Tổng giám đốc Công ty TNHH Manulife Việt Nam: 'Khách hàng sẽ tương tác với công ty bảo hiểm theo cách họ muốn'
Hồng Nga -
01/07/2019 12:34 (GMT+7)
Mười năm trước, ông Kim Fleming đến Việt Nam trong vai trò người quản lý kênh đại lý cho Tập đoàn Manulife Financial - một tập đoàn bảo hiểm và dịch vụ tài chính của Canada và đã cống hiến cho sự phát triển của Manulife trong ba năm.
Tổng giám đốc Công ty TNHH Manulife Việt Nam Kim Fleming.
Sau một thời gian làm việc tại Hồng Kông, ông đã cùng vợ con trở lại Việt Nam bởi con người, phong cảnh cùng những món ăn nơi đây luôn lay động trái tim ông. Hiện nay, ông cùng cộng sự quyết tâm xây dựng Công ty TNHH Manulife Việt Nam thành một trong những công ty dẫn đầu về số hóa dịch vụ bảo hiểm.
- Có điều gì đặc biệt để ông trở lại Việt Nam khi đã có đề nghị từ lãnh đạo tập đoàn làm việc ở những quốc gia phát triển?
Tôi trở lại Việt Nam vì có những kỷ niệm đẹp ở nơi này. Đó là những kỷ niệm không thể nào quên trong công việc và cuộc sống. Manulife Việt Nam tăng trưởng mạnh và thành công như ngày hôm nay đến từ nền tảng vững chắc trước đây và tôi thầm biết ơn khi đã được tạo cơ hội để đóng góp một phần cho sự thành công đó.
Tại Việt Nam, gia đình tôi đã chào đón thêm một thành viên mới. Con gái của chúng tôi được sinh ra tại Đà Nẵng, như một món quà tuyệt vời thắt chặt thêm tình yêu của chúng tôi với đất nước xinh đẹp này. Mỗi tối khi trở về nhà, tôi đều được nghe hai tiếng “Cha ơi” từ con, đó là một sự gắn kết vô hình, đầy thân thương.
Từng sống, làm việc ở 12 quốc gia và du lịch đến nhiều nước, nhưng Việt Nam vẫn là nơi tôi thích nhất vì sự khác biệt của con người nơi đây. Một trong những điểm nổi bật đó là tinh thần dám nghĩ lớn, sẵn sàng làm hết mình để thành công.
- Còn thị trường Việt Nam thì sao, thưa ông?
Việt Nam là một trong những thị trường bảo hiểm nhân thọ có mức tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Có nhiều nhân tố cho sự phát triển này. Việt Nam có tầng lớp trung lưu tăng nhanh, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm nhân thọ mới ở mức 8%. Đây chính là cơ hội của ngành bảo hiểm nhân thọ.
- Nhưng số người tham gia bảo hiểm chưa nhiều có phải là thách thức đối với các công ty bảo hiểm nhân thọ?
Theo tôi, các doanh nghiệp đều có những thách thức nhất định cho dù thị trường đã phát triển. Một trong những điều mà doanh nghiệp phải làm để vượt qua thách thức là làm sao xây dựng được nền tảng thật vững chắc, đặc biệt là tại những thị trường đang tăng trưởng nhanh như Việt Nam.
Để có nền tảng vững chắc đó, doanh nghiệp phải liên tục đào tạo và huấn luyện đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp để phục vụ khách hàng tốt nhất không chỉ trong hiện tại mà trong 20-30 năm nữa.
Tại Manulife Việt Nam, tôi vô cùng tự hào vì công ty đã xây dựng được nền tảng rất vững chắc. Dựa trên nền tảng đó, chúng tôi tiếp tục xây dựng để đạt được sự tăng trưởng vượt mức bình quân thị trường thời gian qua.
Một điểm nữa khiến tôi thấy rất phấn khởi, đó là sự thay đổi của khách hàng. Chính sự thay đổi đó đã dẫn dắt doanh nghiệp và cả ngành bảo hiểm chuyển mình theo để phục vụ khách hàng tốt nhất.
Bảo hiểm nhân thọ là ngành về con người nên tất yếu phải cải tiến để đáp ứng nhu cầu không ngừng thay đổi của con người. Khách hàng luôn muốn được doanh nghiệp lắng nghe và quan tâm đến nhu cầu của họ để tạo ra các sản phẩm phù hợp.
- Cụ thể, những thay đổi quan trọng nào sẽ diễn ra trong thời gian tới, thưa ông?
Hiện nay, các công ty bảo hiểm nhân thọ đều định hướng lấy khách hàng làm trọng tâm. Tuy nhiên từ định hướng đến thực tế triển khai sẽ có những thay đổi. Chính sự khác biệt sẽ quyết định sự thành công của doanh nghiệp.
Chúng tôi đặt ra mục tiêu trở thành công ty dẫn đầu về số hóa trong kinh doanh bảo hiểm để phục vụ khách hàng tốt nhất. Chúng tôi luôn đánh giá quy trình, sản phẩm và dịch vụ dựa trên góc nhìn của khách hàng.
