Trải nghiệm xe buýt 2 tầng mui trần đầu tiên tại Hà Nội

Lê Ngà - 30/05/2018 12:28 (GMT+7)

(VNF) - Sáng 30/5, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) chính thức khai trương và đưa vào sử dụng xe buýt 2 tầng có sức chứa gần 80 người dạng city tour phục vụ khách du lịch.

VNF
Trải nghiệm xe buýt 2 tầng mui trần đầu tiên tại Hà Nội.

Chiếc xe buýt 2 tầng của Transerco sáng nay đã đỗ tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (phường Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Với hình dáng đẹp và màu sắc rực rỡ, chiếc xe đã thu hút sự chú ý của đông đảo người dân.

Sự xuất hiện của xe buýt 2 tầng thu hút sự quan của nhiều người đi đường.

Dự kiến, xe bus 2 tầng City tour sẽ thực hiện 17 lượt xe/ngày, tần suất 30 phút/lượt, thời gian phục vụ từ 9 - 17 giờ hàng ngày.

Xe có nhiều loại vé linh hoạt cho hành khách lựa chọn như: vé trong ngày 4h (300 nghìn đồng), vé 24h (450 nghìn đồng) và vé 48h (giá 650 nghìn đồng).

Tuyến xe buýt 2 tầng đầu tiên phục vụ phát triển du lịch Thủ đô do Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) triển khai thực hiện với sự hợp tác, hỗ trợ của Công ty Ảnh Việt Hop on-Hop off Việt Nam.

Xe đưa vào khai thác là loại xe cao cấp, mở mui, có sức chứa gần 80 người. Xe sử dụng công nghệ dẫn đường định vị toàn cầu GPS, lập trình tự động khi vận hành nhằm đảm bảo 30 phút tại bất kỳ điểm nào trong hành trình đều có một xe đến và đi.

Xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4, sàn phẳng thấp thuận lợi cho người già, trẻ em hay xe lăn của người khuyết tật lên, xuống xe. Trên xe còn được trang bị wifi miễn phí, cổng sạc USB, tủ lạnh, màn hình, camera quan sát.

Theo ghi nhận của VietnamFinance, xe buýt 2 tầng được thiết kế với phông màu đỏ chủ đạo, có dán hình Khuê Văn Các, Chùa Một Cột để trang trí và tạo nét đặc trưng cho Thủ đô Hà Nội. Xe được thiết kế 2 tầng với cầu thang dẫn lên tầng 2 nằm ở phía đuôi xe, gần cửa lên xuống.

Bước vào bên trong, không gian khu vực điều khiển của chiếc xe buýt 2 tầng khá khác biệt so với xe buýt truyền thống.

Quan sát tổng thể, toàn bộ ghế ngồi ở tầng 1 là ghế nệm dày, tuy nhiên khá ít ghế cùng hệ thống tay nắm được bố trí đều dọc thân xe ở tầng 1. Ngoài ra, xe buýt này trang bị thêm hệ thống camera gắn ở đầu và cuối xe tầng 1, ở trên tầng trên xe cũng được bố trí một chiếc camera ở phần đầu kính chắn gió của xe.

Khu vực điều khiển của xe buýt 2 tầng khác biệt rất nhiều so với xe buýt thông thường.

Mỗi chiếc xe buýt 2 tầng được trang bị hai màn hình lớn trên hai hàng ghế ngồi.

Xe được trang bị hệ thống phát wifi, tuy nhiên khi được hỏi về sử dụng hệ thống này, một nhân viên cho biết hiện "chưa thể sử dụng được".

Điểm đặc biệt của loại xe buýt 2 tầng được trang bị hệ thống thuyết minh tự động đa ngôn ngữ: Việt, Anh, Trung Quốc, Pháp, Bahasa, Hàn, Nhật, Nga, Đức, Tây Ban Nha,...

Di chuyển lên trên tầng 2, trái ngược với dạng ghế nệm ở tầng 1, ghế ngồi tại đây được thiết kế bằng nhựa cứng, gồm 4 hàng, lối đi ở giữa. Điều đặc biệt, tầng 2 được thiết kế dạng "mui trần" để phục vụ hành khách quan sát, ngắm cảnh khi tham gia tour.

