'Ngắm' khu đất xây tổ hợp thương mại, văn phòng của TAH Invest tại Tây Hồ Tây
(VNF) - Dự án tổ hợp thương mại và dịch vụ kết hợp văn phòng được triển khai trên lô đất B2-CC4 thuộc Khu đô thị Tây Hồ Tây dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2027.
Cụ thể, theo ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Cienco4 (đại diện liên danh nhà đầu tư), dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới có nguy cơ lâm vào tình trạng vỡ nợ do chưa có nguồn thu, trong khi vẫn phải duy trì hoạt động bộ máy, chi phí vận hành, bảo trì tuyến đường.
Theo đó, nhằm sớm xử lý dứt điểm các vấn đề tồn tại thì nhà đầu tư dự án đã xây dựng 3 phương án đề xuất gửi đến các cơ quan thẩm quyền xem xét quyết định. 3 phương án đề xuất như sau:
Phương án 1: Giữ nguyên hai trạm thu tại dự án (một trạm đặt trên Quốc lộ 3 cũ và một trạm trên Quốc lộ 3 mới đoạn Thái Nguyên – Chợ Mới) theo hợp đồng đã ký kết, cho phép nhà đầu tư tổ chức thu phí hoàn vốn trên cơ sở mức giá đã được Bộ Tài chính ban hành và thực hiện phương án miễn, giảm phí cho các chủ phương tiện có hộ khẩu thường trú tại khu vực lân cận trạm thu giá đã được địa phương và nhà đầu tư thống nhất.
Phương án 2: Bộ GTVT và các bộ, ngành, địa phương liên quan quyết định số lượng trạm thu, vị trí đặt trạm, mức phí. Trường hợp phương án tài chính của dự án không khả thi, Nhà nước sẽ thực hiện hỗ trợ bằng ngân sách. Theo tính toán sơ bộ, dự án chỉ đặt một trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 3 đoạn Thái Nguyên – Bắc Kạn, Ngân sách Nhà nước phải hỗ trợ cho dự án khoảng hơn 2.000 tỷ đồng mới đảm bảo phương án tài chính khả thi.
Phương án 3: Nhà đầu tư đề nghị Nhà nước mua lại toàn bộ dự án. Theo phương án này, số tiền Nhà nước phải bỏ ra để mua lại dự án từ nhà đầu tư khoảng gần 3.000 tỷ đồng, bao gồm giá trị tổng mức đầu tư dự án sau khi quyết toán, lãi vay ngân hàng và phần lãi đối với vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư.
Theo phương án hoàn vốn đã thống nhất với UBND tỉnh Thái Nguyên và Bộ Tài chính, Dự án sử dụng 2 trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Km72+930) và trên Quốc lộ 3 hiện tại (km77+922) để hoàn vốn.
Để hỗ trợ người dân khu vực lân cận trạm thu giá dịch vụ, vào cuối tháng 3/2017 (trước 2 tháng Dự án thông xe), Bộ GTVT đã thống nhất với UBND tỉnh Thái Nguyên và nhà đầu tư xây dựng phương án giảm giá dịch vụ, hỗ trợ các phương tiện của người dân khu vực lân cận trạm.
Tuy nhiên, UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, nếu tiến hành thu giá dịch vụ tại trạm Km77+922 - Quốc lộ 3 cũ sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự trên địa bàn do một số người dân địa phương không chấp nhận việc đầu tư trên đường cũ để thu phí, kể cả có tiến hành giảm phí cho một số đối tượng.
Mới đây, UBND tỉnh Thái Nguyên đã đề xuất với Bộ GTVT phương án dỡ bỏ một trạm thu đặt trên Quốc lộ 3 cũ (Km77+922, Quốc lộ 3 cũ) và cho phép nhà đầu tư thực hiện mở rộng, hoàn thiện đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, đặt trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên và đường Thái Nguyên – Chợ Mới.
Tính đến nay, sau hơn 7 tháng kể từ khi đưa vào khai thác, dự án vẫn chưa được tiến hành thu phí sử dụng dịch vụ để hoàn vốn dù nhà đầu tư đã tuân thủ đúng các điều khoản hợp đồng, quy định pháp luật và phương án miễn, giảm phí cho các chủ phương tiện có hộ khẩu thường trú tại khu vực xung quanh trạm thu phí BOT. Dù chưa thu phí nhưng một số cá nhân đã tập trung phản ứng tại trạm thu phí của dự án trên QL 3 cũ đặt tại huyện Phú Lương.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100 có tổng chiều dài 65km, trong đó, hợp phần Quốc lộ 3 mới đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, chiều dài 40km, bề rộng nền đường 12m. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu 2.713 tỷ đồng, do liên danh CIENCO4 - Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty Cổ phần ĐTXD&TM Trường Lộc làm nhà đầu tư theo hình thức BOT.
Những vướng mắc của dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới không được giải quyết, nên nhà đầu tư đã có đơn kêu cứu Thủ tướng Chính phủ. Sau đó, Chính phủ đã giao cho Bộ GTVT chủ trì cuộc họp xử lý về nội dung này.
(VNF) - Dự án tổ hợp thương mại và dịch vụ kết hợp văn phòng được triển khai trên lô đất B2-CC4 thuộc Khu đô thị Tây Hồ Tây dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2027.