Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Chỉ tính riêng 7 tháng đầu năm 2025, AIA Việt Nam đã chi trả hơn 1.230 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho hơn 120.000 trường hợp. Đây là một trong những minh chứng rõ nét cho cam kết bảo vệ tài chính và đồng hành lâu dài cùng khách hàng mà doanh nghiệp đã kiên định theo đuổi trong suốt 25 năm hoạt động tại Việt Nam.
Cụ thể, hơn 630 tỷ đồng được chi trả cho các quyền lợi liên quan đến sức khỏe như bệnh hiểm nghèo, thương tật toàn bộ vĩnh viễn, nằm viện và các quyền lợi y tế khác. Gần 450 tỷ đồng dành cho quyền lợi tử vong và hơn 150 tỷ đồng chi cho các quyền lợi còn lại theo hợp đồng.

Tính đến hết tháng 7/2025, AIA Việt Nam đang phục vụ hơn 1,6 triệu khách hàng thông qua mạng lưới gần 200 văn phòng trên toàn quốc. Tổng số tiền chi trả quyền lợi bảo hiểm vượt mốc 15.600 tỷ đồng với hơn 1,5 triệu trường hợp được chi trả với trung bình 165 – 170 tỷ đồng mỗi tháng kể từ năm 2022 đến nay.
Bên cạnh đó, nhằm tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng trong dịch vụ bảo hiểm sức khỏe, AIA Việt Nam đã chính thức triển khai Dịch vụ bảo hiểm sức khỏe AIA từ tháng 7/2024 nhằm xây dựng năng lực quản lý trải nghiệm giải quyết quyền lợi bảo hiểm và chủ động chăm sóc khách hàng có tham gia bảo hiểm sức khỏe tại AIA Việt Nam.
Sau hơn 1 năm triển khai, AIA Việt Nam đã thiết lập mạng lưới đối tác liên kết với hơn 470 bệnh viện, phòng khám và cơ sở y tế nhằm cung cấp dịch vụ bảo lãnh viện phí cho khách hàng trên toàn quốc dễ dàng và nhanh chóng. Mạng lưới này sẽ tiếp tục được mở và phủ rộng trong thời gian tới.
Thực thi chiến lược đặt khách khách hàng làm trung tâm, AIA Việt Nam đồng thời tập trung vào các trụ cột: sản phẩm, vận hành, số hóa và chất lượng đội ngũ tư vấn viên.

Về công nghệ, AIA Việt Nam đã đầu tư mạnh vào nền tảng số, nổi bật là ứng dụng AIA+ – một hệ sinh thái giúp khách hàng theo dõi hợp đồng, tra cứu quyền lợi và gửi yêu cầu bồi thường.
Ngoài ra, AIA Việt Nam cũng là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm tiên phong trong việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào quy trình thẩm định bồi thường. Nhờ công nghệ này, quá trình thẩm định trở nên chính xác và nhanh chóng hơn, giúp khách hàng nhận tiền bồi thường chỉ trong thời gian ngắn.
Kết quả là, thời gian giải quyết quyền lợi bảo hiểm đã rút ngắn mạnh mẽ: Hơn 80 % hồ sơ được xử lý trong vòng 24 giờ, 92% hoàn tất trong 2 ngày, và 94,5% trong 5 ngày.
Chỉ một số ít hồ sơ kéo dài do cần bổ sung chứng từ hoặc giám định thêm. Đây là minh chứng rõ ràng rằng công nghệ đã góp phần biến đổi quy trình vốn phức tạp thành trải nghiệm nhanh chóng, đơn giản, dễ dàng hơn cho khách hàng.

Tuy nhiên, AIA Việt Nam chia sẽ đơn vị xác định rằng công nghệ chỉ là công cụ, còn yếu tố con người mới là cốt lõi. Với chiến lược phát triển “Đại lý Ngoại hạng 3.0”, AIA Việt Nam chú trọng xây dựng đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp, tận tâm, có năng lực tư vấn toàn diện và thấu hiểu khách hàng.
Họ không chỉ đóng vai trò giới thiệu sản phẩm mà còn là người đồng hành, hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình tham gia và sử dụng dịch vụ bảo hiểm.
Không chỉ dừng lại ở vai trò bảo vệ tài chính, AIA Việt Nam còn tích cực truyền cảm hứng về một lối sống lành mạnh và chủ động thông qua nhiều chương trình ý nghĩa.
Chương trình AIA Vitality đã giúp hàng nghìn khách hàng thay đổi thói quen, hình thành lối sống tích cực thông qua vận động thể chất, chế độ dinh dưỡng hợp lý và kiểm tra sức khỏe định kỳ.
Trong lĩnh vực hỗ trợ y tế, AIA Việt Nam đã hợp tác cùng Teladoc Health triển khai dịch vụ “Song Hành Y Tế”, hỗ trợ và đồng hành cùng khách hàng không may mắc bệnh hiểm nghèo từ việc tư vấn y khoa đến kết nối điều trị chuyên sâu.
Với những nỗ lực đó, AIA Việt Nam liên tục được ghi nhận bởi nhiều tổ chức uy tín trong nước và quốc tế trong thời gian vừa qua. Tính đến năm 2025, doanh nghiệp đã 10 năm liên tiếp góp mặt trong Top 10 Công ty Bảo hiểm Uy tín do Vietnam Report công bố, đồng thời 2 năm liền được vinh danh trong “Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả – VIE10” ở lĩnh vực Bảo hiểm.
Bên cạnh đó, AIA Việt Nam cũng được tổ chức Great Place To Work công nhận là “Nơi làm việc tốt nhất” tại Việt Nam trong 7 năm liên tiếp và 6 năm liền giữ vững danh hiệu “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”.
Với nền tảng tài chính vững chắc, chiến lược số hóa toàn diện, đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp và những nỗ lực không ngừng vì cộng đồng, AIA Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa tầm nhìn trở thành đối tác bảo vệ toàn diện và đồng hành trọn đời cùng khách hàng. Đó cũng là hành trình “Sống Khỏe hơn, Lâu hơn, Hạnh phúc hơn” mà doanh nghiệp đã, đang và sẽ tiếp tục theo đuổi trong những năm tới.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
(VNF) - Bão số 11 (Matmo) đã gây mưa to và ngập lụt nặng cho toàn tỉnh Thái Nguyên, người dân nơi đây đã gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Nhiều tài sản có giá trị lớn, đặc biệt là hàng nghìn với xe ô tô bị chìm trong nước lũ. Vậy, bảo hiểm sẽ bồi thường ra sao?
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, chỉ trong một tuần, cơn bão số 10 và 11 đã gây ra nhiều tổn thất cho khách hàng với số tiền bồi thường khẩn cấp ước tính hàng nghìn tỷ đồng.
(VNF) - Trước những tổn thất nặng nề của cơn bão số 11 gây ra cho các tỉnh phía Bắc, doanh nghiệp bảo hiểm đã điều động hàng trăm giám định viên, kỹ thuật viên chỉ chờ nước rút là triển khai hỗ trợ khách hàng xác minh thiệt hại.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Dự án đường Minh Khai – Vĩnh Tuy – Yên Duyên có chiều dài hơn 2km, kết nối đường vành đai 2,5 đến vành đai 3 (phường Hoàng Mai, thành phố Hà Nội).