Tuy nhiên, kiểu “mui trần” này cũng gây ra nhiều phiền toái cho người sử dụng trong những ngày nắng nóng hay mưa lớn.

Bác Tâm (một du khách tham gia chuyến trải nghiệm) chia sẻ: "Mức giá vé của xe buýt hai tầng tôi thấy khá cao, chỉ phù hợp cho những người có tiền. Như vậy, nhóm đối tượng khách hàng như công nhân sẽ khó có cơ hội trải nghiệm loại dịch vụ xe buýt độc đáo này". 

Xem video du khách đánh giá về chuyến trải nghiệm trên chiếc xe buýt 2 tầng đầu tiên ở Hà Nội:

Xe buýt 2 tầng với nhiều họa tiết hoa văn sặc sỡ, tông màu đỏ làm chủ đạo cùng với với đó là hình ảnh Chùa Một Cột và Hồ Gươm dán trên thân xe.

Lộ trình xe buýt 2 tầng tuyến 01 Hanoi City Hop on- Hop off chạy qua 25 tuyến phố với 13 điểm dừng, tạo điều kiện cho khách hàng ngắm cảnh tại 30 điểm tham quan ở Hà Nội.

Vé du lịch bằng buýt 2 tầng mui trần được tính theo giờ, với các mức giá khác nhau.

Lộ trình tuyến buýt Hà Nội City tour khai thác khác nhau đối với ngày thường và ngày cuối tuần. Cụ thể:

- Ngày thường: Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (điểm đỗ xe Bờ Hồ) - Lê Thái Tổ - Tràng Thi - Điện Biên Phủ - Độc Lập - Hoàng Văn Thụ - Hùng Vương - Thanh Niên - Yên Phụ - Thanh Niên - Hùng Vương - Phan Đình Phùng - Hoàng Diệu - Lê Hồng Phong - Hùng Vương - Nguyễn Thái Học - Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Thái Học - Cửa Nam Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt - Phan Chu Trinh - Hai Bà Trưng - Lê Thánh Tông - Tràng Tiền - Đinh Tiên Hoàng - Điểm đỗ xe Bờ Hồ.

- Cuối tuần (tổ chức tuyến phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm): Nhà hát Lớn - Tràng Tiền - Ngô Quyền - Lý Thường Kiệt - Quang Trung - Tràng Thi - Điện Biên Phủ - Độc Lập - Hoàng Văn Thụ - Hùng Vương - Thanh Niên - Yên Phụ - Thanh Niên - Hùng Vương - Phan Đình Phùng - Hoàng Diệu - Lê Hồng Phong - Hùng Vương - Nguyễn Thái Học - Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Thái Học - Cửa Nam - Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt - Phan Chu Trinh - Hai Bà Trưng - Lê Thánh Tông - Nhà hát Lớn.

Một số hình ảnh khác về xe buýt 2 tầng Ha Noi City Tour độc đáo tại Hà Nội:

Cuối năm 2016, Thủ tướng cho phép Hà Nội và 6 địa phương khác thí điểm dịch vụ vận chuyển khách du lịch bằng ô tô 2 tầng trong 5 năm, trong đó có Hà Nội.

 

Xe buýt 2 tầng ở TP. HCM từng bị 'khai tử'

Trước đó, thời điểm cuối năm 2017, dự án xe buýt 2 tầng chạy từ Đại học Nông Lâm về Bến xe Chợ Lớn tại TP.HCM bị “khai tử”. Nguyên nhân chính được chủ đầu tư đưa ra là xe hoạt động không hiệu quả, lượng khách sụt giảm kéo theo doanh thu thấp, chi phí thay đồ cao, cộng thêm xe cồng kềnh nên di chuyển chậm hơn xe buýt thường nhất là vào khung giờ cao điểm.

Với mức đầu tư khoảng 1,8 tỷ đồng một chiếc, xe buýt 2 tầng, có sức chở 120 người được đưa vào hoạt động tại TP. HCM từ năm 2005. Phương tiện này từng được kỳ vọng giải quyết nhu cầu đi lại lớn vào giờ cao điểm và thu hút khách du lịch, góp phần giảm tải ùn tắc giao thông.

Xem thêm: Xe buýt 2 tầng City tour tại Hà Nội chính thức khai trương vào ngày 30/5

Tags: