/07/2023 23:19 (GMT+7)

(VNF) - Logo mới của Vinamilk đã tạo một "cú nổ lớn" thu hút sự chú ý của truyền thông và người tiêu dùng. Đằng sau logo mới này là sự kỳ vọng đổi mới trong chiến lược kinh doanh của công ty sữa hàng đầu Việt Nam.

VNF

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã công bố nhận diện thương hiệu mới. Logo của Vinamilk được chuyển từ dạng phù hiệu (emblem) sang dạng biểu tượng chữ (wordmark) cùng dòng chữ “Est 1976” ở bên dưới. Logo của Vinamilk có hai màu sắc chủ đạo là "xanh rực rỡ" và "kem sữa ngọt ngào".

Vinamilk cho biết công ty đã nghiên cứu và đầu tư vào bộ nhận diện mới trong suốt một năm qua với sự hỗ trợ của các chuyên gia, nhà tư vấn hàng đầu về chiến lược và thương hiệu. Theo kế hoạch, bộ nhận diện mới này sẽ liên tục được cập nhật trên toàn bộ hệ thống website, kênh bán hàng trực tuyến, điểm bán lẻ, hệ thống cửa hàng và các ấn phẩm thương hiệu trên bao bì sản phẩm của Vinamilk kể từ tháng 7/2023.

Logo cũ và mới của Vinamilk

Mặc dù không phải là toàn bộ bản sắc thương hiệu nhưng logo được xem là yếu tố nhận diện đầu tiên của mỗi doanh nghiệp. Chính vì thế, không chỉ Vinamilk, nhiều công ty, tập đoàn cũng đã đổ không ít tiền vào việc thay đổi, thiết kế logo của thương hiệu.

Hệ thống tài chính lớn nhất toàn cầu Mastercard đã đầu tư một số tiền lên tới 10 triệu USD cho dự án làm mới thương hiệu vào năm 2006. Trong đó, số tiền dành riêng cho việc thiết kế logo mới là 1,5 triệu USD.

Năm 2018, thương hiệu nước giải khát nổi tiếng toàn cầu Pepsi cũng đã bỏ ra hơn 1,2 triệu USD và 3 năm để làm lại thương hiệu, với phần thiết kế logo mới của Pepsi chiếm tới 1 triệu USD. Năm 2021, ông lớn công nghệ của Trung Quốc Xiaomi chi khoảng 2 triệu NDT để thay đổi logo. Không chỉ tốn nhiều tiền bạc, Xiaomi còn tốn tới khoảng 5 năm dành cho việc nghiên cứu và thiết kế logo mới này.

Xiaomi chi bộn tiền để đổi logo mới

Ngoài chi phí thiết kế logo, các nhãn hàng, công ty còn phải bỏ ra nhiều chi phí kèm theo, đơn cử như chi phí thay toàn bộ hệ thống quảng cáo hay bảng biển hệ thống bán lẻ với logo mới. Thế nhưng, đối với nhiều công ty, việc thay đổi logo thực sự cần thiết và là nước cờ chiến lược giúp nâng cao độ nhận diện thương hiệu trong mắt người tiêu dùng.

Ngay sau khi công bố nhận diện thương hiệu và logo mới, Vinamilk Việt Nam đã ngay lập tức trở thành tâm điểm của sự chú ý trên nhiều trang mạng xã hội. Dù nhận nhiều tranh cãi trái chiều về màu sắc, phông chữ hay thiết kế logo mới nhưng rõ ràng Vinamilk đã thành công về mặt quảng bá thương hiệu.

Bộ công cụ giúp người dùng sáng tạo logo theo phong cách của Vinamilk

Khi dân tình đang “9 người 10 ý” về logo mới, Vinamilk đã nhanh tay tung ra bộ công cụ giúp người dùng sáng tạo logo cho riêng mình dựa trên phong cách thiết kế mới của Vinamilk. Ngay lập tức, mạng xã hội Việt Nam được phủ kín bởi hàng loạt logo mang đậm phong cách của Vinamilk với số lượng tương tác vô cùng ấn tượng.

Nhờ đó, người tiêu dùng đã vô tình “tiếp tay” giúp cho hiệu ứng logo mới của Vinamilk được lan tỏa. Vinamilk đã thành công cùng lúc ở 3 phía cạnh - nhận biết thương hiệu, công nhận thương hiệu và gợi nhớ thương hiệu mà không cần tốn nhiều chi phí. Và dù đã nhiều ngày kể từ lúc công bố, sức hút từ logo mới của Vinamilk vẫn chưa hạ nhiệt.

Nhiều người hưởng ứng trào lưu tạo logo của Vinamilk

Nước đi của Vinamilk có nhiều điểm tương đồng với Yahoo. Sau khi đầu quân vào Yahoo, CEO Marissa Mayer đã thực hiện chiến dịch thay logo vô cùng sáng tạo. Trong 30 ngày, Yahoo sẽ đưa ra 30 mẫu logo khác nhau. Logo được chọn sẽ là logo nhận được nhiều phản hồi tích cực nhất của cộng đồng. Chiến dịch này lập tức trở thành “thỏi nam châm” hút truyền thông bởi ai cũng hào hứng khi được đóng góp vào việc xây dựng logo của một công ty toàn cầu.