Hằng ngày, tôi và đồng nghiệp tự hỏi, liệu mình có đang làm tốt những gì đã hứa với khách hàng và có thể làm tốt hơn nữa để nâng cao trải nghiệm của khách hàng hay không. Về lâu dài, khách hàng sẽ tương tác với công ty bảo hiểm theo cách mà họ muốn. Tương tác qua kênh kỹ thuật số hay qua đội ngũ tư vấn viên sẽ do khách hàng quyết định.
- Theo ông, làm gì để thành công trong sự chuyển đổi này?
Sự thành công hay thất bại của một doanh nghiệp phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, đội ngũ lãnh đạo và văn hóa công ty đóng vai trò then chốt. Nếu mọi thành viên từ cấp lãnh đạo đến nhân viên cùng đồng hành, cùng tin tưởng vào sứ mệnh của công ty và cùng nhau thực hiện những điều đã đặt ra thì chắc chắn sẽ thành công.
- Là một trong những doanh nghiệp đứng đầu trong ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam khi có tốc độ tăng trưởng cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng chung của thị trường, vì sao Manulife lại thay đổi bộ nhận diện thương hiệu?
Chúng tôi có được thành công ngày hôm nay là nhờ trước đây đã làm được nhiều điều tốt đẹp. Đó là chúng tôi đã xây dựng được nền tảng vững chắc, có chiến lược phát triển đúng đắn.
Vì thế, để đảm bảo được sự thành công của công ty trong tương lai thì ngay từ bây giờ chúng tôi phải liên tục cải tiến để làm sao tốt hơn nữa, lớn hơn nữa và phục vụ khách hàng tốt hơn nữa. Việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu là một trong những cải tiến chiến lược phát triển của Manulife. Tất cả nhằm mang đến sự trải nghiệm tốt nhất đối với khách hàng.
- Thường thì thay đổi mang đến sự xáo trộn trong hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt về nhân sự. Có khó khăn nào trong lần thay đổi này ở Manulife và công ty làm gì để giải quyết vấn đề ấy?
Sự thay đổi sẽ ảnh hưởng đến từng cá nhân của tổ chức. Và một cách tự nhiên, có người sẽ hỏi, tôi thì sao? Khách hàng, nhân tố thúc đẩy sự phát triển sẽ bắt buộc doanh nghiệp phải thay đổi.
Tuy nhiên, thay đổi đó đem lại điều gì khác biệt so với trước. Vì vậy, nhiệm vụ của tôi và ban giám đốc Manulife Việt Nam là phải trao đổi, chia sẻ với đội ngũ trong công ty về hành trình thực hiện sự chuyển đổi đó.
Chúng tôi tổ chức huấn luyện, đào tạo nhân sự để họ tiếp tục hoàn thiện và phát triển những kỹ năng cần thiết cho việc thực hiện sự chuyển đổi. Nếu trao đổi, chia sẻ rõ ràng với đội ngũ về tầm nhìn, về sự phát triển và hướng đi trong tương lai, hỗ trợ họ cùng thích nghi với sự thay đổi đó thì đảm bảo họ sẽ cùng đồng hành trong hành trình thay đổi đã đề ra.
Tôi tin rằng chúng tôi có đội ngũ nhân viên gắn kết tốt nhất trong ngành bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam hiện nay. Điều này đã được chứng minh khi chúng tôi có điểm số đo lường mức độ gắn kết nhân viên là 81%, cao nhất tại thị trường Việt Nam và dẫn đầu Manulife châu Á.
Thường thì nhân viên không bỏ công ty mà chỉ rời bỏ người lãnh đạo. Nếu nhân viên được làm việc với một người lãnh đạo tốt, luôn thử thách họ, giúp đỡ họ để họ phát triển hơn nữa thì nhân viên đó sẽ ở lại và đồng hành cùng công ty.
Chính vì vậy, tôi luôn cố gắng phát triển đội ngũ lãnh đạo có tâm, có tầm để họ huấn luyện, giúp đội ngũ bên dưới phát triển hơn nữa. Có lẽ cũng nhờ vậy mà chúng tôi có được “quả ngọt” khi công ty có mức độ đánh giá, số điểm gắn kết nhân viên cao như vậy.
- Hiện nay, không chỉ Manulife mà nhiều doanh nghiệp bảo hiểm tuyên bố thực hiện chiến lược “Lấy khách hàng làm trọng tâm”. Có điều gì đặc biệt của chiến lược này ở Manulife so với các doanh nghiệp khác?
Trong kinh doanh, lấy khách hàng làm trọng tâm là bắt buộc. Tuy nhiên, nếu thật sự quan tâm đến khách hàng, doanh nghiệp phải nhìn ở góc độ khách hàng, tăng trải nghiệm khách hàng, sẵn lòng thay đổi để phục vụ khách hàng tốt nhất.
