TP. HCM sắp thí điểm thanh toán thẻ visa trong giao thông công cộng?
Duy Phan (TH) -
24/09/2018 13:32 (GMT+7)
(VNF) - Phương thức thanh toán không tiếp xúc có thể giúp người dùng sử dụng thẻ visa để chạm và qua cửa các phương tiện giao thông công cộng.
TP. HCM sắp sửa thí điểm thanh toán thẻ visa trong giao thông công cộng? (Ảnh minh họa)
Sở Giao thông Vận tải TP. HCM mới đây đã phối hợp với Visa tổ chức buổi hội thảo “Thanh toán thẻ không tiếp xúc trong giao thông công cộng”. Dự kiến vào năm 2020 sắp tới, hệ thống tàu điện sẽ được chính thức đưa vào sử dụng, cùng với đó, thành phố cũng đang tập trung đầu tư vào mạng lưới xe buýt công cộng, hiện các nhà đầu tư đang xem xét cách tốt nhất để giải quyết vấn đề thanh toán tiền vé.
Ông Sean Preston, Giám đốc Visa tại Việt Nam, Lào và Campuchia cho biết: “Chúng tôi rất hào hứng hợp tác với Sở Giao thông Vận tải TP. HCM nhằm hỗ trợ phát triển một hệ thống thanh toánliền mạch và bảo đảm cho cơ sở hạ tầng giao thông vận tải tiên tiến của thành phố.
Chúng tôi tin rằng bước tiến quan trọng này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân địa phương, họ có thể di chuyển giữa các chuyến tàu và xe mà chỉ cần một chiếc thẻ, cũng như khách du lịch, có thể sử dụng thẻ Visa mang theo của mình để truy nhập vào hệ thống giao thông rộng lớn của thành phố”.
Theo ông Sean Preston, công nghệ thanh toán không tiếp xúc EMV - loại “chip” được trang bị cho các thẻ thanh toán được xem là một lựa chọn khả thi trong tương lai.
Công nghệ này cho phép người dùng sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ, hoặc thẻ trả trước để thực hiện thanh toán không tiếp xúc hay chỉ cần “chạm và đi” trên nhiều phương tiện công cộng khác nhau.
Visa cho biết hình thức thanh toán không tiếp xúc đã và đang phát triển rộng rãi trong khu vực, với 36% tổng số giao dịch điện tử ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương được thực hiện thông qua cách này.
Hiện tại, Úc là quốc gia đang thí điểm chấp nhận thẻ thanh toán EMV không tiếp xúc tại các bến tàu và bến tàu hỏa trong Sydney, trong khi đó tại Myanmar, Thái Lan và Singapore đã công khai tuyên bố về chiến lược giao thông áp dụng công nghệ EMV không tiếp xúc.
Tại hội thảo, ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm quản lý giao thông công cộng trực thuộc Sở Giao thông Vận tải TP. HCM cho biết trung tâm phục vụ 20.000 chuyến xe buýt/ngày, với 1 triệu lượt hành khách đi lại mỗi ngày.
Do đó, trung tâm phải in 1 triệu vé giấy/ngày dẫn đến chi phí in và phát hành vé tốn kém, không hiệu quả, làm tiêu tốn hơn 100 tỷ đồng. Chưa kể, việc quản lý điều hành, thống kê gặp khó khăn với 7 loại mệnh giá vé khác nhau của 25 đơn vi, doanh nghiệp tham gia cung ứng vận tải hành khách công cộng.
Từ đó, thành phố mong muốn xây dựng thẻ thanh toán điện tử tích hợp các hệ thống thu phí thông minh, áp dụng công nghệ thanh toán không tiếp xúc EMV thí điểm tại TP. HCM.
Để thay đổi thói quen thanh toán của người dân từ tiền mặt sang dùng thẻ thông minh, theo ông Trần Chí Trung, thành phố sẽ tiến hành xây dựng đề án, chính sách giá vé linh hoạt, hành khách được hưởng lợi khi sử dụng thẻ thanh toán thông minh, dần tiến tới thay thế vé giấy với thời gian ngắn nhất.
Mặt khác, muốn người dân thấy được hiệu quả, tiện ích của sử dụng thẻ công nghệ thanh toán không tiếp xúc EMV, các ngân hàng cần đẩy mạnh chức năng kết nối các hệ thống giao thông công cộng, liên thông công nghệ mở…
Thông tin tại hội thảo, ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP. HCM cho hay, dự kiến vào năm 2020, hệ thống tuyến Metro số 1(Bến Thành-Suối Tiên) sẽ được chính thức đưa vào sử dụng và thành phố cũng đang tập trung đầu tư vào trung tâm thanh toán bù trừ liên thông vận tải hành khách công cộng, xây dựng quy định chung các hệ thống thu phí tự động.
Hiện các nhà đầu tư đang xem xét cách tốt nhất để giải quyết vấn đề thanh toán tiền vé tích hợp các tuyến xe buýt, Metro, BRT... nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân tốt hơn, minh bạch và bảo mật.
Ngoài ra, thành phố cũng nghiên cứu tích hợp thẻ thanh toán không tiếp xúc thống nhất cách tính giá vé giữa các tuyến xe buýt, Metro, BRT cũng như liên kết vùng trong vận tải hành khách công cộng với các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các địa phương trong cả nước.
(VNF) - Theo MoMo, Sức Mạnh 2000 - Ánh sáng núi rừng" là dự án do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia triển khai; MoMo đã ký hợp đồng chính thức với Trung tâm hỗ trợ kết nối quyên góp trên ứng dụng MoMo. Toàn bộ tiền quyên góp được MoMo chuyển vào tài khoản của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia.
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Theo chuyên gia, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh rất quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt nhóm sản xuất trong hoàn cảnh bị bão lũ, thiên tai nhưng hiện vẫn chưa phát triển được bởi các nguyên nhân khác nhau.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Theo MoMo, Sức Mạnh 2000 - Ánh sáng núi rừng" là dự án do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia triển khai; MoMo đã ký hợp đồng chính thức với Trung tâm hỗ trợ kết nối quyên góp trên ứng dụng MoMo. Toàn bộ tiền quyên góp được MoMo chuyển vào tài khoản của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.