Bên cạnh thu hút truyền thông, việc thay đổi logo mới còn mang ý nghĩa chiến lược – thông báo về hướng đi mới của doanh nghiệp. Đối với nhiều doanh nghiệp, logo mới giống như một lời thông báo về việc thay đổi chiến lược phát triển hay tái cấu trúc trong hoạt động kinh doanh, Medium nhận định.

Quyết định thay đổi nhận diện thương hiệu sau 47 năm của Vinamilk là bước đầu trong chiến lược định vị Vinamilk trong 5 năm tới, bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk cho biết. “Mong đợi lần này của Vinamilk là thay đổi, thay đổi theo hướng làm sao cho thương hiệu Vinamilk táo bạo hơn, hiện đại hơn và kết nối trực tiếp nhanh hơn với người tiêu dùng”.

Logo mới đánh dấu sự linh hoạt hơn trong hoạt động kinh doanh của Starbucks

Vào năm 2011, Starbucks đã quyết định bỏ dòng chữ Starbucks Coffee ra khỏi logo của mình sau 40 năm sử dụng. Thương hiệu cà phê này lý giải rằng việc thay đổi logo là cần thiết khi họ muốn mở rộng sang những lĩnh vực mới, không chỉ đơn thuần là kinh doanh cà phê.

Theo Brandsonify, sự linh hoạt của Starbucks trong việc thay đổi logo kèm theo những chiến lược kinh doanh mới đã thực sự thuyết phục được khách hàng. Kể từ khi thay đổi logo và nhận diện thương hiệu, giá cổ phiếu của Starbucks tăng gần gấp 3. Đây cũng là một trong những giai đoạn tăng trưởng lớn nhất trong lịch sử của thương hiệu này.

Lần làm mới mình này của Vinamilk bước đầu đã thành công về mặt marketing. Thế nhưng hoạt động kinh doanh của Vinamilk có tăng trưởng sau khi đổi logo mới hay không vẫn chưa thể khẳng định được. Tờ Business Insider nhận định, sự thành hay bại của một doanh nghiệp còn phải phụ thuộc vào định hướng chiến lược của họ.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Ba mỏ cát nghìn tỷ của Hà Nội: DN trúng đấu giá không đáp ứng điều kiện vốn

Ba mỏ cát nghìn tỷ của Hà Nội: DN trúng đấu giá không đáp ứng điều kiện vốn

(VNF) - Theo UBND thành phố Hà Nội, vốn chủ sở hữu của 3 đơn vị trúng đấu giá nhỏ hơn 30% giá trúng đấu giá nên sẽ nhỏ hơn 30% tổng vốn đầu tư của dự án khai thác khoáng sản mà đơn vị phải lập sau khi trúng đấu giá.

Bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ

Bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ

(VNF) - Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với ông Mai Tiến Dũng - nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vụ 'Hậu Pháo': Đã bắt 23 bị can, tiếp tục điều tra mở rộng

Vụ 'Hậu Pháo': Đã bắt 23 bị can, tiếp tục điều tra mở rộng

(VNF) - Liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn do Nguyễn Văn Hậu (Hậu Pháo) làm Chủ tịch HĐQT, đến nay cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với tháng trước.

Bắt Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang Dương Văn Thái

Bắt Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang Dương Văn Thái

(VNF) - Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" liên quan đến vụ Thuận An.

CEO Group: Quý I lãi 35 tỷ, tăng 43%

CEO Group: Quý I lãi 35 tỷ, tăng 43%

(VNF) - Năm 2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn C.E.O (CEO Group, HNX: CEO) tiếp tục đưa dự án CEOHOMES Hana Garden (Mê Linh, Hà Nội) vào kế hoạch kinh doanh.

Cựu chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng bị bắt

Cựu chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng bị bắt

(VNF) - Thông tin này được trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 4/5.

Trở thành đầu tàu kinh tế số, dân vùng Đông Nam bộ có thu nhập bình quân 16.000 USD/năm

Trở thành đầu tàu kinh tế số, dân vùng Đông Nam bộ có thu nhập bình quân 16.000 USD/năm

(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký quyết định phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

(VNF) - Bộ Chính trị thí điểm quy định cho phép người đứng đầu giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm làm cấp phó.

'Nhiều DN công nghệ toàn cầu muốn đầu tư chíp, bán dẫn tại Việt Nam'

'Nhiều DN công nghệ toàn cầu muốn đầu tư chíp, bán dẫn tại Việt Nam'

(VNF) - Thông tin này được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết tại phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra ngày 4/5.

30/6/2025: Nối trục cao tốc từ Hà Nội đến TP.HCM

30/6/2025: Nối trục cao tốc từ Hà Nội đến TP.HCM

(VNF) - Nhấn mạnh nhiều dự án cao tốc có khả năng hoàn thành trước từ 3-6 tháng so với kế hoạch, Thủ tướng cho biết dự kiến tới 30/6/2025 có thể nối trục đường bộ cao tốc từ Hà Nội tới TP. HCM.

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.