Tiêu điểm

Trạm BOT Thái Nguyên – Chợ Mới: Một thu, một hoãn!

(VNF) – Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa thông báo kết luận về việc thu phí cho dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới. Theo đó, Bộ cho phép thu phí 1 trạm trên trên Quốc lộ 3 mới đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới, còn trạm thu phí trên Quốc lộ 3 cũ tiếp tục hoãn thu.

Trạm BOT Thái Nguyên – Chợ Mới: Một thu, một hoãn!

Cho phép thu phí 1 trạm trên trên Quốc lộ 3 mới đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới

Cụ thể, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể giao Vụ Tài chính chủ trì phối hợp với Vụ Đối tác công tư, Ban Quản lý dự án 2, nhà đầu tư kiểm tra, rà soát các thủ tục theo quy định liên quan để khẩn trương quyết toán, xác định chi phí đầu tư xây dựng thực tế. Khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để cho phép thu phí tại trạm thu phí BOT Thái Nguyên - Chợ Mới.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với nhà đầu tư giám sát chặt chẽ doanh thu giá sử dụng đường bộ từ 1 - 2 tháng.

Trên cơ sở đó đánh giá khả năng hoàn vốn dự án bằng trạm thu phí trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới, làm cơ sở để xây dựng các phương án hoàn vốn cho dự án.

Đối với trạm thu phí trên Quốc lộ 3 cũ, Bộ cũng giao Ban Quản lý dự án 2 và nhà đầu tư tiếp tục rà soát thủ tục pháp lý, tính phù hợp của trạm thu phí. Trên cơ sở đó, đề xuất mức thu phù hợp, đồng thời xây dựng các phương án thu phí hoàn vốn cho dự án.

"Phương án đề xuất phải đảm bảo tính tổng thể để xử lý chung cho các trạm tương tự, đảm bảo hiệu quả tài chính và chặt chẽ về pháp lý. Ngoài ra, với phương án thu giá dịch vụ trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên để hỗ trợ dự án", Bộ trưởng nói.

Ngoài ra, Bộ trưởng Giao thông cũng yêu cầu cần nghiên cứu kỹ lưỡng, bảo đảm chặt chẽ về pháp lý, lấy ý kiến rộng rãi các cơ quan liên quan, tham khảo ý kiến người dân, trình các cấp thẩm quyền phê duyệt.

Như VietnamFinance đã đề cập, trước nguy cơ vỡ nợ do chưa có nguồn thu, chủ đầu tư BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đã đề xuất 3 phương án để các cơ quan thẩm quyền xem xét quyết định nhằm sớm xử lý dứt điểm các vấn đề tồn tại.

Theo đó, phương án 1 là giữ nguyên hai trạm thu phí tại dự án; phương án 2 là Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành, địa phương liên quan quyết định số lượng trạm thu phí, vị trí đặt trạm, mức phí; phương án 3 là nhà đầu tư đề nghị Nhà nước mua lại toàn bộ dự án.

Trong một diễn biến mới đây, UBND tỉnh Thái Nguyên đã đề xuất với Bộ Giao thông phương án dỡ bỏ một trạm thu đặt trên Quốc lộ 3 cũ (Km77+922, Quốc lộ 3 cũ) và cho phép nhà đầu tư thực hiện mở rộng, hoàn thiện đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đặt trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và đường Thái Nguyên - Chợ Mới.

Tin mới lên