Tại Manulife, chúng tôi có một đội ngũ sẵn sàng ngồi cùng khách hàng, lắng nghe họ, thấu hiểu họ và từ những trăn trở, khó khăn họ gặp phải, đúc kết lại để thay đổi việc vận hành công ty, từ đó tìm cách phục vụ khách hàng tốt nhất.
Bên cạnh đó, chúng tôi đã số hóa các khâu dịch vụ để nâng cao trải nghiệm của khách hàng trong gần hai năm qua và rất được khách hàng hoan nghênh.
Minh chứng là Manulife Việt Nam đã đạt được điểm số cao nhất thị trường về Mức độ hài lòng của khách hàng (rNPS) trong quý I/2019. Số liệu thống kê cho thấy, khách hàng hài lòng hơn về những dịch vụ từ đại lý, sản phẩm và tương tác giữa công ty - khách hàng. Đó là những yếu tố chính giúp tăng điểm rNPS.
- Có quan điểm cho rằng làm lãnh đạo chỉ cần định hướng giỏi...
Người lãnh đạo cần có định hướng đúng nhưng như thế vẫn chưa đủ. Người lãnh đạo phải tin tưởng và hành động vì tầm nhìn, sứ mệnh của công ty. Và người lãnh đạo phải luôn là người làm gương, lời nói luôn đi đôi với việc làm. Chỉ khi nhân viên thấy được điều đó từ người lãnh đạo, họ mới cùng tham gia vào sự chuyển đổi đó.
Bởi nếu cùng làm việc, cùng hướng đến mục tiêu chung, cùng hỗ trợ lẫn nhau để đạt mục tiêu chung đó thì mới có thể thành công. Với tôi, mọi thành viên trong công ty phải gắn kết, ai cũng cảm thấy hạnh phúc và phải nỗ lực vì nó.
Một điều quan trọng không kém là người lãnh đạo phải luôn quan tâm đến đội ngũ của mình. Tại Manulife Việt Nam, chúng tôi làm việc 8-10 tiếng đồng hồ cùng nhau, nếu người lãnh đạo thật sự quan tâm đến cấp dưới và nhân viên thì đội ngũ đó sẽ luôn đồng hành.
- Được biết ông đọc rất nhiều sách. Những quyển sách nào ông quan tâm nhất?
Để hỗ trợ cho công việc, tôi đọc khá nhiều và sách kinh doanh là một phần trong đó. Tôi thích nhất sách về lịch sử, tiểu thuyết dựa trên lịch sử. Với tôi, sách lịch sử rất cần thiết vì những bài học quý giá trong quá khứ thường lặp lại trong tương lai.
Đọc sách cũng là cách giúp tôi giữ cân bằng trong cuộc sống. Tôi cài ứng dụng sách lịch sử trong điện thoại để khi căng thẳng thì đọc mươi, mười lăm phút rồi quay lại công việc.
- Một ngày của ông bắt đầu như thế nào? Bí quyết nào để ông giữ được phong độ ổn định và cái đầu luôn tỉnh táo?
Gần như ngày nào cũng vậy, tôi thức giấc vào lúc 5 giờ 30 sáng, đến phòng gym và quay về nhà lúc 6 giờ 15. Sau đó, tôi pha cà phê và cùng vợ thưởng thức, trò chuyện trước khi các con thức dậy vào lúc 7 giờ. Sau đó, tôi đưa con đến trường rồi đến công ty.
Niềm hạnh phúc của tôi là được chơi đùa với các con. Thời trẻ tôi có nhiều mối quan tâm và nhiều sở thích, nhưng giờ đây tôi biết mình cần chú trọng hơn về sức khỏe. Nếu như có sức khỏe tốt sẽ có tinh thần minh mẫn.
Tôi khá hiểu cơ thể mình nên tôi biết phải làm gì để vượt qua căng thẳng và cân bằng cuộc sống. Hiện hai mối quan tâm hàng đầu của tôi là gia đình và công ty - gia đình thứ hai.
Thường thì nhân viên không bỏ công ty mà chỉ rời bỏ người lãnh đạo. Nếu nhân viên được làm việc với một người lãnh đạo tốt, luôn thử thách họ, giúp đỡ họ để họ phát triển hơn nữa thì nhân viên đó sẽ ở lại và đồng hành cùng công ty.
Tại Manulife, chúng tôi có một đội ngũ sẵn sàng ngồi cùng khách hàng, lắng nghe họ, thấu hiểu họ và từ những trăn trở, khó khăn họ gặp phải, đúc kết lại để thay đổi việc vận hành công ty.
Các công ty bảo hiểm nhân thọ đều định hướng lấy khách hàng làm trọng tâm. Tuy nhiên từ định hướng đến thực tế triển khai sẽ có những thay đổi.
Chính sự khác biệt sẽ quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Về lâu dài, khách hàng sẽ tương tác với công ty bảo hiểm theo cách mà họ muốn. Tương tác qua kênh kỹ thuật số hay qua đội ngũ tư vấn viên sẽ do khách hàng quyết định.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.